GiadinhNet - Tin thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đoàn tụ gia đình làm xao động cả xã nhỏ Sơn Hải vốn rất yên tĩnh.
Phút gặp mặt

Đã có lúc bức ảnh cưới tưởng chừng là dĩ vãng.
Đến 13 giờ ngày 6/1, tin thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất cho đến thời điểm này may mắn thoát chết khi con tàu Vinalines Queen bị chìm trên biển Thái Bình Dương đã về đến nhà làm xao động cả xã nhỏ Sơn Hải vốn rất yên tĩnh. Mà đâu chỉ Sơn Hải, người dân các xã khác khi nghe tin cũng đã tìm đến tận nơi để được nhìn mặt “người từ cõi chết” trở về này.
Chiếc taxi dừng lại, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bước xuống. Bà Ngô Thị Ngoan (mẹ thủy thủ Hùng) tận mắt chứng kiến con trai trở về nhà nguyên vẹn đứng lặng đi, rồi bật khóc. Cạnh bên, bố thủy thủ - ông Đậu Ngọc Cư mắt đỏ hoe. Những người thân trong gia đình thủy thủ cũng như làng xóm, họ hàng và cả chúng tôi nữa khi gặp thủy thủ đều rất nóng lòng muốn được anh kể lại câu chuyện may mắn thoát chết từ trùng khơi trở về của anh.
Hành trình thoát chết ngoài trùng khơi...
Trên gương mặt còn hốc hác sau chặng hành trình dài trở về từ bên kia tây bán cầu, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng vẫn chưa hết bàng hoàng.
Hùng kể lại: Hôm đó, biển nổi sóng, gió giật mạnh cấp 8, cấp 9. Tàu vẫn đi nhanh trong dòng nước dữ rồi bỗng chốc chao đảo. Nhiều thủy thủ trên tàu đang hoảng loạn thì tiếng loa phát thanh của thuyền trưởng yêu cầu anh em thủy thủ lên boong tàu, mặc áo phao cứu sinh, sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất có thể xẩy ra. Nhưng tất cả diễn biến quá nhanh khiến mọi người đã không kịp trở tay. Lúc đó, do đứng ở phía trên, lại là một thủy thủ khá từng trải nên theo phản xạ, anh lao vào dòng nước đang cuồn cuộn. Sau một hồi lặn sâu dưới nước, vùng vẫy ngoi lên được khỏi mặt biển anh may mắn bám được phao bè. Anh chui vào phao bè rồi khóa phao lại để giữ khỏi mất nhiệt.
Giữa mênh mông biển cả, anh cố quan sát nhưng tầm nhìn lúc này hạn chế nên anh không thấy được gì nữa. Trôi dạt trên phao được một ngày, đến rạng sáng hôm sau thì phao lại bị lật do sóng quá to, anh lại may mắn tìm thấy được đèn pin soi rồi mở khóa nhanh chóng thoát ra ngoài.
Đúng lúc này, may mắn lại đến với anh một lần nữa. Thoát khỏi phao bè, anh nhìn thấy được sợi dây xuồng cứu sinh của tàu Vinalines Queen. Bám chắc vào sợi dây, anh cố vật lộn với sóng gió rồi bơi được đến xuồng cách anh 50m. “Khi lên được xuồng, nước đã ngập hết phần khoang máy nhưng nhìn thấy được lương khô, nước ngọt, tôi biết mình đã gặp may đến 2 lần và hi vọng mình sẽ sống”, Hùng nói tiếp.
Ngồi trong xuồng lênh đênh 5 ngày trên biển. Ban ngày thì xé vải đỏ, treo làm cờ kí hiệu để các thuyền qua lại có thể nhìn thấy cứu. Ban đêm thì bật đèn. Và lương thực cũng đã đến lúc gần hết nhưng có lẽ bản lĩnh người lính cùng với sự dạn dày sóng gió nên Hùng đã không cho phép mình tuyệt vọng hay buông xuôi. “Tôi đã không dám ngủ, chỉ lúc nào mệt quá thì thiếp đi rồi nhanh chóng tỉnh lại. Tôi đã tự nhủ mình phải bình tĩnh, phải hi vọng, chỉ có hi vọng thì mới tồn tại được." Và hi vọng của anh đã trở thành hiện thực khi sự kì diệu bất ngờ đã đến. Anh đã được tàu London Courage của nước Anh cứu vớt.
