Trong  khoảng thời gian ngắn trở lại đây, một vài trang web nổi tiếng như Hulu,  MSN và Flixster đă bị phát hiện sử dụng một loại “cookie” hoàn toàn mới  và vô cùng phức tạp. 
 Trong khoảng thời gian ngắn trở lại đây, một vài  trang web nổi tiếng như Hulu, MSN và Flixster đă bị phát hiện sử dụng  một loại “cookie” hoàn toàn mới và vô cùng phức tạp. Những  “supercookies” này (hay được một số người gọi bằng cái tên khác là  “Flash cookies” hay “Zombie cookies”) cũng có chung mục đích như các  cookies truyền thống, đó là 
theo dơi sở thích truy cập cũng như lịch sử truy cập của người sử dụng internet.
  
 Tuy nhiên không như người anh em, những “siêu  cookies” này khó phát hiện cũng như xoá bỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên,  những dữ liệu mà hệ thống cookies hoàn toàn mới này bí mật thu thập được  đôi khi c̣n vượt quá giới hạn của một công cụ. Do vậy, vấn đề sử dụng  “supercookies” đă làm dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng về tính riêng  tư, một trong những quyền tối quan trọng của người sử dụng internet.
  
 
  Để tạo ra sự khó khăn cho người sử dụng khi muốn  xoá những Supercookies, các lập tŕnh viên (hoặc trong 1 vài trường hợp  là các hacker) đă lập tŕnh để chúng nằm ở những nơi khác nhau trong máy  tính của người sử dụng. Phần lớn những supercookies được nguỵ trang  dưới dạng những file plug-in (thường là Flash player). Đó là một trong  những lư do khiến chúng khó có thể bị xoá, v́ những công cụ nhận dạng  cookie thông thường của 
tŕnh duyệt  gần như không thể t́m ra chúng. Hơn nữa, một số supercookies c̣n có  chức năng tự nhân đôi khiến cho việc xoá bỏ hoàn toàn là bất khả thi.
  
 Vấn đề c̣n trở nên tệ hơn khi những “biến thể” mới  của supercookies có khả năng trốn rất sau trong các tệp tin hệ thống, và  việc xoá bỏ chúng cần rất nhiều thời gian để t́m kiếm tỉ mỉ và người sử  dụng buộc ḷng phải xoá những supercookies này một cách thủ công. Đây  là một công việc rất dễ gây nản ngay cả với những người sử dụng máy tính  có nhiều kinh nghiệm. C̣n đối với những “tay mơ” về máy tính, đôi khi  họ c̣n chẳng biết tới sự hiện diện của những cookies dạng này trong máy  tính của ḿnh.
  
 Đó là về tổng quan, c̣n về chức năng, th́ những  supercookies kể trên hoạt động toàn toàn khác với những cookies thông  thường. Một tŕnh duyệt sẽ có chức năng thiết lập con số tối đa những  cookies được tạo ra cũng như xoá đi của một trang web được người sử dụng  truy cập. Supercookies, mặt khác, hoạt động như một phần mềm riêng  biệt, không hề liên quan tới tŕnh duyệt đang hoạt động. Khi người sử  dụng truy cập vào internet, supercookies sẽ theo dơi mọi thông tin truy  cập trên hầu hết tất cả các trang web.
  
 
  Vấn đề được đặt ra ở đây là, thật dễ hiểu khi một  trang web muốn theo dơi t́nh h́nh độc giả. Tuy nhiên khi một trang web  lại muốn “vươn xa” hơn khi theo dơi cả những dữ kiện về truy cập không  liên quan tới trang web của ḿnh, th́ vấn đề đă trở nên nghiêm trọng.
  
 Trong một vài trường hợp, một supercookie được đưa  vào sử dụng khi một trang web kư thoả thuận với một đơn vị marketing có  nhu cầu theo dơi thói quen truy cập internet của mọi người. Và để “qua  mặt” FTC (Hội đồng thương mai Liên Bang Hoa Kỳ), những công ty này tự  đưa ra những luật lệ riêng, trong đó có những tài liệu mà supercookie  không được phép truy cập. Tuy nhiên “những tài liệu” bị cấm ở đây hoá ra  chỉ là… bản báo cáo t́nh h́nh sức khoẻ của người sử dụng internet!
  
 Đối với phần lớn dư luận, cách theo dơi thông tin  này hoàn toàn không được chấp nhận. Tất nhiên những nội dung về “quyền  được theo dơi” đă được viết trong những điều khoản sử dụng dịch vụ, tuy  nhiên chúng thường bị bóp méo hoặc không phản ánh đầy đủ những ǵ những  người quản lư trang web sẽ làm với người sử dụng. Hơn thế nữa, cách khai  thác thông tin kiểu này sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa người sử dụng và  các trang web, đưa người sử dụng vào trạng thái nghĩ rằng ḿnh bị chính  website ưa thích của ḿnh “phản bội”.
  
 
  Trong khi nhiều công ty đă chính thức ngừng việc sử  dụng supercookies lên máy tính của khách hàng th́ một số khác vẫn cố  gắng tiếp tục. Nhiều tổ chức marketing, đơn vị quảng cáo cũng như nhiều  website đă từ chối việc “cập nhật những tiến bộ mới” của ngành công  nghiệp internet. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều trang web vẫn không hề biết  rằng chính họ đang tiếp tay cho nhiều công ty khi vẫn sử dụng hệ thống  supercookies.
  
 Suy cho cùng, mặc dù có sử dụng supercookies hay  không, những công ty vẫn đứng trước nguy cơ ṛ rỉ thông tin cá nhân của  khách hàng. Một cuộc tấn công vào cụm máy chủ có thể dẫn đến một kết cục  thê thảm cho chính trang web bị tấn công, đó là bị mất ḷng tin từ  chính khách hàng. Một khi những thông tin cá nhân trên các trang web của  một thương hiệu bị phơi bày công khai trên mạng, đó rất có thể là hồi  kết của thương hiệu đó.
  
 Các chuyên gia đă đưa ra lời khuyên, một công ty có  trách nhiệm và quan tâm đến khách hàng nên kiểm tra cẩn thận những  thông tin họ thu thập được từ khách hàng, cũng như hoạt động hệ thống  cookie phù hợp với yêu cầu của người sử dụng. Bên cạnh đó, những thông  tin thu thập được cũng nên được công khai một cách cẩn thận để tranh  những rắc rối về mặt pháp lư.
  
 Một công ty thành công luôn luôn sử dụng những  phương pháp cạnh tranh minh bạch cũng như khai thác thông tin một cách  có trách nhiệm. Việc sử dụng những công cụ theo dơi như supercookies  không hề tạo ra sự thoải mái cũng như tin tưởng của khách hàng, mặc dù  việc sử dụng chúng có “đúng luật” đi chăng nữa. Và một điều cuối cùng,  trong mắt người tiêu dùng, một công ty thu thập càng nhiều thông tin  khách hàng th́ sẽ càng khó khăn trong việc giữ những thông tin đó được  an toàn trước những con mắt diều hâu chỉ chực chờ tấn công khi "con mồi"  đă lộ sơ hở.
genk