| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			(KTĐT) - Do hay phải đi công tác xa nên anh Nguyễn  Hữu Trung, ở khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà  Nội thường lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển. Tuy vậy, lần đi  máy bay hồi cuối tháng 4 vừa rồi có lẽ làm anh “ấn tượng” nhất. 
   
  Những tṛ lố trên một chuyến bay 
   
Dù đă gần một tháng trôi qua song khi kể lại câu chuyện này, anh Trung  vẫn khá bức xúc: “Trong chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội  tôi ngồi cạnh một thanh niên “lần đầu đi máy bay”. Trong khi ngồi chờ  máy bay khởi hành, người thanh niên này đă nhanh tay cho hết những cuốn  tạp chí gần chỗ anh ta ngồi vào ba lô rồi bấm cuộc gọi “tường thuật tại  chỗ” chuyến bay cho bạn gái. Mặc dù không muốn nghe lỏm chuyện người  khác song tôi không thể không nghe thấy những tiếng oang oang đang phát  ra từ “chiếc loa phóng thanh” bên cạnh. Sau khi thông báo thời tiết, vị  trí chỗ ngồi… anh thanh niên này tiếp tục bật máy nghe nhạc rồi để sát  vào điện thoại cho người ở đầu dây bên kia cùng… thưởng thức. Lúc máy  bay chuẩn bị cất cánh, mặc dù đă nghe thấy thông báo “đề nghị quư khách  tắt điện thoại di động và các thiết bị thu phát sóng”, song anh ta cố  t́nh lờ đi và tiếp tục sử dụng điện thoại. Bị tiếp viên hàng không nhắc  nhở, anh ta bày tỏ thái độ khó chịu, miễn cưỡng tắt máy đồng thời phát  ngôn những câu rất khó nghe”… 
   
Cũng theo anh Trung, “Khi máy bay cất cánh được khoảng 10 phút, người  thanh niên này tiếp tục bật điện thoại, tháo dây an toàn dù cảnh báo  thắt dây an toàn vẫn được bật. Thậm chí sau khi được phục vụ bữa ăn nhẹ,  anh ta không chỉ vứt rác lung tung ra sàn máy bay, không gập bàn ăn mà  c̣n gác 2 chân lên bàn tiếp tục nghe nhạc. Lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh,  sau khi nghe lời nhắc “đề nghị quư khách thắt dây an toàn và hạn chế sử  dụng nhà vệ sinh” th́ người thanh niên này lập tức ra khỏi chỗ ngồi đi  thẳng đến toilet. Tiếp viên hàng không nhắc nhở th́ anh ta giở giọng…  Chí Phèo: “Tôi buồn… th́ tôi phải đi, chả nhẽ vệ sinh tại chỗ à? Hay cô  cho tôi mượn cái bô?”. Từ nhà vệ sinh ra với nét mặt hớn hở, đắc thắng,  anh ta quay sang tôi… chia sẻ: “Với bọn tiếp viên này ḿnh phải “rắn”,  không bọn nó bắt nạt ngay?! Mất bao nhiêu tiền đi máy bay mà cứ bị bọn  nó o ép, xét nét, bực cả ḿnh. Sau chuyến này về chắc em phải viết đơn  gửi lănh đạo hăng hàng không để đuổi hết bọn hách dịch này mới được.  Khách hàng là thượng đế mà”?! 
   
  Phớt lờ người xung quanh 
   
Câu chuyện về những hành khách thể hiện thái độ thiếu văn minh khi tham  gia vào các phương tiện giao thông công cộng dường như vẫn đang là một  thực trạng nhức nhối và là căn bệnh trầm kha khiến không ít người cảm  thấy bất b́nh. Là nhân viên lái xe buưt có thâm niên trong nghề gần 30  năm, anh Nguyễn Hữu Việt chia sẻ: “Hàng ngày, phải tiếp xúc với rất  nhiều hành khách đi xe, đa dạng cả về thành phần xă hội và tính cách,  khiến tôi chứng kiến rất nhiều câu chuyện, tốt cũng có mà xấu cũng  nhiều. Nhiều lúc, tôi c̣n cảm thấy xấu hổ thay cho những người có hành  vi thiếu văn hoá khi đi trên xe”. 
   
