|   | 
 
      
  
    
       Có một “Thiếu Lâm Tự” kỳ bí ở vùng Đồng Tháp Mười 
	
		|  07-17-2011 | #1 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			 Ngôi chùa ấy không phải là “cổ tự”  đồ sộ nằm trên  núi cao, chạm tới mây trời, chung quanh là rừng già âm u,  có những vị  cao tăng võ công thâm hậu và những hòa thượng đệ tử rời bỏ  hồng trần  quanh năm luyện tập võ công chờ ngày xuống núi hành đạo...  Ngôi chùa ấy  nằm trong hẻm sâu, giữa khu dân cư nghèo thuộc vùng Đồng  Tháp Mười  “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lềnh như bánh canh”. Ngôi chùa ấy  do một vị  Đại đức trụ trì, cùng sự giúp việc của một đệ tử trẻ. 
 “Võ sinh” vào khoảng 50 người, là những đứa trẻ lứa tuổi 10 đến 17 –   18. Các em đến “tu luyện” tại chùa từ những mảnh đời bất hạnh, những trẻ   em lang thang trên đường phố, những đứa con bị cha mẹ bỏ rơi... Vào   sống trong chùa, không chỉ được dạy võ, các em còn được học văn hóa, vi   tính, Anh văn... Để rồi khi đến tuổi trưởng thành phải “xuống núi”, các   em tiếp tục thành sinh viên, công nhân, thành những công dân tốt của  xã  hội.
 
 Đi tìm “Thiếu Lâm Tự”
 
 Tôi không phải là con nhà võ, nhưng từ lâu tôi rất ngưỡng mộ trường phái   võ Thiếu Lâm và ngôi chùa Thiếu Lâm Tự. Tôi cứ ao ước được một lần   trong đời đặt chân đến ngôi chùa huyền thoại này để xem các thầy chùa   luyện võ. Thiếu Lâm Tự là một ngôi chùa tại Tung Sơn - Hà Nam - Trung   Quốc, là một trong những ngôi chùa xưa nhất của Trung Quốc, nổi tiếng từ   lâu nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền tông và võ thuật.
 
 Võ thuật của Thiếu Lâm tự được xem là nguồn gốc các phái võ Trung Quốc   hiện nay. Theo truyền thống, các nhà sư Thiếu Lâm phát triển kỹ năng võ   thuật để phòng thủ sự tấn công của kẻ địch, như là một phương tiện giữ   gìn sức khỏe, và như là kỷ luật về tinh thần và thể chất. Sau thành  công  vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự do Lý Liên Kiệt đóng vai chính  vào  năm 1982, chùa được nhà nước Trung Quốc cho xây dựng lại và trở  thành  địa điểm du lịch chính thức, là nơi hành hương của các nhóm võ  thuật  trên khắp thế giới và khách du lịch yêu thích võ thuật.
 
 
                            |  |               | Chùa Long Thạnh. |  Tôi đã từng tự hỏi, không biết có ngôi chùa nào ở Việt Nam là nơi luyện   võ như Thiếu Lâm Tự hay không. Nỗi thắc mắc ấy của tôi đã được giải  đáp  khi cách đây vài tháng tình cờ tôi chứng kiến một vụ giựt giỏ xách  trên  QL1A, đoạn ngang qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Hai cô gái đi  trên  một chiếc xe gắn máy đã bị 2 tên cướp chạy xe cùng chiều giựt  chiếc giỏ  xách.
 
 Sau tiếng la thất thanh của cô gái, tôi thấy một chiếc xe gắn máy lao   theo 2 tên cướp, rồi chặn đầu xe. Chỉ cần mấy thế võ là 2 tên cướp bị đo   ván, phải quăng giỏ xách lại, lên xe chạy thục mạng, người thanh niên   kia cũng theo buồn đuổi theo. Tôi lân la hỏi thăm, người “hiệp sĩ” cho   biết mình làm công nhân. Còn mấy thế võ vừa rồi anh học được từ chùa   Long Thạnh trong suốt mấy năm anh sống, học tập và tu luyện tại đây.
 
