Bên cạnh những khu đô thị mới hiện  đại nhà Ciputra, Trung Ḥa- Nhân Chính, Mỹ Đ́nh, Linh Đàm, Định Công…  th́ những khu nhà chung cư cũ Văn Chương, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ,  Quỳnh Mai, Giảng Vơ… giống như "thảm họa" của đô thị và là một gam tối  cần xóa bỏ trên bức tranh.  
 Các chuyên gia xây dựng đă chỉ ra các  giải pháp cụ thể, có thể “gỡ bí” cho cơ quan chức năng. Nhưng việc  thành công hay không  vẫn chưa phải là điều có thể sớm khẳng định. 
  
   	  |  
  	| Những khu chung cư cũ như một gam màu tối trong đô thị hiện đại |  
  
 
 Để người dân hiểu cải tạo là cơ hội
  
 Mỗi ṭa nhà thường có “tuổi thọ”  trung b́nh khoảng 50 năm. Phần lớn các KTT ở Hà Nội đă ở chức… “cụ” và  liệt vào nhóm D (nhóm nguy hiểm, phải di dân) chờ cải tạo. Càng ngày,  con số gần 1000 “cụ chung cư” như những chú vịt xấu xí, tương phản với  gần 1000 dự án nhà ở xây dựng mới đă và đang được triển khai trên địa  bàn Hà Nội.
  
 Trong quy luật phát triển của đô thị,  các dự án nhà ở được xây mới là đương nhiên, nhưng bên cạnh những khu  đô thị mới hiện đại nhà Ciputra, Trung Ḥa- Nhân Chính, Mỹ Đ́nh, Linh  Đàm, Định Công… th́ những khu nhà chung cư cũ Văn Chương, Kim Liên,  Nguyễn Công Trứ, Quỳnh Mai, Giảng Vơ… giống như thảm họa của đô thị và  là một bức tranh tối màu cần xóa bỏ. 
  
 Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng  hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư  cũ phải bảo đảm hài ḥa ba lợi ích là rất cần thiết. Trước hết, người  dân cần cải thiện về điều kiện ăn ở với diện tích lớn hơn trước.
  
 Với nhà đầu tư, mục tiêu của họ là  lợi nhuận. Với chính quyền đô thị, đây là cơ hội để cân đối lại các nhu  cầu trong đô thị cũ như trường học, siêu thị, công tŕnh công cộng, mặt  khác c̣n làm đẹp đô thị, tạo ra các khu đô thị đa chức năng mới. Do đó,  cần phải làm cho người dân hiểu, cải tạo là tạo cơ hội của họ chứ không  phải họ là nạn nhân của những xáo trộn. Mặt khác, kinh nghiệm triển khai  ở nhiều nơi là: Thông tin minh bạch, kịp thời, khuyến khích, tạo điều  kiện công ăn việc làm và cuối cùng mới là cấm, cưỡng chế.
  
 
Cần vai tṛ nhà nước trong chủ trương xă hội hóa
  
 Là một chuyên gia, KTS Hà Nam (Giám  đốc Công ty Kiến trúc - Nội Thất Nam Anh) chỉ ra: Về cách thức chung,  chúng ta có thể kết hợp giải pháp kiến trúc và tài chính để áp dụng cho  từng trường hợp cụ thể một cách linh hoạt để bảo đảm hài ḥa lợi ích của  cả Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. 
  
 Ông Nam phân tích, đối với các khu  chung cư cũ thường cao từ bốn đến năm tầng, theo quy định sẽ được xây  tối đa chín tầng th́ nhà đầu tư sẽ có được từ bốn đến năm tầng dôi ra để  sinh lời. Nhưng với yêu cầu phải tăng diện tích tái định cư lên 1,5 đến  1,7 lần th́ sẽ ảnh hưởng đến diện tích dôi ra, ảnh hưởng trực tiếp đến  lợi nhuận của chủ đầu tư th́ phải giải quyết thế nào?
  
  Trong trường hợp này, có thể áp dụng  giải pháp kiến trúc, cho phép xây căn hộ có gác xép, tầng lửng, kiểu  nhà penthouse. Như vậy, nếu căn hộ cũ rộng 40 m2, chúng ta sẽ xây căn hộ  40 m2 trên nền cũ nhưng thêm phần gác xép 20m2 nữa để có căn hộ 60m2  đáp ứng đúng chủ trương tăng diện tích ở cho người dân, mà không làm  tăng thêm dân số.
  
