Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-10-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền

“Độ” ô tô đang trở thành thú chơi của những người lắm tiền nhiều của. Theo nhiều “đại gia”, tiền “độ” xe c̣n nhiều hơn tiền mua xe hoặc cũng ngót nghét giá một một con xe mới ḍng chung.

Thú chơi tốn kém


Trong một lần "trà dư tửu hậu" với đám bạn thời đại học, tôi có dịp làm quen với một ông chủ gara ô tô, tên Hải "Bíp" ở Hà Nội và được nghe kể về thế giới xe "độ" hàng "khủng" mà anh đă từng tham gia. Sở dĩ Hải có biệt danh là "Bíp" v́ anh có sở trường sưu tầm xe ô tô. Đôi khi chỉ là chiếc xe "cỏ" nhưng được anh "độ" lên trông khá độc đáo và lạ mắt.

Nói theo cách của Hải, "độ" xe là cả một nghệ thuật và chỉ những người có con mắt tinh tường, am hiểu về xe mới có thể nhận biết độ "khủng" của chiếc xe vừa mới được "lên đời". Mặc dù có hơn 15 năm kinh nghiệm về kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến "độ" xe, Hải "Bíp" vẫn tự nhận ḿnh chưa đạt đến tŕnh độ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.


Nghe Hải nói, tôi - một kẻ "ngoại đạo" không hề biết ǵ về bất kỳ một ḍng xe nào cũng bắt đầu thích thú t́m hiểu về thú "độ" xe ở đất Hà thành của những người "dư tiền, thừa thời gian".

Theo Hải "Bíp", dân Sài G̣n "độ" xe thường ưa chuộng ḍng xe Sedan và xe thể thao, c̣n tại Hà Nội khách hàng lại ưa thích "độ" ḍng xe bán tải (pick-up). Hiện phong trào độ carbon đang rất thịnh hành (đây là nguyên liệu rất bền, nhẹ dùng để thay thế cho các vật liệu bằng nhựa). Hải bảo rằng, "độ" xe có thể chia làm hai dạng chính, đó là "độ" về tính năng (tốc độ, độ bền cơ học) và "độ" về h́nh thức (tem xe, nội thất, âm thanh).

Hải "Bíp" cho biết, phong trào "độ" xe ô tô tại Việt Nam hiện đang phát triển khá mạnh nhưng chưa thể coi là một trào lưu của số đông người sử dụng xe. Tôi gặng hỏi, giá trị chiếc xe không chỉ nằm ở kinh nghiệm, độ sành sỏi của người chơi mà nó c̣n phụ thuộc cả vào "hầu bao" của người đó có đầy? Hải cười cười: "Không hẳn thế! Người chơi xe có cá tính và đam mê th́ họ rất muốn được thể hiện cái cá tính và gu thẩm mỹ của bản thân ra bên ngoài. Và, mỗi người có một gu riêng. Người thích độc đáo, người thích hầm hố".

Theo t́m hiểu của PV, những người thích "xài" xe hạng sang đều là những đại gia, doanh nhân. C̣n những người mê ô tô nhưng lại không thể đủ tiền mua xe đời mới, hạng sang th́ họ lại có cách chơi không đụng hàng. Thực tế hiện nay, xe hơi ở Việt Nam vẫn là mặt hàng đắt đỏ, do vậy để sở hữu một chiếc xe hoàn hảo từ trong ra ngoài, không hề đơn giản. V́ thế, nhiều người chọn một số loại xe vừa tầm với khả năng kinh tế của ḿnh và mang đi "độ" thêm.

Theo lời Hải, "độ" xe không nhất thiết là phải "lên đời" mà đôi khi người chơi muốn "độ" theo cách của ḿnh, chỉ đơn giản như thay màu sơn mà thôi. Người chơi xe có thể "độ" bất kỳ bộ phận nào trên xe. Những bộ phận hay được người chơi "độ" gồm body kits, la-zăng (vành xe), âm thanh, nội thất xe, lọc gió, lốp xe, b́nh mitro, hệ khung chống đổ, carbon, pô xe, tem xe.

"Khi "độ" xe, những người có khả năng về tài chính "độ" theo kiểu "trên tiền" (thích "độ" ǵ là quyết, không cần bận tâm đến giá cả-PV)”. "Tuy nhiên, theo tôi, người chơi chỉ cần "độ" những ǵ thực sự cần thiết và phù hợp với khả năng tài chính và sở thích của ḿnh, không nên chạy theo xu hướng "trưởng giả học làm sang"”, Hải nói.

Theo bật mí của Hải, trong một chiếc xe, la-zăng luôn là bộ phận được dân chơi xe quan tâm đầu tiên. Chỉ cần "khoác" lên la-zăng mới là chiếc xe đă có một phong cách khác hẳn. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu như thép, hợp kim nhôm, hợp kim magie hay carbon với nhiều mẫu mă và kích thước khác nhau. Hiện nay, tại Việt Nam, nguồn hàng la-zăng chủ yếu được nhập từ Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Dân "độ" xe thường quan tâm việc "lên đời" dàn âm thanh, pô xe, tem xe, lốp xe, ghế xe, la-zăng (c̣n gọi vành xe, mâm xe)…

Giật ḿnh hàng "thửa" từ Mỹ

Mặc dù không biết về ô tô và những thú chơi của những kẻ "dư tiền, thừa thời gian", nhưng tôi lại có cơ duyên quen với nhiều người trong nghề kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến "độ" xe. Tôi quen Hùng "môtô" trong một lần t́m hiểu viết về thú chơi vespa cổ. Gọi là Hùng "môtô" nhưng lĩnh vực mà anh sành nhất lại là những chú "hùm bốn bánh" (cách Hùng gọi về ô tô-PV).

