| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Cách tiêu tiền vào hàng  hiệu, siêu xe và rượu của giới nhà giàu trong mùa tăng giá không chỉ  khiến nhiều người nghèo “bỗng dưng muốn khóc” mà c̣n làm lệch cả cán cân  thương mại quốc gia.
 Túi xách trăm triệu - mớ rau của người giàu
 
 Tầng trệt của khách sạn  Sofitel Metropole trên đường Lư Thái Tổ rải thảm đón bước chân của những  người sành điệu giàu có. Người ít tiền lạc vào đây th́ có thể được coi  cho là… dũng cảm. Hăy nh́n mức giá niêm yết cho đôi giày Ư đặt trên kệ,  người yếu bóng vía phải run: 21.775.000 đồng. Gần 22 triệu đồng cho một  đôi giày da màu đỏ.
 
 Nhưng người phụ nữ dáng vẻ  quư phái đứng ngay cạnh tôi đă rút ví ra đếm tiền mua đôi giày mà không  chút nhíu mày. Bà bỏ giày vào chiếc túi giấy và tiếp tục shopping, ở đây  c̣n rất nhiều đồ hiệu…
 
 
 Nh́n xung quanh mới hay đôi  giày hăy c̣n “rẻ” so với nhiều hàng hiệu khác. Chiếc túi da báo sờ vào  êm như nhung kia có giá 80 triệu đồng… Việc niêm yết giá bằng tiền Việt  thay bằng tiền USD khiến cảm giác… sốc đến nhanh hơn v́ không qua khâu  nhẩm tính.
 
 Nhưng với những người quen  vào đây, chuyện giá trên trời trở nên đương nhiên và họ thường điềm  nhiên mở ví. Cô nhân viên bán hàng mặc áo dài nhỏ nhẹ bảo: “Túi này bán  chạy lắm, hàng độc bản, chỉ có một không hai, có người mua phải đặt  trước”.
 
 Đằng kia, một chiếc túi độc bản khác, to đùng, màu nâu, hiệu Louis Vuitton, giá 245 triệu đồng.
 
 Tôi sờ vào chiếc túi, rơ  ràng nó không phải làm bằng vàng hay đính ngọc quư, kim cương. Cô nhân  viên bán hàng lại giải thích: “Túi này làm bằng da đà điểu, nhờ chứa một  loại mỡ đặc biệt nên da này không bị đứt găy, cứng, khô. Da đà điểu mềm  mại với họa tiết tuyệt tác của thiên nhiên là những chấm chân lông hài  ḥa…”.
 
 “Chiếc túi da đà điểu này  bán chạy không?” “Bán chạy” “Người nước ngoài hay người Việt Nam thường  mua?”. Cô nhân viên cười: “Người Việt Nam mua nhiều lắm, vào đây chủ yếu  người ḿnh. Anh không biết đấy thôi, nhiều bà vào đây mua túi xách dày  dép cả trăm triệu đồng mà như mua mớ rau, con tép”. “Thời tăng giá này,  doanh số bán hàng ở đây có giảm không?”. “Chúng em bán hàng vẫn đều,  không giảm đâu”.
 
 Mốt của dân chơi Hà Nội  khoác lên người những bộ quần áo, túi xách giá ngang ngửa… ô tô không  phải là tin đồn trong ngày cá tháng Tư. Nhiều địa chỉ bán đồ hiệu của  D&G, Just Carvalli, Versace, Armani, Louis Vuitton trên phố Tràng  Tiền, ở Vincom Tower, Parkson được dân chơi không ngại vung tiền khi t́m  được hàng ưng ư, hàng độc, xứng với “đẳng cấp” của ḿnh.
 
 Ở Vincom, chuyện một quư  ông bỏ ra 120 triệu để tậu bộ veston của Ư đă trở nên b́nh thường. Cái  câu “Y phục xứng kỳ đức” trong trường hợp này có vẻ phải đổi thành “Y  phục xứng túi tiền”.
 
 Siêu xe ở Hà Nội
 
 Dân chơi Hà Nội sẵn sàng bỏ  tiền cho những bộ quần áo ngang ngửa giá xe ô tô, nhưng đó là ô tô loại  thường, chắc chắn không phải là siêu xe của giới đại gia.
 
 
 Mới đây, nhiều người đi  đường đă phải “phát sốt” khi nh́n thấy dàn siêu xe rước dâu trên đường  Trường Chinh. Những thương hiệu siêu xe nổi tiếng như Lexus, BMW,  Bentley, Mercedes, Porsche, Range Rover đều khoe dáng trong đám rước  dâu. Thực ra, ở Hà Nội đă hội tụ những thương hiệu siêu xe triệu đô nổi  tiếng nhất thế giới.
 
 Cách đây chưa lâu, Hoa hậu  biển 2006 Vũ Ngọc Diệp đă lên xe hoa về nhà chồng với 30 chiếc xế khủng  đưa dâu… Tất cả các nhăn hiệu cao cấp như Bentley Continental GT,  Porsche Cayenne, Lamborghini Murcielago, Chrysler 300C Limousine… đều có  mặt trên đường phố Hà Nội dự đám cưới.
 
