Ngày 28 tháng 3 năm 2021
Kênh đào Suez (Ai Cập) đang bị tắc nghẽn khiến giao thương toàn cầu gián đoạn và giá dầu đă tăng 4%. Ước tính thương mại toàn cầu thiệt hại 6-10 tỉ USD/tuần
5 ngày đă trôi qua, siêu tàu container Ever Given, nặng 224.000 tấn vẫn mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez, Ai Cập, bất chấp nhiều nỗ lực cứu hộ không thành. Sự cố khiến tuyến đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất thế giới ngưng trệ, hàng hóa mắc kẹt, đẩy giá cả vận chuyển, giá dầu thế giới tăng. Nhiều nước trên thế giới đă lên tiếng đề nghị hỗ trợ Ai Cập.
Theo dữ liệu mới nhất, số tàu bị tắc nghẽn tại 2 đầu cảng Suez hiện đă lên hơn 238, thay v́ con số 168 như ngày 25/3. Tới tối 26/3, việc giải cứu tàu container Ever Given bằng máy kéo, máy xúc nạo vét vẫn chưa thể thành công.
Giới chuyên gia cho biết, do tàu container Ever Given bị mắc kẹt ở cả 2 đầu, nên nếu cố kéo thân tàu có thể bị vỡ. V́ vậy, giới chức Ai Cập và cơ quan quản lư Cảng này đang tính đến việc dỡ hàng trên tàu bằng trực thăng, để trọng lượng tàu nhẹ hơn và đợi thủy triều lên cao trong ṿng 10 ngày tới để việc giải cứu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong những ngày đó, số tàu hàng mắc kẹt ở hai đầu kênh Suez cũng sẽ tăng vọt và ḍng chảy thương mại sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Hiện giá vận chuyển container loại 40 feet từ khu vực Trung Quốc đến châu Âu đă đạt 8.000 USD/container, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, công ty bảo hiểm Đức Allianz đánh giá rằng, khi nào sự cố tại Suez chưa khắc phục xong sẽ gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu 6-10 tỉ USD/tuần. Ngày 26/3, giá dầu đă tăng 4% do lo ngại sự cố kéo dài sẽ dẫn tới việc suy giảm nguồn cung.
Nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà sự cố gây ra, đặc biệt đối với thị trường năng lượng từ Trung Đông, chính quyền Mỹ đă đề nghị hỗ trợ phía Ai Cập giải quyết vấn đề này, thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Cairo.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định: “Chúng tôi có trang thiết bị và năng lực mà hầu hết các quốc gia khác không có. Chúng tôi nhận thấy rằng có thể giúp đỡ Ai Cập giải cứu con tàu đang mắc kẹt. Đó là những ǵ chúng tôi có thể làm”.
Theo hăng tin CNN, lực lượng hải quân Mỹ tại Trung Đông cũng tuyên bố đă sẵn sàng triển khai lực lượng để giải cứu tàu hàng container Ever Given. Một đội cứu hộ Hà Lan hôm 26/3 cũng xác nhận, vào ngày (28/3) sẽ có thêm 2 tàu kéo nữa sẽ đến Suez để hỗ trợ lực lượng chức năng Ai Cập. Trong khi, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ cũng có thể cử 1 tàu xử lư đến kênh đào để giúp Ai Cập, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy hàn gắn quan hệ sau nhiều năm căng thẳng.
Giới chuyên gia đang tính toán, ngày (28/3), lúc thủy triều lên sẽ là một cơ hội để giải thoát tàu Ever Given. Tuy nhiên, ngay cả khi giải phóng thành công tàu Ever Given, lượng lớn tàu hàng bị dồn vào 2 đầu kênh đào Suez cũng sẽ khiến t́nh trạng tắc nghẽn ở khu vực này không thể giải quyết được ngay.
Hiện nhiều tàu chở hàng vốn thường qua Suez hiện đă phải chuyển hướng, chấp nhận chi phí tăng thêm nhiều lần để hàng hóa giao cho khách hàng không bị chậm chễ quá lâu.
English:
March 28, 2021
The Suez Canal (Egypt) is congested, disrupting global trade and oil prices have risen 4%. Estimated global trade losses 6-10 billion USD / week
5 days have passed, the container ship Ever Given, weighing 224,000 tons still stuck, blocking the Suez Canal, Egypt, despite many unsuccessful rescue efforts. The incident caused the world's busiest trade route to stop, goods stuck, pushing up shipping and world oil prices. Many countries around the world have offered to support Egypt.
According to the latest data, the number of ships congested at both ends of Suez is now more than 238, instead of 168 as of March 25. On the evening of March 26, the rescue of the Ever Given container ship by tractor, excavator and dredger has not been successful.
Experts said, because the container ship Ever Given stuck at both ends, so if trying to pull the hull may break. So Egyptian officials and the Port authority are considering unloading the ship by helicopter, leaving the ship's weight lighter and waiting for the tide to rise for the next 10 days to make the rescue easier. . However, in those days, the number of cargo ships trapped at both ends of the Suez Canal will also skyrocket and the trade flow will be greatly affected.
Currently, the price of transporting 40 feet container from China to Europe has reached 8,000 USD / container, 4 times higher than the same period last year. Meanwhile, the German insurance company Allianz assessed that when the problem in Suez is not completed, it will cause damage to global trade of 6-10 billion USD / week. On March 26, oil prices rose 4% due to fears that a protracted incident would lead to a decline in supply.
Realizing the negative impact the incident caused, especially on energy markets from the Middle East, the US government offered to assist the Egyptians in resolving this issue, through the US Embassy in Cairo. .
Meanwhile, US President Joe Biden also affirmed: “We have equipment and capabilities that most other countries do not have. We realize that we can help Egypt rescue the stranded ship. That's what we can do. ”
According to CNN, the US Navy in the Middle East also announced it was ready to deploy forces to rescue the container ship Ever Given. A Dutch rescue team on March 26 also confirmed that on (March 28), two more tugboats will arrive in Suez to support Egyptian function forces. Turkish officials said they could also send a treatment ship to the canal to help Egypt, as the two countries are pushing to heal relations after years of tensions.
Experts are calculating, on (28/3), at high tide will be an opportunity to rescue ship Ever Given. However, even with the successful liberation of the Ever Given vessel, a large number of cargo ships being cornered on both ends of the Suez Canal will also make the congestion in this area impossible to resolve immediately.
Currently, many cargo ships, which normally pass through Suez, are now diverted, accepting the increased costs many times so that the goods delivered to customers are not delayed too long.