| R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
				 
				Join Date: May 2007 
					Posts: 137,180
				 Thanks: 9 
		
			
				Thanked 6,551 Times in 5,497 Posts
			
		
	 Mentioned: 3 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 173      | 
			
			 Điều ǵ đă làm nên thành công của Chevrolet Cruze, mẫu xe cỡ nhỏ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian chưa quá lâu?
                                           Trước  khi Cruze ra đời vào năm ngoái, ông Steve Hurley, chủ một đại lư xe  Chevrolet tại Tampa, Florida, Mỹ, đă mua hẳn 3 chiếc Honda Civic, Ford  Focus và Toyota Corolla về để khách hàng có thể so sánh thực tế. "Chưa  có mẫu xe nào khiến tôi tự tin khi so sánh với các đối thủ khác như  Cruze", ông Hurley phát biểu.
 Có  thể nói, Cruze đă mang về cho Chevrolet không ít thành công. Chẳng bao  lâu sau khi ra đời, Cruze đă leo lên vị trí số 1 trong ḍng xe cỡ nhỏ  đồng thời tăng sức cạnh tranh của thương hiệu Chevrolet ở phân khúc vốn  không phải là thế mạnh. 
 Bản  thân các nhà phê b́nh thường xuyên chỉ trích những mẫu xe cỡ nhỏ của GM  cũng phải đánh giá cao Chevrolet Cruze. Điển h́nh như Consumer Reports  với lời đánh giá "cải thiện đáng kể" so với "người tiền nhiệm" Cobalt  dành cho Chevrolet Cruze. Có được thành công đó là nhờ thị trường xe cỡ  nhỏ ngày càng tăng trưởng mạnh, cả về quy mô lẫn lợi nhuận.
 
 Trong  5 tháng liên tiếp tính đến hết tháng 8, Cruze đă trở thành mẫu xe cỡ  nhỏ bán chạy nhất nhất nước Mỹ, vượt qua cả Civic và Corolla vốn đang  phải vật lộn với quá tŕnh phục hồi sau thảm họa kép tại Nhật Bản hôm  11/3. Qua một số dữ liệu, có thể thấy nhiều khách hàng đă từ bỏ Corolla  để đến với Cruze.
 
  
 Tuy  nhiên, hoạt động sản xuất của Toyota và Honda đang hồi phục trở lại.  Bên cạnh đó c̣n có Ford với đối thủ "đồng hương" Focus tái thiết kế dành  cho Chevrolet Cruze. Tất cả những yếu tố trên liệu có ảnh hưởng tiêu  cực đến doanh số bán hàng của thành viên nhà Chevrolet?
 "Đây  sẽ là một cuộc chiến cạnh tranh không khoan nhượng", ông Aaron Bragman,  chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô của IHS Automotive, cho  biết. "Tuy nhiên, GM đang có xuất phát điểm thuận lợi nhất trong lịch sử  phát triển". 
 
 Đúng lúc, đúng chỗ
 
 Trong  tháng 8 vừa qua, doanh số bán hàng của Cruze đă tăng 88% so với  doanh "đàn anh" Cobalt trong cùng kỳ năm ngoái. Phải thừa nhận, ngoài ưu  điểm chất lượng và giá cả phù hợp, Cruze c̣n có yếu tố "thiên thời, địa  lợi, nhân ḥa". 
 Thứ  nhất, dây chuyền sản xuất Honda Civic và Toyota Corolla đă bị gián đoạn  một thời gian khá dài v́ thiếu linh phụ kiện lắp ráp sau trận động đất  kéo theo sóng thần tại Nhật Bản. Chính điều đó đă dẫn đến t́nh trạng  khan hiếm xe và giá tăng cao của Honda Civic cũng như Toyota Corolla.
 Thứ  hai, Cruze tạm thời chỉ phải cạnh tranh với những "gương mặt" quá quen  thuộc trên thị trường như Toyota Corolla vốn chưa được tái thiết kế từ  năm 2007 đến nay. Trong khi đó, Ford Focus và Honda Civic thế hệ mới  phải mùa xuân năm sau mới chính thức có mặt trên thị trường.
 
