R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Liên quan đến vụ ch́m tàu Queen làm 22 thuyền viên vẫn mất tích, chiều 3/1, ông Lê Anh Sơn, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết, hiện công tác cứu hộ cứu nạn, t́m kiếm các nạn nhân vẫn đang được tích cực triển khai. Không có chuyện, công ty không có sự nỗ lực trong t́m kiếm các nạn nhân và con tàu mất tích.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Anh Sơn cho biết, tàu Queen được đóng mới cách đây khoảng 5 tháng, rất hiện đại. Khi bị nghiêng th́ ḥm hàng sẽ tự động đóng, khi tàu ch́m sẽ tự phát tín hiệu cấp cứu. Cho nên khi tàu mất tích, phía công ty đă đưa ra nhiều phương án, có thể do mất tín hiệu hoặc lạc vào khu vực quân sự, bị bắt giữ niêm phong toàn bộ nên không liên lạc được...
Ngay khi tàu mất tín hiệu, Bộ Giao thông vận tải cũng đă chỉ đạo công ty bằng mọi phương án phải t́m lại tín hiệu, liên lạc vệ tinh truy t́m con tàu mất tích. “Chúng tôi đă nỗ lực làm mọi việc có thể để t́m lại tàu. Tuy nhiên, do sự cố ngoài tầm kiểm soát nên mới dẫn đến việc chậm thông báo cho Trrung tâm cứu hộ cứu nạn nạn”, ông Sơn cho biết.
Theo đó, ngay khi sự cố xảy ra, công ty đă phối hợp các bên t́m người, t́m tàu dù là c̣n hay mất. Tổng Công ty cũng đă kư bảo hiểm với 1 nhà bảo hiểm trong nước, với trị giá 27 triệu đô cho con tàu. Ngoài ra, công ty cũng đă mua bảo hiểm tai nạn cho các thuyền viên. Hiện đang cùng với các nhà bảo hiểm và các bên liên quan để xử lư.
Ông Phó Tổng giám đốc cho biết, giá trị con tàu tại thời điểm này thấp hơn giá trị bảo hiểm. "C̣n với các thủy thủ, mỗi người đều được Vinalines đóng bảo hiểm với mức 25.000 USD, có khả năng lên tới 40.000 USD. Hiện chúng tôi đang làm việc với các đơn vị bảo hiểm, với mục tiêu là chia sẻ với gia đ́nh người thân có mất mát. Ngoài ra, Tổng Công ty c̣n có quyên góp để chia sẻ mất mát, khả năng mức thủy thủ được hưởng sẽ không dừng ở mức 40.000 USD", ông Sơn nói.
 Tàu Queen trước khi bị ch́m.
Theo ông Sơn, chi phí t́m kiếm tàu và các thủy thủ do công ty tự ứng ra. Hiện Tổng Công ty đang phối hợp với Trung tâm t́m kiếm cứu hộ, cứu nạn và các Trung tâm cứu hộ nước ngoài, liên tục t́m kiếm, đến nay vẫn chưa dừng lại.
“Không có chuyện, công ty không có sự nỗ lực trong t́m kiếm các nạn nhân và con tàu mất tích. Sở dĩ công tác cứu hộ mấy ngày đầu chậm là do thời tiết khó khăn nên khó tiếp cận hiện trường”, vị Phó Tổng giám đốc Vinalines khẳng định.
Có mặt tại buổi họp báo do Bộ Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải (Việt Nam MRCC) cũng khẳng định, đến nay công tác t́m kiếm cứu nạn tàu Queen vẫn đang tiếp tục được thực hiện.
Hiện đơn vị này vẫn đang liên lạc với tàu thuyền trong khu vực, đề nghị phía Đài Loan, Philippine liên lạc với các tàu thuyền cá chạy nội địa, ven bờ t́m kiếm thuyền viên có thể bị trôi dạt vào nội địa các nước này. Trung tâm cũng đă liên lạc với Đại sứ Việt Nam ở Philippine t́m phương tiện biển phục vụ công tác t́m kiếm cứu nạn.
“Đến thời điểm này, Trung tâm đă trực tiếp liên lạc 1 công ty cứu hộ của Philippine, sẽ thuê bằng được tàu, kể cả phải đề xuất Nhà nước hỗ trợ, bằng mọi phương án, phương pháp nghiệp vụ để t́m kiếm các nạn nhân đến bao giờ không c̣n khả năng th́ mới dừng”, ông Vũ nói.
Chủ tŕ cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, ngay khi nhận được tin mất tích tàu Queen, lănh đạo Bộ đă trực tiếp chỉ đạo Vinalines phối hợp với các bên để có giải pháp quyết liệt t́m kiếm các nạn nhân.
“Bộ cũng chỉ đạo bằng mọi cách tốt nhất, tập trung nguồn lực cao nhất để có các giải pháp tiếp tục t́m kiếm người bị nạn, không phụ thuộc vào chi phí hết bao nhiêu. Con người là vốn quư nhất, chỉ khi nào quá thời hạn mà không thể t́m kiếm th́ mới dừng lại”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tàu Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, trên vùng biển thuộc Philippines.
Chiều 26/12, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường t́m kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
Sáng 28/12, trực thăng của Cơ quan pḥng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
Ngày 29/12, việc t́m kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu ch́m do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
Sáng 30/12, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị ch́m đă được tàu của Anh cứu vớt. 22 thuyền viên c̣n lại hiện vẫn chưa có tung tích.
Xuân Tùng
|