"Hậu trường" Apple: Những câu chuyện chưa bao giờ kể (Phần 1,2) - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-25-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default "Hậu trường" Apple: Những câu chuyện chưa bao giờ kể (Phần 1,2)

"Hậu trường" Apple: Những câu chuyện chưa bao giờ kể

Trái ngược với h́nh ảnh thân thiện Apple trưng ra với khách hàng, công chúng, nội bộ Apple lại hoạt động dưới kỷ luật thép và những chế tài khắc nghiệt. Hăy cùng xem cách Steve Jobs điều hành Apple.


Có lẽ trên thế giới chúng ta đang sống, không có 1 công ty nào có phong cách kinh doanh cũng như nguyên tắc hoạt động kỳ lạ như Apple. Là công ty thành công nhất (và lớn nhất) hành tinh, nhưng những ǵ mà người "ngoại đạo" biết về nội t́nh của Apple ít đến thảm hại. Dường như tất cả những nhân viên làm việc cho Apple đều kư 1 thỏa hiệp im lặng. Không nói những việc không phải phận sự của ḿnh, không nghe những chuyện không liên quan đến ḿnh, và không thấy những điều không được thấy.



Bài báo gây chấn động dư luận v́ phơi bày nhiều bí mật nội bộ của Apple trong khi công ty này đang có doanh thu tăng đều như vắt chanh.

Ngoài những báo cáo tài chính hàng quí và những ǵ Apple thông báo chính thức với báo giới, những thông tin mà người ngoài được nghe về nội t́nh của Apple đều chỉ ở dạng "tin đồn". Thậm chí báo chí nhiều khi cũng phải tốn sức 9 trâu 2 ḅ mới "cậy" được những thông tin nhỏ giọt từ miệng của 1 nhân viên cũ của Apple, chưa nói tới những người c̣n đang tại nhiệm. Khi nh́n vào các thành viên chủ chốt của Apple, chúng ta hầu như chỉ biết được thân thế của họ trước khi gia nhập công ty này, c̣n sau khi gia nhập Apple, hồ sơ của những người đó với công chúng gần như "phủ bụi".



Apple, công ty thành công nhất và cũng bí mật nhất hành tinh với đủ loại cấm lệnh ở mọi phương diện.

Và trong tháng 5 vừa rồi, 1 bài báo của tác giả Adam Lashinsky trên tờ báo chuyên về tài chính Fortune đă thả một quả bom vào trong giới mộ đạo khi quyết định công bố những thông tin "mật" về nội bộ của Apple. Hầu như đây là lần đầu tiên những câu chuyện hậu trường của Apple bị phơi bày trên mặt báo, cho chúng ta được cái nh́n thú vị về 1 Apple rất khác, 1 Apple phía sau những iPod, iPhone, iPad, Macbook...

Bài báo ngắn ngủi càng gây sốt hơn khi không được công bố miễn phí mà chỉ xuất hiện trong ấn bản in của Fortune và bán dưới dạng ebook trên Amazon Kindle Store. Dù có cái giá không hề thấp: 2.99$ (ở các thị trường ngoài US, trong đó có Việt Nam), bài báo đă vượt mặt tất cả các cuốn sách in khác để trở thành Best Seller trong suốt 2 tuần qua.

Vậy th́ Lashinky đă tiết lộ những ǵ để khiến giới mộ đạo phát cuồng như vậy? Chúng tôi xin tổng hợp lại vắn tắt những ǵ mà tác giả đă hé lộ về Apple dưới dạng những mẩu chuyện nho nhỏ. Và xin đảm bảo với bạn đọc rằng, những ǵ bạn sẽ đọc sau đây là những điều chưa từng được tiết lộ trước đó.

Chuyện thứ 1: Steve Jobs không khoan nhượng cho sai lầm.



Trong những năm gần đây, các sản phẩm của Apple có thể nói là "bất khả chiến bại". Khi mới ra đời chúng có thể bị cười nhạo, bị chê bôi, bị chế giễu. Nhưng tất cả đều thành công vang dội. Thử nh́n vào Macbook Air bị giới chuyên môn chỉ trích v́ giá thành cao ngất ngưởng với dung lượng thấp đến thảm hại và tốc độ xử lư rùa ḅ.

Thế nhưng thực tế th́ sao? Đến tận bây giờ vẫn chẳng có laptop "siêu di động" nào lật đổ được ngôi vị của MBA. iPad cũng vậy, bị chế giễu là "chiếc iPod Touch phóng to" nhưng sự thực là vị trí thống trị của iPad. Con số 20 triệu iPad bán ra ở thời điểm hiện tại sau 1 năm ra mắt đă là minh chứng hùng hồn cho sự thành công của nó.

