Các công ty vận tải và các chuyên gia đă bày tỏ mối quan ngại của họ sau phong trào "ngừng cấp kinh phí cho cảnh sát" - một động thái xảy ra sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị thiệt mạng trong một cuộc bắt giữ của cảnh sát vào ngày 25/5 vừa qua.
Trong một cuộc thăm ḍ gần đây của CDLLife - cộng đồng lớn nhất dành cho các tài xế xe tải - 77% người lái xe tải cho biết họ sẽ từ chối giao hàng đến các thành phố mà đă ngừng cấp kinh phí cho các sở cảnh sát của họ.
Nhiều tài xế xe tải đă lo sợ về sự an toàn của họ, cũng như điều ǵ sẽ có thể xảy ra nếu không có sở cảnh sát trong thành phố. Những người lái xe tải đă ở trên chiến tuyến trong vài tháng qua, trong cả đại dịch virus Corona Vũ Hán (Covid-19) và cả các cuộc biểu t́nh về sự tàn bạo của cảnh sát.
Vào thứ Sáu, Hội đồng thành phố Minneapolis đă nhất trí thông qua một nghị quyết không có quyền phủ quyết để theo đuổi việc thay thế bộ phận cảnh sát của ḿnh bằng một "hệ thống an toàn công cộng do cộng đồng lănh đạo".
Ở những nơi khác trên đất nước, Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti và Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết họ có ư định chuyển hàng trăm triệu đô-la ngân sách vốn dành cho các sở cảnh sát địa phương cho các chương tŕnh xă hội và cộng đồng.
Các bên liên quan trong ngành vận tải đường bộ đang chăm chú quan sát để xem các chính sách này sẽ đi được bao xa, Mạng lưới Giao thông Quốc gia (TNN) đưa tin.
Epoch Times Photo
Tài xế xe tải Randy Griffith đứng cạnh chiếc Freighliner của ḿnh tại trạm dừng xe tải TA Truck Service ở London, Ohio, vào ngày 19/3/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Chuyên gia vận tải Dan Doran chỉ ra rằng "các tài xế xe tải và các công ty vận tải đường bộ sẽ nhanh chóng từ chối phục vụ các khu vực này nếu có vấn đề phát sinh".
"Các tài xế xe tải đă rất lo lắng về tất cả những cuộc biểu t́nh này, thậm chí trước cả khi người ta nói về việc ngừng cấp kinh phí cho cảnh sát", ông Doran nói với TNN.
Ông Doran đă làm việc trong ngành dịch vụ vận tải hơn 40 năm và là chủ tịch Hiệp hội Vận tải Xe tải (TCA) vào năm 2018. Ông nói rằng các công ty ở một số khu vực muốn nhận được hàng của ḿnh một cách an toàn th́ sẽ cần phải t́m cách "tăng cường an ninh".
"Một khách hàng tốt có thể nói với một người vận chuyển tốt rằng họ sẽ cung cấp một số biện pháp an ninh để giúp họ [người vận chuyển] đi vào địa phận của thành phố ... giống như một kiểu hộ tống", ông Doran nói. "Tôi nghĩ rằng bất kỳ hăng vận chuyển uy tín nào cũng sẽ lắng nghe mối quan tâm đó, và thực hiện các bước để giúp người lái xe trở nên thoải mái hơn khi đến đó", ông nói thêm.
Epoch Times Photo
Một tài xế xe tải tiến đến gần một xe cảnh sát tuần tra đường cao tốc vào ngày 23/7/2007, gần Wrightwood, California, 50 dặm về phía đông bắc của Los Angeles. (Ảnh của David McNew / Getty Images)
Darren Yancy, một nhà tư vấn bảo hiểm thương mại, nói với TNN rằng việc ngừng cấp kinh phí cho cảnh sát có thể làm tăng rủi ro tiềm ẩn từ tội phạm, như trộm cắp và hỏa hoạn, và các công ty vận tải có thể xem xét tăng chi phí bảo hiểm.
Ông Yancy nói thêm rằng những nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả hàng hóa lẫn tài xế xe tải, và sự gia tăng chi phí liên quan sẽ buộc các công ty phải lựa chọn có giao hàng đến các khu vực đó hay không.
Tài xế xe tải lên tiếng về những lo ngại của họ
Lái xe tải đă được Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ xếp hạng là một trong những công việc nguy hiểm nhất ở Mỹ. Năm 2018, bộ này đă báo cáo rằng đây là công việc nguy hiểm nhất. Hồ sơ cho thấy toàn quốc có tổng cộng 5.250 người bị thương nặng trong năm 2018, tăng 2% so với con số 5.147 người trong năm 2017.
Các tài xế xe tải đă bày tỏ mối lo ngại của họ thông qua các tin nhắn gửi đến cuộc thăm ḍ gần đây của CDLLife, với một tài xế xe tải đă viết rằng "không có cảnh sát, không có xe tải".
"Bỏ đi cảnh sát th́ tôi có thể sẽ chết, và nếu có con cái hoặc thành viên gia đ́nh đi cùng tôi lúc đó th́ họ cũng có thể sẽ chết. Tôi sẽ không mạo hiểm mạng sống của ḿnh, hăy để những cái kệ cứ trống rỗng ở những khu vực mà đă ngừng cấp kinh phí cho cảnh sát", một tài xế cho biết.
"Tôi sẽ không giao hàng đến một khu vực mà đă giải tán sở cảnh sát của họ. Mạng sống của tôi đáng giá, và tôi làm điều này cũng v́ gia đ́nh của ḿnh nữa", một tài xế xe tải tuyên bố. "Chúng tôi trước nay đă luôn bị lệ thuộc và những thị trấn và thành phố này, nơi có những luật lệ và sự ghét bỏ đối với chúng tôi v́ việc đỗ xe, ăn uống, hay thậm chí sử dụng nhà vệ sinh".
"Nếu có chuyện ǵ đó xảy ra và bạn phải tự giải quyết vấn đề (do không nhận được sự trợ giúp từ cảnh sát), th́ bạn sẽ có nguy cơ bị truy tố v́ đă bảo vệ chính ḿnh", một tài xế xe tải khác đă viết qua ứng dụng di động.
"V́ sự an toàn của bản thân cũng như sự đảm bảo cho hàng hóa của khách hàng, tôi đă thông tri đến người điều phối rằng tôi sẽ từ chối những chuyến đi đến các thành phố mà đă ngừng cấp kinh phí cho sở cảnh sát của họ", một tin nhắn khác viết.