Tập đoàn chế tạo xe hơi hàng đầu Hàn Quốc, Hyundai vừa thông báo rộng răi kế hoạch kinh doanh mẫu SUV Hyundai Santa Fe trong năm 2012. Theo đó, Hyundai đặt mục tiêu doanh số 152.000 xe trên toàn cầu trong năm nay.
|
Hyundai Santa Fe 2013 - Ảnh |
Trong mục tiêu bán ra 152.000 xe trên toàn thế giới trong năm, Hyundai dự định phân phối 40.000 xe tại thị trường Hàn Quốc và 110.000 xe tại thị trường nước ngoài đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh mục tiêu năm 2012, Hyundai c̣n cho biết hăng đang quyết tâm theo đuổi doanh số bán kỷ lục 385.000 xe Santa Fe trong năm 2013.
Theo hăng nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, trong năm 2011, mẫu Santa Fe đứng thứ 7 trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu với doanh số bán 13.549 xe.
"Hyundai rất tự tin về khả năng hoàn thành mục tiêu bán hàng của tập đoàn trong năm 2012. Santa Fe đang có rất nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc tại thị trường Hàn Quốc cũng như nước ngoài", ông Kim Choong-ho giám đốc điều hành Hyundai cho biết. Phiên bản Santa Fe 2013 đang được các chuyên gia đánh giá là rất nhiều lợi thế về giá, chi phí bảo hiểm cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
"Cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu cũng như khó khăn của nền kinh tế thế giới đang làm suy giảm tổng thế nhu cầu xe hơi tại thị trường Hàn Quốc và thế giới. Tuy nhiên Hyundai hy vọng t́nh h́nh sẽ được cải thiện trong thời gian tới và tập đoàn chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu đề ra", ông Kim cho biết thêm.
Tuy nhiên theo các nhà phân tích, Hyundai sẽ không dễ dàng hoàn thành mục tiêu bán 152.000 do áp lực cạnh tranh đến từ xe ngoại nhập ngày càng lớn tại thị trường Hàn Quốc. Năm 2011, Seoul đă kư hiệp định thương mại tự do với châu Âu và Mỹ. Các loại thuế và phí đánh vào xe ngoại nhập bị gỡ bỏ, cho phép các tập đoàn xe ngoại có thể tiếp cận một cách dễ dàng thị trường xe hơi Hàn Quốc.
Trong tháng 1/2012, theo số liệu thống kê của bộ công nghiệp Hàn Quốc, số lượng xe nhập khẩu chiếm đến 10% lượng xe tiêu thụ nội địa. So với lượng tiêu thụ xe ngoại chỉ chiểm 1% cả năm 2000, đây được coi là dấu hiệu đáng lo ngại cho các tập đoàn xe tại Hàn Quốc.
Được đặt tên dựa theo thành phố Santa Fe ở tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ, mẫu xe Santa Fe được giới thiệu với phiên bản đầu tiên vào năm 2001 và là chiếc thể thao đa dụng đầu tiên của Hyundai được tung ra cùng thời điểm với Ford Escape/Mazda Tribute và Pontiac Aztek.
Trái ngược thiết kế được cho là nhạt nhẽo của thế hệ 2001, thế hệ thứ hai của Santa Fe với phong cách thiết kế điêu khắc thể lỏng "fluidic sculpture" đă thu được thành công lớn tại Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ... Thế hệ thứ hai của Santa Fe đă dành được giải thưởng xe an toàn của Viện Bảo Hiểm An Toàn Giao Thông Mỹ (IIHS). Santa Fe cũng nhận được tiêu chuẩn 5 sao của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA).
Santa Fe 2013 trưng bày tại NewYok Auto Show 2012 ngày 6-4 vừa qua là thế hệ thứ ba được Hyundai giới thiệu. Với ngôn ngữ thiết kế "Storm Edge" (tạm dịch là mắt băo) - bước phát triển của ngôn ngữ "điêu khắc lỏng" nhà chế tạo Hàn Quốc hy vọng thế hệ Santa Fe thứ 3 sẽ đem đến thành công hơn nữa cho tập đoàn.
Santa Fe 2013 dự kiến ra mắt vào tháng 6 tại thị trường châu Âu, tháng 7 tại Mỹ và trong tháng mười tại Trung Quốc.
Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Sài G̣n Online