Nói thế không có nghĩa là sản phẩm nào của Apple cũng thành công vang dội như vậy. Apple cũng có những sản phầm tồi. Và khi 1 sản phẩm của Apple được công bố khi chất lượng không được đảm bảo, "băo tố" lập tức giáng lên đầu bộ phận phát triển sản phẩm đó.

Một ví dụ điển h́nh của trường hợp này là vào mùa hè năm 2008, Apple cho ra đời phiên bản iPhone 3G cùng với dịch vụ Mobile Me. Mobile Me thực ra là dịch vụ nâng cấp của email @mac.com trước đó với việc bổ sung thêm các tính năng đồng bộ dữ liệu của iPhone với Mobile Me. Hiểu 1 cách đại khái, Mobile Me cung cấp dịch vụ đồng hóa sao lưu danh bạ, tin nhắn, ảnh chụp... từ các máy Mac và iDevices lên 1 ổ cứng trên mạng. Thời gian đó tôi cũng nhờ 1 anh bạn ở Mỹ mua hợp đồng dịch vụ này 1 năm để dùng thử (với giá 99$/năm, khá cắt cổ nếu so với các dịch vụ cùng loại).



Mobile Me bị chỉ trích v́ giá đắt và hoạt động quá chậm chạp, hay gặp lỗi.

Và tôi cảm thấy rất thất vọng, Mobile Me tỏ ra vô cùng chậm chạp, nhất là khi sử dụng các tính năng như iDisk, đồng hóa ảnh, danh bạ. Thậm chí cả tính năng email trước đó hoạt động rất tốt trên dịch vụ @mac.com giờ đây cũng trở nên chậm chạp khi chuyển sang @me.com. Và không phải riêng ḿnh tôi gặp những vấn đề kiểu này mà c̣n rất nhiều người sử dụng khác cũng gặp những khó khăn tương tự. Mobile Me thực sự là 1 sản phẩm khiếm khuyết của Apple ngay trong ngày ra mắt.

Nhưng đến giờ th́ có vẻ như những khó chịu mà người sử dụng như tôi gặp phải chẳng thấp thám ǵ so với những rắc rối mà nhóm phát triển Mobile Me gặp phải với Steve Jobs. Một buổi chiều xấu trời sau khi Mobile Me "lên sóng" vài ngày, cả nhóm phát triển của Mobile Me bị "điệu" đến trước mặt Steve Jobs. Trước tiên, Steve ngồi xuống đan tay vào nhau, đặt trên mặt bàn và hỏi các thành viên trong nhóm: "Ai ở đây có thể cho tôi biết Mobile Me cần có những chức năng ǵ?"

Tất nhiên các thành viên phát triển Mobile Me cũng không phải loại dốt nát cuối cùng cũng đưa được câu trả lời vừa ư Steve Jobs về chức năng của sản phẩm mà họ phát triển. Nhận được câu trả lời thích đáng, Steve b́nh thản nói tiếp: "Vậy th́ thế quái nào mà nó (Mobile Me) lại không làm tốt những tính năng đó?". Trong nửa tiếng tiếp theo, Steve dành thời gian xỉ vả nhóm phát triển về việc họ không hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh. "Các anh đă bôi nhọ thanh danh của Apple, và các anh nên căm ghét chính ḿnh v́ đă làm thất vọng lẫn nhau".

Nhưng sự trừng phạt của Jobs dành cho sai lầm của nhân viên thuộc cấp không dừng lại ở đó.

Chuyện thứ 2: Steve Jobs và những lời mỉa mai.



Có lẽ chúng ta đều nghĩ rằng Steve Jobs có vẻ như "miễn nhiễm" với tất cả các loại mỉa mai từ phía báo giới cũng như dư luận. Và cũng có rất nhiều cơ sở để chúng ta tin tưởng như vậy. Lấy 1 vài ví dụ như sự kiện iPhone 4 bị lỗi ăng ten, khi cả giới công nghệ như sôi lên v́ sự "cẩu thả" này của Apple, th́ Steve Jobs vẫn "b́nh chân như vại". Scandal theo dơi người sử dụng của iOS 4 ? Chuyện nhỏ.

