Trung Quốc đang tăng tốc phát triển máy bay không người lái nhằm phong tỏa hướng di chuyển các tàu sân bay Mỹ, qua đó, thực hiện hoạt động chống can thiệp và cô lập.
Quỹ Jamestown có trụ sở tại Washington công bố tài liệu cho biết, Trung Quốc tiếp tục đầu tư và nghiên cứu UAV nhằm đạt được vị thế thứ hai sau Mỹ.
Trực thăng không người lái Camcopter S-100.
Theo báo cáo, UAV đã trở thành công cụ quan trọng cho Hải quân Trung Quốc "chống can thiệp và cô lập hoạt động khu vực". Đặc biệt, các các phương tiện này sẽ được sử dụng để chống lại tàu sân bay của Mỹ.
Tạp chí Jane's Defense cho biết, ngày 29/4, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản công bố hai hình ảnh do các máy bay giám sát của họ chụp được trong thời gian diễn ra cuộc tập trận ở vùng biển Miyako, Tây Thái Bình Dương của Hải quân Trung Quốc. Theo đó, có tới ba chiếc UAV thực hành cất và hạ cánh thẳng đứng trên boong phía sau tàu khu trục Type 054A.
Tạp chí Jane's Defense nhận định, hình ảnh UAV mà Nhật Bản chụp được trên tàu khu trục Trung Quốc tương tự như loại Camcopter S-100 được công ty Schiebel Corp của Áo chế tạo.
Dựa trên hình ảnh này, các nhà phân tích suy đoán, UAV có khả năng tàng hình tốt và có tải trọng 34kg, hoạt động liên tục trong 6 giờ.
Khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát, UAV được trang bị các loại cảm biến khác nhau gắn ở bụng. Hình ảnh về mục tiêu mà UAV ghi nhận được sẽ được truyền về tàu khu trục trên biển.
Hình ảnh chiếc UAV được cho là loại S-100 cất cánh trên tàu khu trục Type 054A của Hải quân Trung Quốc.
Tuy nhiên, cBáo cáo cũng ghi ngờ rằng công ty Áo đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu đối với Trung Quốc.
ông ty Shiebel Corp lại nói rằng, trong năm 2010 họ chỉ bán phiên bản dân sự của UAV S-100 cho Trung Quốc (>> chi tiết), và điều này không vi phạm qui định nào mà Liên minh châu Âu đã đề ra, họ cũng nhấn mạnh rằng hình ảnh chiếc UAV mà Nhật Bản chụp được trên tàu Hải quân Trung Quốc không phải là loại S-100.
Lý giải cho điều này, Shiebel Corp cho rằng có thể đó là một sản phẩm được Trung Quốc phát triển độc lập, hoặc có thể do Trung Quốc sao chép loại UAV S-100 của họ theo mục đích quân sự.
Dù nguồn gốc ban đầu của UAV Trung Quốc đến từ đâu thì theo ông James C. Bussert, biên tập viên tạp chí Signal (Hải quân Mỹ), số lượng và khả năng của các UAV Trung Quốc "không đủ" để tấn công được tàu sân bay Mỹ.
Tuy nhiên, ông này nói thêm, các UAV sẽ là một phần không thể tách rời của hệ thống tấn công nhắm vào tàu sân bay Mỹ (ám chỉ, các UAV sẽ là phương tiện trinh sát, dẫn đường cho vũ khí chống tàu sân bay, như DF-21D).
Phạm Thái (theo Idrw)