Một số trai thanh nữ tú muộn tuổi dựng vợ gả chồng, đi xem bói, các thầy phán rằng do duyên âm với người kiếp trước c̣n nặng. Không ít người phải đi "cắt tiền duyên" để mong xây dựng được gia đ́nh… Dân gian cho đó là "duyên âm", "t́nh duyên" từ kiếp trước… Vậy giải thích về điều này như thế nào?
Tiền duyên khác duyên âm
Các chuyên gia nghiên cứu về tâm linh cho rằng, tiền duyên là những mối nhân duyên của một người trần tục với người ở thế giới khác từ những kiếp trước đây. Nó được chia thành hai loại: Thứ nhất là t́nh duyên giữa người trần và những người ở thế giới khác từ những kiếp trước c̣n ảnh hưởng đến bây giờ, thường gọi là tiền duyên. C̣n t́nh duyên hiện tại giữa người trần và những người ở thế giới khác (thường là với các vong hoặc tà) nên có thể gọi là: duyên âm.
Giải thích về vấn đề này, GS.TSKH Đoàn Xuân Mượu, tác giả cuốn sách Khoa học và vấn đề tâm linh cho rằng, linh hồn tồn tại bất tử sau khi chết.
Nhiều nhà nghiên cứu như GS.TS Y khoa, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật và tạo h́nh nhăn khoa (CHLB Nga), nhà y học L.Putsko (Mát-xcơ-va) nghiên cứu các kiến thức y học Đông Phương và Tây phương kết hợp... đều cho rằng, cấu tạo con người gồm 7 phần: Cơ thể thể xác, năng lượng, cảm xúc và 4 cơ thể tâm thần, trong đó chỉ có thể xác là hữu h́nh được y học chính thống giảng dạy (năng lượng đặc).
Sáu phần c̣n lại là năng lượng độ đặc khác nhau (vía) là năng lượng không đặc như thể xác. Khi chết chỉ là phần thể xác mất đi. Sáu phần c̣n lại măi và giữ được nhân cách của con người - linh hồn.
GS.TSKH Đoàn Xuân Mượu cho biết, một công tŕnh điều tra của Viện Gallup (Mỹ) trên 12.000 người đă từng cận tử và chết lâm sàng cho hay, trong lịch sử tồn tại của loài người trên quả đất đă có khoảng 70 tỷ người đi qua cửa tử, tức là nhiều gấp 10 lần dân số thế giới hiện nay.
Sau khi chết con người từ cơi trần vào cơi trung giới vô h́nh. Cơi này gồm 7 cảnh giới khác nhau từ nhẹ đến nặng. Tùy theo nhân cách tư tưởng, đạo đức, lối sống của mỗi người khi sống mà sau khi chết họ ở cảnh giới tương ứng. Đa số vong linh có h́nh dáng như khi sống nhưng lờ mờ không rơ. V́ sự rung động của nguyên tử giống như cơi trần nên họ hay trở về cơi trần.
Đặc biệt, TS vật lư Hamoud (Anh), người chuyên nghiên cứu và đă có 10 năm tu luyện ở Viện Lạt - ma, Tây tạng cho hay, đối với một số người chết yểu, bất đắc kỳ tử, vong linh không chấp nhận ḿnh đă chết, cố bám lấy sự sống ở trên đời. V́ thế, họ cứ nguyên trạng giống như khi c̣n sống, trong khi họ ở cơi âm.
Cắt tiền duyên là để cầu siêu cho linh hồn. Từ cổ chí kim đă có tục lệ cầu siêu cho oan hồn. Cầu siêu có sức mạnh tư tưởng mănh liệt bất kể đối với người theo một tôn giáo hay một người vô thần. Liên hiệp quốc cũng làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân thảm họa quốc tế. Cầu siêu không đ̣i hỏi nghi thức cầu kỳ, chỉ cần thành tâm và tiến hành trong 49 ngày đầu sau khi chết là lúc người chết đang ở trong trạng thái bất định, hoang mang, sự cầu nguyện khiến họ được an ủi, linh hồn trở nên sáng suốt hơn, để siêu thoát.
Duyên âm thường xảy ra ở những người lúc c̣n sống có thú tính mạnh mẽ. Sau khi chết, h́nh dáng vong linh của họ biến đổi theo tư tưởng luôn oán hận, ham muốn, thường hay t́m cách trở về cơi trần theo "người cũ" hoặc một ai đó. Cũng có trường hợp t́m dục tính ở nơi buôn hương bán phấn và rung động theo những khoái cảm của những cặp trai gái...
Hầu hết ai cũng có tiền duyên
GS.TSKH Đoàn Xuân Mượu cho biết, theo Phật giáo, chúng ta có kiếp luân hồi. Khi được chuyển kiếp người ta vẫn lưu giữ những kư ức về kiếp trước. Theo nghiên cứu của những người đă trải nghiệm cận tử (chết đi sống lại) của Viện Gallup, địa vị xă hội không quan trọng sau khi chết. Chỉ có t́nh cảm với người khác là khó quên nhất.
