Nhà thầu “chết thảm“ v́ nạn “cắt phế” - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-10-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Nhà thầu “chết thảm“ v́ nạn “cắt phế”

Giá nghiệm thu một m3 bê tông 35.000 đồng, mỗi kg thép là 250 đồng..., những con số đang "lạnh lùng" thảm sát" các nhà thầu và đơn vị thi công nội địa. Thực trạng này thậm chí được mô tả như một thứ "luật ngầm của giới mafia".
Quy tŕnh “cắt phế” giờ đây được thiết kế gần như mô h́nh tháp trong bán hàng đa cấp. Ảnh chỉ có tính minh họa.
“Anh chết chắc”
Gặp phóng viên, ông P. "đại gia" một thời, nay mặt cười như mếu. “Anh chết chắc chú ạ” – ông P. than thở. “Các chú thấy Bộ trưởng thị sát công tŕnh này, công tŕnh kia, tuyên bố trảm nhà thầu này, trảm nhà thầu kia v́ dây dưa tiến độ... Nhưng Bộ trưởng đâu có hiểu nhà thầu khổ nhục đến nhường nào".
Ông P. kể, có những lúc phải đi vay “tín dụng đen” lăi ngày 5.000 đồng/triệu/ngày để nộp “phế”. Ngoài ra muốn lấy vật tư của đơn vị được chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính “bảo lănh” th́ phải cộng thêm khoảng 2.300 đồng/kg thép. “Vậy thử hỏi có đơn vị thi công nào sống được và không biết trên thế giới này có ở đâu như ở Việt Nam”.
Chúng tôi đă “xách cặp” theo ông P. cùng một vài nhà thầu bạn ṛng ră một số công tŕnh giao thông trọng điểm và thực sự bàng hoàng trước vấn nạn “cắt phế” đang thảm sát các nhà thầu và đơn vị thi công nội địa.
“Cắt phế” là tiếng lóng để chỉ việc một nhà thầu, đơn vị thi công phải hối lộ chủ đầu tư, nhà thầu chính, tư vấn, kỹ thuật A, kỹ thuật B khi muốn “qua cửa”. Khoản “cắt phế” chẳng có ǵ mới, nhưng càng ngày càng nghiệt ngă.


Ngày nay “cắt phế” không c̣n là mấy cái bao thư lót tay “cảm ơn anh” hay “gửi chị nhà”, mà thực sự là một khế ước làm ăn, những khoản “phần trăm”, những con số cụ thể, được mặc định, được tính toán trên khối lượng mà nhà thầu, đơn vị thi công được nhận, ngoài ra, khi điều chỉnh giá theo thông tư này, nghị định kia th́ lại c̣n nặng nề hơn nữa.
“Giá” nghiệm thu mỗi m3 bê tông công tŕnh này là 35.000 đồng, 1 kg thép phải nộp 250 đồng”, một nhà thầu "bật mí". Bên thu là kỹ thuật, tư vấn giám sát, thí nghiệm, chồng không đủ tiền là không kư, cả công tŕnh cứ nằm chờ bởi tư vấn không “ok” th́ coi như nhà thầu “chết chắc”, cho nên dù có túng bấn đến đâu cũng cố mà xoay cho được “ok”.
Lại c̣n muôn vàn các khoản phát sinh tai hại khác. “Giá” để cho cái trụ này tồn tại “ok” mà không bị sửa, làm lại theo yêu cầu của tư vấn là 4 chục củ (40 triệu)” – một nhà thầu khác chỉ. Tư vấn th́ như bác sĩ, nh́n đâu chẳng thấy lỗi, chẳng thấy bệnh, và v́ thế mặc sức “vặt” nhà thầu, đơn vị thi công.
“Nói chung công đoạn nào, từ đấu thầu tới thi công, nghiệm thu, quyết toán, điều chỉnh giá bọn anh cũng bị "ăn". "Ăn" tàn bạo lắm…”, một nhà thầu nói.