Anh Việt kể, có lần, một thanh niên ăn mặc khá bảnh bao vừa nhảy lên xe  đă nằm lăn trên ghế mà không quan tâm đến những người xung quanh. Mặc dù  trên chuyến xe ngày hôm đó, người lên, xuống khá đông, thậm chí có  những lúc hành khách c̣n không có chỗ ngồi nhưng người thanh niên đó vẫn  không quan tâm và thản nhiên nằm ngủ, chiếm cả một hàng ghế dài, thậm  chí có lúc c̣n gác chân lên hàng ghế đối diện khiến hành khách rất khó  chịu. Bị một số người nhắc nhở, anh ta tỏ thái độ khiếm nhă. Lần khác,  một cô gái vừa lên xe đă bật máy điện thoại nói chuyện “riêng tư” với  bạn trai một cách thản nhiên, bất chấp ánh mắt không mấy thiện cảm của  những người đi cùng. Không thể chấp nhận được điều đó, một hành khách  trung niên đă lại gần nhắc nhở. Tưởng cô gái sẽ tắt điện thoại và xin  lỗi, nhưng trái lại cô gái này đă hùng hổ đứng dậy xỉa xói người phụ nữ  không tiếc lời, kèm theo câu nói tục tĩu: “Đồ điên! Tôi nói chuyện điện  thoại th́ ảnh hưởng ǵ đến bà. Đúng là rỗi hơi!”. 
   
  … và thiếu ư thức tới mức khó hiểu 
   
Chưa hết, ngay cả trên một số phương tiện giao thông như tàu thuỷ, tàu  hoả - những phương tiện giao thông được nhiều người lựa chọn cũng phải  chịu chung số phận khi nhiều hành khách không chấp hành những nội quy,  quy định trên tàu. Anh Phạm Bảo Anh, nhân viên một công ty du lịch ở  quận Hoàn Kiếm cho biết: “Rất nhiều lần tham gia trực tiếp khảo sát một  số tour du lịch ở vịnh Hạ Long cho công ty, tôi đă mục sở thị sự thiếu ư  thức nghiêm trọng của hành khách. 
   
Đơn cử như trên những con tàu chuyên chở hành khách ra đảo tham quan,  mặc dù đă được chủ tàu gắn những tấm biển bằng cả tiếng Việt và tiếng  Anh là: “Cấm hút thuốc lá”, song nhiều hành khách thiếu ư thức tới mức  khó hiểu. Họ hút thuốc lá một cách tự nhiên mà không nghĩ rằng nếu tàn  thuốc lá rơi xuống sàn tàu hay ở những nơi dễ bắt lửa, có thể dẫn đến  hoả hoạn, gây nguy hiểm đến tính mạng của những người đi cùng…”. Tương  tự, đối với tàu hoả, ai cũng biết ở những toa giường nằm, đơn vị khai  thác phải đầu tư số tiền rất lớn để trang bị những thiết bị như: điều  hoà, quạt, giường tầng, nhưng nhiều hành khách thiếu ư thức đă “ṭ ṃ”  đến mức tháo những thiết bị này ra để “t́m hiểu” bên trong xem thế nào.  Nhiều hành khách đi tàu đêm, nhưng lên tàu th́ “buôn” chuyện cả đêm  khiến những hành khách đi cùng chỉ có nước than trời… 
   
Có thể nói, cách ứng xử của hành khách khi tham gia trên các phương tiện  giao thông công cộng, hay ở bất kỳ nơi nào khác phần nào thể hiện văn  hoá, thái độ tôn trọng người khác của chính cá nhân đó với những người  xung quanh. Tạo nên một h́nh ảnh đẹp, lối ứng xử văn minh là tuỳ thuộc  vào chính mỗi người. Từ những câu chuyện thực tế trên đây, rất mong mỗi  cá nhân hăy tự rút ra bài học cho chính ḿnh… 
   
