Chê bai sản phẩm trước mặt khách, dùng số điện thoại của lănh đạo  thuộc doanh nghiệp khác đăng quảng cáo khoan cắt bê tông, bể phốt...,  một số cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nhiều chiêu bẩn để triệt hạ đối thủ  cạnh tranh.
Cách đây gần một tháng, cửa hiệu Spa của chị  Dung trên phố Kim Mă xảy ra chuyện ầm ĩ. Chuyện là chiều cuối tuần,  trong tiệm đang có hơn chục người massage th́ một vị khách quen bước  vào, lớn tiếng quát tháo nhân viên làm ăn vô trách nhiệm. Thậm chí người  này c̣n cho rằng tiệm massage lừa đảo, dùng sản phẩm dởm cho khách.
  |  
  
 |  
 
 Biết đó là khách quen nên chị Dung cho là nhân viên của ḿnh đă làm ǵ  đó không phải. Nhưng dù chị Dung đă hết sức khuyên can, xin lỗi, vị  khách vẫn không b́nh tĩnh. "Chuyện lùm xùm, rối ren gần hai giờ đồng hồ,  bao nhiêu người mới đến đều quay đầu bỏ về, không ít khách đang làm mặt  dở cũng tự đứng dậy ra ngoài", chị kể.Họp toàn thể nhân viên, chị Dung  th́ được biết vị khách này đă đến chừng 5 lần. Lần nào đến cũng có những  biểu hiện rất lạ như cầm các lọ sản phẩm xem xét kỹ lưỡng, thi thoảng  c̣n lôi kéo, rủ các vị khách tại đó qua Spa khác thử. Sau sự việc trên,  lượng khách đến cửa hàng của chị giảm 30%. Điều tra kỹ, chị Dung được  biết đó là nhân viên của một hiệu Spa khác.
Không ít sản phẩm nước uống, ḿ ăn liền, nước mắm, sữa... gần đây cũng  bị tai tiếng nghi là có chứa chất độc hại, vi khuẩn. Dù chỉ là tin đồn  song một bộ phận người tiêu dùng chỉ nghe đến vậy cũng thấy sợ và không  muốn sử dụng sản phẩm nữa.
Cô Ly, chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Thái Hà cho biết, không biết  thực hư ra sao nhưng mỗi khi dư luận xôn xao về một mặt hàng nào th́ sản  phẩm đó ngay lập tức ế. "Như loại nước mắm này, kể cả khi có cơ quan  chức năng khẳng định là không có độc hại th́ sức bán vẫn rất chậm, nhiều  người không quay lại ăn nữa", chỉ tay vào một chai nước mắm, cô Ly nói.
Chị Thành, chủ cửa hàng đồ điện tử trên phố Kim Ngưu cũng từng rơi vào  hoàn cảnh tương tự khi vị khách lạ mua một chiếc nồi cơm điện, mang về  sử dụng hai ngày th́ ra quát mắng là đồ dởm, thổi cơm không ngon. Chị  Thành ngỏ ư đổi lại nhưng người khách không chịu, chỉ một mực mắng  nhiếc, khiến rất nhiều người qua đường ṭ ṃ vào xem.
Tưởng chuyện chỉ có thế song chị Thành không ngờ sau lần đó, cứ mỗi khi  có khách định dựng xe vào mua, chủ hiệu bên cạnh lại ra rỉ tai nói là  cửa hàng chị vừa xảy ra vụ tranh căi về hàng giả, kém chất lượng. Nếu  không tin có thể hỏi bà bán nước gần đó. Chị Thành cho biết khách cũ vẫn  đến mua đều nhưng khách mới th́ gần như cả tháng sau không có.
"Tôi nghĩ cạnh tranh bằng cách đó rất tệ. Cứ cho là nồi cơm điện đó  không tốt th́ cũng chỉ 'con sâu làm rầu nồi canh', mà chưa biết chừng đó  lại là chiêu hạ uy tín của cửa hàng tôi, v́ tôi đồng ư đổi nhưng vị  khách nhất mực không chịu", chị than văn.
Mới đây, anh Sơn, giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Hà, Hà  Nội cũng rơi vào t́nh cảnh dở khóc dở cười. Số điện thoại của anh cũng  kiêm luôn đường dây nóng của công ty để xử lư các thắc mắc của khách  hàng bỗng bị in trong tờ rơi giới thiệu sản phẩm và phát ở nhiều khu vực  của Hà Nội. Anh Sơn chỉ biết tin số điện thoại của ḿnh trở thành thuê  bao rác đi quảng cáo kiểu "khoan cắt bê tông" khi nhận được giấy triệu  tập của Sở Văn hóa Thông tin thành phố. Sở yêu cầu anh lên nộp phạt,  đồng thời phải sơn lại toàn bộ những chỗ in tờ rơi và viết số điện thoại  lên tường.
"Việc nộp phạt tôi không ngại, cái chính là liên lạc di động bị cắt, số  điện thoại bị thu hồi. Tôi đă phải bỏ sim di động đă dùng 15 năm chỉ v́  chuyện rất vớ vẩn", anh Sơn kể. Sau đó t́m hiểu, anh được biết, sự việc  kể trên có liên quan đến một doanh nghiệp đối thủ.
Lâu nay, người ta không c̣n mấy xa lạ với h́nh ảnh hai hàng nằm cạnh  nhau cùng bày bán một chủng loại sản phẩm. Chẳng may, khách hàng dựng xe  ở quán này mà vào nhầm hàng kia, kiểu ǵ cũng bị người bán càu nhàu  hoặc ném lại một cái nguưt dài.
Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đồ thực phẩm ở Hà Nội chia sẻ điều bà  sợ nhất hiện nay là việc đối thủ chơi xấu, bôi nhọ h́nh ảnh doanh  nghiệp khác trên mạng.
Theo bà, cùng với sự bùng nổ của viễn thông, công nghệ thông tin, nhiều  doanh nghiệp khi thấy sự cố của đối thủ đă huy động nhân viên lập diễn  đàn, mở topic chia sẻ quan điểm. Và bao giờ cũng vậy, họ đưa sự cố lên  của đối thủ lên, kèm theo câu b́nh luận định hướng. "Các thành viên diễn  đàn hùa vào comment, khen th́ ít, chê th́ nhiều. Sự cố của doanh nghiệp  bị đẩy từ nhẹ lên mức khủng hoảng", bà tâm sự.
Hồng Anh - Xuân Ngọc/VnExpress