Chia sẻ với báo chí, ca sĩ Mỹ Linh cho rằng: “Chừng nào c̣n chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông c̣n đầy rẫy những bất cập th́ chừng đó, tai nạn giao thông vẫn c̣n là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân.
Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lư hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ư và không tự nguyện.
Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!”
(Trích báo Đời Sống)
***
Mỹ Lệ thấy hả ḷng, hả dạ khi đọc được thông tin Mỹ Linh phản đối đề xuất thu phí của Bộ giao thông.
Mỹ Lệ: - Ngay từ khi có đề xuất thu phí tôi đă theo sát mọi thông tin liên quan cũng như các phản ứng của độc giả, của người dân trên một số trang báo mạng.
Đặc biệt, tôi đă đọc được toàn bộ ư kiến phản hồi của ca sĩ Mỹ Linh. Tôi cảm thấy rất hả ḷng hả dạ! Mặc dù tôi không có đủ dũng cảm để lên tiếng đầu tiên về sự việc này nhưng thật sự cám ơn cô ấy !
Tôi mong muốn anh chị em nghệ sĩ, các doanh nhân, các nhân vật khác trong xă hội… có tiếng nói, có sức mạnh của tiếng nói, có điều kiện cần phải lên tiếng để điều luật này không được thông qua.
Nếu điều luật về thu phí các phương tiện lưu thông đường bộ được thông qua th́ t́nh h́nh lạm phát và cuộc sống người dân sẽ c̣n khổ hơn nhiều. Tôi cứ tưởng năm 2012 là năm đáy của khủng hoảng, nhưng nếu cơ sự như thế này th́ chắc có lẽ phải 2 năm nữa mới t́m thấy được điểm dừng của đáy.
PV: - V́ sao chị lại cho rằng năm nay là năm đáy của khủng hoảng?
Mỹ Lệ: - Ít nhiều tôi cũng là người làm kinh doanh, một khi kinh tế đi xuống như thế này th́ ai làm kinh doanh cũng phải chịu ảnh hưởng. Tôi vẫn từng hy vọng hết năm nay th́ mọi thứ sẽ ổn định để sang năm 2013 tôi mở rộng thêm công việc kinh doanh của ḿnh.
Nhưng nếu như luật thu phí phương tiện tham gia giao thông được ban hành th́ dân c̣n khổ nữa, vật giá sẽ bị lạm phát tăng lên, đồng tiền càng mất giá, th́ chuyện phát triển kinh doanh của bất cứ một ai cũng ảnh hưởng chứ không riêng ǵ tôi nữa.
PV: - Chị nghĩ sao khi thu nhập của người dân Việt Nam rất thấp nhưng họ phải bỏ nhiều khoản tiền lệ phí để được sử dụng một chiếc xe ô tô?
Mỹ Lệ: - Không có đất nước nào vô lư như nước ḿnh, người dân phải mua xe với giá đắt cắt cổ. Ví dụ một chiếc xe ở Việt Nam giá 3 tỷ nhưng ở nước ngoài chỉ khoảng gần 1 tỷ.
Vô lư như vậy, trong khi một nước nghèo, thu nhập cực kỳ thấp, người dân lại phải chịu những khoản dịch vụ lưu thông xe nhưng vẫn chưa yên, mai mốt đi đến đâu c̣n mất tiền đến đó nữa.
Nếu như Nhà nước nhất quyết thu phí các phương tiện lưu thông đường bộ sẽ làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đồng thời c̣n ảnh hưởng cả đến sự phát triển của nền kinh tế.
Tôi lấy 1 ví dụ nho nhỏ nếu thu phí lưu thông, rất có thể một bó rau muống sau thời điểm ban hành thu phí sẽ có giá 30-40 ngh́n đồng. Bởi xe ô tô tải chở rau cũng bị đánh phí hàng năm khá nhiều, buộc họ phải tăng giá rau thôi.
PV: - Thực tế, giao thông chỉ ùn tắc ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nếu thu phí cả những tỉnh khác th́ chị thấy sao?
Mỹ Lệ: - Riêng việc thu phí tôi đă thấy không hợp lư rồi nên có thu ở đâu th́ cũng là vô lư hết. (
http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song...Thang-2142175/)
***
Cũng nhận xét về sự việc, Facebook
Chũi Mụp nêu ư kiến như sau:
Trên Vnmedia có bài phỏng vấn luật sư Nguyễn Đăng Quang, luật sư nói "Bộ Giao thông "đẻ phí" như sinh đẻ không kế hoạch!", suy ra ổng cho là người đứng đầu của Bộ rất khỏe, rất sung, rất mắn!
C̣n Mỹ Linh, trả lời phỏng vấn Tin tức Online, th́ lại, "Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi". Tức là, bất lực!
Dân đen chúng tôi phải tin ai? Tin ca sĩ hay tin luật sư? Tin người hay hát mộng mơ hay người nói chuyện luật pháp?
Thôi, Chũi mượn lời bài hát ông nhạc sĩ cùng họ mà nghêu ngao rằng
"Dân biết tin ai bây giờ...
Ngày c̣n đây người c̣n đây... Cuộc sống nào chờ?
Này Thăng hỡi con đường Thăng đi đó,
con đường Thăng theo đó, đúng đấy Thăng ơi.."
https://www.facebook.com/profile.php?id=1169773020
3 Râu (Danlambao) Tổng hợp