Đa phần vấn đề do thiếu dầu, hở gioăng, nhưng đôi khi lại do hở xi-lanh bánh xe ô tô hoặc ổ trục dơ.
Hệ thống phanh bắt đầu từ xi-lanh chính, lực đạp phanh đẩy pít-tông di chuyển
nén dầu. Áp suất dầu nén kích xi-lanh bánh xe ép má phanh và đĩa phanh (cơ cấu phanh đĩa), hoặc guốc phanh vào tang trống (cơ cấu phanh tang trống). Lực ma sát tạo ra bên trong cơ cấu phanh ḱm bánh quay chậm lại.
Trong t́nh huống đạp phanh chạm sàn vẫn không ăn, tài xế có thể sử dụng phanh tay, phanh bằng động cơ để dừng xe. Các phương án này thường vận hành thiếu ổn định, tùy thuộc vào khả năng xử lư t́nh huống của từng lái xe. Do đó cần khắc phục vấn đề hệ thống phanh chính không ăn ngay khi có thể.
![](http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/e8/b1/So-do-nguyen-ly-lam-viec-xi-lanh-chinh_490.jpg) |
Sơ đồ nguyên lư làm việc xi-lanh chính. Gioăng dầu (Bore hydraulic seal). |
Hiển nhiên khi má phanh ṃn, dầu trong bầu chứa của xi-lanh chính sẽ tụt xuống. Nhưng nếu má tốt mà thiếu dầu, chứng tỏ hệ thống đă hở ở đâu đó. Các vị trí đấu nối hoặc khu vực liên kết giữa phần cố định và di động của đường dầu thường là nơi dễ bị tổn thương nhất.
Cũng cần kiểm tra ṛ rỉ ở đuôi xi-lanh chính. Nếu xuất hiện dầu ở ṿng đệm th́ xi-lanh chính cần phải thay thế, nhưng trước đó hăy kiểm tra và sửa chữa ṛ rỉ trên đường ống.
Dầu đầy trong xi-lanh chính
Do hở đệm kín, khi đạp phanh dầu phía trước pít-tông qua khe hở lọt về sau và quay về đường dầu hồi. Tạo được áp lực dầu, phanh không ăn.
Rơ trục bánh xe
Ổ trục giữ bánh ở đúng vị trí khi quay. Nếu bị lỗi sẽ làm
đĩa phanh hoặc tang trống đảo. Lúc bánh quay, chúng ép má phanh (guốc phanh) tụt vào trong. Khi đạp phanh, dù chân phanh chạm sàn lượng dầu vẫn không bù hết khe hở trong cơ cấu phanh. Trong t́nh huống này, có thể đạp liên lục 2 hoặc 3 lần, hệ thống sẽ được bù dầu và quay lại làm việc b́nh thường.
Khí lọt vào đường dầu
Yên phanh hoặc xi-lanh bánh xe bị lỗi, chúng có thể cho khí lọt vào đường ống khi tài xế nhả phanh (chân phanh hồi về). Áp suất dầu bị các bọt khí triệt tiêu dẫn đến mất phanh. Hệ thống cần được xả e (xả khí), nhưng trước đó phải khắc phục khe hở để tránh sự cố lần sau.
OTOFUN