 Trên đường phố, thỉnh  thoảng lại bắt gặp một chiếc Bentley GT Speed. Động cơ thuộc loại W12  (12 xi-lanh xếp h́nh chữ W), dung tích 6 lít. GT Speed có công suất 600  mă lực. Tốc độ tối đa mà GT Speed đạt được là 326 km/h, tăng tốc lên 100  km/h từ vị trí đứng yên trong ṿng 4,3 giây. Giá xuất xưởng của GT  Speed tại Mỹ là 200.000 USD.
 
 Những chiếc Rolls-Royce  Phantom cũng không hiếm ở Hà Nội. Vóc dáng đặc biệt và sự sang trọng  thượng thừa khiến dân chơi không tiếc tiền để tậu nó, dù mức giá dao  động 500.000 USD đến hơn 1 triệu USD, tùy theo đời và trang thiết bị đi  cùng. Hà Nội hiện có vài chục chiếc Roll – Royce Phantom loại này.
 
 Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho  biết: “Đối với người b́nh thường, có được ô tô đă sang lắm rồi. Nhưng  đối với nhiều người th́ chiếc Camry vẫn là giẻ rách, họ phải đi Maybach,  Porche 911 Turbo hay Bentley”.
 
 Trong năm 2010, khi kinh tế đất nước đang rất khó khăn th́ tổng số tiền mà nước ta chi để nhập hàng xa xỉ phẩm là 10 tỷ USD.
 
 Dù được đưa vào dạng kiểm  soát đặc biệt, nhưng ôtô nhập khẩu cũng chiếm khoảng 1 tỷ USD, trong đó  lượng nhập các siêu xe vẫn tăng. Siêu xe của Hà Nội bây giờ nhiều đến  mức mà Quyền Hunter - một sinh viên thích săn ảnh xe “độc” đă chụp được  4G ổ cứng ảnh.
 
 Rượu tây suối chảy
 
 Quyền Hunter có thể thoải  mái chụp siêu xe, nhưng những tṛ ăn chơi của chủ nhân nó th́ rất khó  ghi h́nh. Ban đêm, siêu xe của nhiều dân chơi hay đỗ trước vũ trường hay  quán bar sang trọng. Tôi theo chân Vũ - một tay chơi “nghiệp dư” - cùng  mấy người bạn đến vũ trường mới mở trên đường Trần Duy Hưng.
 
 
 Vũ trường nằm trong tổ hợp khách sạn 5 sao, tuy mới nhưng rất nhiều dân chơi Hà Nội đổ về đây.
 
 Vũ gọi một chai Chivas 12  năm, bảo: “Bọn tôi vào đây thuộc loại nhà quê, 10 thằng chỉ len lén gọi  chai rượu Tây với đĩa hoa quả, thanh toán cũng mất 5 triệu, mỗi thằng  góp 5 trăm ngh́n đồng, tuần nào cũng đến hưởng tí không khí thượng lưu.  C̣n ông muốn xem dân ở đây tiêu tiền th́ cứ nh́n lên bàn rượu”.
 
 Bàn bên cạnh, một chai John xanh chỉ c̣n vỏ, một chai đang mở dở, 4 trai trẻ vừa cụng ly vừa nhảy theo điệu nhạc.
 
 Bàn trước mắt tôi lừng lững 3 chai Chivas 21 năm, 5 thanh niên đă uống cạn 2 chai mà vẫn cụng cốc liên tục.
 
 Vũ ghé tai bảo: “Mấy ông  này tuần nào tao cũng gặp, hóa đơn thanh toán của nó toàn trên hai mươi  triệu. Có khi một tuần đến đây ba bốn lần”.
 
 Xung quanh tôi, rượu chảy như suối. Toàn rượu ngoại loại đắt tiền, uống bia có vẻ bị “phân biệt đối xử”.
 
 12 giờ khuya, số vỏ chai rượu ngoại trên những mặt bàn nhiều không đếm xuể.
 Vũ lại ghé tai: “Tao nghe nói có đêm khách uống 3,2 tỷ đồng tiền rượu”.
 
 Tôi choáng - nhưng không phải v́ uống rượu.
 
 TS Lê Đăng Doanh -             nguyên Viện trưởng Viên nghiên cứu Kinh tế T.Ư:
 
 Biểu hiện của một             thị trường có vấn đề
 Tỷ lệ nhập khẩu  những mặt             hàng xa xỉ quá lớn là gánh nặng cho thị trường,  làm thâm hụt cán cân             thương mại. Trong khi thu nhập của  người dân c̣n thấp, người thu nhập             cao chiếm số ít th́ việc  nền kinh tế nhập siêu lên đến 10 tỷ USD hàng xa             xỉ được xem  là biểu hiện của một thị trường có vấn đề.
 Tôi không cho  rằng giá trị             của một người phụ thuộc vào món đồ anh ta sử  dụng. Căn bệnh h́nh thức             này mọi người đều biết nhưng không  phải ai cũng tránh được.
 
 Giáo sư - Tiến sỹ             Trịnh Duy Luân - Viện trưởng Viện Xă hội học:
 
 Không cần phải bận             tâm
 Bối cảnh xă hội  hiện nay,             hiện tượng người giàu ăn chơi xa xỉ là b́nh  thường, là quyền của cá nhân             tiêu dùng, quyền được khẳng  định cá tính bằng hành vi. Đó là một nhóm             nhỏ trong xă hội,  xét về một mặt nào đó, nó cũng giúp khuyến khích tiêu             dùng,  nên không cần phải bận tâm, và tôi nghĩ không nên phán xét họ ở              góc độ đạo đức.
 
 
   (Theo Tiền Phong) |