Được gọi với cái tên "những chiếc quan tài bay" hay "những kẻ tạo ra góa phụ" trong không quân, bộ sưu tập chiến đấu cơ MiG của Ấn Độ từ lâu đă trở thành nỗi ám ảnh của các phi công.
MiG-21-"chiếc quan tài bay" của Không quân Ấn Độ.
Bộ trưởng Quốc pḥng Ấn Độ A.K. Antony hôm 2/5 cho biết có tổng cộng 482 tai nạn liên quan tới những chiến đấu cơ này đă xảy ra trong ṿng 30 năm qua và kết quả là khiến 171 phi công cùng 39 dân thường thiệt mạng. Hạm đội MiG hiện có 873 chiếc.
New Delhi đă mua lại những chiếc máy bay đánh chặn MiG-21 vào năm 1966 và đưa thêm máy bay tốc độ cao MiG-25, máy bay tấn công mặt đất MiG-27, máy bay chiến đấu MiG-29 thế hệ thứ tư vào Lực lượng Không quân Ấn Độ trong hai thập kỷ tiếp theo.
Các chuyên gia cho biết phần lớn các vụ tai nạn liên quan tới những chiếc MiG-21 động cơ đơn, một chiếc máy bay chiến đấu, đă bay qua 50 quốc gia từ khi được Liên Xô phát triển vào những năm 1950.
"Tổng cộng có 171 phi công và 39 dân thường, 8 nhân viên phục vụ và 1 phi hành đoàn đă thiệt mạng trong các vụ tai nạn," Bộ trưởng Quốc pḥng phát biểu trước quốc hội, ám chỉ giai đoạn 1971-1972 cho tới 19/4 năm nay.
Những vụ tai nạn được đổ lỗi cho "lỗi của con người và những khiếm khuyết kỹ thuật".
Hồi tháng Hai, ông Antony cho biết Lực lượng Không quân Ấn Độ sẽ bắt đầu giảm dần các máy bay MiG-21, chiếm khoảng 40% hạm đội MiG, vào năm 2014.
Những vụ tai nạn liên hoàn liên quan tới những chiếc MiG-21 một động cơ đă tạo cảm hứng cho bộ phim Rang De Basanti" (Color It Saffron) của Bollywood vào năm 2006 và khuấy động một chiến dịch tinh thần vào năm 2013 của thân nhân các phi công tử nạn nhằm loại bỏ các chiến đấu cơ lỗi thời.
Ấn Độ lên kế hoạch thay thế MiG với 123 máy bay hiện đại trong một bản hợp đồng trị giá 12 tỷ USD. Hồi tháng Một vừa qua, hàng không Dassault của Pháp đă chiến thắng trong việc giành quyền gia nhập các cuộc đàm phán độc quyền để bán máy bay Rafale.
Các cuộc đàm phán giá cả hiện đang được tiến hành giữa Ấn Độ và công ty của Pháp.
Sầm Hoa (Theo Asiaone)