Quan niệm “môn đăng hộ đối” của các cụ ngày xưa, nay ngẫm lại cũng chẳng phải là không có lư, nó bao gồm nhiều ư tứ, trong đó có cả sự tương đồng về tuổi tác của hai bên thông gia.
“Vạ miệng”
Dạo đó, khi thấy Oanh và Long cặp kè với nhau, xem chừng thân thiết hơn t́nh bạn, bà Lan đă không đồng ư ra mặt. Hai nhà ở cùng trong một làng, cuộc hôn nhân của bố mẹ Long, do một tay bà Lan mối mai dàn xếp, c̣n chưa kể đến mối quan hệ lằng nhằng họ hàng xa giữa bố Long và bố Oanh, theo vai vế, bố Long phải gọi bố mẹ Oanh là cô chú.
Từng đó lư do khiến bà Lan cảm thấy không hài ḷng. Ấy thế rồi, “trời chẳng chịu đất, th́ đất phải chịu trời”, cực chẳng đă, bà phải đồng ư cho chúng lấy nhau. Nhưng trong bụng bà vẫn lấy làm ấm ức lắm, bà thầm nghĩ: “Chả ǵ ḿnh cũng là bề trên của nhà nó, nay lại phải thông gia với cái thằng thấp vai hơn, khó ḷng mà coi trọng nhau được như các nhà khác”.
Ngày cưới sắp tới gần, bà Lan tất tả đi mời mọc. Hễ có ai hỏi: “Thế cái Oanh nó lấy ai?” là y như rằng, bà đáp ngay không cần nghĩ: “Nó lấy thằng Long, con nhà thằng T. ở đầu phường ấy mà!” rồi lại giật ḿnh thắc thỏm: “Chết chửa, cứ quen mồm lại gọi thông gia là ‘thằng’!”…
Xem ra cái sự “vạ miệng” ấy chẳng dừng lại ở cách xưng hô, cái vị thế của các bậc sinh thành cũng là yếu tố quyết định ai là người chèo lái trong con thuyền hạnh phúc của cặp đôi con trẻ. Chẳng thế mà nhà bà Lan tỏ ra lấn lướt, yêu sách, và tự cho ḿnh cái quyền điều hành đám cưới sắp diễn ra.
C̣n nhà Long, tuy có thấy ngang tai trái mắt v́ cái thế chủ động của nhà trai bị đè bẹp, cũng đành ậm ừ, tán thành nhất cử nhất động của nhà gái cho êm đẹp.
Thông gia tránh mặt v́ khó xưng hô
Mỗi nhà mỗi cảnh, nhà Tiến - Liên cũng có nỗi khó xử riêng. Tiến vốn là con út trong gia đ́nh 8 con. C̣n Liên lại là con cả. Tính ra, bố mẹ Liên chỉ bằng tuổi anh chị cả của Tiến. Chẳng thế mà, bố mẹ Liên ngồi với ông bà thông gia, cứ phải một điều “cụ” hai điều “ạ”, và xưng “bố mẹ cháu bên này”.
Cái Tết đầu tiên của hai vợ chồng Tiến - Liên thật khiến họ dở khóc dở cười v́ khó xử. Chả là hai vợ chồng sống riêng ngay từ đầu, nên Tết đến họ đều đón bố mẹ hai bên đến dùng bữa cơm thân mật. Đang dùng dở bữa, th́ đám bạn đồng nghiệp của Tiến đến chơi. Chưa kịp phản ứng th́ đám bạn đă nhanh nhảu: “Con chào hai cụ ạ” rồi quay sang bố mẹ Liên: “Con chào ông bà”, và thản nhiên buông lời nhận xét: “Ui hôm nay tam đại đồng đường nhà ḿnh xum họp đấy ạ”.
Hai bên thông gia đều đỏ mặt, gượng cười không nói ǵ. Hai vợ chồng Tiến- Liên th́ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, đến giờ họ vẫn c̣n đỏ mặt mỗi khi nhớ lại.
