Chúng ta ai cũng đă từng một lần đi máy bay. Chuyện làm thế nào để khỏi bị ù tai, bị say hầu như ai cũng biết. Chỉ một điểm duy nhất trên các chuyến bay không giống nhau ấy là khối lượng hành lư mà hành khách được gửi và mang theo người.
![](http://news.data.vietinfo.eu/2012/01/03/167246/500_thumb.jpg)
Hành lư tại sân bay. Ảnh minh họa.
Các hăng hàng không ngày càng quan tâm nhiều hơn tới việc này, đặc biệt với khách hàng là người Việt Nam. Tâm lư mang về, mang đi được nhiều từ lâu đă trở thành mục tiêu của người Việt khi lựa chọn cho ḿnh chuyến bay về nước. Rắc rối thường gặp ở các sân bay thường xảy ra ở nơi cân hành lư. Người cố t́nh đóng thêm từ 1 đến 2 kg cũng có nhưng có người cân ở nhà chính xác tới tận gram vậy mà khi đặt lên bàn cân ở sân bay vẫn bị thừa ra đến hàng kg. Vấn đề là tiêu chuẩn cân không giống nhau nên mới nảy sinh như vậy.
Hôm vừa rồi, chứng kiến một người đồng hương căi nhau tay bo với người hàng không ở sân bay Ruzyně Praha mới thấy cái việc hành lư mang theo người đôi khi phức tạp thật. Anh này đưa mẹ về nước, lượng hàng hóa ghi trong vé được mang là 40 kg. Anh đóng làm 2 hộp. 1 hộp hơn 30 kg và hộp kia là số cân c̣n lại. Khi đặt hộp to hơn lên người hàng không cho qua nhưng đến khi anh đặt hộp thứ 2 lên họ không cho phép và thế là xảy ra đụng độ bằng…mồm. Cho anh ra sức lư giải, rằng vé bay ghi rơ được mang tận 40 kg, người hàng không vẫn không đồng ư cho kiện hàng thứ 2 vào băng chuyền. Cũng may tŕnh độ tiếng Séc của anh này đủ để nói nhưng không thể thuyết phục được họ bởi việc được mang theo 40 kg là đúng nhưng phải chia đều ra 2 kiện, mỗi kiện không được vượt quá 20 kg. Bây giờ hàng đă đóng gói, quấn ni lon chặt xung quanh rồi, chia ra biết lấy đâu ra hộp.Sân bay Praha
![](http://news.data.vietinfo.eu//2012/01/03/167246/1325619704.7832.jpg)
Năn nỉ rồi văng bậy, người hàng không và những người có mặt để bay hôm đó đă thấy nóng mặt v́ thái độ hơi quá của người đàn ông này. Cuối cùng hoặc là gửi 1 kiện để bay, hoặc ở lại bay chuyến sau. Họ phải chọn phương án thứ hai mang theo nỗi bực dọc suốt hành tŕnh. Nghe câu chuyện trao đổi với người xung quanh mới biết khi mua vé máy bay anh không hề được nhân viên pḥng vé cung cấp những thông tin cần thiết về việc gửi hàng hóa nên mới xảy ra cái khổ này.
Chuyện hàng hóa ở sân bay là chuyện không bao giờ kể hết, khi cân xong, có người mang hẳn cái túi dứa to đùng kèm theo cái ba lô ở sau lưng căng cứng hàng, có người kéo theo cái va li nhỏ có bánh xe, tay kia cầm cái túi sắc du lịch hơn chục cân, h́ hục và nhẫn nại để rồi gặp cái khoát tay hoặc cái lắc đầu ngao ngán của nhà chức trách. Để hạn chế vấn đề này, những ngày gần đây tại sân bay Praha họ đă cử hẳn một nhân viên ra theo dơi hành lư xách tay bằng cách bắt cân lại túi ngay trước mắt, khi nào bàn cân chỉ 8kg, họ cho đi qua, không được xách kèm thêm bất kỳ thứ ǵ.
Để có tinh thần thoải mái khi về thăm quê, mọi người hăy chú ư đến qui định này và cần lắm lời chỉ dẫn của các nhân viên pḥng vé cho khách hàng trước khi bay. Người bay cần t́m hiểu kỹ hăng ḿnh đăng kư và cố gắng giữ đúng qui định bởi đó là lư do an toàn cho mỗi cá nhân trên suốt hành tŕnh bay về đích.
Châu Giang
Vietinfo.eu