 Bị câu chuyện hấp dẫn, tôi đã tìm đến chùa Long Thạnh vào một buổi   chiều. Rời thành phố Tân An (tỉnh Long An) đi về phía bắc hơn 10   cây số, tôi đến thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), đây là   vùng rìa của Đồng Tháp Mười, cuộc sống vẫn còn nhiều khó   khăn, kinh tế nông nghiệp vẫn là chủ đạo. Hỏi thăm chùa Long   Thạnh, có người biết người không, nhưng khi tôi hỏi về lớp học   tình thương của thầy Út (tức Đại đức Thích Quảng Tâm, trụ trì   chùa Long Thạnh) thì hầu như người dân Thủ Thừa nào cũng đều   biết rành.
 
 Một cậu bé đã leo lên xe gắn máy để dẫn tôi đi đến tận chùa.   Chùa nằm trong hẻm sâu, chỉ xe gắn máy vào được, khuôn viên   chùa chật hẹp, qua cổng chùa là tôi bước ngay vào chánh điện.   Chánh điện vắng tanh, từ trước ra sau không một bóng người.
 
 Trở ra cổng, đi thêm mươi bước, rồi rẽ vào hậu liêu của chùa, tôi đã   gặp thầy Út. Theo chân thầy, tôi đến bãi sân rộng láng xi măng   sạch sẽ ở hậu liêu, ở đó hơn 50 học sinh sống trong chùa đang   hàng ngũ chỉnh tề cho giờ học võ. Thầy Út cho biết, đây là số   học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội, như bị cha mẹ bỏ rơi, trẻ   em lang thang đường phố, không nơi nương tựa, được nhà chùa nhận về  nuôi  dạy.
 
 Các em được tạo điều kiện đến trường học  văn hóa, học giáo lý nhà  Phật, học võ, học vi tính. Ngoài  ra các học sinh cũng được  học tùy thích các môn: Anh văn, viết  thư pháp, múa lân, âm nhạc…
 
 Hiện thầy Út trực tiếp đứng lớp dạy thư pháp, giáo lý nhà   Phật, còn các chương trình học khác thầy vận động phật tử   các nơi về cộng tác đứng lớp. Hôm nay võ sư bận việc không đến   được, thầy Út phải dạy thay. Bản thân võ thuật đã là đạo –   võ đạo, người học võ để phòng thân và để làm điều thiện.   Học võ dưới mái chùa càng phải nhắm đến cái đích thiện mỹ.
 
 Thầy Út tâm sự: “Học hết lớp 12  các em sẽ rời khỏi chùa để  tự lập, cùng với kiến thức văn  hóa, những kỹ năng sống được  tích lũy ở đây sẽ giúp các em  tự tin hơn khi bước vào đời”.
 
 Bước khỏi đội hình học võ theo yêu cầu của thầy Út, hai anh em   Võ Quốc An (lớp 4) – Võ Quốc Khang (lớp 2) đến chắp tay lễ   phép chào tôi. Cách đây 2 năm, hai cháu được bà ngoại từ huyện   biên giới xa xôi dắt đến gửi vào chùa.
 
 Thầy Út đã đi gần 100 cây số đến huyện Vĩnh Hưng (Long An) để   xác minh hoàn cảnh hai cháu: không cha, mẹ bỏ con cho bà nuôi,   cả nhà từ bên Đồng Tháp qua Vĩnh Hưng làm mướn, không hộ khẩu,   một cháu không có khai sanh… Mỗi năm hai cháu đều được nhà   chùa tạo điều kiện cho về ăn tết với bà ngoại và trở thành   hai đứa cháu đầu tiên của bà biết đọc biết viết (những đứa   còn lại ở quê nhà đều mù chữ).
 
 Một trường hợp hai anh em bất hạnh khác: T.T.A (lớp 9) và T.T.B   (lớp 5, thầy Út yêu cầu giấu tên vì sợ ảnh hưởng đến cha con   các cháu) bị mẹ bỏ từ nhỏ, sống với cha. Rồi người cha làm   ăn hay bài bạc gì đó bị đổ nợ, trước khi bỏ trốn đã đem gửi   hai con nhỏ vào chùa. Hơn bốn năm qua, chỉ đôi lần người cha   đáng thương và đáng trách ấy lén lút ghé lại chùa thăm hai con   nhỏ của mình… Nhìn các cháu miệt mài tập võ, tôi không thể hình  dung  cách đó không lâu các cháu còn là trẻ thất học, lang thang không  nơi  nương tựa.
 
