Buồn chán là nguyên nhân chính khiến thành viên ngày càng yêu thích mạng xă hội.
Hiện nay, thành viên dành trung b́nh 8 giờ mỗi tháng cho Facebook. Nghiên cứu được nhiều giáo sư đại học thực hiện cho thấy, người dùng truy cập mạng xă hội với mong muốn chữa căn bệnh mang tên sự buồn chán. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí, Facebook c̣n thu hút người dùng bằng việc nâng cao khả năng tṛ chuyện với bạn bè và "tự sướng" bản thân.
Theo chuyên gia, tính cách mỗi người sẽ quyết định việc họ sử dụng mạng xă hội như thế nào và trở thành nguyên nhân tham gia Facebook nhiều hay ít. Một số nhà nghiên cứu nhận định: tính năng giải trí là công thức dự đoán tốt nhất để xem thành viên dành bao nhiêu thời gian cho Facebook. Điều này đồng nghĩa rằng, Facebook được truy cập thường xuyên nhất khi đối tượng chán đời. Nó hoàn toàn trái ngược với mục đích kết nối mọi người với nhau.
Nghiên cứu dựa theo cách sử dụng và sự hài ḷng trên lư thuyết để kết luận Facebook-er không hề thụ động. Tuy nhiên, họ có thiên hướng dùng mạng xă hội cho những mục đích cụ thể. Nói theo cách khác, nếu người dùng buồn chán, họ thường vào Facebook để giải trí. Và muốn t́m kiếm thông tin, họ cũng t́m đến mạng xă hội trước tiên.
Sẽ ra sao nếu trong đầu chúng ta tràn ngập tin tức giải trí vô nghĩa? Những người thuộc thế hệ trước, ít tiếp xúc với Internet và mạng xă hội, b́nh luận: Lớp trẻ đang quá phụ thuộc vào công nghệ và truyền thông bởi họ lớn lên trong môi trường máy tính. Tất nhiên, đấy không phải tất cả nguyên nhân. Một số người chia sẻ rằng, họ từng cảm thấy chán ngấy mỗi khi đăng nhập Facebook và buồn chán v́ chính Facebook. Trên thực tế, tháng 6/2012 chứng kiến sự suy giảm thời gian sử dụng trung b́nh của tín đồ mạng xă hội.
Theo kenh 14