| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			VTC  News) – Tại Việt Nam, đă xuất hiện một tầng lớp người tiêu dùng không  cần quan tâm đến giá cả, trung b́nh chi tới 80 – 100 triệu đồng/lần mua  hàng. Tuy nhiên, lượng tiền chi cho hàng Việt trong số đó c̣n khiêm tốn. Tại Hà  Nội, chỉ cần đi dọc các tuyến phố như khu chùa Bộc (quận Đống Đa), đường  Xă Đàn (quận Đống Đa), đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), đường Xuân  Thuỷ (quận Cầu Giấy), phố Ḷ Rèn (quận Hoàn Kiếm) hay Sài Đồng (Gia  Lâm)…  sẽ dễ dàng t́m thấy rất nhiều cửa hàng treo biển “Made in  Vietnam”. Mặt hàng được bày bán chủ yếu là các loại quần áo thu đông, áo  khoác, áo len, áo dạ, quần kiểu dáng thể thao với đủ mọi kích cỡ, màu  sắc dành cho mọi lứa tuổi. 
  
     |    | Hàng "Made in Vietnam" được bày bán la liệt (Ảnh: KV)  |    PGS. TS Phạm Tất Thắng  thuộc Viện nghiên cứu thương mại - Bộ Công Thương cho biết, theo kết quả  điều tra của ban tổ chức cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng  Việt”, có tới 59% người được hỏi đă có quyết định tiêu dùng hàng Việt.  So với trước đây, con số này chỉ là 23%.  
 
Trong hệ thống phân  phối, siêu thị hiện đại như: Metro, Big C, Saigon Co.op, Fivimark,  Hapro…, tỷ lệ hàng Việt gần đây đă tăng lên đáng kể, dao động từ 75 –  90% tuỳ từng siêu thị.  
 
Ông Thắng cho biết thêm, tại Việt Nam  hiện nay, sự phân tầng trong chi tiêu cũng rất rơ rệt. Trong số 86 triệu  dân Việt Nam, 20% dân số nghèo chỉ tiêu thụ 7,2% trong tổng doanh số  bán lẻ, trong khi đó 20% người giàu lại có sức tiêu thụ tới 43,3%. Đă  xuất hiện một tầng lớp người tiêu dùng khi mua hàng không cần quan tâm  đến giá cả, trung b́nh chi tới 80 – 100 triệu đồng/lần mua hàng.  
 
Thế  nhưng, theo đánh giá của một số chuyên gia, “hàng Việt” chưa thực sự  chiếm được trọn t́nh cảm và sự trân trọng của người tiêu dùng Việt  Nam, đặc biệt là giới siêu giàu cũng như chưa giữ được thế thượng phong  trên thị trường nội địa, nếu không muốn nói là bị lấn lướt bởi hàng nhập  khẩu và nhập lậu. 
 
     |    | Hàng Việt chưa thoả măn được giới siêu giàu trong nước (Ảnh: KV)  |    Chất lượng tạp nham 
 
Theo  ông Thắng, nguyên nhân là bởi nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam chưa nghĩ  tới việc sản xuất ra hàng chất lượng cao để phục vụ cho người tiêu dùng  trên thị trường nội địa, không chú ư tới xây dựng hệ thống phân phối để  đưa hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng.  
 
"Thêm vào đó, một số  doanh nhân đang tư duy theo kiểu “buôn cau th́ ăn chũm”, “nuôi gà th́  ăn gà toi”. Với tư duy này, người ta đem bán hàng không xuất khẩu được ở  thị trường nội địa, đưa hàng ế ẩm, cận đát, quá đát về nông thôn khiến  nhiều người không chấp nhận mua những mặt hàng như vậy", ông Thắng nói  thêm.  
  
     |    | Hàng Việt chưa thâm nhập được vào hệ thống phân phối truyền thống, đặc biệt là các chợ nổi tiếng (Ảnh: KV)  |    C̣n theo chia sẻ chân  thành của chủ một cửa hàng bán đồ “Made in Vietnam” đại hạ giá trên  đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) th́ trên thực tế, họ bày bán  "thập cẩm" đủ thứ hàng, không chỉ hàng Việt, mà c̣n có hàng xuất xứ  Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông hoặc Campuchia. Không chỉ thế, họ c̣n  trộn lẫn hàng Trung Quốc với hàng gia công vào cùng với hàng “Made in  Vietnam” để bày bán. Nhiều sản phẩm khác thậm chí c̣n không có nhăn mác,  ghi chú nơi sản xuất, nhưng vẫn có mức giá cao “chóng mặt”.  
 
