Đó là kết luận của Bộ GTVT về thanh tra công tác quản lư, sử dụng ḷng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM, được công bố ngày 14.8.
Theo đó, đến nay TP.HCM vẫn chưa có quy hoạch riêng mạng lưới các điểm và băi đỗ xe. Toàn TP chỉ có 1 điểm đỗ xe được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 3 tầng hầm là ṭa nhà Vincom và 1 điểm đỗ xe công cộng tại Công trường Lam Sơn. 10 vị trí là điểm đỗ xe trên địa bàn Q.1 theo bản đồ quy hoạch 1/5.000 th́ có tới 5 vị trí là nhà dân, 3 vị trí đă có công tŕnh đường, nhà văn hóa được xây dựng xong, chỉ có 2 vị trí được xây dựng băi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, qua rà soát 80 ṭa nhà cao tầng th́ có đến 73,75% ṭa nhà không đủ chỗ đỗ xe, 7,5% ṭa nhà hoàn toàn không có chỗ đỗ xe. Nhiều tầng ngầm được sử dụng trái mục đích như ṭa nhà 43-45 Tú Xương, P.7, Q.3 làm bể bơi.
Lấn chiếm vỉa hè ở TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch |
T́nh trạng trên, theo đánh giá của Bộ GTVT là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, cảnh quan đô thị tại TP.HCM. Tại Q.1, Thanh tra Bộ GTVT kết luận UBND quận cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè để vật liệu xây dựng, nhưng chỉ chừa vỉa hè rộng 0,6 m cho người đi bộ; các băi giữ xe trên vỉa có chiều rộng 2 m; nhiều băi giữ xe trên vỉa hè chừa lối đi cho người đi bộ dưới 1,5 m... đều trái với quy định. Thông tư số 04/2008 của Bộ Xây dựng quy định ḷng đường 2 chiều tối thiểu 10,5 m, ḷng đường một chiều tối thiểu 7,5 m, nhưng TP.HCM đă cho đậu xe và thu phí nhiều tuyến đường rộng chỉ 8 m như Hàn Thuyên, Hồ Huấn Nghiệp, Alexandre De Rhodes, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn, Nguyễn Văn Chiêm, Nguyễn Văn Thủ, Nguyễn Văn B́nh... là sai quy định. Tương tự, tại Q.5, UBND quận cũng cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè, ḷng đường, băi đậu xe... không đảm bảo diện tích dành cho giao thông theo quy định. Nhiều giấy phép sử dụng vỉa hè không được các quận gửi đến Thanh tra Sở GTVT, UBND các phường để quản lư, theo dơi thực hiện.
Thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện rất nhiều tuyến đường vỉa hè bị lấn chiếm gần hết để giữ xe, buôn bán, gây bức xúc cho người đi đường và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Liên quan đến vấn đề thu phí sử dụng vỉa hè, ḷng đường, kết luận thanh tra cho rằng, Quyết định 74 của UBND TP giao Sở Tài chính phối hợp Sở GTVT tham mưu tŕnh TP ban hành mức thu phí vỉa hè. Mặc dù các sở đă tŕnh 3 lần nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa thông qua. Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM đổi tên Thanh tra xây dựng quận, phường về tên cũ là Trật tự đô thị. Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết về cơ bản TP.HCM đồng thuận với kết luận thanh tra của Bộ GTVT.
Nguyễn Đ́nh Mười
Thanhnien