Rùng ḿnh khám phá khu chợ nguy hiểm nhất thế giới - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-01-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Rùng ḿnh khám phá khu chợ nguy hiểm nhất thế giới

Quả không ngoa khi gọi Maeklong là “chợ nguy hiểm nhất thế giới”, bởi ở đây, sự sống và cái chết cách nhau đúng 1 gang tay.

Các đồng nghiệp sang Thái Lan tác nghiệp AFF Cup dịp này, vào những ngày nghỉ thường tranh thủ tới những trung tâm mua sắm, đi thăm thú cảnh đẹp của Bangkok hay xa hơn là thiên đường du lịch Pattaya.

Riêng chúng tôi – nhóm phóng viên VTC News – lại quyết định đi t́m cảm giác mạnh ở ngôi chợ được coi là nguy hiểm nhất thế giới. Đó là khu chợ họp trên đường tàu có tên Maeklong, thuộc tỉnh Samut Songkhram, cách Bangkok 120km về phía Tây Nam.

Chờ tàu trong cơn mưa
Chúng tôi tới chợ Maeklong vào buổi trưa và không lâu sau th́ một cơn mưa rào ập xuống. Đứng thu ḿnh trong sạp hàng bán thịt lợn của một chị có tên là Thein, chúng tôi nhờ anh hướng dẫn viên có tên tiếng Việt là Tiệp, hỏi dùm xem, chuyến tàu tiếp theo đi qua chợ là mấy giờ. “14h30” - chị Thein nói.
Như vậy chúng tôi c̣n 1 giờ để chờ xem khoảnh khắc nguy hiểm nhất ở khu chợ - khoảnh khắc cả đoàn tàu lao qua hàng ngàn sạp hàng hóa mà không một hàng rào bảo vệ, không một lối thoát hiểm.



Cơn mưa rào ấp xuống chợ Maelong (Ảnh: Quang Minh)
Cơn mưa rào vẫn chưa ngừng trút nước, song nhờ hệ thống mái bạt của các sạp hàng ch́a ra san sát, nối vào nhau dài tới chừng 300m, bịt kín khoảng không phía trên, chúng tôi vẫn có thể đi dọc khu chợ mà không lo bị ướt.

Đi dưới những mái bạt, phóng tầm mắt về phía xa hun hút, có cảm tưởng như đang đi trong một cái hầm. Và thực sự không hiểu, khi tàu tới, làm thế nào “cái hầm” chỉ trong tích tắc lại biến thành một đường tàu lộ thiên?



Những mái bạt ch́a ra hai bên đường ray, biến cả khu chợ thành một đường hầm

Mang câu hỏi này đặt ra cho anh Tiệp, th́ được anh giải thích: “Các thanh chống mái bạt đều không buộc cố định, nó chỉ được chống tạm. Khi nào tàu tới, người bán hàng chỉ việc chạy ra cầm thanh chống gập vào là xong. C̣n các sạp hàng, bạn hăy quan sát mà xem, chân của chúng luôn có những bánh xe, đặt trên những thanh ray đă được khóa điểm ngoài cùng (không để sạp hàng trượt ra ngoài mép đường ray tàu), và chỉ một cái kéo nhẹ, sạp hàng lùi vào trong tức khắc.



Những sạp hàng luôn có bánh xe dưới chân, trượt trên một đường ray để dễ bề dịch chuyển khi tàu tới

Cả những khay đựng rau, củ, quả… làm bằng tôn kia nữa, người bán hàng luôn xếp các món hàng theo một diện trải rộng chứ không bao giờ xếp cao. Loại khay hàng để dưới đất như thế này đôi khi nhỡ nhàng không kéo vào kịp, tàu có đi qua cũng không lôi theo chúng đi được.
Tất cả những người bán hàng ở đây đều rất kinh nghiệm, và họ thực hiện các thao tác dọn hàng khi tàu sắp tới không quá 10 giây”.
Thảo nào, khi nh́n đồng hồ đă nhảy sang 14h25, tức là khoảng 5 phút nữa tàu sẽ qua, vậy mà các chủ hộ ở chợ Maeklong vẫn b́nh chân như vại!