 Học võ sau khi học văn hóa
 
 Về cơ duyên ra đời lớp học tình thương trong chùa, thầy Út kể:   thầy sinh năm 1961 tại vùng quê nghèo thuộc một xã vùng sâu huyện   Thủ Thừa, nơi chuyện học rất khó khăn, nhiều trẻ thất học.  Lớn  lên đi tu, thầy Út cứ canh cánh bên lòng nỗi xót xa những  cảnh  đời thất học, sống vất vưởng chung quanh.
 
 Những năm đầu thập niên 1980, huyện  Thủ Thừa liên tục bị lũ lụt  nặng, học sinh đi học càng khó khăn,  nhiều em phải bỏ học. Xót xa  trước cảnh các em học dở dang, thầy  đã giúp đỡ bằng cách cho các em  vào chùa ở để tiện việc đi học. Nhà  chùa chật hẹp, lúc đầu chỉ  nuôi được bốn, năm em.
 
 
                            |  |               | Đại đức Thích Quảng Tâm đang tập võ cho các học sinh. |  Tiếng lành đồn xa, các em được gia đình gửi tới ở ngày một nhiều, trong   đó có cả trẻ mồ côi, trẻ sống lang thang. Dù cố gắng lắm, nhà   chùa cũng chỉ có thể cưu mang chừng 10 học sinh, cho đến một   ngày có một chuyện cảm động diễn ra dưới mái chùa.
 
 Có một nữ phật tử từ TP. HCM đến viếng  chùa, thấy nhà chùa cưu  mang học sinh nghèo trong điều kiện  chật hẹp, thiếu thốn, bà  đã động lòng trắc ẩn, giúp đỡ các  em rất nhiều. Chẳng may  người phụ nữ tốt bụng ấy mắc bệnh nan y.
 
 Trước khi qua đời, bà đã cùng người  thân đến chùa làm di chúc,  theo đó sau khi bà qua đời, người  thân lấy tài sản của bà để  lại giúp nhà chùa mua đất, cất  nhà để nuôi dạy các học sinh  tốt hơn. Số tiền khá lớn của  bà để lại đã giúp nhà chùa mở  rộng khuôn viên, xây chỗ ăn ở,  học tập rộng rãi, khang trang như  hiện nay. Cũng nhờ đó, chùa đã  xây dựng được khu hậu liêu rộng rãi làm  nơi tập võ cho học sinh. Để  tưởng nhớ công ơn người nữ phật tử nhân  hậu ấy, thầy Út đã lấy  tên bà đặt cho khu học xá: Mái ấm Kim  Chi.
 
 Để thầy Út tập võ cho các em, tôi đi dạo khắp khuôn viên chùa. Trong cả   ngôi chùa, lớp học và nơi ăn ở của các học sinh được xây  dựng  khang trang nhất.
 
 Chỗ ở của các em, dù là nhà tường, nền lát gạch men, nhưng   không được rộng rãi, nếu như không nói là khá chật vì ban đầu   thiết kế cho chỉ hơn 30 học sinh ở nội trú, nhưng số học sinh   đến quá đông, nên phải kê giường sát lại, các em chịu chật một   chút, nhưng nhờ đó mà có thêm nhiều cảnh đời bất hạnh được   cưu mang.
 
 Các em ở giường tầng, nơi đó sách vở, dụng cụ học tập, đồ dùng   sinh hoạt được sắp xếp ngăn nắp như trong doanh trại quân đội.   Kế bên nhà ở là nhà bếp với các kệ được lát gạch men màu   trắng, bên trên có những chiếc chảo lá sen thật to được nấu   bằng củi khô.
 
 Cơm và thức ăn đều được nấu bằng những chiếc chảo lá sen, gồm   đậu hũ kho với bí đao, món canh rau, cùng với tương, chao… Đối   diện với khu nhà ở và nhà bếp, nằm kề bên chánh điện là   phòng học được xây cao ráo, rộng rãi, gạch men sáng loáng. Đây   là nơi các học sinh học vi tính, tiếng Anh, thư pháp... Bàn  học  là loại theo quy cách mới nhất của ngành giáo dục, có  thể  điều chỉnh độ cao. Mười tám bộ máy vi tính thế hệ mới  có  kết nối internet được đặt quanh phòng.
 