Khi sống, hầu hết con người ta ai cũng có t́nh cảm khác giới. Ngoài t́nh cảm vợ chồng th́ c̣n có những mối t́nh nam nữ. Nhưng v́ một lư do nào đó mà họ không thành vợ chồng hoặc là vợ chồng rồi nhưng không được ở lâu dài với nhau... V́ thế, ai cũng có sự nhớ thương hoặc nếu bị phản bội, đối xử quá tệ bạc th́ sẽ trở thành hận t́nh.
Mỗi chúng ta đă sống ở trần tục này bao nhiêu kiếp? Trong tất cả các kiếp ấy chúng ta đă gặp bao nhiêu mối t́nh sâu nặng mà măi măi không bao giờ quên được? T́nh yêu có sức mạnh vô biên, sức mạnh ấy đưa những linh hồn này đi t́m người mà ḿnh yêu hiện đang sống ở trần tục để giúp đỡ hoặc cản trở, phá hoại (ghen) để người trần tục không thể lấy chồng hoặc lấy vợ được. Nếu người trần tục vẫn lấy chồng hoặc lấy vợ được th́ t́m cách phá hoại hạnh phúc của đôi vợ chồng này.
Từ trước đến nay người trần tục chỉ nghĩ rằng, những người không lấy được vợ hoặc chồng hay rất khó khăn trong việc t́m vợ t́m chồng th́ mới có tiền duyên. Theo một vài nghiên cứu th́ hầu như ai cũng có tiền duyên. Chỉ có điều, những tiền duyên đó đă ảnh hưởng tới cuộc sống t́nh cảm vợ chồng hiện nay đến mức nào.
Quan niệm "ông bà tổ tiên phù hộ"
ThS Vũ Đức Huynh, tác giả của hơn chục cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông cho biết, người chết chưa phải là hết mà vẫn c̣n phần hồn. Người và vong hồn luôn c̣n mối quan hệ giao thức sóng do cùng có nguồn gốc tần số xung động nào đó của các ḍng hạt điện sinh học. Vong hồn nào cũng c̣n mối quan hệ giao thức với thân nhân tiền kiếp. Dân gian có quan niệm "ông bà tổ tiên phù hộ" chính là bắt nguồn từ điều này.
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bị ép buộc về cơi vong - chết bất đắc kỳ tử... c̣n nhiều kư ức về cơi trần luyến tiếc t́nh ái, của cải công danh... hoặc là các vong hồn c̣n muốn trở lại cơi trần, nơi các vong vẫn c̣n nhiều "duyên nợ" nên lang thang trở lại cơi trần và t́m mọi cơ hội để thể hiện thực hiện kư ức hoặc duyên nợ đó. Cách thể hiện thường là h́nh dáng ánh sáng lạnh hoặc bằng cách nhập vào người. Cũng có trường hợp, vong hồn được tái sinh sớm nên c̣n nhiều kư ức và t́m đến người xưa.
ThS Vũ Đức Huynh cho rằng, "thất t́nh, lục dục", là bảy thứ t́nh cảm và sáu thứ dục vọng ở con người trong đó có ba thứ dục vọng là nhu cầu sống của bản thân là: Ăn uống, t́nh dục và ngủ - nghỉ ngơi. Ở cơi vong chỉ có t́nh và dục ảo. Nó là kư ức "ghi xương khắc cốt" nằm trong cấu tố thần thức của vong hồn. Gọi là ảo bởi v́ cấu trúc của các thực thể là ở dạng thức hạt điện sinh học mạng lưới lỏng lẻo nhẹ nên không thể thực hiện các động tác thể hiện các động thái t́nh và dục được.
ThS Vũ Đức Huynh cũng cho biết, cắt tiền duyên chính là làm phép để cho vong hồn tỉnh ngộ mà rời cơi trần quay về cơi vong để tu luyện lên các bậc cao hơn.
TS Humoud đă kể về một trường hợp bị giết v́ ghen tuông. Theo đó, ở TP Calcutta (Ấn Độ) có một gia đ́nh có con dao ngà rất đẹp, hễ ai cầm lên cũng có ư định giết người. TS Humoud đă thử cầm con dao ấy và quả nhiên thấy trong người bị kích động lạ thường. Nhờ đă được khai mở giác quan thể vía nên TS Humoud nh́n thấy một vong linh hung tợn đang giận dữ. Nhờ các bạn bè cơi âm, TS Humoud tiếp xúc được với tư tưởng vong linh ấy và biết câu chuyện t́nh như sau: Vợ y đă ngoại t́nh với người bạn thân của y nên y dùng con dao ấy đâm chết hai người. Sau đó một người khác đă dùng con dao đó đâm chết y. Sau khi chết, ḷng oán hận không nguôi đă khiến y quanh quẩn bên con dao cán ngà để kích động bất cứ ai sử dụng nó.
Theo Kiến thức