 Thứ ba là giá xăng dầu tăng cao và nền kinh tế bất ổn đă khiến khách hàng Mỹ "sủng ái" ḍng xe cỡ nhỏ. Theo số liệu của TrueCar.com,  Cruze đă lọt vào tốp 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8 cùng với 3 mẫu  sedan cỡ trung, bao gồm Nissan Altima, Toyota Camry và Chevy Malibu.
 Các  dữ liệu phân tích cho thấy, doanh số bán hàng của Cruze tăng cao một  phần là nhờ những khó khăn mà các mẫu xe đối thủ gặp phải. Theo công ty  nghiên cứu RL Polk & Co, tỷ lệ khách hàng của Toyota chuyển sang mua  Cruze tăng từ 7,5% trong tháng 1 lên 9,2% từ tháng 3-6/2011. Tương tự  như vậy, tỷ lệ khách hàng của Honda chuyển sang mua Cruze tăng từ 5,8%  lên đến 7%. Do ảnh hưởng của thiên tai, Corolla và Civic bị cắt giảm sản lượng.
 Không  dừng ở đó, Cruze c̣n hút khách hơn cả Ford Focus và Hyundai Elantra.  Đây là hai mẫu xe không bị ảnh hưởng từ thảm họa kép tại Nhật Bản. Trong  tháng 8, đă có 169.427 chiếc Chevrolet Cruze đến tay khách hàng. Con số  tương ứng của Elantra là 133.536 chiếc. Trong tháng 5, Focus đă gần bắt  kịp thành tích của Cruze. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Cruze  lại tiếp tục bỏ xa đối thủ "đồng hương".
 Một  ưu điểm không thể bỏ qua khi nhắc tới thành công của Cruze,, đó chính  là giá bán. Hiện nay, các mẫu xe cỡ nhỏ thường được trang bị không gian  nội thất đẹp mắt hơn và nhiều tính năng hiện đại như ghế sưởi hoặc hệ  thống kết nối Bluetooth. Đồng nghĩa với đó là giá bán cũng cao hơn. Tuy  nhiên, Cruze lại đi kèm giá bán khá hợp túi tiền. Trong tháng 8, giá  giao dịch trung b́nh của Cruze rơi vào khoảng 20.465 USD. Con số tương  ứng của Ford Focus là 21.730 USD. 
  Theo  các nhà phân tích, điểm mạnh của Chevrolet Cruze nằm ở thiết kế đẹp  mắt, cảm giác lái êm ái, hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng  nội thất cải thiện đáng kể. Bản thân các đối thủ như Ford Focus và  Elantra cũng được đánh giá như thế. Dựa trên lời giải thích của ông Bob  Lutz, cựu giám đốc sản phẩm, kích thước lớn hơn một chút của Cruze chính  là yếu tố làm nên sự khác biệt. "Cruze mang thiết kế nội-ngoại thất cao  cấp hơn nhiều đối thủ trong cùng phân khúc thị trường. Tôi tin khách  hàng cũng nhận ra điều đó", ông Lutz phát biểu.
 Tương lai cho vị trí dẫn đầu
 Hăng  GM cho biết, họ không mong đợi có thể chiếm lĩnh thị trường xe cỡ nhỏ  lâu dài khi các đối thủ gấp rút trở lại. Tuy vậy, "chúng tôi sẽ quyết  tâm chiến đấu để giành vị trí dẫn đầu mỗi tháng", bà Annalisa Bluhm,  phát ngôn viên của tập đoàn GM, cho biết.
 Đương  nhiên, không phải ai cũng nghĩ Chevrolet Cruze có thể thay thế các mẫu  xe Nhật Bản trong ḷng người tiêu dùng. Chuyên gia tư vấn Deepti Patel  của Polk chia sẻ: "Chevrolet đă tận dụng t́nh trạng khan hiếm xe của các  đối thủ. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Cruze có thể duy tŕ ưu thế của ḿnh  trong thời gian dài". 
 Sự trở lại của các đối thủ
 Hiện  tại, các nhà máy của Toyota và Honda đă gần như hồi phục hoàn toàn sau 6  tháng thiếu linh phụ kiện sản xuất. Các chuyên gia phân tích kinh tế hi  vọng 2 "ông lớn" Nhật Bản sẽ trở lại thị trường với những chương tŕnh  kích cầu hấp dẫn và thu hút không ít khách hàng. 
 Điều  đó chẳng khác nào thuốc thử đối với sự tự chủ của ban lănh đạo GM.  Trong suốt nhiều tháng qua, họ đă rêu rao khắp nơi về việc sản xuất  thành công một mẫu xe cỡ nhỏ, giá cao mà vẫn hút khách. Ngoài ra, GM c̣n  phải đối mặt với một trở ngại khác, đó là khả năng sản xuất. Hiện nay,  nhà máy của GM đặt ở Lordstown, Ohio đă phải chia thành 3 ca làm việc.  Công nhân nhà máy thậm chí c̣n phải đi làm cả ngày thứ 7 để kịp cung cấp  xe cho thị trường.
 
 Theo ông Mark  Reuss, chủ tịch GM Bắc Mỹ, nếu cần thiết, hăng sẽ chuyển Cruze đến nhà  máy đặt ở Orion Township để lắp ráp. Đây là nhà máy sẽ chịu trách nhiệm  sản xuất Buick Verano vốn chia sẻ cơ sở gầm bệ với Chevrolet Cruze.
 
 Tuy  sắp phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng GM có quyền tự hào về tốc  độ tăng trưởng của Cruze. Giám đốc tiếp thị toàn cầu của  Chevrolet, ông Chris Perry, cho biết: "Sự thành công của Cruze đă chứng  minh chúng tôi đang nắm trong tay một sản phẩm tốt và có thể trở  thành một đối thủ khó nhằn trên thị trường". Ông Hurley cũng ca ngợi: "  Bây giờ, mọi người đều biết đến Chevrolet Cruze".
 |