R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Việt Nam, năm mới, những vấn đề cũ!
Nếu theo dơi t́nh h́nh các mặt của Việt Nam trong nhiều năm qua, có thể nhận thấy những vấn đề đă tồn tại từ rất lâu trong xă hội, thậm chí trở thành “quốc nạn”... khiến người dân bức xúc, báo chí dư luận đề cập đến rất nhiều lần. Nhưng rồi năm tháng qua, những vấn đề đó vẫn c̣n nguyên, nếu không muốn nói là tệ hại hơn.
Kẹt xe là vấn nạn giao thông tại các đô thị Việt Nam. (H́nh: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Theo thời gian, sự tồn tại một cách ĺ lợm, ngang nhiên, bất chấp của những “vấn nạn cũ mèm” này đă đạt được mục đích của nó. Người dân lúc đầu th́ tức giận, ta thán, kêu ca... báo chí lên tiếng. Nhưng nói hoài nói măi vẫn chẳng có ǵ thay đổi. Cuối cùng mọi người chán ngán không buồn nói nữa, dần dần thành ra quen, thậm chí trở nên thờ ơ, vô cảm, không c̣n nghe/thấy/biết ǵ nữa. Thế là xong.
Cuối năm nh́n lại, chỉ xin kể sơ qua một số vấn nạn có liên quan sát sườn đến đời sống của người dân, làm khổ người dân hàng ngày hàng giờ.
Ví dụ như nạn tham nhũng. Ngày càng nặng nề, tràn lan trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, từ trên xuống dưới. Ai sống ở Việt Nam cũng tự hiểu, làm bất cứ việc ǵ muốn cho êm xuôi là phải “chạy tiền”, phải có “phong b́”, nếu không th́ đừng mong. Người dân là nạn nhân của nạn tham nhũng, hối lộ. Nhưng đến lượt họ, lại góp phần làm cho vấn nạn này tiếp tục tồn tại sinh sôi phát triển khi thay v́ tích cực đấu tranh với nó, lại chi tiền để mọi việc được nhanh chóng.
T́nh trạng lạm phát, giá cả liên tục tăng, đồng tiền liên tục mất giá. Trong đó có những “mặt hàng” cứ muốn tăng là tăng và chỉ thấy tăng mà không thấy giảm c̣n người dân th́ không thể làm ǵ được, như xăng dầu điện nước. Bởi đó là những lĩnh vực độc quyền của doanh nghiệp nhà nước. Bao giờ c̣n tồn tại t́nh trạng độc quyền này th́ người dân c̣n khổ dài dài.
Tai nạn giao thông (TNGT), cũng như tệ tham nhũng, đă trở thành “vấn nạn quốc gia”. Nhất là ở các thành phố lớn và trên những tuyến đường bộ từ Nam ra Bắc. Ngày nào cũng có người chết. Năm sau cao hơn năm trước. “Theo số liệu thống kê từ năm 2007 đến nay, b́nh quân ở Việt Nam mỗi năm có 11,929 người chết và 9,290 người bị thương do TNGT.”
Nếu so sánh với thảm họa sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11 tháng 3 năm 2011, th́ số người chết v́ TNGT một năm bằng 75.55% số người chết do thảm họa sóng thần; số người bị thương v́ TNGT bằng 156.58% số người bị thương so thảm họa sóng thần, v.v. (“Tai nạn giao thông đă thành thảm họa”, Tiền Phong).
Cùng với tai nạn giao thông là nạn tắc đường, kẹt xe ở các thành phố lớn, đặc biệt ở Sài G̣n và Hà Nội. Đủ phương án được đưa ra nào xe biển số lẻ đi ngày lẻ, biển số chẵn đi ngày chẵn, phân làn, cấm đăng kư thêm xe gắn máy, phải chứng minh có chỗ đỗ mới được đăng kư xe ô tô, v.v. Nhưng mọi chuyện vẫn không giải quyết được.
Nguyên nhân của tai nạn giao thông đă được mổ xẻ rất nhiều. Nào mật độ xe gắn máy dày đặc ở các thành phố lớn trong lúc các phương tiện công cộng chưa phát triển. Chất lượng đường sá, tốc độ mở đường không đáp ứng kịp với tốc độ xây dựng và phát triển dân cư. Quy hoạch tồng thể kém. Ư thức chấp hành luật giao thông của người dân c̣n kém...
C̣n trên các tuyến đường bộ, là do giao thông đường sắt lạc hậu, đường thủy không phát triển, giá vé máy bay vẫn cao so với người lao động, khiến người dân phải đi lại bằng phương tiện đường bộ quá nhiều trong lúc chất lượng đường sá chưa tốt...
Trong lĩnh vực y tế, đó là t́nh trạng quá tải ở hầu hết bệnh viện trong các thành phố lớn. Các bệnh viện tỉnh, trạm xá ở vùng quê th́ điều kiện chữa trị cho đến tay nghề y bác sĩ lại quá kém, nên buộc ḷng người dân lại phải chạy lên thành phố lớn. Và nhiều khi lên được đến nơi th́ đă tử vong.
