HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lúc nào cũng 'cấm' và 'hạn chế'!
Old 04-27-2012   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Đọc bài cấm ôtô 5 ngày, tôi đồng ư với ư kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng: "Việc cấm xe ô tô cá nhân chưa chắc đă giảm được ùn tắc v́ cấm xe cá nhân xe máy, xe taxi sẽ đi nhiều hơn,… do vậy chưa đảm bảo được việc giảm ùn tắc và c̣n nhiều vấn đề nảy sinh khác liên quan đến hoạt động xă hội".

Tôi xin góp vài ư kiến như sau:
Trước tiên, xin hăy đổi mới tư duy "QUẢN KHÔNG ĐƯỢC TH̀ CẤM". Cần có một tư duy tích cực hơn dựa trên sự phát triển tất yếu của tự nhiên, của xă hội.
Trước khi đưa ra một chính sách, một qui định hăy cho điều tra nghiên cứu kỹ lưỡng về lư do nguyên nhân, t́nh h́nh thực trạng và đặc biệt là tầm ảnh hưởng tốt xấu của chủ trương chính sách đó để đề ra mục tiêu và giải pháp chính xác.
Vấn đề là chúng ta cần chỉ rơ nguyên nhân sâu xa của ùn tắc giao thông là do đâu (ngoài lí do xe nhiều - đường hẹp - điều mà ai cũng biết, v́ đó là hệ quả lịch sử để lại "đường nhỏ" và sự phát triển tất yếu - "xe nhiều").


"Việc cấm xe ô tô cá nhân chưa chắc đă giảm được ùn tắc v́ cấm xe cá nhân xe máy, xe taxi sẽ đi nhiều hơn"


