HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Xử vụ Vinashin: Mua tàu ngh́n tỷ để... thử nghiệm
Old 03-27-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Chiều 27/3, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo liên quan trong vụ án “cố ư làm trái các quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Sai phạm do khó khăn nguồn vốn


Sau khi đại diện VKS đọc xong bản cáo trạng, HĐXX đă tiến hành xét hỏi các bị cáo liên quan đến 3 dự án: dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezen Cái Lân, dự án mua tàu Hoa Sen, dự án bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang.


Về dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Cái Lân, cáo trạng nêu rơ, đây là dự án thực hiện trong giai đoạn 2002 - 2005, với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 600 tỉ đồng.


Trong dư án này, Phạm Thanh B́nh đă cho cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân.




Lư giải việc mua máy móc cũ, bị cáo B́nh cho rằng việc mua một nhà máy có sẵn, đă lắp đặt giá thành chỉ bằng gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới.

Khi nhà máy đi vào vận hành, do mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn (214,3g dầu/kWh điện, trong khi chỉ tiêu thiết kế là 195g/kWh điện) nên nhà máy càng hoạt động càng lỗ.


Từ năm 2007 đến 2009 lỗ 57,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động hoàn toàn.


Trả lời HĐXX về việc xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, bị cáo Phạm Thanh B́nh cho rằng, về hành vi cáo trạng truy tố của VKS là đúng và không có ư kiến ǵ. Tuy nhiên, phần luận tội chưa được hợp lư.


Bị cáo B́nh trả lời rơ ràng nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trong việc xây dựng dự án này là do điều kiện khách quan: “Do những khó khăn về nguồn vốn nên tôi đă có 1 số sai phạm: thống nhất, thỏa thuận với nhà thầu, để họ lo vốn cho ḿnh như trong cáo trạng. Khi nhà thầu đă kết thúc phần xây dựng, yêu cầu tôi giải ngân 10 %, về nguyên tắc là không được nhưng chúng tôi vẫn phải làm. Lư do là thời gian chạy thử nhà máy nhiệt điện rất lâu, thời hạn rút vốn ngân hàng cho vay đă hết. Nếu chúng tôi không chấp nhận th́ sẽ không có vốn”.


Lư giải việc mua máy móc cũ, bị cáo B́nh cho rằng việc mua một nhà máy có sẵn, đă lắp đặt giá thành chỉ bằng gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới.


C̣n công suất kém v́ nhà máy có 6 tổ máy th́ mới chỉ có 2 tổ hoạt động th́ đương nhiên lỗ chi phí. Dự án mới hoạt động th́ phải để một thời gian hết công suất.


Kết thúc phần xét hỏi bị cáo Phạm Thanh B́nh, HĐXX đă thẩm vấn các bị cáo liên quan đến dự án này. Bị cáo Tô Nghiêm thừa nhận những hành vị sai phạm của ḿnh như cáo trạng đă nêu


“Tôi cũng nhận được rằng ḿnh có những sai phạm, vi phạm luật đầu tư trong dự án này. Lẽ ra tôi phải kiến nghị không nên chạy ngay mà phải đợi nhà máy thép. Chúng tôi đă cố gắng chạy và bị lỗ” - bị cáo Liêm nói.


Mua tàu Hoa Sen để chạy thử nghiệm


Theo cáo trạng, năm 2007, ông Phạm Thanh B́nh, khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin đă giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Italia trị giá 63 triệu Euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen cũ để chạy tuyến Bắc Nam.


Việc mua tàu không đúng thủ tục tài chính, không được kiểm tra một cách kỹ càng nên Vinashin đă mua phải tàu không phù hợp với điều kiện Việt Nam, có lỗi ẩn trong tôn đóng tàu nên khi vận hành ở Việt Nam, tàu bị thủng đáy, nước vào phải sửa chữa mất hơn 300.000 USD.


Tàu chạy được 39 chuyến th́ phải dừng v́ càng chạy càng lỗ. Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng.


Trả lời HĐXX, bị cáo B́nh cho rằng hành vi của ḿnh là sai phạm. Tuy nhiên, không đồng ư với phần buộc tội. Theo bị cáo, vụ mua tàu Hoa Sen là một kế hoạch lâu dài được hoạch định từ những năm 2000 khi Chính phủ có chủ trương thiết lập tuyến đường trên biển Bắc Nam.


Mức đầu tư dự án tàu Hoa Sen vào khoảng trên 65-66 triệu Euro.


“Vào thời điểm kư hợp đồng mua tàu Hoa Sen th́ chúng tôi đă làm xong dự án, đang trong quá tŕnh hoàn thiện để tŕnh kư phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán. Lư do mua con tàu này là để tạo ra một con đường cao tốc trên biển Bắc Nam. Muốn thế th́ phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng th́ bị khủng hoảng” - bị cáo B́nh trả lời HĐXX.


Bị cáo B́nh cho hay, mua tàu hoa Sen với mục đích thử nghiệm: thử nghiệm về việc vận hành con tàu này như thế nào trong điều kiện ở VN; thử nghiệm về phương thức vận tải mới.


Việc đầu tư con tàu Hoa Sen có thể lỗ nhưng cả một dự án th́ không lỗ bởi thời gian kéo dài của dự án này là gần 20 năm.


Việc vỏ tàu bị nứt, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vinashin cho rằng nó không thuộc về trách nhiệm của cá nhân. Bởi vết nứt tiềm ẩn, nằm sâu ở giữa, dưới đáy tàu. Sau khi sử dụng được 3 tháng mới xảy ra việc này nên không thể khẳng định đây là lỗi của việc đi mua.


Cũng bị hỏi về thương vụ tàu Hoa Sen, bị cáo Trần Văn Liêm - trước khi làm Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin (Công ty Viễn Dương) - th́ khăng khăng cho rằng không phải đồng phạm, mà do là công ty con, nên chỉ thực hiện theo chỉ đạo của công ty mẹ.


Trong ngày, HĐXX cũng đă tiến hành xét hỏi các bị cáo liên quan đến 3 dự án: dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân, dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang.


Ngày mai, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và các đơn vị liên quan đến vụ án này.


Hoàng Sang
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Binh-Vinashin-4.jpg
Views:	19
Size:	130.1 KB
ID:	369409  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12502 seconds with 13 queries