| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			 Gần đây, thông tin về một người lái  taxi tại Anh t́nh nguyện để các nhà nghiên cứu ứng dụng phương pháp ướp  xác của các Pharaoh lên thi thể của ḿnh sau khi chết đă thu hút sự quan  tâm của thế giới. Cũng từ đây, nhiều người bắt đầu lật giở và t́m hiểu  lại những trang tư liệu về cách ướp xác của người Ai Cập cổ đại, cũng  như cách bảo quản, tín ngưỡng vào kiếp luân hồi của những xác chết “trơ  gan cùng tuế nguyệt” đă tồn tại hàng ngh́n năm nay. 		 	   		  		Thứ bột “trường sinh bất lăo” đặc biệt 
 Từ  xa xưa, nhiều thành tựu y học ghi trên giấy papyrus (một loại giấy cổ  của Ai Cập) đă chứng minh người Ai Cập cổ hiểu biết khá rơ về cơ thể  người. Họ rất coi trọng việc thờ người chết v́ cho rằng, người tuy chết  nhưng linh hồn là bất tử. Trong mỗi con người đều có một h́nh bóng giống  như ḿnh khi soi gương gọi là linh hồn (ka), khi ra đời linh hồn chui  vào thân xác, khi chết linh hồn rời khỏi xác nhưng vẫn tồn tại. Linh hồn  chỉ bị chết hẳn khi thể xác hủy nát. Nếu thân xác nguyên vẹn th́ đến  một lúc nào đó linh hồn lại nhập vào xác và con người sẽ sống lại. Tín  ngưỡng này thể hiện trong chuyện thần thoại về Thần Orisis (Thần sông  Nin) và Thần Seth (Thần Sa mạc).
   Thuật  ướp xác đă ra đời như thế và được cho là xuất hiện từ thời kỳ Cổ vương  quốc (khoảng 3000 – 2200 TCN) và duy tŕ đến Thế kỷ thứ V. Theo tư liệu  được ghi tại Bảo tàng lịch sử quốc gia Ai Cập th́ đây cũng chính là nơi  khởi nguồn của tục lệ ướp xác trên thế giới. Vào thời kỳ từ năm 6000  trước công nguyên đến năm 600 sau công nguyên đă có khoảng 400 triệu xác  ướp ở Ai Cập.
 Người  Ai Cập ướp xác người chết v́ hai nguyên nhân. Thứ nhất, ướp xác chính  là để ǵn giữ thể xác, để linh hồn có thể sẽ quay lại sau khi hoàn thành  “ṿng tuần hoàn của quy luật tự nhiên”. Ṿng tuần hoàn này là một cuộc  hành tŕnh kéo dài 3000 năm mà linh hồn phải thực hiện trước khi quay về  thể xác. Khi đó người chết sẽ sống lại và trở thành bất tử.
Nguyên  nhân thứ hai của tục lệ ướp xác ở Ai Cập đó là vấn đề vệ sinh. Theo tác  giả Cassius th́ ướp xác là biện pháp để giải quyết vấn đề người Ai Cập  cứ chôn xác người chết ở thung lũng sông Nile vốn vẫn bị ngập theo chu  kỳ hàng năm. Người Ai Cập khi đó đă ư thức được rằng điều này có thể gây  ra sự mất vệ sinh có thể khiến nhiều người chết hơn.
Ngay  từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại đă đạt được kỹ thuật ướp xác dường như  một sự mặc nhiên. Bằng cách chôn người chết trong hầm ḷ đào ở sa mạc,  thân thể người chết sẽ bị mất nước và được bảo quản bằng hơi nóng, không  khí khô ráo của cát sa mạc. Về sau, họ đă sử dụng quan tài khi họ nhận  thấy cơ thể người chết không được bảo quản tốt nếu như không được tiếp  xúc với cát khô, nóng.