Trong lĩnh vực giáo dục, đó là t́nh trạng quá tải, nạn dạy thêm học thêm, chương tŕnh, sách vở cho đến phương pháp dạy và học quá nặng nề lạc hậu... từ bậc phổ thông đến đại học. Nguyên nhân sâu xa nhất, là do thiếu một triết lư giáo dục, không xác định đúng mục đích dạy và học-dạy để làm ǵ, học để làm ǵ.
Chưa kể sự cách biệt quá lớn giữa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, điều kiện học tập ở các trường tiểu học, trung học tại các thành phố lớn với tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa... Khiến học sinh ở những nơi này phải chịu thiệt tḥi rất nhiều.
Trong lĩnh vực môi trường, nạn phá rừng đă tồn tại từ nhiều năm nay. Chỉ riêng khu vực Tây Nguyên-Đông Nam bộ “Trong 5 năm qua (2006-2010), diện tích rừng các tỉnh Tây Nguyên-Đông Nam bộ liên tục bị suy giảm với tổng diện tích 158,000ha, chiếm 31.6% diện tích rừng bị suy giảm trong toàn quốc”. (“Tây Nguyên-Đông Nam bộ: Rừng mất liên tục”, Đài khí tượng thủy văn khu vực trung trung bộ)
Nạn phá rừng làm biến đổi khí hậu, làm lũ lụt hàng năm trở nên dữ dội, nặng nề hơn khiến số người chết và mất tích cũng như số tài sản, mùa màng bị thất thoát hàng năm tăng đáng kể.
Bên cạnh đó là t́nh trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn. Đủ thứ mặt hàng thực phẩm kém phẩm chất, có chứa các loại hóa chất độc hại, nhiễm vi sinh... gây bịnh, tràn lan trong xă hội. Bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi đi thị sát thị trường thực phẩm cuối năm tại Sài G̣n đă phải thốt lên: “Đúng là quá bẩn, ăn chi toàn là đồ bẩn!” Đây cũng không c̣n là chuyện mới mẻ ǵ ở Việt Nam.
Đụng đến thể thao, như bóng đá chẳng hạn, từ bao nhiêu năm nay rồi chúng ta đă nghe dư luận kêu ca về cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, quan liêu của các quan chức trong ngành. Cả một nền bóng đá VN xây nhà từ nóc, chạy theo những thành tích trước mắt mà không nghĩ đến chiến lược lâu dài, đầu tư cho con người và cho bóng đá...
Trong văn hóa nghệ thuật ví dụ như điện ảnh chẳng hạn, nền điện ảnh cách mạng xă hội chủ nghĩa VN khởi đầu từ bộ phim “Chung một ḍng sông” vào năm 1959 đến nay đă hơn nửa thế kỷ. Đă 17 lần liên hoan phim quốc gia. Nhưng cứ mỗi một cuộc hội thảo, mỗi một kỳ liên hoan phim, lại vẫn những vấn đề cũ, căn bịnh cũ, mà lớn nhất, là thiếu một chiến lược, chính sách lâu dài đầu tư về mọi mặt từ con người đến kỹ thuật, công nghệ. Cũng chẳng khác nào bóng đá. Không có chiến lược, tầm nh́n xa, chỉ muốn ăn xổi ở th́.
Có thể nói không ngoa rằng 3, 5, 10 năm nữa, những vấn nạn này vẫn không thay đổi.
Đó là chưa nói đến những vấn đề khác có phần xa xôi hơn đối với người dân thường chỉ quan tâm đến chuyện mưu sinh hàng ngày. Như các quyền tự do dân chủ, t́nh trạng vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, đàn áp người bất đồng chính kiến hay lĩnh vực đối ngoại-mối quan hệ bất tương xứng với Trung Quốc từ bao nhiêu năm qua...
Nh́n vào sự tồn tại dai dẳng của những vấn đề nổi cộm nhất, mới thấy tốc độ thay đổi của Việt Nam là chậm. Những thành tựu đạt được chỉ nằm trên bề mặt đời sống kinh tế, xă hội. Riêng sự đổi mới, cải cách về chính trị lại càng chậm chạp.
Chính v́ chỉ đổi mới kinh tế mà không đổi mới chính trị nên cho đến nay, so với các nước láng giềng trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore... Việt Nam vẫn là một nước nghèo, tụt hậu hàng chục, hàng trăm năm. Đừng nói ǵ đến các nền kinh tế lớn Châu Á và thế giới.
Chiến tranh đă kết thúc 36 năm rồi để có thể đổ thừa cho hậu quả của chiến tranh, thời kỳ “đổi mới” cũng đă bắt đầu từ 25 năm trước. Ông Thiếu Tướng Lê Văn Cương, nguyên viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến Lược, Bộ Công An có lần nói rằng:
“Ở Việt Nam không làm cái ǵ nhanh được khi anh là thiểu số. Tôi đă nói với nhiều người: Việt Nam không phải nước đang phát triển, đă phát triển hay chậm phát triển; mà là khó phát triển.”
Điều đó rất đúng. Và chỉ khi nào thay đổi toàn bộ thể chế mô h́nh chính trị th́ mới thay đổi được tận gốc rễ mọi vấn đề. Nếu không, mọi sự “đổi mới”, cải cách, tái cấu trúc kinh tế... cũng chỉ là sửa chữa, chắp vá mà thôi.
NV
|