“Quả bom” sẽ phát nổ
Theo điều tra của chúng tôi, quy tŕnh “cắt phế” giờ đây được thiết kế gần như mô h́nh tháp trong bán hàng đa cấp. Chủ đầu tư “cắt” của thầu chính, thầu chính “cắt” của thầu phụ, thầu phụ “cắt” đến tận đội thi công… Trong chuỗi “cắt” lẫn nhau này, dĩ nhiên người bị “cắt” sau phải chịu số tiền đội lên nhiều hơn để trang trải cho khoản “đầu tư” và “lăi” của người bị cắt trước. Và dĩ nhiên, người chịu trận cuối cùng không phải ai khác chính là chất lượng và tiến độ công tŕnh, nhiều vụ đổ bể, sụt lún, rút ruột xẩy ra vừa qua là ví dụ.
Thi công mà không được thanh toán, vay ngân hàng không cho, trong khi tiền vẫn phải “cắt” đều, làm sao có nhà thầu nào trụ cho được. Rồi th́ điều ǵ đến cũng phải đến, đội thi công không “cắt” được ai đành phải cắt thép, cắt xi măng, nhân công của công tŕnh…, rồi th́ chằng đụp với các nhà cung cấp, dịch vụ phục vụ công tŕnh.
Đằng sau mỗi công tŕnh chậm tiến độ, chúng tôi nhận thấy, ngoài các nguyên nhân về giải phóng mặt bằng c̣n là “một bức màn đen” những tṛ “ăn tiền” kinh hoàng.
Nạn “cắt phế” được "thiết kế" hết sức tinh vi để che đậy tai mắt của người dân. Phổ biến nhất là chủ đầu tư, nhà thầu chính “gửi giá” vào vật liệu xây dựng của công ty “sân sau”, mà nhà thầu, nếu không lấy vật liệu của “sân sau” này với giá “cắt cổ” th́ không có vật tư để thi công hoặc việc kư nghiệm thu, thanh toán sẽ muôn vàn khó khăn.


Có một thực trạng là, phần đa các nhà thầu Việt Nam đều là các nhà thầu nhỏ, lưng vốn eo hẹp, v́ vậy chẳng mấy khi có tiền mua sẵn vật tư để chân công tŕnh. Phương thức thông thường là lấy hàng trước, chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính bảo lănh trả sau, v́ vậy bắt buộc phải chịu giá “chát” so với thị trường, chưa nói đến các khoản “phế” nói trên. Giá thành công tŕnh giao thông v́ vậy mà bị đội cao ngất ngưởng, có khi cao nhất khu vực và quốc tế.
“Quả bom” sẽ phát nổ nếu không được can thiệp kịp thời. Những khoản chiếm dụng vốn đồng lần tích tụ cho đến khi người chịu trận cuối cùng, những nhà thầu phụ “B phẩy”, “B hai phẩy” một cổ mấy tṛng không c̣n chịu nổi nữa, th́ đương nhiên sẽ sụp đổ. Khi đó, “xây dựng cơ bản cũng không khác ǵ bên ngành ngân hàng”, một nhà thầu cảnh báo.
Một nhóm các nhà thầu đă tập hợp hồ sơ định tuyên chiến với nạn “cắt %”, “cắt phế”, gồm các file ghi âm, ghi h́nh, tuy nhiên, sợ trả thù, họ lại từ bỏ ư định... Trong bài viết này chúng tôi chưa nêu tên nhân vật, công tŕnh và vụ việc hối lộ cụ thể và sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này.


Kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái vào ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thêm một lần yêu cầu thay các nhà thầu phù thi công lề mề. Cụ thể như gói thầu số 5 mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa phận tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài trên 80 km (từ km 109 + 750 đến km 190 + 420), do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đoạn đường này gồm 2 gói thầu xây lắp do các nhà thầu chính là Công ty KeangNam và Công ty DooSan của Hàn Quốc thi công.
Đức Sơn
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images665375_anh_minh_hoa_bai_cat_phe_copy.jpg
Views:	9
Size:	24.6 KB
ID:	430626
Old 12-10-2012   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,496
Thanks: 0
Thanked 6,065 Times in 3,244 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 999 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

quá đă
Minhrau is_online_now  
Old 12-10-2012   #3
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,980
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 19
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đinh la bộ trưởng thích đi kiểm tra mấy công tŕnh đang thi công, càng đốc thúc...càng mau hư. Thúc càng nhiều phong b́ càng dày.
dalat47_is_offline  
Old 12-10-2012   #4
woolee
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 1,928
Thanks: 1,826
Thanked 1,811 Times in 842 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 500 Post(s)
Rep Power: 16
woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7
woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7
Default

Không thấy nó tên là Đinh La Thăng sao
Xây công tŕnh nào chỉ thấy toàn là Đinh
Đóng Đinh xong rồi chỉ chỉ thấy dân kêu La thảm thiết rồi Thăng (bị chết)
Thế đấy
hahaha
woolee_is_offline  
Old 12-10-2012   #5
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by woolee View Post
Không thấy nó tên là Đinh La Thăng sao
Xây công tŕnh nào chỉ thấy toàn là Đinh
Đóng Đinh xong rồi chỉ chỉ thấy dân kêu La thảm thiết rồi Thăng (bị chết)
Thế đấy
hahaha

:haf ppy:
chu9chin_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07560 seconds with 14 queries