Thuở  sơ khai, ướp xác là một nghi táng bất khả xâm phạm của Vua và Hoàng  hậu. Từ khoảng 1500 năm TCN, giới quư tộc mới được phép dùng nghi táng  này. Sau đó tục này lan đến những người giàu có và đến cả tầng lớp b́nh  dân. Tuy nhiên, trong tục này cũng có phân biệt đẳng cấp: Vua chúa dùng  kỹ thuật ướp phức tạp nhất, sau đến giới quư tộc và nhà giàu, tất nhiên  phải trả một khoản tiền lớn, c̣n tầng lớp b́nh dân th́ không phải trả  tiền nhưng kỹ thuật ướp đơn giản nhất bằng dung dịch kiềm tính, và trát  một lớp vôi bên ngoài. Căn cứ vào sự khá giả của người chết, người Ai  Cập tiến hành 3 phương pháp ướp xác khác nhau. Phương pháp tốn kém nhất  sẽ phải trải quả 5 bước và tốn một khoản tiền có giá trị tương đương  2.000 USD (Khoảng 40 triệu đồng) ngày nay và phương pháp rẻ tiền nhất  th́ khoảng 150 USD (Khoảng 3 triệu đồng). 
Vào  thế kỷ thứ 19, những xác ướp được t́m thấy tại Ai Cập được coi như của  quư khi chúng được vận chuyển ồ ạt sang các quốc gia Châu Âu. Tại đây,  những xác ướp đă khô quắt bởi nắng gió của sa mạc với thâm niên hàng  trăm năm đă được nghiền thành bột và nhào nặn thành một loại thuốc  “trường sinh bất lăo” rất thịnh hành tại khu vực Châu Âu khi đó. Cũng có  những quư tộc sau khi sở hữu cho ḿnh một xác ướp đă lập tức mở tiệc  chiêu đăi và mời bạn bè quan khách đến tham dự vui vẻ. Trong thiệp mời  tiệc, đa phần những quư tộc Châu Âu đều ghi rằng: “Bữa tiệc dành cho  những người muốn trường sinh”. 
Cách thức “quấy” năo rùng rợn nhất thế giới
Trước  đây, đă có nhiều nhà khoa học trên thế giới luôn đặt ra câu hỏi: “Tại  sao người Ai Cập lại có khả năng ướp những xác người mà các quốc gia  khác không thể làm được?” Tuy nhiên, một lư do khá đơn giản giải thích  cho kỳ tích trên đó chính là phương pháp và ư thức của người tiến hành  ướp xác cho người chết. |  |   | Một xác ướp c̣n khá nguyên vẹn từ thời Ai Cập cổ đại |    Theo  ghi chép của những người giám sát quá tŕnh ướp xác từ hàng ngàn năm  trước của Ai Cập có tiết lộ, ngay sau khi chết, thi thể của người xấu số  được đưa ngay đến nơi tiến hành để ngăn chặn sự phân hủy của vi khuẩn.  Quá tŕnh ướp xác trung b́nh sẽ mất khoảng 70 ngày cho đến 100 ngày,  trong thời gian đó th́ người nhà cũng phải gấp rút xây cho xong lăng mộ.
Để  tiến hành ướp xác, việc đầu tiên cần phải làm chính là lấy hết nội tạng  ra khỏi cơ thể v́ đây là thành phần dễ phân hủy nhất. Những người ướp  xác được “trút bỏ” lục phủ ngũ tạng thông qua một lỗ rạch nhỏ bên trái  bụng, theo sử gia Herodotus, người rạch bụng sẽ bị đuổi ra ngoài sau đó  v́ họ cho rằng cơ thể con người là linh thiêng và xâm phạm vào là một  tội ác. Lúc này, chỉ c̣n những người tiến hành ướp xác mới được ở lại để  tiếp tục công việc. 
Công  việc loại bỏ lục phủ ngũ tạng diễn ra không quá một giờ đồng hồ, sau đó  tất cả những bộ phận này được cho vào một b́nh kín để bảo quản. Riêng  chỉ có trái tim là không được lấy ra v́ người Ai Cập coi đó là trung tâm  của thể xác. Các cơ quan nội tạng sau đó được đặt vào hầm mộ trong nghi  lễ chôn cất người quá cố với niềm tin người chết sẽ có một cuộc sống  mới ở thế giới bên kia. Trong các triều đại sau này, nội tạng của người  chết được nhét trả lại vào bụng sau khi quá tŕnh ướp xác đă thành công.  
Sau  khi lục phủ ngũ tạng được “lôi” ra ngoài, tiếp đến những người ướp xác  sẽ tiến hành việc “hút” năo. Cách thức hút năo có vẻ rùng rợn hơn khi  người ta đập vỡ xương ở cuối mũi bằng một cái đục và nhét vào đó một cái  ống dẫn đến tận năo rồi đổ vào ống đó một loại rượu đặc biệt. Loại rượu  này sẽ làm năo nhăo ra, lúc này người ướp xác sẽ “quấy” năo thành dung  dịch và chỉ cần nghiêng đầu là năo có thể “chảy” ra ngoài bằng đường ống  hút . Tuy nhiên, bộ phận này sau đó đă bị bỏ đi mà không được chôn theo  người quá cố. Sọ sau đó sẽ được khép lại bằng nhựa thông.
Tiếp  theo, thi thể sẽ được tắm bằng rượu cọ. Do nồng độ cồn trong loại rượu  này rất cao nên đă loại bỏ được phần lớn vi khuẩn. Bước tiếp theo là hơi  ẩm được loại trừ khỏi xác chết bằng cách nhét những túi lanh đựng muối  natri vào trong ổ bụng thông qua đường rạch. Phản ứng ăn da của dung  dịch muối này sẽ làm cho móng tay và móng chân bị bong ra. Chúng sẽ được  thay thế để giữ niềm tin rằng cơ thể phải nguyên vẹn trong ṿng 3.000  năm nữa. Bước này kéo dài khoảng từ 20 đến 70 ngày.
Xác  chết sẽ được rửa sạch sẽ sau khi được ngâm trong dung dịch muối. Tiếp  theo đó, người ta sẽ  kéo thẳng xác ra và phơi dưới ánh nắng mặt trời  cho mất nước đi. Sau khi mọi thứ đă trở nên khô ráo, người ta dùng  khoảng hàng trăm thậm chí hàng ngh́n m vải lanh có khổ rộng hơn 8 cm để  băng một xác chết. Chất keo sẽ giữ các lớp vải lại và giúp băng kín  quanh xác người chết. Xác ướp sau đó được để trong quan tài và giao lại  cho gia đ́nh người chết.
Chất bảo quản đặc biệt cho xác ướp 
Để  các xác ướp có thể tồn tại hàng ngàn năm mà vẫn nguyên vẹn, người Ai  cập cổ xưa đă phải sử dụng một chất bảo quản được cho là tuyệt mật và  không được ghi lại trong bất kỳ tài liệu nào. Trước đây, sau một quá  tŕnh dài tiến hành nghiên cứu và t́m hiểu, các nhà khoa học Ai Cập đă  kết luận rằng, chất bảo quản này chính là dầu ướp chiết xuất từ cây bách  xù. Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia thuộc ĐH Tuebingen, Đức đă phủ  nhận kết quả nghiên cứu này. |  |   | Những bước đầu tiên của phương pháp ướp xác |    Theo  các chuyên gia thuộc ĐH Tuebingen, do lo ngại về các vụ ăn trộm vật báu  trong mồ người chết, đặc biệt đối với bậc vua chúa và quan lại giàu có,  những người tiến hành ướp xác buộc phải chôn người quá cố sâu hơn. Ở  tầng đất sâu hơn, tiến tŕnh phân huỷ xác sẽ xảy ra nhanh hơn. Điều đó  có nghĩa là họ phải t́m ra một chất bảo quản tốt không kém ǵ ướp muối  cho cơ thể. Tuy nhiên đó không phải là dầu ướp chiết xuất từ cây bách xù  như những báo cáo trước đây, mà đó là chất bảo quản xác là guaiacol,  được lấy từ cây tuyết tùng.
Nhóm  nghiên cứu của ĐH Tuebingen đă thử nghiệm các hoá chất được t́m thấy  trong chất dẫn xuất này của cây tuyết tùng trên sườn lợn tươi. Kết quả  cho thấy nó có tác dụng diệt khuẩn cực cao song không làm tổn thương mô  của cơ thể. Ulrich Weser thuộc ĐH Tuebingen cho biết: "Khoa học hiện đại  cuối cùng đă t́m ra bí mật tại sao một số xác ướp lại có thể tồn tại  trong hàng ngh́n năm"".
Ông  Weser cho biết mặc dù người cổ xưa đă đề cập tới "nước ép từ cây tuyết  tùng"" song các học giả hiện đại lại tin rằng chất bảo quản được lấy từ  cây bách xù. Nguyên nhân là do trong tiếng Hy Lạp tên gọi của hai loài  cây này giống nhau và giới khảo cổ t́m thấy bàn tay của một số xác ướp  nắm chặt quả của cây bách xù. |  |   | Những bước cuối cùng của phương pháp ướp xác |  Hải Hiền (Theo Ifeng) |