04-21-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
	| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Ước tính, thị trường game dành cho doanh nghiệp sẽ  đạt doanh thu khoảng 100 triệu USD trong năm 2011 nhưng đến năm 2015,  thị trường này sẽ cán mốc 1,6 tỷ USD. 
   
Siemens, tập đoàn công nghệ Đức đang rất kỳ vọng vào Pete, chàng trai  trẻ với chiếc mũ bảo hộ cứng màu vàng có gắn tên ngay phía trước. Anh tỏ  ra là một người vui tính với nụ cười thường trực và luôn sẵn sàng có  mặt để giúp đỡ các nhân viên khác trong hăng. 
   
   
     
  Với game Plantville, Siemen mong muốn đào tạo được nhiều giám đốc tài năng.
   
Có điều, anh không phải là một nhân viên của Siemen mà chỉ là một nhân  vật hoạt h́nh trong game online Plantville – sản phẩm được thiết kế nhằm  kích thích khách hàng khám phá những cách thức vận hành nhà máy, cách  sử dụng các sản phẩm của Siemen hay thậm chí là thể hiện mong muốn của  ḿnh bằng cách tự thiết kế những sản phẩm mới mang thương hiệu Siemen.  Không chỉ là nơi để giao tiếp với khách hàng, Plantville c̣n là nơi các  lănh đạo của Siemen khuyến khích nhân viên của ḿnh tham gia để hiểu rơ  hơn về các sản phẩm mà họ đang góp phần tạo ra. “Đôi khi các nhân viên  quá chú tâm vào công đoạn của ḿnh mà thiếu đi một cái nh́n tổng thể về  sản phẩm”, Tom Varney, Giám đốc phụ trách marketing truyền thông của  Siemens Industry nói. 
   
Siemen là một trong hàng loạt doanh nghiệp lớn trong đó có cả chuỗi  khách sạn hạng sang Hilton, hăng phần mềm SAP, hăng xe hơi Nissan… đang  sử dụng game như một công cụ mới mẻ và vô cùng hữu hiệu trong việc tương  tác với khách hàng và nhân viên của ḿnh. 
   
Giới chuyên gia gọi đây là xu hướng “Gamification” (tạm dịch: Game cho  doanh nghiệp). Theo Wanda Meloni, nhà sáng lập hăng M2 Research chuyên  nghiên cứu và tư vấn trong ngành công nghiệp game, thị trường game cho  doanh nghiệp ước tính sẽ đạt doanh thu khoảng 100 triệu USD trong năm  2011 và sẽ “vọt” lên mức 1,6 tỷ USD vào năm 2015. 
   
Trên thế giới, một số doanh nghiệp như Cold Stone Creamery hay hăng  chuyển phát United Parcel Service (UPS) đă từng có nhiều năm ứng dụng  game vào nhiều công đoạn kinh doanh của ḿnh như đào tạo nhân viên mới,  marketing, thiết kế sản phẩm… đồng thời c̣n là công cụ hỗ trợ cho những  thiếu sót tạm thời của các chương tŕnh quảng cáo, marketing truyền  thống. Mới đây, hăng xe hơi Nhật Bản Nissan Motor cũng đă sử dụng  Gamification vào thế hệ chạy điện Nissan Leaf mới ra mắt của ḿnh để  giúp khách hàng làm quen với cách thức điều khiển xe sao cho tiết kiệm  năng lượng nhất. Phần thưởng dành cho những khách hàng xuất sắc nhất là  những tấm huy chương vàng, bạc, đồng và bạch kim. Tương tự, hăng bán lẻ  Target cũng sử dụng một game dành cho các nhân viên bán hàng và thanh  toán. Game này sẽ tính điểm dựa vào tốc độ thực hiện giao dịch và phục  vụ khách hàng thành công nhằm giúp họ nhanh chóng làm quen và nâng cao  tay nghề. 
   
Tuy nhiên, một vấn đề mà các lănh đạo cũng cần phải cẩn trọng khi áp  dụng Gamification vào hoạt động của ḿnh đó là đề pḥng trường hợp các  nhân viên… say game hơn làm việc. Thêm vào đó, việc thiết kế được một  game phù hợp với doanh nghiệp của ḿnh là điều cũng không hề đơn giản.  “Nếu một game được xây dựng không đúng cách, mọi người sẽ chỉ tập trung  vào những yếu tố không quan trọng và bỏ quên những mục tiêu mà các nhà  quản trị hướng tới”, Aaron Dignan, tác giả của một cuốn sách nghiên cứu  về ứng dụng game trong doanh nghiệp vừa được xuất bản hồi tháng 3 vừa  qua nói. 
   
Để có được Plantville, Siemen đă phải mất khoảng một năm và hợp tác với  các hăng như Eugene – hăng chuyên thiết kế game thuộc Pipeworks  Software, hăng quảng cáo và thiết kế Shaw Co. và hăng marketing Fusion  Performance. Tại Hilton, người ta ước tính nguồn doanh thu phụ trội mà  game mang về trong năm nay có thể lên tới 1 triệu USD. Với hăng phần mềm  SAP, người ta lại thiết kế một game dành riêng cho các… lănh đạo nhằm  giúp họ “gắn bó” hơn với việc xử lư dữ liệu đồng thời thông qua game để  tính toán sao cho các sản phẩm của ḿnh dễ sử dụng hơn, hấp dẫn hơn đối  với khách hàng. 
   
Các lănh đạo của Siemen tiết lộ, họ dùng game không chỉ để đào tạo các  nhân viên hiện tại mà c̣n coi đó là “kênh tuyển dụng” những ứng viên tài  năng trong tương lai. “Thông qua Plantville, chúng tôi mong muốn thu  hút sự chú ư của các sinh viên và hy vọng sẽ xuất hiện những giám đốc  nhà máy tài năng xuất hiện từ đây”, Tom Varney nói. 
   
 Lương Hương  
  (theo BĐVN) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 |