Nhiều  loại quần áo bị nhái các thương hiệu lớn như Calvin Klein, Louis  Vuitton, Puma... được bán với mức giá từ 120 – 600 ngh́n đồng, nhưng  chất lượng lại tỉ lệ nghịch với mức giá mà người tiêu dùng phải trả.  Chẳng hạn, chúng thường có chất vải nhanh bạc màu, đường chỉ may ẩu,  nhanh tuột chỉ, logo không sắc nét…
  
     |    | Các nhà sản xuất cần biết trân trọng người tiêu dùng, am hiểu và t́m mọi cách thoả măn nhu cầu của họ (Ảnh: KV)  |    Anh Vinh, nhân viên của  một cửa hàng bán đồ “Made in Vietnam” ở khu Chùa Bộc (Hà Nội) cho biết:  “Nhiều khi hàng Made in Vietnam đại hạ giá chưa hẳn đă là lởm. Nếu chịu  có t́m, bạn vẫn sẽ t́m thấy những sản phẩm chất lượng khá ổn mà giá cả  lại phải chăng. Thường th́ do vải thừa, nên một số công ty sản xuất đồ  để bán tại thị trường nội địa, kiếm thêm chút thu nhập cho công nhân.  Đại gia cũng thích săn những mặt hàng này do chúng có nhiều size  “khủng”, chất vải tốt, phù hợp với dáng vóc của họ, nhưng hiếm người tin  vào chất lượng của chúng lắm”.  
 
Vẫn trăn trở khi phân tích về  nguyên nhân khiến hàng Việt chưa bao sân được thị trường nội địa, ông  Thắng nhấn mạnh: "Một nguyên nhân khác nữa đó là do hàng Việt chưa thâm  nhập được vào hệ thống phân phối truyền thống, đặc biệt là các chợ nổi  tiếng, có chức năng phát luồng cho cả vùng, thậm chí cả nước như chợ  Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Rồng (Nam Định), chợ Đông Ba (Huế), chợ Hàn (Đà  Nẵng), chợ Bến Thành (Sài G̣n) …  
 
Trong những chợ này dường như  là lănh địa của hàng Trung Quốc giá rẻ để rồi phát luồng đi bán ở các  chợ nhỏ hơn, các hộ kinh doanh bán lẻ trong khắp cả nước".  
  
     |    | Nhiều chợ ở Việt Nam dường như là lănh địa của hàng Trung Quốc giá rẻ (Ảnh: KV)  |    Không khó để người Việt yêu hàng Việt 
 
Gần  đây, một số hăng, thương hiệu có uy tín đă có ư thức xây dựng hệ thống  phân phối của riêng ḿnh trên khắp lănh thổ Việt Nam như May Mười, Việt  Tiến, Nhà Bè, Trung Nguyên, Vinamilk, Kinh Đô …, nhưng số đó c̣n quá nhỏ  so với thị trường rộng lớn như Việt Nam.  
 
Theo ông Thắng, đă đến  lúc cần nh́n nhận lại vấn đề về hệ thống phân phối để có cách tổ chức  nhằm đưa hàng Việt đến với dân chúng. Cơ cấu của sản xuất, kinh doanh  hàng Việt cần phù hợp với cơ cấu chi tiêu và xu hướng tiêu dùng của các  tầng lớp dân cư người Việt Nam. Việc tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng  hoá và dịch vụ cần bắt nhịp nhanh với phong cách tiêu dùng đă có nhiều  sự thay đổi của người Việt trong những năm gần đây để không c̣n chỗ cho  hàng nhập khẩu, hàng nhập lậu.   
 
"Hàng “Made in Vietnam” cũng cần  vươn tới ngưỡng phục vụ được nhu cầu của người có thu nhập cao, rất  cao, đồng thời có cả hàng giá rẻ để phục vụ cho người có thu nhập trung  b́nh, thu nhập thấp ở thành thị và thị trường nông thôn", ông Thắng nhấn  mạnh. 
  
     |    | Hàng Việt hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của giới siêu giàu trong nước do c̣n đánh đồng chất lượng (Ảnh: KV)  |    “Có rất nhiều minh chứng  chứng tỏ người Việt không quay lưng lại với hàng Việt đặc biệt kể từ khi  chúng ta có được những biện pháp phù hợp để nhận chuyển giao công nghệ  tiên tiến, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng  hoá, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho  hàng hoá Việt. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nữa nếu các nhà sản xuất biết trân  trọng người tiêu dùng, am hiểu và t́m mọi cách thoả măn nhu cầu của họ.  
 
Về  phần ḿnh, người tiêu dùng cũng cần phải thông thái hơn, biết tự bảo vệ  ḿnh trước những hàng hoá không rơ nguồn gốc”, ông Thắng nói.  
 
M.Quan
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |