Trở thành  “sao” và sở hữu một lượng lớn người hâm mộ (fan) là giấc mơ của nhiều  ca sĩ mới vào nghề. Để đạt được giấc mơ ấy, một số ca sĩ trẻ không ngần  ngại tung ra chiêu “rải tiền” thuê... fan (!). Điều này đã ít nhiều làm  chệch hướng thị trường giải trí Việt.
 Bỏ tiền mua... hâm mộ?!
 Hẳn công  chúng còn nhớ vụ nghi án thuê fan giả tới khóc lóc trước trụ sở VAA -  Công ty Âm nhạc của Ngô Thanh Vân. Theo đó, có một số bạn trẻ khóc  lóc, kêu gào thảm thiết mong thành viên Will (một ca sĩ chẳng ai buồn  biết tên) quay lại nhóm nhạc 365 và được ghi lại clip rồi tung lên mạng.  Những hình ảnh trên lập tức vấp phải phản ứng của truyền thông lẫn cộng  đồng mạng. 
 
   	  |  
  	| Nghi án fan... khóc mướn. |  
  
 Một số  trang mạng đã nêu nghi vấn về sự dàn dựng, thuê người  “khóc mướn”  để gây hiệu ứng cho nhóm nhạc vừa mới ra đời này. Ngoài rất nhiều lời  nhận xét không đồng tình với hành động của các bạn trẻ trong clip trên,  khá nhiều bình luận cho rằng cách thể hiện tình cảm này có dấu hiệu  bắt chước cách làm của fan yêu nhạc Hàn dành cho các nhóm nhạc nam, đồng  thời cho rằng đây là một “chiêu PR” mới của Ngô Thanh Vân. 
 Nghi vấn  này được Ngô Thanh Vân giải thích:  “Đây là sự việc nằm ngoài tầm kiểm  soát của Công ty chúng tôi. Qua đó, càng không có chuyện chúng tôi  dàn dựng hay sắp đặt chuyện các fan kéo đến trụ sở, cũng như bỏ tiền ra  để thuê người “khóc mướn”. Dù giải thích vậy, nhưng nghi án thuê fan  của người đẹp họ Ngô này vẫn chưa dời công chúng. 
 Không  phải ngẫu nhiên mà công chúng nghi ngờ việc thuê fan này bởi trong làng  showbiz hiện nay, có rất nhiều ca sĩ trẻ chẳng ai biết tới muốn nổi  danh nhanh và tạo hiệu ứng dư luận đã tung ra chiêu… thuê fan để cổ vũ  mình. Họ sẽ trả công cho bất kỳ  người nào, miễn người đó sẵn sàng… tung  hô, lăng xê tên mình chỗ đông người hay ở chương trình ca nhạc lớn,  nhỏ, cốt làm sao cho khán giả phải nhớ tới tên mình. 
 Có cầu ắt  có cung, một đội ngũ sinh viên, học sinh dư thừa thời gian sẵn sàng  tham gia vào làm  “người hâm mộ bất đắc dĩ”. Nếu được  một ông bầu  của ca sĩ thuê, họ sẽ được tham dự nhiều sự kiện, chương trình hoành  tráng với vị trí ưu tiên, được trang bị mọi phương tiện hỗ trợ cổ động  và đưa đón miễn phí đến tận nơi; đồng thời còn nhận được thêm nhiều phần  quà như: CD mới nhất của ca sĩ mà họ nhận cổ vũ, phiếu tặng quà, móc  chìa khóa, mũ áo, xem phim, đi ăn miễn phí và tiền “bo”… Số tiền “bo” ấy  có thể là 50 nghìn hay tới 200 nghìn đồng tùy thuộc vào thời  gian “diễn” và độ kém “hot” của ca sĩ.
 
Hết tiền, tan ảo ảnh
 Đổi lại  những  “quyền lợi” ấy, trong suốt thời gian  “hợp đồng” từ 2-4 tiếng,  những fan giả phải vỗ tay, hò hét, gào tên ca sĩ, xin chữ ký, lên tặng  hoa, tặng thú bông, chụp ảnh và đăng tải trên website cá nhân của ca sĩ,  tham gia bình luận với vô vàn lời có cánh với  “thần tượng” của mình. 
 Tùy từng  khả năng của mỗi người mà bầu của ca sĩ xếp vào vị trí “làm việc” thích  hợp. Ví như, nếu ngoại hình ưa nhìn thì lên sân khấu xin chữ ký, chụp  hình hoặc tặng hoa, gấu bông; giọng khỏe thì gào thét tên ca sĩ, cao to  thì đứng giơ biển điện tử, băng rôn có tên “thần tượng” với lời ca tụng  đọc  “nổ” mắt:  “Quang K… number one” “Thu N. tuyệt nhất đêm nay….”,   người nhí nhảnh thì được vẽ hoặc dán ảnh hoặc tên “thần tượng” trên  mặt, trên tay, còn người có khả năng văn chương thì làm  “chân” bình  luận trên mạng xã hội, trang web cá nhân. 
 Chưa hết,  để làm vị trí độc tôn, một số ca sĩ trẻ còn thuê fan thành lập hẳn một  câu lạc bộ hay hội nhóm có quy mô. Ngoài việc tung hô “thần tượng”,  các fan giả ấy còn phải thực hiện công việc “dìm hàng” với một số ca sĩ  mà  “thần tượng”  của mình coi là… ngáng đường, không đội trời chung. 
 Các  fan giả này sẽ vào mạng rồi làm cho hình ảnh các nạn nhân bị bóp méo  bằng cách dùng phần mềm ghép gương mặt của nạn nhân với thú vật, siêu  nhân, người mẫu mặc đồ lót... thê hiện mục ̉ đích chế nhạo, rồi giễu cợt  bằng thơ, châm biếm, chê bai về giọng hát và phổ biến nhất là… chửi  thề.  
 Đương  nhiên, cuộc chiến sẽ xảy ra vì phía bên kia chiến tuyến cũng có  những người hâm mộ các nhân vật này và thế là chữ nghĩa rào rào ném qua  ném lại. Văn hóa ngôn từ, văn hóa cư xử bị các fan thuê này dẫm đạp một  cách thê thảm.  
 Không chỉ  ở các sự kiện, chương trình ca nhạc lớn, nhỏ, các ca sĩ trẻ thích “nổ”  này còn tận dụng fan giả vào việc… nhắn tin bầu chọn mình trong những  cuộc thi trên truyền hình như  “Sao Mai điểm hẹn” hay “Vietnam Idol”…  Nhà mạng không hạn chế số tin nhắn trong từng số sim nên chỉ cần có  tài chính, một số ca sĩ trẻ không ngần ngại “rải tiền” mua hàng bịch sim  rác và tiền  “bo”  ấn vào tay các fan giả nhắn tin cho mình. 
 Có thể  những ca sĩ trẻ thuê fan được cổ vũ, tung hô, lăng xê nhưng đó là khi họ  bỏ tiền ra, còn khi đối diện với công chúng thực sự, họ có tạo được   “hào quang” ấy không lại là chuyện khác. Thế mới có chuyện, một ca sĩ  trẻ khi hết tiền “nuôi fan” đã… bưng mặt khóc sau một chương trình biểu  diễn bởi khán giả chẳng ai đếm xỉa tới sự có mặt cũng như tiết mục biểu  diễn của mình.
 
Bảo Châu