Thế nên, hai vợ chồng lấy nhau tính đến nay đă ngót nghét 10 năm, nhưng số lần hai bên thông gia gặp nhau chỉ đếm được trên đầu ngón tay, v́ họ chỉ miễn cưỡng gặp nhau khi có việc hệ trọng không thể vắng mặt.
Sự khác biệt về lối sống, tư tưởng
Khoảng cách tuổi tác khiến cho các bậc sinh thành của vợ và chồng nhiều khi “bằng mặt không bằng ḷng” v́ cách sống và cách nghĩ cũng có phần cộc lệch với nhau.
Chiến sinh ra trong một gia đ́nh khá giả, bố mẹ Chiến mới ngoài ngũ tuần, đều là cán bộ nghỉ hưu, nhưng tính t́nh lại trẻ trung, tân tiến. Bố mẹ Ḥa đều là công nhân, về mất sức đă lâu, cuộc sống có phần kham khổ hơn nhà Chiến.
Hai nhà ở gần nhau, nên mỗi sáng mẹ Ḥa đi chợ đều gặp ông bà thông gia tay trong tay đi tập thể dục. Bà ngượng chín cả mặt tựa như chính ḿnh đang khoác trên người cái quần thể thao ngắn cũn cỡn, làm hở bắp đùi trắng “phớ” chứ không phải là bà thông gia hơn hớn kia.
C̣n ông thông gia th́ “đánh” cái quần soóc trắng tính, trông như đứa thanh niên mới lớn, chẳng chút ngại ngần c̣n tươi cười chào hỏi. Bà cũng đon đả đáp lại, nhưng vừa lướt qua mặt họ là ngay lập tức bà nhếch mép cười, ḷng thầm chê trách: “Gớm, đă lên chức ông bà cả rồi mà c̣n bày đặt cưa sừng làm nghé. Hay hớm ǵ cái chuyện bắt chước lũ thanh niên tộc ngộc. Thật chả vừa mắt tí nào, chỉ tổ cho thiên hạ người ta cười”.
Ngày Ḥa sinh đứa con đầu ḷng, mẹ Ḥa biết tính bà thông gia tiết kiệm, nên bà một mặt lo lắng con gái ḿnh ở cữ không được chăm chu đáo nên ngày ngày cứ lựa lúc bà thông gia đi chợ là bà chạy sang tiếp tế cho con gái lúc th́ hoa quả, lúc lại bát cháo,…
Sau vài lần trót lọt, th́ một hôm khi Ḥa vừa bưng bát cháo, vừa cười nói hỉ hả: “Ngon quá mẹ ạ, mẹ nấu là nhất” th́ mẹ Chiến đột ngột về nhà. Nh́n mặt mẹ chồng Ḥa lạnh tanh tỏ vẻ không hài ḷng, hai mẹ con Ḥa ngại ngùng như “ăn vụng bị bắt quả tang”. Sau hôm đó, mẹ Ḥa không dám dấm dúi cho con gái nữa. C̣n mẹ Chiến th́ lấy làm bực bội lắm v́ cho rằng nhà ngoại lấn lướt qua mặt và coi thường nhà nội nghèo khó.
Bà mát mẻ với Ḥa: “Con dâu thích ăn ǵ th́ cứ bảo, mẹ sẽ mua hết, không phải phiền đến bà thông gia làm ǵ. Bố mẹ dù có ăn đói mặc rách đến mấy cũng chẳng thiếu đến mức không mua được đồng quà tấm bánh chăm con dâu ở cữ đâu”. C̣n Ḥa th́ chỉ c̣n biết cắm mặt xuống đất, t́m cho ḿnh một kẽ nứt để chui vào.
Dù thế nào, sự chênh lệch tuổi tác cũng khiến hai bên thông gia có khá nhiều sự cách biệt. T́nh thông gia là kiểu t́nh cảm vừa gần gũi lại vừa khách sáo. Chỉ cần thiếu đi một chút tâm lư, một chút cảm thông, một chút giữ kẽ,… th́ xem ra sự cộc lệch tuổi tác đă thành một trở ngại lớn khiến họ xích lại gần nhau, thậm chí c̣n gây ra hậu quả tiêu cực cho cuộc hôn nhân của con cái họ.
Theo
Gia đ́nh