   
  Tôn trọng mọi người là tôn trọng ḿnh 
   
Chúng ta nên học cách có những ứng xử đẹp trong giao tiếp, có thái độ  tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt ở những nơi đông người. Thực tế cho thấy,  t́nh trạng chen lấn, xô đẩy, mở nhạc, nói to, sử dụng điện thoại di động  ở những nơi không được phép của những người tham gia vào phương tiện  công cộng như tàu hoả, máy bay, xe buưt, tàu thuỷ… gây ảnh hưởng không  nhỏ đến những người xung quanh, khiến hành khách khó chịu, không hài  ḷng. Mặc dù những hành vi này không vi phạm luật nhưng nó phạm phải  những quy tắc ứng xử cần thiết của mỗi người khi tham gia vào các quan  hệ xă hội. 
   
Đó là những quy tắc chung, không chỉ riêng ở một quốc gia mà c̣n mang  tính quốc tế cần được tôn trọng. Mọi người đều có quyền tự do của ḿnh  nhưng sự tự do đó không ảnh hưởng đến người khác và phải tôn trọng những  quy tắc chung của xă hội. Nếu thấy những người xung quanh có thái độ  khó chịu th́ người có hành vi không đúng cần phải rút kinh nghiệm và có  thái độ nhận lỗi để sửa chữa. Bên cạnh đó, những người thực thi nhiệm vụ  đối với những đối tượng xă hội khi tham gia vào các quan hệ xă hội đó  cần có trách nhiệm xử lư theo đúng quyền hạn, đúng pháp luật, tránh t́nh  trạng vượt quá chức năng, nhiệm vụ của ḿnh mà có những xử lư trái với  quy định của pháp luật. - Giáo sư Nguyễn Lân Dũng 
   
  Cần xử lư nghiêm để làm gương 
   
Khi sử dụng bất cứ phương tiện giao thông công cộng nào, hành khách phải  tuân thủ các quy định của pháp luật đối với loại phương tiện đó. Cụ thể  là theo Luật Hàng không, hành khách phải có nghĩa vụ thực hiện các quy  định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, thực hiện theo  sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá tŕnh vận chuyển... Nghị định  81/2010/NĐ-CP về an ninh hàng không dân dụng đă quy định khá rơ về từ  chối vận chuyển với hành khách gây rối, người mất khả năng làm chủ hành  vi… và cấm bay đối với hành khách không chấp hành các quy định, hướng  dẫn của nhân viên hàng không, gây rối trật tự và kỷ luật tại cảng hàng  không, sân bay hoặc trên tàu bay (tái phạm nhiều lần). Luật Đường sắt  cũng quy định rơ nghĩa vụ của hành khách đi tàu là phải chấp hành nghiêm  chỉnh nội quy đi tàu và những quy định khác của pháp luật có liên  quan…. 
   
Hành khách khi vi phạm một trong các quy định trên sẽ bị xử lư. Bởi khi  sử dụng phương tiện công cộng, vi phạm của một cá nhân có thể sẽ ảnh  hưởng đến sự an toàn của nhiều người, thậm chí sẽ gây ấn tượng xấu cho  khách nước ngoài về bộ mặt của đất nước ḿnh. Dù khách hàng là người bỏ  tiền ra mua vé song điều đó không có nghĩa họ muốn làm ǵ trên phương  tiện họ thuê vận chuyển cũng được. Theo cá nhân tôi, với những hành  khách có hành vi vi phạm song cố t́nh gây rối, chống đối không nhận ra  cái sai của ḿnh làm ảnh hưởng xấu đến xă hội, gây mất thời gian, tiền  bạc của nhiều cơ quan chức năng cần bị xử lư một cách nghiêm khắc để làm  gương. - Luật sư Hoàng Huy Được - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội 
   
 Theo ANTĐ  
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |