Kính thưa cậu mợ, con bất hiếu Nguyễn Phương Hùng trở về nước sau hơn 36 năm tha hương biệt xứ. Ngày cậu mất th́ chưa có quan hệ ngoại giao và chưa có phương tiện đi về. Ngày mợ mất th́ than ôi "v́ cái cộng đồng bát nháo ở hải ngoại" con đă tâm nguyện không trở về không trở về khi đất nước c̣n Cộng sản. Thưa cậu mợ, nếu không có một cơ duyên đầy ngẫu nhiên có lẽ con sẽ suốt đời bị mù mắt v́ "thiên đường cộng đồng hải ngoại".
Những ǵ con được "học hỏi" tại hải ngoại chỉ là những viên thuốc chống cộng "bọc đường" của một thiểu số người muốn khuynh loát đời sống bà con hải ngoại cho một chủ nghĩa quốc gia. Nhưng hôm nay dù sao con cũng đă măn nguyện được sáng mắt và được nh́n 2 ngôi mộ thân yêu của cậu mợ bên cạnh nhau. Cám ơn các em con đă thay anh để chu toàn chữ hiếu. Con xin cậu mợ có linh thiêng phù hộ cho con sáng suốt và can đảm để vượt qua khoảng thời gian c̣n lại.
Người ta nói với con "thiên đường mù Cộng Sản" nhưng thực tế con đă bị mù trong 36 năm tại "thiên đường dân chủ Bolsa".
Đất nước sau ngày 30/4/1975 có thể tệ v́ hậu quả chiến tranh, nhưng 5, 10 năm sau đó chắc không tệ và ngày nay bằng chứng con đă thấy rất nhiều thay đổi. Con chỉ v́ 2 chữ quốc gia cực đoan mà không nghe lời khuyên của những thằng bạn con từng về Việt Nam nhiều lần. Nếu như trong cơi vô h́nh cậu mợ có biết được ngày hôm nay con đă trở về, chắc cậu mợ cũng hài ḷng và tha thứ tội bất hiếu. Con kính cẩn vái lạy vong linh cậu mợ".
Trên đây là nguyên văn bài khấn của nhà báo Nguyễn Phương Hùng trong ngày giỗ bố mẹ (24/9/2011), khi ông về Long Khánh, Đồng Nai để thắp nhang trên bàn thờ và thăm mộ song thân sau 36 năm xa tổ quốc.
57 năm trước, cậu bé 8 tuổi Nguyễn Phương Hùng theo gia đ́nh rời Hà Nội di cư vào Sài G̣n. Rồi năm 1975, một lần nữa ông di cư qua Mỹ, làm nghề báo ở phố Bolsa (Little Sài G̣n), thuộc quận Cam, California, nơi được mệnh danh là "trung tâm chính trị của người Việt tị nạn". Để rồi ở đó, như ông nói "tôi lao ḿnh vào những tổ chức đấu tranh, tung tiền qua cửa sổ, chống những người Cộng sản một cách cực đoan".
Sự cực đoan có thể thấy qua một hành động rất nhỏ, theo lời ông là dù trong thâm tâm rất thích nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng bề ngoài "Tôi tỏ ra dị ứng với nhạc Trịnh, luôn chống đối các ca sĩ từ trong nước sang Mỹ biểu diễn"....
Đỉnh điểm của sự cực đoan ấy là ông từng "thề" sẽ không về lại Tổ quốc khi c̣n những người Việt cộng, dù đó là nơi chôn rau cắt rốn và ấp ủ cả cốt nhục của song thân....
Phải đến 36 năm sau, nhờ cơ duyên mà ông mới có dịp "sáng mắt", khi được mời và quyết định về Việt Nam dự hội thảo "Bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam và giữ ǵn tiếng Việt" do Ủy ban Nhà nước về người Việt ở Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức (trung tuần tháng 9/2011, Hà Nội).

Ông Nguyễn Phương Hùng (b́a trái) trong đoàn nhà báo hải ngoại thăm báo Thanh Niên
Chuyến đi chỉ hơn 1 tuần, nhưng ông kể đă 7 lần rơi nước mắt trên đất trời quê hương. "Khi nữ tiếp viên hàng không VN loan báo máy bay đang đi vào không phận Việt Nam, tự nhiên ḷng nao nao và xao xuyến, tôi cố gắng nén sự xúc động bằng cách cứ định thần nh́n lên trần khoang phi cơ. Nhưng nước mắt lại chảy dài từ khi nào....".
Đó là lần khóc đầu tiên. Để rồi sau đó, khi lấy hành lư và chuẩn bị lên xe từ sân bay Nội Bài và Hà Nội, kư ức tuổi thơ ùa về với căn nhà đầu đường Trịnh Hoài Đức, phố Hàng Đẫy, những lần theo cậu út nhảy xe điện lên ô Cầu Giấy, cắp sách đến Trường Lư Thường Kiệt, ăn cháo ḷng buổi sáng mùa đông, rồi chùa Một Cột, sân banh Septo... lần lượt hiện ra, khiến ông "nước mắt cự tự nhiên trào ra".
Những lần khác ông khóc là khi vào chùa cổ Tây Phương "thắp nhang vái Phật, dù rằng tôi là một người Công giáo"; khi trên tàu thăm vịnh Hạ Long, bỗng thấy "Quê hương là một thứ t́nh cảm không hương vị, không thấy, không nghe nhưng như là một lời mời gọi quá thiết tha"; khi đặt chân đến phi trường Tân Sơn Nhất, "Nơi mà 36 năm trước tôi đă giă từ để "Bao nhiêu năm rồi c̣n măi ra đi". Tôi khóc v́ "Tân Sơn Nhất giờ quá khác xưa, đă rộng lớn, sang trọng và đẹp hơn so với một số phi trường ngoại quốc khác như Edmonton, Vancouver, Alberta... mà tôi có dịp đi qua"; khi trở về Long Khánh thăm mộ bố mẹ và "có lẽ đây là trận khóc dài nhất của đứa con bất hiếu". Và ông cũng khóc khi nghĩ đến buổi chia tay về lại Mỹ....
Nhiều người nói, kẻ xa quê lâu ngày quay về, có khóc cũng là thường t́nh. Cũng có người khi hay chuyện ông khóc, bảo rằng "đó là nước mắt giảo hoạt". C̣n tôi, tôi tin nước mắt của một người trước ngưỡng "thất thập cổ lai hy" như ông chứa đựng cả nỗi nhớ quê hương, sự thức dậy của tâm thức con dân Việt và cả nỗi ân hận về "lư tưởng hăo huyền" suốt mấy chục năm qua nay tỉnh ngộ khi đối diện thực tế.
Đi từ Thị Nghè qua ngă tư Hàng Xanh ra xa lộ trực chỉ Long Khánh, qua Thủ Đức, Biên Ḥa, Trảng Bom, Bàu Cá, Dầu Giây, Suối Tre... rồi ngược trở lại Sài G̣n trưa chủ nhật 25/9/2011, ông không chỉ "thấy tất cả đều mới lạ", mà "Điều ngạc nhiên suốt dọc đường là nhà thờ, chùa chiền đều được trùng tu, mở lớn hoặc xây mới. Không có tự do tôn giáo sao lại cho xây như thế?". Câu hỏi ông đặt ra, cũng chính là câu trả lời chẳng chỉ cho riêng ông.
Ông kể người làm ông suy nghĩ và thay đổi tư tưởng nhiều nhất là cựu Tổng lănh sự Việt Nam tại Fansancisco Lê Quốc Hùng. Qua tiếp xúc và phỏng vấn ông Hùng, "tôi mới thấy những người Cộng sản hôm nay thật hiểu biết, trí thức, năng động...". Dù vậy ông vẫn tự nhủ "Có lẽ ông Hùng là một nhà ngoại giao được huấn luyện chuyên nghiệp". Cho đến khi về Việt Nam, "tôi đă gặp những người trẻ (không phải dân ngoại giao) nhưng vẫn có cung cách như vậy" th́ ông thực sự bị thuyết phục và "Phải nói chuyến đi vừa qua đă thay đổi nhận thức của tôi 180 độ.
Những ǵ ḿnh hiểu về Việt Nam qua những thông tin mạng điện tử, qua chủ quan của người thuyết giảng, qua cảm tính của những người bất măn đă hoàn toàn sai lạc. Việt Nam ngày nay quả thật hoàn toàn lột xác, phát triển trên nền tự do dân chủ với bản sắc riêng. Tôi cảm thấy hănh diện v́ những ǵ đổi thay hôm nay trên quê hương".
Không chỉ thay đổi cái nh́n mà ông c̣n mong muốn "đóng góp chút ǵ cho đất nước".
Nhưng xem ra tâm nguyện ấy cũng không dễ thực hiện. Vừa trở về Mỹ, ông gặp ngay phản ứng của những người gọi ông là "Việt gian", "tay sai của Cộng sản"... Họ tổ chức biểu t́nh ầm ĩ ngay trước ṭa soạn báo nơi ông làm việc khiến công việc của ông gặp rất nhiều khó khăn.
Nhưng ông trấn tĩnh: "Tôi đă chủ tâm đi t́m một con đường mới và phương thức mới hơn để bày tỏ ḷng yêu quê hương và góp sức xây dựng đất nước. Tôi không tranh căi khi những người chống tôi c̣n quá cực đoan và thiển cận..." và "Thời gian sẽ là câu trả lời. Tại sao người Mỹ họ c̣n ngồi được với chính quyền Việt Nam hiện nay mà chúng ta cùng một huyết thống đồng bào, cùng ngôn ngữ phong tục, tập quán lại không thể ngồi lại với nhau?"
Hỏi ông có lời nhắn gửi nào cho bà con người Việt trong cộng đồng nơi ông sinh sống, ông bảo "chỉ muốn một lời ngắn gọn cho nhưng ai chưa về Việt Nam v́ bất cứ lư do ǵ hay về để mắt thấy tai nghe, dù một lần cho biết". Phần ḿnh, ông đoan chắc: "Nếu có dịp, tôi sẽ về lần nữa và nhiều lần nữa"...
(Theo Minh Đức - Báo Thanh niên số Xuân)
Bee