Chiếc iPad mini mới ra mắt cho thấy Apple thời Tim Cook tốt hơn công ty mà Steve Jobs đã để lại.
- Apple thời Steve Jobs tập trung vào một số ít sản phẩm và dường như hoạt động gần mức công suất tối đa.
- Apple thời Tim Cook ra mắt nhiều dòng sản phẩm hơn.
- iPad Mini ra mắt dưới áp lực của Kindle Fire và Nexus 7, dù cách đây 2 năm Steve Jobs đã cho rằng dòng máy tính bảng nhỏ sẽ chết khi vừa ra đời.
- iPad Mini khó bán bởi chỉ chênh 70 USD với máy tính bảng iPad truyền thống rẻ nhất.
- Nhưng điểm vớt vát cho iPad mini là ở kho ứng dụng và khả năng sử dụng vừa-đủ. |
Vào mỗi muà thu Apple lại tổ chức sự kiện để trình diễn dòng sản phẩm mới. Năm nay hãng tổ chức tới 2 sự kiện lớn. Tổng kết lại thì cả 2 cho thấy một điều mới ở Apple: Công ty này đang dần rời bỏ trọng tâm là làm ra ít sản phẩm nhưng
chất lượng đỉnh cao, để chuyển sang làm nhiều sản phẩm hơn.
Trước sự kiện rạng sáng nay,
Tim Cook cũng đã cho ra mắt một loạt sản phẩm trong năm 2012 gồm iPhone mới, một loạt
iPod, new iPad và MacBookPro với màn hình Retina. Nhiều người đều đoán được việc iPad Mini ra mắt, nhưng không ngờ rằng đi kèm với nó là MacBook Pro 13 inch mới với màn hình độ phân giải cao, iPad thế hệ 4 và iMac mỏng hơn.
Mỗi năm ra đời một sản phẩm chủ chốt là bước chuyển mang tính bước ngoặt ở Apple từ thời
Steve Jobs quay trở lại nắm quyền. Khi đó, ông đã cắt phăng mọi dòng sản phẩm thất bại của Apple (trước đó hãng này sản xuất cả máy in) và xây dựng nên 4 dòng sản phẩm chính, laptop và desktop cho thị trường phổ thông và người dùng chuyên nghiệp.
Sau đó nhiều năm, Apple từ từ thêm vào các dòng sản phẩm mới, trong đó có 3 sản phẩm đã định nghĩa lại ngành công nghệ là iPod, iPhone, iPad. Nhưng ngay cả khi hãng giới hạn dòng sản phẩm ra mắt, hãng cũng gần như phải hoạt động ở
công suất tối đa. Ví như hồi 2007, khi ra mắt iPhone, hãng đã phải ra trì hoãn việc ra mắt hệ điều hành Mac phiên bản mới. Chủ yếu là vì hãng thiếu kỹ sư để bao trùm các mảng. Apple không phải là công ty có thể làm nhiều thứ một lúc và quan trọng hơn, hãng không muốn trở thành dạng công ty đó.
So với đối thủ, Apple năm 2012 là một công ty cực kỳ tập trung. Đến nỗi bạn có thể đặt tất cả các dòng sản phẩm của hãng này lên trên một chiếc bàn ăn tối. Để so sánh, HP có tới hơn 2000 dòng máy in. Cho tới trước năm nay, Apple vẫn cố gắng thu gọn sản phẩm của mình. Sự khác nhau căn bản giữa Apple thời Tim Cook và thời Steve Jobs là công ty này đẩy mạnh sự tấn công các mảng thị trường và tiến quân sang các mảng mới. Hãng này thêm nhiều thiết bị mới mỗi năm, sản xuất thêm nhiều sản phẩm hơn và bán chúng ở nhiều chỗ hơn. Ngoại trừ sự tệ hại của
Apple Map, thì hầu như các sản phẩm của Apple đều được người sử dụng chúng đánh giá cao.
