03-15-2012
|
#1
|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 127,080
Thanks: 9
Thanked 6,408 Times in 5,370 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
|
Khám phá "ṿng kim cô" của xe khách
Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành tŕnh trước ngày 01/7/2012.
Nhận thấy những lợi ích rơ ràng của việc áp dụng công nghệ mới và giúp cơ quan quản lư Nhà nước kiểm soát các lỗi lái xe liên quan đến hành tŕnh, tốc độ và giảm thiểu rối đa tai nạn giao thông. Bộ Giao Thông Vận Tải vừa bạn hành Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành tŕnh của xe ô tô, QCVN 31: 2011. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu của thiết bị giám sát hành tŕnh lắp trên các loại xe ô tô thuộc đối tượng quy định trong Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều khiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt thiết bị giám sát hành tŕnh trước ngày 01/1/2012. Riêng với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buưt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành tŕnh trước ngày 01/7/2012. Và đến 1/1/2013, các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống phải gắn thiết bị giám sát hành tŕnh.
Tại Việt Nam, thiết bị giám sát hành tŕnh ứng dụng công nghệ GPS (nhiều người quen gọi là “hộp đen” ô tô) đă được khá nhiều doanh nghiệp vận tải, các cá nhân, tổ chức ứng dụng trong việc giám sát phương tiện giao thông vận tải.
Thiết bị giám sát hành tŕnh là thiết bị điện tử được lắp trên xe ôtô để ghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin liên quan đến quá tŕnh vận hành của xe trong một khoảng thời gian nhất định như: Báo cáo Thông tin về xe và lái xe, Báo cáo Hành tŕnh của xe, Báo cáo Tốc độ vận hành, Báo cáo Số lần và thời gian dừng, đỗ…
Dù thời gian phải lắp đặt thiết bị giám sát hành tŕnh đang tới gần nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải đang c̣n “loay hoay” với nhiều câu hỏi. Ông Hà Duy Thái - Chủ một doanh nghiệp vận tải tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết, các lái xe hầu hết không biết nhiều về việc truy cập internet khi lắp đặt thiết bị giám sát hành tŕnh, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng và quản lư. Bên cạnh đó, mức đầu tư ban đầu bao gồm thiết bị gắn trên xe, máy vi tính, cộng với tiền thuê bao hàng tháng là khá lớn so với các hộ kinh doanh vận tải quy mô nhỏ. Không riêng doanh nghiệp của ông Thái, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn băn khoăn với việc phải chi một khoản tiền không nhỏ để trang bị sản phẩm này cho đội xe của họ.
Nổi bật trên thị trường và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giám sát hành tŕnh được các lái xe và công ty dịch vụ vận tải lựa chọn là GH-12 với giá: 2.500.000 VNĐ/ sản phẩm. Trước đó dạo qua một vài cửa hàng bán “Đồ chơi ô tô” bạn cũng có thể t́m kiếm thấy các sản phẩm có cùng chức năng của một số công ty lớn trong lĩnh vực này như Vinh Hiển hay B́nh Anh có giá vào khoảng từ 6-8 triệu đồng, hầu hết tất cả các sản phẩm này đều có kích thước nhỏ hơn bàn tay và có thể dễ dàng giấu kín bất cứ chỗ nào trong xe. Như vậy so với các đối thủ GH-12 là sản phẩm có giá thành thấp nhất.
Khác biệt với loại GH-11 đă từng được tung ra thị trường, sản phẩm kế tiếp này có giá thành chỉ bằng một nửa nhưng được hỗ trợ một số tính năng cao cấp hơn do được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Giải thích về việc mẫu sản phẩm ban đầu được tung ra có giá thành lên đến 5tr đồng nhưng sản phầm GH-12 chỉ có giá chưa đầy 3tr, đại diện của hăng Eposi đă giải thích rằng tất cả các thiết bị giám sát hành tŕnh hầu hết đều được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam tuy nhiên thay v́ sản xuất nhỏ lẻ, thủ công theo mô h́nh xưởng sản xuất như trước th́ hiện nay hăng đă xây dựng nhà máy cùng thiết bị máy móc nhằm tạo ra được sản lượng đều đặn hơn và giảm bớt chi phí thuê nhân công.
Thiết bị này được trang bị thông qua sóng băng tần GSM/GPRS với một thẻ sim được cắm trong máy. Từ đây, mọi giao tiếp của chiếc xe với 2 cổng tiếp nối RS 232, 1 cổng CAN, 1 cổng RS 485, 2 cổng đếm xung cho bánh xe và ṿng tua máy. Ngoài ra c̣n hộ trợ cổng đo nhiên liệu, ác quy. Toàn bộ những thông tin này được lưu vào 1 thẻ nhớ MicroSD có dung lượng tối thiểu 2GB và tự đông cập nhật vào máy chủ. Tại trang web quản lư nhà cung cấp sẽ tạo cho chủ quản lư xe 1 account nhằm đăng nhập và có thể biết chiếc xe của ḿnh đang nằm ở vị trí nào. Di chuyển với vận tốc và ṿng tua máy ra sao và được cập nhất 5 giây 1 lần.
Qua việc được dùng thử trong 2 tiếng đồng hồ để kiểm soát một chiếc Innova. Sau 1 tiếng đồng hồ lắp đặt chúng tôi đă có thể tiếp cận chiếc xe này di chuyển theo quăng đường nào, tốc độ ra sao cũng như hệ thống định vị khá nhanh. Ngoài ra thiết bị này có nhiều lựa chọn các chức năng mở rộng khác như camera, phát âm thanh bằng giọng nói, thẻ lái xe không dây RFID… Ngoài giá thành cho thiết bị này, bạn sẽ phải trả thêm 1.200.000vnd /1 năm cho việc duy tŕ thuê bao của bạn luôn được hoạt động.
Sản phẩm nhỏ gọn và dễ dàng cho việc "che giấu"Hàng loạt dây dẫn đi kèm khi lắp đặt thiết bịKiểm soát một chiếc xe và biết được đang dừng đỗ ở vị trí Phương Liệt - HN.
|
|
|