HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Bước ngoặt X-47B
Old 10-25-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,338
Thanks: 11
Thanked 14,067 Times in 11,230 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
HQ Mỹ định đưa UAV trinh sát - tiến công vào năm 2018. Đây sẽ là UAV đầu tiên trong lịch sử có khả năng độc lập hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu.

Ngày 4/2/2011, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trên hạm X-47B do Northrop Grumman phát triển cho Hải quân Mỹ đă thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dài 29 phút tại Căn cứ Edwards (California). Máy bay đă bay lên độ cao 1.524 km, tốc độ trung b́nh 240,76 km/h, tốc độ tối đa 537 km/h.

Sau đó, X-47B đă hạ cánh tại trên đường băng tương ứng với vị trí cáp hăm đà số 1 trên boong tàu sân bay. Báo chí Mỹ đánh giá cuộc thử nghiệm là thành tựu nổi bật, mở ra một chương mới trong lĩnh vực hàng không.

Đây được coi là bước ngoặt, giống như chuyến bay đầu tiên do Eugene Ely thực hiện từ boong tàu tuần dương USS Birmingham ngày 14/11/1910.

J-UCAS và N-UCAS

Năm 2000, Bộ Quốc pḥng Mỹ tuyên bố bắt đầu phát triển UCAV trong khuôn khổ chương tŕnh J-UCAS với sự tham gia của các tập đoàn Northrop Grumman và Boeing. Northrop Grumman ngay từ đầu tập trung vào các UCAV trang bị cho tàu sân bay, c̣n Boeing tập trung vào UCAV cho Không quân Mỹ.

Mỹ đă chi gần 4 tỷ USD cho việc nghiên cứu, chế tạo các UCAV này. Mẫu X-45 của Boeing thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5.2002, X-47A Pegasus của Northrop Grumman vào tháng 2/2003. Song chương tŕnh hao tiền tốn của này cuối cùng bị dẹp bỏ vào năm 2006.

Không từ bỏ ư tưởng chế tạo UCAV trên hạm, Hải quân Mỹ phát động chương tŕnh mới N-UCAS.

Năm 2007, Northrop Grumman nhận được hợp đồng của Hải quân Mỹ trị giá 636 triệu USD để phát triển X-47B theo chương tŕnh UCAS-D và đă xuất xưởng 2 Х-47B.

Ngày 19/3/2010, Hải quân Mỹ công bố mở cuộc đấu thầu chế tạo UCAV trinh sát-tiến công trên tàu sân bay với các điều kiện khó khăn hơn.


X-47B cất cánh từ sân bay căn cứ Edwards.

Theo đó, UCAV phải có khả năng mang vũ khí, khí tài trinh sát và bay liên tục trong 11 - 14 giờ, bắt buộc phải có khả năng tàng h́nh, tiếp dầu trên không và tiếp dầu cho các UAV khác. Vũ khí phải bao gồm bom có điều khiển JDAM (Joint Direct Attack Munition). UCAV phải có khả năng lắp đặt vũ khí laser và vũ khí vi ba sau này.

Cạnh tranh với X-47B trong cuộc đấu thầu này là các UCAV Sea Avenger của General Atomics và không loại trừ là cả Phantom Ray của Boeing.

Hướng mới trong tác chiến đường không

Các chuyên gia Mỹ đánh giá X-47B và có khả năng đối đầu với pḥng không của bất kỳ quốc gia nào và là loại máy bay không người lái hoàn thiện nhất hiện nay.

X-47B được thiết kế để triển khai trên tàu sân bay và thực hiện các nhiệm vụ tiến công chiến thuật chống mục tiêu trên biển và mặt đất, trinh sát tác chiến điện tử, tiếp dầu trên không.

X-47B có sơ đồ thiết kế kiểu “cánh bay”, gần giống với máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, ứng dụng công nghệ tàng h́nh và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ với chiều dài 11,63m, sải cánh 18,9m.

Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-220U, cho phép đạt tốc độ khoảng 540km/h; cự ly bay không được tiếp dầu trên không là 3.889km trong hơn 6 giờ bay.

Máy bay có một khoang trong thân chứa khí tài trinh sát, tên lửa và bom điều khiển. X-47B có cơ hội thắng thầu lớn hơn v́ nhiều ưu điểm hơn hẳn các đối thủ.

X-47B ngay từ đầu được thiết kế là để sử dụng trên tàu sân bay, chứ không phải là cải tạo lại một mẫu có sẵn theo yêu cầu của Hải quân Mỹ. Máy bay đă được cài đặt phần mềm mới U4.4 thay cho U4.3; đồng thời có độ ổn định tốt trước tác động của gió mạnh và trên mặt boong trơn.

X-47B sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục trong 2 - 4 ngày/đêm nhờ được lắp hệ thống tiếp dầu tự hoạt do Northrop Grumman phát triển và bắt đầu thử nghiệm từ tháng 6.2010. Hệ thống này cho phép X-47B tự động nhận tiếp dầu và tiếp dầu cho các UAV khác.

Đặc biệt, X-47В có khả năng hoàn toàn độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, kể cả việc sử dụng vũ khí. Sau khi X-47B lăn bánh ra mặt boong tàu sân bay, người điều khiển sẽ dùng chuột máy tính gửi các lệnh cho máy bay như chạy trên đường băng, bật/tắt động cơ, cất cánh, hạ cánh, lựa chọn điểm đến, các thao tác cơ động và các hành động khác.

Thực tế, người điều khiển sẽ chỉ điều khiển máy bay trước khi cất cánh, c̣n sau đó X-47В độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chế độ im lặng vô tuyến và quay về căn cứ. Nhờ vậy, một phi đoàn hàng trăm chiếc X-47B trên tàu sân bay th́ chỉ cần 10 nhân viên điều khiển. Hơn nữa, người điều khiển sẽ không phải phải qua khóa huấn luyện bay.

Sau chuyến bay ra mắt thành công ở căn cứ Edwards, chiếc X-47B số hiệu 168063 (mẫu chế thử AV-1) được chuyển đến căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland để tiếp tục thử nghiệm.

Ở giai đoạn đầu, máy bay sẽ bay 1 lần/ tuần, sau đó 2 lần/tuần. Tổng cộng thực hiện 50 chuyến bay. Nếu việc thử nghiệm tiến triển tốt đẹp, X-47B sẽ bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay vào năm 2013. Hải quân Mỹ có thể nhận X-47B vào trang bị sau khi hoàn tất thử nghiệm vào năm 2018.



Nhân Vũ (Đất Việt)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	qp-x47b.jpg
Views:	11
Size:	15.4 KB
ID:	327676  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09976 seconds with 13 queries