Nếu chỉ căn cứ theo hai lư do này th́ chỉ có "hạn chế" và "cấm đi", mà hạn chế xe - tức là hạn chế phát triển, cấm đi đường hẹp - tức là cấm cái nhà cũ, cái đường cũ của quá khứ th́ đi đâu v́ cả thành phố đều là đường hẹp?
Vậy th́ chỉ có xây dựng thành phố mới, con đường mới. Nhưng các dự án quy hoạch khu dân cư mới, khu đô thị mới vẫn thiết kế đường sá nhỏ hẹp như trong nội đô v́ mục đích tận dụng tối đa diện tích để bán, th́ nay mai lại tiếp tục ùn tắc, tiếp tục cấm, tiếp tục hạn chế ... mà chẳng giải quyết được ǵ, chỉ làm cho dân khổ thêm!
Tại sao không qui hoạch đường cho lớn, tương xứng các thành phố lớn trong tương lai?
Chưa có kinh phí làm đường th́ chỉ làm hai đường nhỏ hai bên, ở giữa bỏ trống nay mai có kinh phí xây dựng khỏi phải giải tỏa đền bù - lợi đơn lợi kép.
Theo tôi nguyên nhân sau xa nhất hiện nay (ngoài lư do tất yếu đường hẹp, xe nhiều):
1. Ư thức của người tham gia giao thông quá kém
2. Phương tiện dịch vụ giao thông công cộng kém, c̣n thiếu trầm trọng và bố trí chưa phù hợp với đặc thù đô thị Việt Nam.
3. Tổ chức kiểm tra kiểm soát giao thông chưa phù hợp và người thực thi pháp luật chưa nghiêm minh, nạn hối lộ c̣n xảy ra nhiều.
Từ 3 nguyên nhân cơ bản trên, tôi xin đề xuất các giải pháp sau:
1. Về cải thiện ư thức giao thông:
- Tổ chức đào tạo lái xe phải tổ chức học luật và học ư thức giao thông nghiêm túc thay v́ cho bảng câu hỏi hướng dẫn 1 -2 lần rồi bấm máy trả lời trắc nghiệm như hiện nay.
- Phạt tiền thật nặng đối với nhưng người cố t́nh dừng xe lấn tuyến tại các ngă ba ngă tư, chặn mất lối đi của đường ngược chiều. Phạt thật nặng những người cố t́nh vượt đèn đỏ. Như vậy nếu có chậm một chút (20 - 60 giây) th́ tất cả cùng chậm nhưng không bị tắc.
- Bố trí phân luồng tín hiệu rẽ trái, phải và thực hiện nghiêm túc.
- Nhất thiết phải bố trí cảnh sát giao thông tại các giao lộ để điều khiển giao thông (ít ra cũng từ trước giờ cao điểm đến hết giờ cao điểm) và CSGT phải đứng chỗ dễ nh́n thấy để giáo dục ư thức người dân chứ không phải nấp sau bụi cây để bắt và phạt.
- Cấm tiệt đậu xe trên ḷng đường phố nội đô quá 10 phút v́ bất cứ lư do ǵ, chứ đừng nói là cho đậu thu tiền, đường đă hẹp lại c̣n cho đậu xe th́ lấy đâu đường đi? (Cấm đậu xe không liên quan đến hạn chế phát triển và cấm vào nhà).
- Tổ chức tuyên truyền vận động "Đừng đổi vài giờ, vài ngày thậm chí cả cuộc đời chỉ để lấy vài giây vội vă vượt đèn đỏ".
2. Phương tiện dịch vụ giao thông công cộng:
- Nhà nước nên tài trợ giá vé phương tiện công cộng, để một người đi 1 ngày trong TP không vượt quá 20.000 đồng.
- Nhà nước nên đầu tư toàn bộ phương tiện công cộng. Theo tôi, do đặc thù đô thị Việt Nam, ta nên bố trí các loại xe nhỏ chạy từ bến tuyến chính về các đường nhỏ trong khu dân cư (không chạy trùng lắp các tuyến lớn)
- Bố trí phân luồng giao thông cho xe buưt chưa phù hợp. Những đường lớn 2 chiều, có dải phân cách lớn giữa đường nên ưu tiên 2 line (2 chiều) sát luồng phần cách ưu tiên cho xe buưt và bến xe buưt nên bố trí ngay giữa luồng phân cách, tránh hiện tượng xe buưt tạt ngang đầu xe máy, buộc xe máy phải tràn ra giữa đường rất dễ gây tai nạn
- Đầu tư thêm loại h́nh gia thông khác (xe điện, tàu điện ngầm ...)
3. Về kiểm tra kiểm soát giao thông
- Nên cấm tiệt h́nh thức lập trạm tùy tiện của cảnh sát giao thông, chỉ được phép lập trạm cơ động khi có thông tin cần chặn bắt đối tượng vi phạm được báo trước. Hiện tượng ở ngă ba ngă tư th́ chẳng thấy CSGT đâu, nhưng trên một đoạn đường chưa đầy 1km th́ lại thấy đến 2 -3 trạm cơ động (nói là trạm nhưng thực ra chỉ có một xe máy và 2 Cảnh sát, thích dừng đâu th́ dừng, thích đứng đâu th́ đứng tạo cho người dân ấn tượng không tốt về CSGT).
- Nên sát hạch định kỳ luật giao thông và văn hóa ứng xử đối với CSGT, h́nh ảnh nhảy lên cabo, đu người trên cần gạt nước, tung lưới, thọc gậy vào bánh xe để bắt xe vi phạm giao thông cho thấy CSGT Việt Nam quá thiếu chuyên nghiệp và yếu về tŕnh độ.
Nhiều người cho rằng đấy là "dũng cảm" là "anh hùng"... nhưng tôi không nghĩ vậy. Vi phạm giao thông chỉ là vi phạm hành chính, nhưng CSGT đang hành xử như CSĐT đuổi bắt tội phạm h́nh sự là không phù hợp và chẳng đẹp mắt chút nào.
Với khả năng và phương tiện kỹ thuật hiện nay, CSGT thừa khả năng để bắt và xử phat vi phạm giao thông mà không cần phải leo lên ca-bo, đu cần gạt, quăng lưới, thọc gậy bánh xe ...
Trên đây là vài ư kiến chủ quan của riêng tôi, rất mong được lănh đạo ngành giao thông lưu tâm xem xét.
Độc giả Hoàng Thiên
(TP.HCM) Theo VNN
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cii3.jpg
Views:	7
Size:	70.4 KB
ID:	376580  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13943 seconds with 15 queries