Hùng bảo rằng, các ḍng xe được "độ" phổ biến tại Việt Nam gồm có Honda Civic, Honda Accord, Toyota Camry, Mazda 3; Toyota Grandis, Huyndai I30. Ḍng xe pick-up với Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux 3.0 và ḍng xe thể thao.

Theo lời Hùng, hiện nay, do kinh tế đă phát triển hơn trước nên nhu cầu làm đẹp cho ô tô đă được chú ư nhiều hơn. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe ô tô "độ" body kits ở Hà Nội hay TP.HCM.

Theo giải thích của Hùng, body kits - những phụ tùng hay phụ kiện được sản xuất để thay thế những phần bên ngoài (ngoại thất) của xe ô tô nhằm thay đổi kiểu dáng, màu sắc phù hợp với gu thẩm mỹ của chủ xe. "Độ" body kits ở nước ngoài "ngốn" rất nhiều tiền v́ phải thiết kế lại toàn bộ h́nh dáng và đúc phom bằng nhựa composite để sáng tạo. Ở Việt Nam chẳng mấy người đủ tài chính để làm điều đó nên "độ" xe hiện nay vẫn tập trung vào thay đổi h́nh dáng phần cản trước - sau xe và phần lườn. Vật liệu để chế tác body kits ở trong nước chủ yếu là nhựa composite (giống các nước khác vẫn đang dùng).


Một chiếc xe được "độ" lại màu sơn trông khá lạ mắt.

Hùng kể rằng, cách đây ít hôm, anh vừa nhận lời "độ" con Toyota Grandis cho một "khách ruột". Theo yêu cầu của khách hàng, thợ xe phải bóc toàn bộ máy móc và phần nội thất sau đó thay thế các bộ phận của xe từ body kits, la-zăng, pô xe, cho đến toàn bộ nội thất trong xe. Ước chừng, tổng chi phí "độ" chiếc xe này hết 320- 350 triệu đồng.

Cũng theo lời Hùng, mức tiền "độ" lại toàn bộ con xe như trên cũng chưa phải là "khủng". Cách đây không lâu, giới sành xe đă được ngưỡng mộ một tay chơi tên Tr., sở hữu chiếc Matiz Joy model 2007 "độc nhất vô nhị" đất Hà thành. Chiếc xe này được "độ" lại toàn bộ và thuộc vào loại hàng "khủng". Thân xe vẽ Airbrush, 7 đèn bi-xenon phía trước, cửa trời, âm thanh Infiniti, pô kép Macro...

Nguyên bản chiếc xe Matiz Joy model 2007 nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc nhưng đă được "lên đời" theo ư tưởng độc đáo của người sở hữu nó. Lấy cảm hứng ở những sản phẩm "độ" xe từ 2 mẫu Honda Civic và Peugeot 207, chủ nhân chiếc xe đă lên thiết kế cho một ngoại thất Matiz Joy hoàn toàn mới. Phần ngoại thất, nổi bật nhất là 3 đèn bi-xenon nằm trên nắp ca-pô. Để được như vậy, toàn bộ phần nắp ca-pô phải tháo rời và dập nối. Với 3 chiếc mắt tại nắp ca-pô, chiếc Matiz trông thật dữ dằn và gân guốc. Cùng với 3 đèn bi-xenon trên nắp ca-pô, 2 đèn sương mù cũng được thay cùng loại để tạo sự đồng bộ, đây là loại đèn xenon H4, tất cả đèn sẽ được điều khiển bằng một công tắc tự chế bên trong khoang lái. Ngoài ra, tích hợp vào cụm đèn pha là 2 đèn bi-xenon của BMW với bóng D2R và tương ứng mỗi bên là 2 ṿng Angel Eyes.

Để có được dáng vẻ bệ vệ như hiện tại, chiếc Matiz Joy đă phải nhờ đến sự khéo léo, tỉ mẩn của những tay thợ chuyên nghiệp. Bộ cản trước hầm hố với cửa hút gió cùng 2 bên đèn sương mù được khoét rộng, làm lưới, cùng với cản trước sát mặt đường. Phía sau xe cũng mang thiết kế hầm hố như vậy, các hốc được khoét lượn tṛn rất hợp với thiết kế tổng thể. Ngoài ra, 2 bên xe được trang bị các bộ cánh và hút gió cũng khá độc đáo.

Hùng kể rằng, để tạo một dàn âm thanh khác biệt, người chơi đă nhập một bộ pô kép của Macro (hăng chuyên "độ" pô tại Malaysia). Để tăng thêm phần thể thao cho chiếc Matiz Joy, chủ nhân của nó cũng thay đổi toàn bộ ghế trước cùng tông màu đỏ chủ đạo. Bộ la-zăng cũng được thay mới độc đáo. Không dừng lại ở đó, chiếc xe đă được thay thế hoàn toàn âm thanh hiệu Infiniti cùng 1 loa sub phía sau xe. Bất ngờ hơn cả trên chiếc xe c̣n được khoét nóc làm cửa trời. Với bộ cửa trời nhập nguyên chiếc từ Mỹ, cùng công nghệ lắp đặt hiện đại, chỉ cần 1 ngày chiếc Matiz Joy đă có cửa nóc điều khiển điện.

Theo bật mí của Hùng, trong thế giới "độ" xe, nhiều khi xe sang chưa chắc đă "ăn đứt" xe "độ", bởi điều quan trọng là ư tưởng biến hóa chiếc xe b́nh thường trở nên độc đáo, lạ mắt, cuốn hút người xem.


(Theo Người Đưa Tin)
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images1047988_6.jpg
Views:	6
Size:	75.6 KB
ID:	422412
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09671 seconds with 14 queries