"Chỉ v́ không t́m hiểu trước mà ḿnh bị nhà thuyền hét giá gấp 3 giá b́nh thường".
Kể từ sau khi Hạ Long được công nhận là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới (ngày 12/11), lượng khách du lịch đến vịnh ngày càng đông. Không thể phủ nhận Quảng Ninh đă khai thác khá hiệu quả những giá trị di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long. Để ra tham quan các địa danh ở Vịnh Hạ Long du khách phải thuê tàu ra ngoài vịnh và hiện tượng khá nhiều du khách bị "chặt chém" đang diễn ra...
Vịnh Hạ Long - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.
Vui v́ được công nhận là kỳ quan nhưng buồn khi...
Không chỉ kinh doanh vận tải, rất nhiều tàu c̣n kiêm thêm các h́nh thức dịch vụ khác như nhà hàng ăn uống, chèo thuyền Kayak, lặn biển, câu cá, kéo dù, đưa khách tham quan tại các làng chài trên Vịnh... Chỉ riêng dịch vụ đưa khách ra vịnh tham quan đă đem lại cho tỉnh nguồn lợi không nhỏ.
Tuy nhiên, sự bùng nổ quá mức số lượng khách du lịch cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề: chất lượng tàu kém kèm theo đó là sự thiếu quan tâm đến yếu tố an toàn kỹ thuật đă dẫn đến những sự cố đáng tiếc cho du khách lẫn nhà tàu. Đó là chưa kể tới những quan ngại khác như: tranh giành tuyến, bến, khách, xả thải gây ô nhiễm môi trường nước. Đặc biệt không thể không kể đến hiện tượng “chặt chém” giá cả đối với khách du lịch đi tàu ra thăm vịnh…
Song song với việc bảo tồn Vịnh Hạ Long th́ việc nâng cao chất lượng phục vụ của đội tàu du lịch đưa khách thăm Vịnh là một trong những giải pháp bền vững nhằm phát huy giá trị kỳ quan Hạ Long trong tổng thể quy hoạch du lịch Quảng Ninh. Cũng qua đó, nâng cao h́nh ảnh và vị thế của Hạ Long trong mắt khách du lịch trong nước và quốc tế.
Bạn Nguyễn Thị Thủy, một khách du lịch bức xúc: “Chỉ v́ không t́m hiểu trước mà ḿnh bị nhà thuyền hét giá gấp 3 giá b́nh thường. Ḿnh mua vé thăm quan vịnh sau đó được một người dẫn lên tàu, sau khi xuống tàu họ thu của ḿnh 300 ngh́n đồng tiền tàu/ người. V́ là đi lần đầu nên ḿnh không biết về giá vé sau khi ra về mới biết rằng giá vé thực chất chỉ có 100 ngh́n đồng/người. Điều này làm ḿnh rất bức xúc!”.
Không chỉ riêng trường hợp của Thủy mà nhiều khách du lịch đă bị nhà tàu nâng giá gấp 2 gấp 3 lần quy định. Mặc dù giá tàu đă được niêm yết và theo quy định sẽ không tăng quá 20% giá niêm yết vào các ngày thứ 7, ngày lễ và ngày cao điểm song các chủ tàu vẫn lợi dụng sự thiếu am hiểu của khách du lịch để nâng giá một cách quá đáng.
Nhiều du khách đă tỏ ra giận dữ và to tiếng với chủ tàu v́ giá vé quá cao so với thông tin họ được biết. Song câu trả lời họ nhận được chỉ là do giá cả tăng cao nên giá tàu ra thăm vịnh cũng tăng theo. Một du khách từ TP.HCM cùng gia đ́nh tham quan vịnh Hạ Long cho biết, khi chuẩn bị đi, đă t́m hiểu giá vé cũ nhưng đến nơi giá vé lại tăng quá cao khiến họ không thoải mái và cảm thấy bị móc túi v́ cùng chất lượng dịch vụ như cũ nhưng giá vé lại cao gấp đôi, gấp ba.
Nếu việc tăng giá đi kèm với việc nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ th́ sẽ không có ǵ đáng nói. Song thực tế, dù giá dịch vụ bị tăng cao lên song du khách vẫn bị cắt xén giờ tham quan, bị ghép thuyền hay chuyển từ thuyền này qua thuyền khác…
Những nỗ lực của các cơ quan chức năng
Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ninh đă cho phép thành lập riêng một Ban Chỉ đạo về quản lư hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu trú khách du lịch trên Vịnh với nhiệm vụ rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định hiện hành của tỉnh về hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu trú.
Đặc biệt để tránh sự tuỳ tiện, cạnh tranh thiếu lành mạnh, UBND tỉnh đồng ư cho Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thành lập Chi hội vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long nhằm thống nhất nguyên tắc quản lư các dịch vụ vận chuyển khách, b́nh ổn giá cả thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ… Song dường như bất chấp tất cả những nỗ lực trên, một số chủ tàu vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định về giá cả và chất lượng phục vụ khách du lịch.
Trước khi có sự can thiệp, giúp đỡ của các cơ quan chức năng th́ du khách khi đi du lịch cần phải trang bị cho ḿnh những thông tin về giá cả tham quan, dịch vụ vui chơi,… Quư khách cần nắm vững các thông tin được thông báo trên hệ thống truyền thanh, các bảng hướng dẫn tại cảng, nên vào pḥng giao dịch bán vé của Cảng và trung tâm thông tin của Ban Quản lư Vịnh Hạ Long để được hướng dẫn thuê tàu và những điều cần biết trước khi tham quan.
Để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho khách, quư khách không giao dịch với các đối tượng “c̣ tàu” đuổi bám, mời chào thuê tàu tham quan Vịnh. Các trường hợp ép giá, nâng giá, thu tiền dịch vụ cao hơn với giá niêm yết, bớt xén lịch tŕnh quư khách cần phản ánh kịp thời với Ban Quản lư Cảng, Ban Quản lư Vịnh Hạ Long và các cơ quan chức năng để xem xét, xử lư.
Theo GiađinhNet