  Tuy nhiên điều này sẽ làm tăng chi  phí xây dựng và làm giảm sút lợi nhuận của các chủ đầu tư. “Đây chính là  lúc phát huy vai tṛ của Nhà nước”, ông Nam nói. Trong bối cảnh Nhà  nước không có đủ tiền để cải tạo tất cả các khu chung cư th́ việc kêu  gọi các nhà đầu tư, xă hội hóa công việc này là hết sức cần thiết. V́  vậy để bảo đảm lợi nhuận cho nhà đầu tư, Nhà nước nên bỏ ra một phần  tiền để góp vốn, giảm gánh nặng với nhà đầu tư. C̣n lại, Nhà nước góp  thêm sức bằng các chính sách ưu đăi về thuế, cho vay, hoặc chỉ định thầu  cho làm những dự án khác để bù đắp lợi nhuận. 
  
 Số tầng dôi ra của dự án sẽ được  chính Nhà nước mua lại từ chủ đầu tư để phục vụ các mục đích cần thiết  như làm trường học, nhà để xe, văn pḥng của các cơ quan Nhà nước, hay  chỉ đơn giản là vườn hoa, sân chơi, các khu chức năng cho cộng đồng…,  hiện đang rất thiếu. 
  
 Số này cũng có thể dùng làm trung tâm  thương mại, thay thế các chợ “cóc”, thậm chí làm khách sạn, nhà nghỉ  nếu ở các vị trí đẹp. Ông Nam cho rằng, việc chuyển đổi công năng của  ṭa nhà sẽ tạo cơ hội cho chủ đầu tư thu hút thêm được vốn từ các nhà  đầu tư khác, mở thêm liên kết với những đơn vị khác để cùng làm, cùng  chia lợi nhuận, trong trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực về tài  chính và chuyên môn. 
  
 Khi đó, Nhà nước sẽ đứng ra bảo lănh,  làm trung gian điều phối, bảo đảm lợi ích cho các bên tham gia. Trong  trường hợp Nhà nước làm chủ đầu tư th́ có thể phát hành thêm trái phiếu  công tŕnh để tạo đủ vốn thực hiện dự án. Phần diện tích dôi ra của các  dự án sẽ được tính toán trên từng vị trí, khu vực cụ thể để chuyển đổi  công năng sao cho việc thu hồi lợi ích được hiệu quả nhất. Từ đó, Nhà  nước sẽ có tiền thanh toán trái phiếu đă phát hành…
  
 
Đừng để việc quy hoạch thành bát nháo
  
 Cải tạo khu chung cư cũ cần được nh́n  nhận trong sự phát triển của cả đô thị và là một phần quan trọng của  việc tái phát triển cấu trúc đô thị chứ không phải chỉ là công tác quy  hoạch, cải tạo trong bản thân khu chung cư đó. Thực tế chỉ ra, trong quá  tŕnh đô thị hóa, hàng loạt ṭa nhà cao chót vót đă mọc lên. Thậm chí  những khu tổ hợp văn pḥng chung cư làm đô thị mới trở nên bát nháo.
  
 Mới đây, nhiều khu chung cư cũ trong  quá tŕnh cải tạo đă gây ra nhiều ư kiến trái chiều về việc sở hữu diện  tích chung, riêng, việc chủ đầu tư chèn thêm tầng làm trung tâm thương  mại để kinh doanh riêng hoặc xây thêm văn pḥng khiến nhiều khu chung cư  lại tăng sức ép về dân số. 
  
 Ông Phạm Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng  trường Đại học Xây dựng Hà Nội) lại có một quan điểm khác: “Cần hiểu mục  đích tổng thể là giữ ǵn tầng cao trung b́nh thấp, hạn chế số dân, bảo  tồn các giá trị lịch sử không có nghĩa là hạn chế tầng cao. Có các công  tŕnh cao vượt trội mới có những công tŕnh thấp và các khoảng trống,  không gian mở cho đô thị. Nếu hạn chế tầng cao toàn diện, trong khả năng  kiểm soát đô thị hiện nay, dưới áp lực giá đất cao hiện nay, ta sẽ chỉ  có những công tŕnh cao bất hợp pháp, nhỏ lẻ, manh mún. Tổng thể cũng  không đạt được tầng cao trung b́nh thấp như mong muốn.”
  
 Giải pháp kiến nghị đă có, người dân  không thể chờ lâu hơn cũng như những căn nhà xuống cấp không biết chờ  đợi và có thể sập xuống bất cứ lúc nào.
  
  
   	| Trên địa bàn thành phố hiện có 23 khu chung cư cũ ba đến năm tầng  gồm 982 nhà, được xây dựng từ khoảng năm 1960 của thế kỷ trước và các  công tŕnh đơn lẻ nằm rải rác do thành phố Hà Nội quản lư. Ngoài ra c̣n  có 173 nhà chung cư do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và đô thị  do Bộ Quốc pḥng quản lư. Thành phố đă đầu tư kinh phí kiểm định 77 nhà  chung cư cũ để xác định các công tŕnh cấp độ D phải tổ chức di dời theo  quy định của Luật Nhà ở. |  
  
 
  Sơn B́nh