Niềm vui ngày đoàn tụ

Niềm vui ngày đoàn tụ của thủy thủ may mắn
Ngồi lắng tai nghe từng câu, từng lời kể của cậu con trai duy nhất may mắn sống sót trở về, khuôn mặt ông Cư cứ bừng sáng niềm vui. “Có nằm mơ, tui cũng không nghĩ tới đến con mình sống. Thôi bây giờ không đi biển nữa mô. Ở nhà, rau cháo nuôi nhau con ạ”, ông Cư xúc động nói.
Niềm vui ngày đoàn tụ của Hùng hôm nay ngoài người thân còn có mặt rất nhiều người làng trên xã dưới. Rất nhiều người đã chờ suốt cả buổi sáng để được gặp Hùng, để được chia sẻ niềm vui với người may mắn sống sót. Chị Lê Thị Hòa, một người dân ở xã Hải Sơn (Quỳnh Lưu) vừa tất tả đạp xe tới gia đình thủy thủ Hùng vừa gọi to: “Hùng mô rồi, cho o nhìn mặt tí. Bữa ni dù sao o cũng đã nghỉ chợ đến để chia vui với gia đình”. Cũng như chị Hòa, dưới cái rét 10 độ C và mưa phùn lạnh đến thấu da nhưng cụ Phạm Văn Nghĩa, một cao niên cùng xóm cũng đội mưa sang chia sẻ niềm vui với thủy thủ này.
Lúc này, ngồi cạnh chồng đón nhận niềm vui, lời chúc của nhiều người khiến chị Lại Thị Thoa chỉ biết gật đầu lia lịa. Chị kể: Lúc ở Hà Nội nhìn thấy anh, chị chỉ muốn lao đến ôm chồng nhưng chị đã cố ghìm lại, bởi chị chạnh lòng nghĩ tới sẽ còn rất nhiều người thân của 22 thủy thủ cũng đang ở sân bay. Hơn nữa, nếu những người không đến đây nhưng khi nhìn thấy hình ảnh chị hân hoan, vui mừng đón chồng trở về chắc chắn sẽ buồn nhiều. Nghĩ tới đó, chị quyết định sẽ không gặp anh cho đến khi Công ty sắp xếp tạo điều kiện cho vợ chồng gặp nhau khi mọi việc đã xong xuôi.
Chị Thoa tiếp lời: "Lần thoát chết này phải công nhận là anh Hùng may mắn. Em cảm ơn trời đất, cảm ơn mọi người đã cứu giúp để anh Hùng có ngày đoàn tụ." Lúc này, cạnh bên chị Thoa, cô con gái bé bỏng 4 tuổi, ngồi trong lòng bố, hai tay cứ riết lấy chặt: “Bố Hùng! Bố Hùng ơi!"
Quả thực như lời chị Thoa, những người đến chia vui như chúng tôi hôm nay đều mừng cho gia đình ngày đoàn tụ nhưng lại thương cho những gia đình thuyền viên xấu số khác trên con tàuVinalines Queen! Trong giây phút này, dù thế nào chúng tôi cũng hi vọng sẽ có được nhiều điều kì diệu sẽ đến từ ngàn trùng khơi!
Diễn biến vụ việc về tàu Vinalines Queen
Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị bình thường.
- 5h48 ngày 25/12/11, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- 7h ngày 25/12/11, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 mét.
- 14h30 ngày 25/12/11, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.
- Chiều 26/12/11, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12/11, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12/11, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12/11, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12/11, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên còn lại vẫn chưa có tung tích.
- Sáng 4/1/12, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.
Khoảng 18 giờ 20 tối 4/112, chuyến bay mang số hiệu VN 660 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - thuyền viên tàu Vinalines Queen mất tích - từ Singapore về nước an toàn.
Lúc 20 giờ 40 tối 4/1, Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping) đã tổ chức họp báo tại trụ sở công ty ở Hà Nội với sự hiện diện của thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng vừa trở về từ Singapore cũng như 5 ngày lênh đênh trên biển sau khi tàu Vinalines Queen chìm sáng ngày 25/12/2011.
13 giờ chiều 6/1/12 thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về đến gia đình tại xóm 8, xã Sơn Hải, Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Hồ Hà