Suốt 9 ngày đêm, phi công Phạm Tuân cùng anh em liên tục xuất kích, nhưng không hạ được chiếc B-52 nào. Những chiếc tiêm kích Mig-21 của ta vọt lên trời đêm rất nhiều lần để truy kích “pháo đài bay”, nhưng vẫn không t́m được sơ hở để hạ nó.
Khi đó, phi công Phạm Tuân hiểu rằng, không quân của ta chưa t́m được “gót chân Asin” của gă khổng lồ mang bom. Chúng ta tập trong điều kiện tĩnh, tập khan, nhưng đến lúc vào trận th́ hoàn toàn khác.
Chúng đánh sân bay của ta ngay từ khi ta chưa kịp cất cánh. Chúng đánh chặn trên đầu, trên đường đi, chặn mọi điểm ta có thể vào. Đă vậy, chúng c̣n gây nhiễu một cách hiệu quả.
Bản thân phi công Phạm Tuân thấy rằng, ông đă vướng vào chuyện mà chưa bao giờ gặp. Phi công và bộ phận chỉ huy đă phải liên tục rút kinh nghiệm, phải bố trí lại từ tổ chức, chỉ huy. Chỉ huy thế nào, nằm ở đâu, tổ chức đài ra-đa thế nào để tránh nhiễu, hợp đồng tên lửa ra sao, phi công bay trên trời thế nào… Đó là những câu hỏi không dễ ǵ trả lời được.
Trung tướng Phạm Tuân nhớ lại giây phút lịch sử bắn hạ B-52
Sau khi tính toán mọi phương án, th́ sở chỉ huy pḥng không được đưa ra ṿng ngoài, đặt ở các tỉnh như Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La.
Điều tiên quyết là phi công phải xuất kích từ ṿng ngoài, sớm tích lũy tốc độ, độ cao. Những trận đánh trước đó, Phạm Tuân thường bay thấp để tránh địch phát hiện, rồi mới lấy độ cao. Tuy nhiên, do bị chúng gây nhiễu, nên không thể phát hiện được mục tiêu. Khi phát hiện được chúng, chúng rút đi, th́ máy bay của ta không đuổi kịp.
Sau nhiều trận thất bại, Phạm Tuân cùng đồng đội của ḿnh đă t́m ra được “gót chân Asin” của “pháo đài bay” B-52. Chỉ có cách duy nhất là đánh chúng từ trên cao xuống.
Khi những chiếc tiêm kích của ta bay trên đầu chúng, F-4 sẽ phát hiện ra máy bay của ta chậm hơn. Khi đă ở độ cao, tích lũy được tốc độ siêu âm, th́ chúng có phát hiện ra cũng không làm ǵ được ta nữa.
Khi đó, phi công phải chủ động, cơ động, sử dụng trí thông minh và cảm giác tinh tế của ḿnh để cắt đuôi F-4, tiêu diệt B-52. Khi đă tiếp cận mục tiêu, sẽ phóng liên tiếp 2 quả tên lửa, thậm chí biến tiêm kích của ḿnh thành quả tên lửa thứ 3.
Mô h́nh tiêm kích trong nhà anh hùng Phạm Tuân
Phạm Tuân trầm ngâm nh́n chiếc máy bay mô h́nh Mig-21 đặt trong pḥng khách tại căn nhà trong con ngơ yên tĩnh ở phố Cù Chính Lan (Hà Nội), chiếc tiêm kích mà ông xuất kích nhiều lần trong trời đêm miền Bắc, và bồi hồi nhớ về những giây phút làm nên lịch sử.
Đó là đêm 27-12-1972, sau vài lần xuất kích từ sân bay Nội Bài truy t́m B-52 thất bại, ông được lệnh cất cách rời Nội Bài lên sân bay Yên Bái. Đây là lần đầu tiên thực hiện chiến thuật đánh từ ṿng ngoài, tích lũy độ cao.
Chiếc Mig-21 lao vun vút ngay trên mái nhà, chỉ cách các đỉnh núi vài chục mét, xé tan bầu trời đêm. Chỉ loáng một cái, Mig-21 đă hạ cánh xuống sân bay Yên Bái. Do bay thấp, trong điều kiện ban đêm, nên địch không phát hiện được.
Suốt nhiều đêm liền, cả tỉnh Yên Bái, đặc biệt là khu vực sân bay ngập ch́m trong khói lửa, bom đạn. Trước khi B-52 từ các hướng vào miền Bắc nước ta, chúng đều cho F-111 rải bom các sân bay, các địa điểm đặt ra-đa của ta, để không quân của ta không thể xuất kích.
Thế nhưng, đêm 27-12, sân bay Yên Bái tĩnh lặng lạ thường. Không có tiếng bom, đạn, không có lửa cháy. Có lẽ, đêm qua, chúng đă rải cả ngàn tấn bom xuống sân bay Yên Bái, nên tin rằng ta chưa thể sửa chữa, khắc phục được sân bay nên máy bay chưa thể cất cánh tại đây. Đó chính là điểm chủ quan chết người của địch. Chúng không thể hiểu được người Việt Nam kiên cường và khắc phục mọi khó khăn tốt thế nào.
