Ḅ rừng làm tê liệt đường bay, phi cơ phải ḷng ṿng hàng giờ trên trời không rơ lư do, mỗi khi vệ sinh máy bay th́ gián bay rào rào... là những chuyện thật nhưng hài của ngành hàng không Việt.
Con ḅ tót nặng hơn 1 tấn không hiểu bằng cách nào đă "đột nhập" thành công sân bay Phú Bài (Huế). Cục hàng không VN và Vietnam Airlines (VNA) phát sốt v́ hàng ngày có 12 chuyến, với hàng ngh́n khách tới đây. Thông thường, muốn đóng cửa một sân bay trong vài chục phút phải là chuyện vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, ngày 24/7, sân bay Phú Bài đă phá kỷ lục đóng cửa nguyên một ngày.
Một phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia nhân chuyến công tác cũng phải bận tâm chỉ đạo v́ sợ ḅ tót manh động gây chết người trong sân bay. Lúc đó, thậm chí đă có chỉ đạo sẵn sàng bắn hạ nếu ḅ tót gây ảnh hưởng tới tính mạng hành khách. Sáng 24/7, nhiều hành khách phải vạ vật hàng giờ đồng hồ. Cả trăm cán bộ phải túc trực cả đêm, chiếu đèn canh ḅ tót tại một góc sân bay Phú Bài.
Vietnam Airlines là hăng hàng không lớn nhất và cũng có nhiều chuyện khó tin nhất
Sáng cùng ngày, trước khi con vật này bị khống chế (sau nhiều lần bắn thuốc mê), ḅ tót kịp húc đổ một xe ô tô chuyên dụng trong sân bay. Cũng cần nói thêm, hiện ở Việt Nam có không ít sân bay tỉnh lẻ, mỗi lần máy bay cất hạ cánh, cán bộ an ninh phải đi lùa trâu, ḅ.
Cách đây không lâu, tại sân bay Cát Bi (Hải Pḥng), v́ một con trâu sổng chuồng, hàng chục cán bộ phải bao vây, chặn bắt khiến máy bay VNA ṿng vèo mấy chục phút chờ bắt trâu mới dám hạ cánh. Theo Phó cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh: “Thực trạng hàng rào tại 20 cảng hàng không cấp trên đă biết và có chỉ đạo doanh nghiệp (Tổng công ty Cảng hàng không VN) tự ứng vốn xây hàng rào.
Tuy nhiên, việc này phải có lộ tŕnh, không thể làm ngay một lúc được. Đa số động vật xâm nhập sân bay đều được những người có trách nhiệm phát hiện ngay từ đầu”.
Chiều 24/7, một chuyên gia hàng không cho biết, thực trạng hàng rào tại các cảng hàng không như thế th́ không thể quy trách nhiệm cho cán bộ sân bay. Thế nhưng, thảm hoạ ŕnh rập khôn lường. “Cứ thử h́nh dung khi máy bay đang cất hoặc hạ cánh, bỗng dưng một con ḅ lao vào, chắc chắn thảm họa tầm quốc gia”, vị chuyên gia nói. Hơn lúc nào hết, thuật ngữ “mất ḅ mới lo làm chuồng” đang phù hợp trong bối cảnh này cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Máy bay chứa đầy gián, tổn thất nặng v́ chuột
Câu chuyện chiếc máy bay Airbus 330 của VNA (đang hành tŕnh từ Việt Nam đi Hàn Quốc qua không phận Trung Quốc) phải ḷng ṿng gần 1 tiếng ở độ cao 11 km trên bầu trời Quảng Châu có nhiều điều khó tin, đến giờ tổ bay mới kể. Một thành viên phi hành đoàn cho biết, chuyện bay ḷng ṿng 15-20 phút trên trời Trung Quốc không ít lần và không riêng ǵ máy bay VNA. Chuyến bay VN416 ngày 15/1 vừa qua là hy hữu.
Hôm đó, khi máy bay đă ḷng ṿng (với lư do khó hiểu) được 45 phút, tổ bay linh cảm sẽ không đủ nhiên liệu tiếp tục hành tŕnh. Thông thường, máy bay chỉ dự bị nhiên liệu 20 phút. Một tấn hàng tương đương 1 tấn nhiên liệu. Nếu bay cố sang Hàn Quốc, chắc chắn sẽ không đủ nhiên liệu, trong khi sân bay dự bị không có. Cuối cùng, tổ bay quyết định xin hạ cánh xuống sân bay Thượng Hải sau khi đă ḷng ṿng được 55 phút.
Hôm đó, không riêng VNA, mà Cathay Pacific, Korean Air... cũng gặp cảnh tương tự. Thành viên phi hành đoàn cũng nói: “Chuyến bay Hà Nội-Bắc Kinh phải ḷng ṿng 15-20 phút không phải hiếm. Thậm chí, ngay khi máy bay ở trên mặt đất cũng tốn nhiên liệu v́ sân bay địa phương luôn ưu tiên cho máy bay chủ nhà cất cánh trước. Máy bay VNA đă lăn ra điểm cất cánh tốn cả tấn nhiên liệu, nhưng được lệnh rẽ vào điểm chờ. Có khi máy bay ḿnh ra trước, nhưng vẫn phải lùi vào để nhường. Hầu như hành khách không biết những hoàn cảnh trớ trêu thế này”. Trong khi đó, ít người biết rằng, một tấn nhiên liệu bay giá thị trường khoảng 1.000 USD.
Nhiều hành khách đi trên các chuyến bay luôn nghĩ đây là phương tiện sang trọng. Tuy nhiên, các hăng hàng không phải chi thường kỳ số tiền không nhỏ để diệt gián và các loại động vật kư sinh trên máy bay. Các chuyên gia hàng không tiết lộ, máy bay càng to, gián, bọ càng nhiều. Những loại này trốn kỹ vào các ngơ ngách, sàn, thảm... máy bay. Các hăng hàng không ít nhắc tới chuyện này v́ nhạy cảm, nhưng họ sợ nhất là hành khách vương văi các mẩu thức ăn vụn.
Từng có chuyện, mỗi kỳ đưa máy bay đi bảo dưỡng, khi phun thuốc diệt hoặc sơn, gián bay từ khoang máy bay ra rào rào. Các công ty diệt côn trùng, động vật trên máy bay sợ nhất là gián Đức v́ loại này dễ kháng thuốc diệt. Trường hợp lỡ có chuột hoặc rắn lọt vào khoang, nhà vận chuyển phải phun thuốc diệt cả máy bay, sau đó chờ con vật thối bốc mùi để định vị và gắp ra. Chiếc máy bay này tiếp tục quá tŕnh khử mùi, làm vệ sinh mới có thể đưa vào hoạt động. Không nhiều nước có đủ tŕnh độ, công nghệ xử lư việc này. Hăng bay nào lỡ dính vụ này coi như tổn thất nặng về kinh tế.
Theo Tiền Phong