Không còn ở độ tuổi thanh xuân, nhưng nghệ sĩ Kim Cương vẫn đủ sức lấy đi nước mắt của khán giả qua những vai diễn để đời trong live show tại Nhà hát TP.HCM tối qua.
Trước khi đêm diễn bắt đầu, Kim Cương chia sẻ chị không tự nhận đây là một liveshow của mình, bởi theo chị: “Hai chữ này mới quá, nó không còn đúng với Kim Cương nữa, mà nếu có làm đúng như liveshow thì tôi cũng không đủ sức làm đâu”.
Có lẽ khán giả cũng thông cảm điều này, bởi ở cái tuổi 73, nữ nghệ sĩ khó lòng trình diễn xuyên suốt 3 tiếng của chương trình. Nhưng những ai được ngồi trong khán phòng Nhà hát Thành phố đêm qua, chỉ cần được thưởng thức hai trích đoạn
Trà hoa nữ và
Lá sầu riêng, chắc cũng đã đủ để cảm nhận và hiểu được được lý do mà người đời gọi chị là “kỳ nữ Kim Cương” trong suốt 40 năm phụng dưỡng cho sân khấu.
Kỳ nữ Kim Cương một lần nữa đứng trên sân khấu sau 15 năm miệt mài với những công tác thiện nguyện.
Đã bước qua tuổi thanh xuân, nhưng khi hóa thân vào vai cô vũ nữ Y Lan trong trích đoạn kịch phẩm nổi tiếng
Trà hoa nữ, người ta lại thấy Kim Cương “xuất thần”, uyển chuyển từ cách thể hiện tâm trạng đến lối trình diễn như ngày nào. Một Y Lan vừa duyên dáng, vừa ngây thơ, ngập tràn hạnh phúc khi được trong vòng tay của người tình, rồi bỗng trở nên rắn rỏi, thổn thức, để rồi lại đau khổ khi tình yêu bị cướp mất. Bấy nhiêu cảm xúc dâng tràn được người nghệ sĩ tài hoa thể hiện như không hề có bất cứ cản trở về tuổi tác hay sức khỏe nào. Và một lần nữa, nước mắt của Y Lan – nước mắt của Kim Cương đã lôi theo nước mắt của hàng trăm khán giả ở mọi tầng lớp, lứa tuổi trong đêm diễn đêm qua, cũng y như điều mà chị đã từng làm được trong suốt hơn 20 năm qua, kể từ khi vở diễn này được diễn lần đầu tiên.
Xem
Trà hoa nữ của Kim Cương ở tuổi 70, nhưng khó ai lại nhận ra được điều này khi từng động tác đi đứng, vung tay, từng ánh mắt, nụ cười, lời nói được chị thể hiện tinh tế, như bị chính vai diễn này nhập vào hồn. Kim Cương cũng đã từng tâm sự: “Y Lan của
Trà hoa nữ là vai diễn mà chị tâm đắc nhất”, và ít ai biết rằng,
Trà hoa nữ được chính chị chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Pháp với bút danh Hoàng Dũng. Đây cũng chính là cột mốc đánh dấu quyết định tạm rời xa sân khấu cải lương, để trở thành nghệ sĩ kịch nói như ngày hôm nay.
Trích đoạn
Lá sầu riêng.
Nếu như trong
Trà hoa nữ, vai Y Lan làm sống dậy nhiều tâm trạng dồn dập hơn, phức tạp hơn trong chị, thì với vở
Lá sầu riêng lại có quá nhiều kỉ niệm với má Bảy Nam. Và khi diễn lại vai Diệu ở trích đoạn cuối vở này, Kim Cương lại khiến khán giả không giữ vững được cảm xúc của mình. Có lẽ với Kim Cương, vai diễn này không khiến chị gặp nhiều khó khăn, bởi chị đã diễn đi diễn lại không biết bao nhiêu lần, diễn đến nỗi thuộc lời thoại của từng nhân vật khác, thuộc từng lúc hạ màn, chuyển cảnh sân khấu, nhưng trích đoạn diễn hôm qua lại có ý nghĩa đặc biệt khi bên cạnh chị không còn má nữa.