 Vị Đại đức giỏi vi tính
 
 Kết thúc giờ học võ, trong khi các “võ sinh” tập trung vào các bàn ăn   cơm chiều, thầy Út vào phòng vi tính. Tại đó, có mấy em học sinh   nhỏ, các em từ bên ngoài vào nhờ máy vi tính nhà chùa thực   tập miễn phí. Em Phạm Minh Thái, học sinh lớp 8 Trường THCS   Bình An (xã Bình An, Thủ Thừa), cho biết nhà em cách chùa   chừng ba cây số, hàng ngày em đạp xe đến chùa học vi tính vì   ở Bình An không có ai dạy môn này.
 
 Em Thái đang gặp khó khăn gì đó trên  máy, thấy thầy Út vào  lớp, em vội chắp tay thưa thầy nhờ chỉ  giúp. Sau mấy lời giải  thích và vài cái click, thầy Út lại  đi lo công chuyện, còn em  Thái tiếp tục thực hành trên máy.
 
 Chuyện thầy Út đến với thế giới vi tính cũng không kém phần   thú vị. Đến cuối thập niên 1990 phong trào học vi tính mới lan   đến huyện Thủ Thừa. Lúc ấy, trong một lần đi công việc ở TP.   HCM, thầy Út được một nhà sư là bạn tặng chiếc máy vi tính hệ   điều hành Window 95.
 
 Với lòng yêu thích thành tựu khoa học, thầy Út đã mua sách mày mò   tự học, rồi mỗi tối đi về hàng chục cây số theo học lớp vi   tính ban đêm ở thành phố Tân An, thầy trở thành một trong những   người đầu tiên giỏi vi tính ở huyện Thủ Thừa.
 
 Thầy đem kiến thức vi tính của mình truyền dạy cho học trò   nghèo đang nương tựa trong chùa. Lúc đó, cả thị trấn Thủ Thừa chỉ có   hai điểm dạy tin học, một của tư nhân với học phí rất đắt, một của   nhà nước chỉ mở ban ngày. Nhiều học sinh nghèo muốn đi học vi tính   cũng không được, phần vì học phí quá cao, phần vì không có lớp   đêm. Không chỉ dạy học trò nghèo trong chùa, lớp xóa mù tin học của   thầy Út còn thu nạp cả những đứa trẻ trong thị trấn.
 
 Đến khi một số trường THCS tại một số địa phương trong huyện được trang   bị máy tính, nhưng giáo viên tin học thì chưa có sẵn, thầy Út đã đi  vận  động các trường cử người đến chùa học miễn phí, đồng thời vận  động  các phật tử biết tin học ở trên tỉnh về cùng mình đứng lớp. Tiếng  lành  đồn xa, cán bộ các cơ quan trong huyện, học sinh nghèo các  nơi  cũng đến chùa học vi tính.
 
 Trung tâm tin học chùa Long Thạnh với chỉ  một máy tính đã luôn nhộn  nhịp vào mỗi tối. Cũng nhờ vào tấm  lòng của các phật tử, năm 2002  chùa tăng lên được bốn máy vi tính,  để đến hôm nay nhà chùa có đến  18 máy vi tính thế hệ mới.  Hàng trăm người thành thạo vi tính  ở huyện Thủ Thừa, nhiều  người trong họ tiếp tục học lên cao  để trở thành chuyên viên vi  tính giỏi, đã từng đến với thế  giới @ dưới mái chùa Long  Thạnh, mà thầy dạy trong trang phục  áo nâu sòng.
 
 ...
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  07-17-2011 | #2 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
      
 
			
			...Gieo chữ nơi cửa Phật 
 Dưới mái chùa Long Thạnh có nhiều cảnh đời bất hạnh đến từ    nhiều vùng miền trên cả nước. Cháu Lương Thế Dượt (lớp 7) quê    tận tỉnh Thái Bình có cuộc hành trình đến chùa khá truân    chuyên. Mẹ cháu gửi con vào một ngôi chùa nhỏ ở huyện nhà Kiến    Xương lúc mới sanh. Ngôi chùa này không đủ điều kiện nuôi  dạy,   đã gửi cháu đến chùa khác trên tỉnh.
 
 Cứ thế, cháu được gửi đến tận chùa Long Thạnh. Dựa vào giấy    khai sanh, thầy Út đã tìm đến tận huyện Kiến Xương – tỉnh   Thái  Bình và gặp được người cha của bé Dượt bị bệnh tâm   thần đang  sống một mình, còn mẹ cháu dắt những đứa con khác   đi bán vé  số đâu ngoài Hà Nội.
 
 Cuối cùng thầy Út cũng có được số điện thoại của mẹ cháu    Dượt. Bây giờ thỉnh thoảng mẹ con cháu Dượt được gặp nhau qua    điện thoại của nhà chùa. Thầy Út đang tìm nguồn tài trợ để    cháu Dượt về quê thăm cha mẹ. Cũng ở tận miền Bắc xa xôi, em    N.T.C (lớp 8, huyện Lộc Hà – tỉnh Hà Tỉnh) được gia đình gửi    vào chùa Long Thạnh cách đây hai năm để mong cháu tiếp tục  được   học, vì nhà quá nghèo, cháu lại còn hai em nhỏ.
 
 
                             |  |               | Các học sinh học giáo lý nhà Phật. |  Dù đến từ nhiều nơi, mỗi cháu một hoàn cảnh, nhưng tất cả    học sinh được nhận vào chùa theo một quy trình rất chặt chẽ.    Đích thân thầy Út tìm đến tận gia đình các cháu để yêu cầu    cha mẹ (hoặc người thân) làm đơn xin vào học trong chùa, kèm    theo giấy xác nhận của chính quyền địa phương gia đình quá khó    khăn không có điều kiện cho con đi học.
 
 Rồi thầy đăng ký cho các em vào học   các trường phổ thông gần  chùa. Nhà chùa lo toàn bộ chi phí   học tập (học phí, bảo hiểm,  sách vở, bút mực…) cho các em.
 
 Ngoài thời gian ở trường, khi về chùa các học sinh được sinh    hoạt, học tập “giờ nào việc nấy” giống như trong môi trường    quân đội, như: 5g30 thức dậy; 6g30 ăn sáng; 6g45 đến trường; 17g    học võ; 18g ăn cơm; tối học vi tính, Anh văn, 22g tắt đèn ngủ.    Long Thạnh là ngôi chùa nghèo, cùng lúc phải cưu mang năm sáu    chục học sinh, khó khăn là điều không thể tránh khỏi.
 
 Chỉ riêng chi phí học tập hàng năm   cho mỗi em đã năm sáu triệu  đồng. Tiền ăn uống cũng ngần ấy   tiền. Phần nhiều các em đều  được nhà chùa sắm cho xe đạp để   đi từ chùa đến trường.
 
 Chuyện thiếu trước hụt sau, nợ học phí, chạy ăn từng bữa    thường xuyên xảy ra. Dù vậy, lứa học sinh này vừa rời khỏi    chùa, lứa học sinh sau lại đến, cửa nhà chùa luôn rộng mở cho    những cảnh đời bất hạnh. Tấm lòng lo cho việc học của một    nhà sư đã qui tụ nhiều tấm lòng vàng khác.
 
 Người dân và các thầy cô giáo ở Thủ Thừa đã quen với hình ảnh    nhà sư mặc áo nâu sồng, cổ đeo tràng hạt, vai mang túi vải đi họp cha    mẹ học sinh, đi đóng học phí, đi làm thủ tục thi đại học cho    những đứa con của nhà chùa. Nhà chùa chỉ nuôi tới hết lớp 12,    sau đó các em phải tự bước vào đời. Những trường hợp thi  đậu   lên cao, nhà chùa tiếp tục giúp bằng cách nhờ các tổ  chức  từ  thiện, các chùa ở TP. HCM nhận nuôi hoặc cấp học  bổng  suốt  bốn năm đại học cho các em.
 
