Ngày 29 tháng 3 năm 2021
Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.
Theo Reuters, các chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của con tàu chở hàng Ever Given dài 400 mét có thể phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng triệu USD khi con tàu cuối cùng được giải cứu, chủ yếu là chi phí của hoạt động trục vớt cũng như thiệt hại về chậm trễ vận chuyển.
Con tàu đă mất lái vào đầu ngày 23.3 và xoay ngang gần như vuông góc trên kênh đào Suez, chặn đứng hoàn toàn giao thông cả hai chiều.
Trong các ngày 23-24.3, các nỗ lực trục vớt từ các tàu kéo và máy xúc nhỏ hơn dọc theo bờ kênh Suez đă không thành công. Các nhà chức trách cho biết, nỗ lực cứu hộ tiếp tục trong những ngày tiếp theo, với một "đội cứu hộ tinh nhuệ" từ Hà Lan tham gia.
Reuters cho biết, con tàu thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK và các công ty bảo hiểm của Shoei Kisen KK có thể phải giải quyết các yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lư kênh đào Suez do mất doanh thu từ ít nhất 30 tàu không thể giao hàng.
"Đây có thể là thảm họa tàu container lớn nhất thế giới mà không có tàu nào xảy ra va chạm" - một luật sư vận tải giấu tên nói với Reuters.
Reuters cho hay, con tàu đă được bảo hiểm tại thị trường Nhật Bản và có khả năng được bảo hiểm cho thiệt hại máy móc trị giá 100-140 triệu USD.
Các tàu khác có thể sẽ đ̣i công ty bảo hiểm của tàu bồi thường do hàng hóa trên tàu bị tổn thất, nhiều hàng dễ hư hỏng, cũng như việc giao hàng bị chậm trễ.
"Nếu có một lượng tàu mắc kẹt lớn sẽ có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng" - Marcus Baker, người đứng đầu về hàng hải và hàng hóa toàn cầu tại công ty môi giới bảo hiểm Marsh, nói.
Sự tắc nghẽn đă tạo ra những tác động kinh tế đáng ngại trong một năm đầy rẫy những thảm họa về chuỗi cung ứng, với giá dầu tăng gần 4% vào ngày 24.3, chỉ 24 giờ sau khi cảng bị tê liệt. Hơn 20 tàu chở dầu đă bị ảnh hưởng.
Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - đơn vị phụ trách kỹ thuật của tàu Ever Given - nói với tờ Business Insider rằng, "không có báo cáo nào về thương tích, ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa và các cuộc điều tra ban đầu loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn".
Và một khi con tàu được tái nổi hoàn toàn, "nó sẽ được kiểm tra toàn bộ và BSM sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan liên quan về các báo cáo về sự cố" - theo tuyên bố.
English:
March 29, 2021
The owner of the ship stranded in the Suez Canal is likely to face a huge claim.
According to Reuters, owners and insurers of the 400-meter cargo ship Ever Given could face millions of dollars of insurance claims when the ship is finally rescued, mostly. costs of salvage operations as well as damage to shipping delays.
The ship lost control at the beginning of March 23 and turned almost perpendicularly on the Suez Canal, completely blocking both directions.
On 23-24 March, salvage attempts from smaller tugboats and excavators along the banks of the Suez Canal were unsuccessful. The rescue efforts continued in the following days, with an "elite rescue team" joining the Netherlands, authorities said.
The ship, owned by Japanese company Shoei Kisen KK and Shoei Kisen KK's insurance companies, may have to deal with claims from Suez Canal Authority due to loss of revenue, Reuters said. At least 30 ships cannot deliver.
"This could be the biggest container ship disaster in the world where no ships have collided," - an unnamed transport lawyer told Reuters.
Reuters said, the ship was insured in the Japanese market and likely insured for machinery damage worth 100-140 million USD.
Other ships may claim compensation from the vessel's insurer for loss of cargo, many perishable goods, as well as delayed deliveries.
"If there is a large number of ships stranded, there are serious supply chain problems," said Marcus Baker, head of global shipping and cargo at Marsh.
The congestion has created a disturbing economic impact in a year full of supply chain catastrophes, with oil prices rising almost 4% on March 24, just 24 hours after the port was paralyzed. More than 20 tankers were affected.
The Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) company - the technical unit of the Ever Given vessel - told Business Insider that "there have been no reports of cargo injury, pollution or damage and the investigation. The head eliminates any mechanical or motor failures that were the cause of the stranding ".
And once the ship is fully resurfaced, "it will be fully inspected and BSM will cooperate fully with relevant authorities on incident reports" - according to the statement.