Diễn xuất bên cạnh hai nghệ sĩ lão làng khác là Hữu Châu và Bảo Anh, cùng diễn viên trẻ Lương Thế Thành và Xuân Thùy - những nghệ sĩ không góp mặt trong
Lá sầu riêng trong những ngày đầu, nhưng chỉ cần có Diệu của Kim Cương, thì khán giả vẫn giữ được các cảm xúc dâng tràn của ngày nào.
Kim Cương cùng khán giả tri ân NSND Bảy Nam.
Xuyên suốt chương trình, nghệ sĩ Kim Cương và khán giả cũng đã dành nhiều thời gian để tri ân Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam – một người nghệ sĩ lớn, người đã sinh ra một nghệ sĩ lớn khác.
“Tôi xin tri ân một người, người đó đã cho tôi một hình hài con người, đã cho tôi một cái nghề để phục vụ cho sân khấu, cho tôi một tấm lòng để sống với đời. Đó là nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam. Mẹ của tôi”, chị nói. Và chị cũng hiểu rằng, với khán giả, Kim Cương là một nghệ sĩ, nhưng với bà Bảy Nam, chị vẫn luôn là đứa con gái nhỏ mà thôi.
Chương trình
Tạ ơn đời sẽ ít nhiều gây ra hụt hẫng cho những người mong muốn để xem Kim Cương “tái xuất” trên sân khấu, bởi thời lượng diễn của chị không quá nhiều. Nhưng chắc chắn sẽ không phụ lòng những khán giả trung thành của kỳ nữ Kim Cương, muốn được ôn lại những kỉ niệm, cũng như sống lại với cảm xúc của những xuất chiếu của “Đoàn kịch Kim Cương” trước kia. Những câu chuyện đầy tình cảm với cố nghệ sĩ Vân Hùng, Trịnh Công Sơn, Bà Năm Sa Đéc, thi sĩ Bùi Giáng cũng đã được Kim Cương kể lại với khán giả.
Mượn lời của Đàm Vĩnh Hưng để kết thúc bài viết - ‘Cám ơn vì cuộc đời có Kim Cương”. Vâng, cũng phải cảm ơn cả má Bảy Nam đã cho đời một kỳ nữ lừng lẫy này. Và chắc có lẽ cũng nên dành chút cảm kích đến tất cả những người đã cùng chung tay thực hiện chương trình
Tạ ơn đời này – để “cá được về với nước”, để những lớp người hâm mộ lớn tuổi thêm một lần nữa được chứng kiến chị hai Kim Cương rơi nước mắt trên sân khấu, và để cả những khán giả trẻ may mắn có thêm một cơ hội được biết thêm ít nhiều về người nghệ sĩ đáng kính. Bởi lẽ, chính Kim Cương cũng hiểu rõ, đâu ai có thể sống mãi được với đời…
Cách đây khá lâu, Kim Cương được thượng tọa Thích Thanh Từ ban cho một chữ duy nhất “Buông”. Và cũng như thế, chị lại nhận được một chứ tương tự - “Thôi”. Và Kim Cương cũng đã từng “buông” và “thôi” trước những sóng gió của cuộc đời, trước những cuộc tình ngang trái, những éo le của cuộc đời để lao vào những công việc thiện nguyện của xã hội. Nhưng khi ân tình của khán giả dành cho mình quá nặng đầy, thì Kim Cương có muốn buông, muốn thôi cũng không được.
Chương trình
Tạ ơn đời sẽ tiếp tục trình diễn trong đêm nay và đêm mai tại Nhà hát Thành phố.
Một vài hình ảnh khác của đêm diễn:
Phương Giang
Photo: Quang Khải
Theo Infonet