Tàu qua chợ sai giờ
Đă đến 14h30, giờ tàu về ga mà cả khu chợ họp trên đường ray tàu vẫn nhẩn nha người mua, kẻ bán.
“Có lẽ tàu về trễ” – anh Tiệp nói với chúng tôi khi anh đứng ra mép đường ray thả lỏng. C̣n chúng tôi vẫn đang trong trạng thái nép sát người vào một gian hàng, trực chờ giây phút tàu lướt qua.
“Tàu về đúng giờ, những người bán hàng c̣n căn được thời gian để tránh, sai giờ thế này, biết lối nào mà lần? Bất th́nh ĺnh tàu tới, chết cả chợ chứ đừng”. – Tôi nói với anh Tiệp.
Anh Tiệp lại cười và bảo, khi nào có tàu, sẽ có một người của nhà ga đi dọc chợ thông báo, rồi khi tàu tiến gần chợ hơn, lại có tiếng chuông ở đầu nhà ga đánh lên, rồi tiếng loa thông báo nữa, cả chợ biết ngay.



Tàu về ga trễ hơn 1h đồng hồ

Lời giải thích của anh Tiệp chỉ được kiểm chứng khi vào lúc 15h30, một nhân viên mặc đồng phục của nhà ga Maeklong đi dọc chợ ra hiệu để các tiểu thương dọn hàng. Tiếp đến là tiếng chuông, tiếng loa oang oang thông báo ở đầu nhà ga, lẫn vào tiếng của anh Tiệp: “Nó đến rồi…”.

Ào ào như cơn mưa rào
Tàu chạy với một tốc độ chậm v́ đang trên đường vào ga. Khi nó ló đầu ở khúc cong cuối chợ cũng là lúc người bán hàng duy nhất c̣n lại trong chợ đă ôm được thanh chống bạt, gập vào trong. Đúng là chỉ trong tích tắc, cả một khu chợ dài 300m, lúc trước c̣n như một đường hầm len lỏi ánh sáng, ngổn ngang các sạp hàng, giờ sáng bừng và dẹp gọn tăm tắp vào hai bên đường ray.


Một người bán hàng vừa đẩy sạp hàng, vừa cầm thanh chống mái bạt gập lại, chờ tàu qua
Anh Tiệp kéo mạnh cánh tay tôi từ phía sau, khi quan sát thấy tôi hơi nghiêng người ra phía đường ray để chụp ảnh. Trong khi đó, những người bán hàng dọc chợ, đứng nép vào bên trong như chào cờ, ai nấy đều dựng đứng trong tay những thanh chống của mái bạt.
“Ở chợ Maeklong đă có khách du lịch mất mạng v́ mải mê chụp ảnh. Lần gần đây nhất là một du khách người Bồ Đào Nha. Du khách này đứng giữa đường ray lúc tàu lao tới, người dân đă cố gắng hô hào tránh tàu nhưng lại không hiểu tiếng để tránh kịp” – Anh Tiệp cho tôi biết.
Lời anh Tiệp vừa dứt, cũng là lúc con tàu lao qua chúng tôi với khoảng cách tính bằng gang tay. Tôi hú hồn bất động, không c̣n nghĩ tới chuyện chụp ảnh con tàu nữa.



Con tàu vào chợ, đi qua những sạp hàng với khoảng cách tính bằng gang tay
Tàu vào chợ Maeklong chỉ có 5 khoang, tàu ào ào lướt qua những gian hàng, lướt qua những khay rau, củ, quả… nằm dưới mặt đất, tưởng như nuốt tất cả vào gầm của nó cho đến khi khoang cuối vượt qua, mọi thứ mới lại được nhả ra.

Đuôi tàu dần khuất bóng ở đầu chợ cũng là lúc những gian hàng ở cuối chợ đă trở lại vị trí cũ như chưa hề có điều ǵ xảy ra. Những người bán hàng ở chợ Maeklong coi những chuyến tàu lao qua chợ thường nhật giống như những cơn mưa rào, ào ào rồi lại tạnh.



Tàu vừa đi qua, các sạp hàng lại được kéo ra để bày bán

Đă hơn 100 năm nay, mọi thứ vẫn thế. Bây giờ mỗi ngày chợ Maeklong tránh tàu 8 lần, nhưng với hàng ngàn con người đă bao đời mưu sinh trên ray tàu này, chẳng có ǵ đáng sợ cả, mặc kệ ai “phong” chợ Mae Klong là ngôi chợ nguy hiểm nhất thế giới!

Hà Thành- Quang Minh (VTC)
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung3.jpg
Views:	9
Size:	69.2 KB
ID:	428534
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06315 seconds with 14 queries