 “Đầu vào” của lớp học chùa Long Thạnh là những cảnh đời dưới    đáy xã hội, nhưng “đầu ra” lại là những học sinh chững  chạc,   nếu không vào được đại học, cao đẳng, các em cũng dễ  dàng  lập  thân bằng hành trang kiến thức và kỹ năng sống tích  lũy từ  nhà  chùa.
 
 Đã có hơn mười đứa trẻ từng nương nhờ cửa Phật tốt nghiệp đại học, có    việc làm ổn định, nhiều em thành đạt. Hàng chục cháu khác học    các trường nghề, trở thành công nhân, người bán hàng, tài   xế…,  tất cả đều hòa nhập tốt vào xã hội.
 
 
                             |  |               | Thầy Út và các võ sinh nhí. |  Dù bay cao, bay xa, nhưng ngôi chùa trong hẻm nhỏ luôn là chỗ đi    về thăm viếng của các cháu. Mới đây, một trẻ mồ côi sau khi    rời khỏi chùa đã học xong Đại học Bách khoa TP. HCM, tốt    nghiệp loại giỏi, có việc làm ổn định, thu nhập tốt, trở về chùa    Long Thạnh nhờ thầy Thích Quảng Tâm đứng ra chủ trì cưới vợ cho    mình. Hầu hết các cháu khi rời khỏi chùa, có việc làm ổn    định, đều đứng ra vận động quyên góp cho nhà chùa tiếp tục duy    trì và mở rộng lớp học, để ngày càng có nhiều những đứa    trẻ bất hạnh khác tìm thấy tương lai, hạnh phúc.
 
 Rời khỏi phòng vi tính, trong khi chờ thầy Út, tôi tiếp tục    lang thang trong khuôn viên nhà chùa và tôi lại tiếp tục bị bất    ngờ. Trong khi chỗ ở, nhà bếp, lớp học dành cho học sinh nơi    nào cũng được xây dựng khang trang, thì chỗ ở của thầy trò  sư   trụ trì chỉ là căn nhà lụp xụp nằm ở góc khuất trong  khuôn   viên chùa. Ban đầu tôi cứ ngỡ đó là kho chứa đồ đạc  nhà chùa.   Đến khi thầy Út chính thức tiếp và làm việc với  tôi trong   “nhà kho” ấy, tôi mới biết đó là nơi ở của hai thầy  trò sư   trụ trì.
 
 Họ dành tất cả những gì tốt đẹp   nhất để phụng sự đức Phật  và để chăm sóc, dạy dỗ học sinh,   còn mình sống giản dị,  khiêm tốn, nếu như không nói là khắc   khổ.
 
 Tôi rời khỏi chùa Long Thạnh khi đã hơn 7 giờ tối, bên ngoài    trời đang mưa rỉ rả, không có dấu hiệu sẽ sớm tạnh. Khi đến    thăm chùa, tôi chỉ chờ mong được thấy cảnh học võ như Thiếu Lâm Tự. Đến    khi ra về, tôi cảm thấy còn thú vị hơn thế.
 
 Hơn 50 học sinh mỗi người một vị trí học tập, chăm chỉ và trật tự, giống    như lúc chiều các em trật tự trên sân luyện võ. Sẽ hạnh phúc hơn    nếu giờ này các cháu được ngồi học bài trong mái ấm gia    đình, bên cha mẹ, ông bà. Nhưng cuộc đời đã dồn sự mất mát về    những mái đầu hãy còn xanh này. Vậy mà, nhờ tấm lòng của  một   nhà sư, sự yên tĩnh của một ngôi chùa đã và đang giúp cho  bao   cảnh đời bất hạnh khi lớn lên ít bị thương tổn nhất. Nam  mô A   Di Đà Phật!
 
 
 
  Song Kỳ(PNT)
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  07-19-2011 | #3 |  
	| R4  Cao Thủ Võ Lâm 
				 
				Join Date: Jul 2007 
					Posts: 986
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 19      | 
 
			
			Ít ra VN vẫn còn 1 "Thiếu Lâm Tự" đáng qu'y thế này...Mong rằng các "cao thủ đắc đạo" ớ đây "từng nương nhờ cửa Phật tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, nhiều em thành đạt.." nhớ mà quay về chùa trở lại !
		 |  
	|   |  |  
 |   |