Từng tốp B-52 chở bom nặng đang ù ù tiến về Hà Nội. Phi công Phạm Tuân đă ngồi trong buồng lái, sẵn sàng đợi lệnh từ chỉ huy. “Gót chân Asin” của “pháo đài bay” đă được ông xác định rơ.
Anh hùng Phạm Tuân thời trẻ
Đúng 21 giờ, phi công Phạm Tuân được lệnh xuất kích. Chiếc Mig-21 xé toang trời đêm Yên Bái, trong chớp mắt đă vọt thẳng lên trời. Ở độ cao hơn 10.000 mét, bầu trời bao la trong suốt đầy sao lấp lánh.
Anh hùng Phạm Tuân nhớ lại vài giây quyết định làm ngỡ ngàng cả thế giới: “Tôi tăng tốc hết cỡ, đưa Mig-21 lên độ cao tốt nhất. Từ trên cao, chú đă phát hiện B-52.
Tôi đă tiếp cận được B-52 theo đúng như những ǵ ḿnh tính. Cách nó 3 km,tôi bắn 2 quả tên lửa. Quả cầu lửa bùng lên trước mắt, tôi điều khiển Mig 21 tránh sang trái, thoát khỏi ṿng nguy hiểm và trở về sân bay Yên Bái an toàn.
Cựu phi công Phạm Tuân
Khi đó, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm thế nào để vượt qua được những chiếc F-4. Nhưng vượt được qua nó rồi, lại không để lỡ thời cơ mới là quan trọng.
Đối đầu với B-52, tốc độ của Mig-21 là siêu thanh, tới 1.500km/giờ, trong khi B-52 chỉ có 900km/giờ. Do đó, chỉ chậm 1 giây là mất nửa cây số. Chỉ cần cơ động tránh F-4 mất vài giây là hỏng hết mọi chuyện.
Khi đó, tôi phải tận dụng cơ hội từng giây, để tạo cơ hội. Chú tích lũy tốc độ cao nhất, nên không cần tránh F-4, v́ F-4 cũng không đuổi được. Mục tiêu duy nhất của là bám theo B-52 đang bay trước mặt.
Tôi đă tiếp cận được B-52 theo đúng như những ǵ ḿnh tính. Cách nó 3 km,tôi bắn 2 quả tên lửa. Quả cầu lửa bùng lên trước mắt, tôi điều khiển Mig 21 tránh sang trái, thoát khỏi ṿng nguy hiểm và trở về sân bay Yên Bái an toàn."
Tất cả chỉ có vậy. Có vài giây thế thôi. Nhiều nhà báo trong và ngoài nước cứ hỏi khi đó ông nghĩ ǵ. Khi đó phi công chả nghĩ ǵ cả. Sống hay chết cũng chả nghĩ. Chỉ có vài giây th́ nghĩ được cái ǵ. Đến mấy tốp F-4 bảo vệ B-52 bằng hệ thống tên lửa dày đặc cũng không thèm để ư nữa. Chỉ có mục đích duy nhất là hạ B-52”.
Khi người Mỹ, cũng như cả thế giới c̣n đang ngạc nhiên, không hiểu v́ sao phi công của một đất nước nghèo đói, non kém mọi thứ, lại có thể bắn hạ được biểu tượng quân sự, thứ được gọi là “pháo đài bay bất khả xâm phạm” của Mỹ, th́ ngay đêm hôm sau, cũng với cách đánh trên, phi công Vũ Xuân Thiều đă bắn 2 quả tên lửa, rồi tiếp tục lao máy bay vào B-52 của Mỹ và anh dũng hy sinh.
Chỉ trong hai đêm, 27 và 28, không quân Việt Nam, với những chiếc Mig-21, chiếc máy bay mà theo giới phân tích quân sự, chả khác ǵ “châu chấu đá voi”, đă làm nên kỳ tích, đó là tiêu diệt 2 chiếc B-52.
Anh hùng Phạm Tuân đă góp một phần làm nên chiến thắng lịch sử của “Điện Biên Phủ trên không”.
hắn thừa nhận mà: Từng tốp B-52 chở bom nặng đang ù ù tiến về Hà Nội. Phi công Phạm Tuân đă ngồi trong buồng lái, chờ địch bay qua
Thôi bây giờ có giỏi ra HS+TS thụt cho chệt mấy trái lấy lại đảo đi cha.
Thằng cha này lái máy bay tàn h́nh nên Mỹ không thấy đó bà con ơi !
Đúng rồi , nó bay lên mây rôi tắt máy , mắc vơng nằm chờ B 52 tới là mở máy lại rồi nhào xuông đánh lén cho nên làm sao bọn Mỹ trở tay kịp chứ !
Con người của đỉnh cao trí tuệ loài vượn mà
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.