R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 127,080
Thanks: 9
Thanked 6,408 Times in 5,370 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
|
Siết chặt quản lư hệ thống phân phối xăng dầu
- Việc làm này nhằm ngăn chặn t́nh trạng đầu cơ, găm hàng vào thời điểm nhạy cảm, lợi dụng việc điều chỉnh giá để thu lợi bất chính.
Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chiều 12/3 tại Hà Nội, Bộ Công thương cho biết, trong năm 2012 sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát nhiều hơn vào hệ thống của từng đại lư, tổng đại lư xăng dầu, nhằm ngăn chặn t́nh trạng vi phạm nhất là đầu cơ, găm hàng vào thời điểm nhạy cảm, lợi dụng việc điều chỉnh giá để thu lợi bất chính.
Cũng trong buổi làm việc này, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo nguồn dự trữ lưu thông, cung ứng đủ xăng dầu cho nền kinh tế.
Theo báo cáo của Bộ Công thương, chỉ tính 2 tháng đầu năm 2012, cơ quan chức năng đă kiểm tra, phát hiện hơn 2.500 vụ vi phạm về giá, chất lượng, đo lường xăng dầu…. Tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng, tước giấy phép kinh doanh của 14 cửa hàng.
Giá xăng bắt đầu tăng từ ngày 7/3 Trong số này, đáng lưu ư là t́nh trạng một số cửa hàng ở Đà Nẵng, Đắk Nông, Khánh Ḥa có dấu hiệu đầu cơ găm hàng. Bởi trước thời điểm tăng giá xăng, một số cửa hàng treo biển ngừng bán với lư do như: hết hàng, tạm nghỉ hay mất điện, nhưng sau khi giá xăng dầu tăng th́ hầu hết các cửa hàng này nhanh chóng trở lại hoạt động b́nh thường.
Điển h́nh như tại huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông, có tới 7 cửa hàng ngừng bán dầu và bán xăng nhỏ giọt trong ngày 6/3 (trước thời điểm tăng giá 1 ngày).
Kiểm tra tại Công ty Thương Mại – Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - đơn vị cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng tại huyện Đắk Min cho thấy, lượng hàng xuất ra b́nh thường, thậm chí c̣n vượt mức so với cùng kỳ năm 2011.
Ông Đoàn Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương Mại – Xuất nhập khẩu Thanh Lễ cho biết, lượng hàng cung ứng cho các cửa hàng này đều được cung vượt so với tháng 1, thậm chí với doanh nghiệp Quốc Dương, lượng xăng nhập về vượt 340%, dầu vượt 600% so với tháng 1. V́ thế, việc các cửa hàng đóng cửa ngừng bán không phải là do thiếu nguồn cung.
Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải tổ chức và quản lư hệ thống xăng dầu để kịp thời xử lư vấn đề. Đồng thời khẳng định, sắp tới, Bộ sẽ kiểm tra, kiểm soát quản lư chặt đại lư xăng dầu trong cả nước, tập trung nhiều hơn vào đại lư, tổng đại lư, đặc biệt là kiểm tra việc vận chuyển xăn dầu từ tổng đại lư đến đại lư bán lẻ. Trong sửa đổi Nghị định 84 sắp tới, sẽ quy định tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho các cửa hàng của đại lư, tổng đại lư.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, hiện nay quản lư đại lư, tổng đại lư c̣n lỏng lẻo. Việc xiết chặt quản lư hệ thống bán lẻ của đại lư, tổng đại lư phần nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp đầu mối, v́ thế doanh nghiệp đầu mối cần chọn lọc các doanh nghiệp làm đại lư, tổng đại lư có uy tín, đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu.
Theo Bộ Công thương, thời gian tới c̣n nhiều khó khăn trong kinh doanh xăng dầu trong nước khi xu thế tăng giá của xăng dầu thế giới. Trong khi đó, quỹ b́nh ổn giá đă cạn kiệt, thuế nhập khẩu đă giảm, bắt buộc phải tăng giá bán, các doanh nghiệp chịu sức ép rất lớn từ thị trường, từ xă hội...
Mặc dù vậy, quan điểm điều hành của Bộ Công Thương là: bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vẫn phải bảo đảm không để đứt nguồn xăng dầu, đảm bảo nguồn dự trữ lưu thông và cơ cấu chủng loại đúng theo Nghị định 84. Doanh nghiệp nào không thực hiện đúng quy định th́ phải xem xét, kiên quyết xử lư các đơn vị vi phạm./.
Theo VOV
|