Sau sự kiện, phóng viên của Slate có thời gian dùng thử iPad mini, MacBook Pro 13 inch và iPad mới và ông cho rằng, dù không đủ thời gian để review sản phẩm, nhưng cũng bị các sản phẩm này gây ấn tượng, đặc biệt là 2 chiếc Mac mới và độ mỏng của chúng.
Nhiều người tự hỏi tại sao Apple thường tự làm khó mình khi làm ra các sản phẩm không di động mỏng đến vậy. Câu trả lời dường như nằm trong văn hóa của Apple. Với hãng này, mỏng là một tiêu chuẩn thiết kế có giá trị gần như giáo lý trên hầu hết
sản phẩm. Nếu Apple có làm một chiếc TV như tin đồn, có lẽ nó sẽ khá mỏng. Vì thế, việc tạo nên một chiếc iMac mỏng là bước tập dượt tốt cho việc xây dựng một chiếc TV mỏng.
Mỏng cũng là một điểm dễ nhận ra trên
iPad Mini.
Nhưng nó có đáng mua không? Khi mà chiếc mini có giá thấp nhất là 329 USD, thấp hơn 70 USD so với iPad rẻ nhất còn được bán (iPad 2 giá 399 USD) – nghĩa là bạn không nhận được quá nhiều khi tiết kiệm số tiền trên trong khi lại phải sử dụng thiết bị nhỏ hơn. Và thực sự thì iPad truyền thống không quá lớn hay nặng. Vậy thì mọi người có nên mua chiếc mini thay vì iPad lớn?
Apple dường như không biết được điều đó. Không ai trong số các nhà điều hành của Apple cho thí dụ về việc khách hàng cần một chiếc máy tính bảng nhỏ như thế nào. Nhưng có một sự thật hiển nhiên là Jobs đã từng chỉ trích nặng nề với những chiếc máy tính bảng nhỏ 2 năm trước “Máy tính bảng 7 inch lỡ cỡ như thiếu nhi (nguyên văn: tween): quá to để chiến với smartphone, và quá nhỏ để chiến với iPad”. Ông dự đoán rằng “Nó sẽ tàn khi chớm nở”, và đã có thời điều ông nói là đúng, các
máy tính bảng 7inch không mấy nổi bật.
Nhưng sau đó, vào năm trước, Amazon ra mắt Kindle Fire và Google tung ra Nexus 7. Thị trường máy tính bảng 7 inch chợt nóng. Và đó là lý do mà Apple buộc phải nhảy vào mảng này: Hãng không muốn các đối thủ thỏa sức hốt tiền ở thị trường này.
Nexus 7 và Kindle Fire: Kẻ đã khiến Apple phải nhảy vào thị trường máy tính bảng 7inch. Nhưng vấn đề mà Apple phải đối mặt đó là khách hàng không mua Kindle Fire hay Nexus 7 chủ yếu bởi kích cỡ của nó. Họ mua chúng vì
giá rẻ: Cả hai thiết bị trên được bán với giá dưới 200 USD. Chúng rẻ là vì Amazon và
Google không quan tâm tới
lợi nhuận của chúng, họ muốn đặt chân vào thị trường máy tính bảng và kiếm tiền từ bán quảng cáo và nội dung đa phương tiện thông qua các thiết bị này.
Còn Apple thì ngược lại, luôn muốn kiếm nhiều tiền từ việc bán thiết bị. Mô hình kinh doanh của hãng là bán sản phẩm để
kiếm lợi nhuận, và thu nhập khác từ chúng (qua chợ ứng dụng chẳng hạn) chỉ là phần phụ thêm. Apple sẽ chẳng bao giờ đấu giá rẻ với Google và Amazon trên thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ. Nhưng khách hàng cũng sẽ không quá ghẻ lạnh iPad mini, bởi nó là iPad và nó có kho ứng dụng khủng và nó “vừa-đủ”.
Đây là một cuộc đặt cược lớn ở Apple. Ra mắt iPad mini là một bước phản ứng và phòng thủ của hãng. Nhưng khi là một “tay to” như Apple, bạn có thể tấn công và phòng thủ cùng lúc.
Tham khảo: Slate