Thế nhưng qua những ǵ mà tác giả Lanshiky tiết lộ, có lẽ cách ứng xử với chỉ trích của Steve Jobs lại không được b́nh thản như người ta vẫn tưởng. Cũng trong buổi "tổng xỉ vả" các thành viên của nhóm Mobile Me vừa nói ở trên, Steve Jobs ngậm ngùi kết luận: "Mossberg, bạn của chúng ta, đă không c̣n viết những điều tốt đẹp về Apple nữa". Mossberg mà Steve đề cập ở đây là Walt Mossberg, phụ trách mảng công nghệ của tờ báo tiếng tăm Wall Street Journal, người đă thẳng tay viết ra một bài báo phê b́nh gay gắt những khuyết điểm của Mobile Me.

Và ngay tại đương trường, Steve sa thải luôn hầu hết thành viên của nhóm phát triển Mobile Me. Những người c̣n "sống sót" sau cuộc thanh trừng này cuối cùng cũng "kéo" được Mobile Me đi theo đúng sự kỳ vọng của Steve Jobs. (Đó là nghe nói vậy v́ từ sau khi hết hạn tài khoản vào năm ngoái tôi không gia hạn hợp đồng nữa).

Bài học từ câu chuyện này? Nếu bạn làm việc cho Steve Jobs, th́ hăy cố gắng đừng để báo chí chỉ trích phần việc của ḿnh, nếu không bạn sẽ phải t́m chỗ làm mới.

Câu chuyện thứ 3: Triết lư của Steve Jobs.



Giả thiết là nếu bạn làm việc cho Apple và chuẩn bị bước vào vị trí Phó Chủ Tịch (Vice President) trở lên, th́ bạn hăy sẵn sàng tinh thần để nghe bài thuyết tŕnh mà Steve Jobs sẽ nói với bạn. Steve Jobs luôn có 1 bài "giảng đạo" dành cho những ai chuẩn bị lănh trọng nhiệm ở Apple.

Đó là giả thiết, c̣n nếu như bạn không phải là nhân viên Apple và có lẽ cũng chẳng bao giờ bước chân vào cái ghế phó chủ tịch mà vẫn muốn được nghe bài "diễn văn giữa 2 người" của Steve th́ đừng lo, v́ h́nh như những bài diễn văn kiểu này của ông chỉ có duy nhất... 1 nội dung. Và Adam Lanshinky rất may là đă t́m được "dị bản" của 1 trong những bài nói chuyện đó.

Đại khái nội dung của nó như sau (dưới lời của Jobs): "Có 1 hôm thùng rác trong văn pḥng tôi không được dọn dẹp, tôi hỏi người quét dọn v́ sao không đổ rác. "V́ khóa cửa đă đổi mà tôi th́ không có ch́a", người quét dọn trả lời. Tôi đồng ư. Đó là 1 lư do bào chữa hợp lư, và hoàn toàn chấp nhận được v́ nói cho cùng anh ta chỉ là 1 người kiếm sống bằng nghề quét dọn. Người quét rác được quyền giải thích v́ sao và tại ai mà anh ta không hoàn thành công việc hoặc công việc do anh ta quản lư xảy ra lỗi lầm. Tóm lại, một người quét rác được phép bào chữa về sai lầm của ḿnh, c̣n những người lănh đạo th́ không. Ở đâu đó giữa vị trí của 1 anh quét rác và 1 CEO có lằn ranh ngăn cách giữa việc được bào chữa về sai lầm của ḿnh hay không. Và anh sẽ vượt qua lằn ranh đó khi anh ngồi vào cái ghế phó chủ tịch".



1 người quét dọn được phép bào chữa cho sai lần của ḿnh, c̣n người lănh đạo th́ không.

Bài diễn văn ngắn gọn của Jobs chắc chắn là đă gây ấn tượng mạnh mẽ với những ai ngồi vào ghế Phó Chủ Tịch của Apple. Bằng chứng là từ đó tới nay, bất chấp sự khắc nghiệt của Jobs, chưa 1 phó chủ tịch nào gây ra sai lầm đủ lớn để bị sa thải. Tất cả đều hiểu rằng, chỉ cần phạm 1 sai lầm và anh sẽ không c̣n đường quay lại. Apple không tha thứ cho cả những sai lầm nhỏ nhặt nhất.

Lashinky tác giả bài báo đặt tên bài diễn văn của Steve Jobs là "Sự khác biệt giữa người quét rác và Phó Chủ Tịch". C̣n tôi cho rằng bài học lớn nhất mà chúng ta có thể rút ra được từ câu chuyện này: "Nguyên tắc số 1 để trở thành người lănh đạo: Lỗi lầm luôn thuộc về phần anh."

C̣n tiếp - Tham khảo: Fortune và tổng hợp
theo genk

Last edited by tonny_thuong; 05-31-2011 at 06:25.
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	q.JPG
Views:	23
Size:	54.0 KB
ID:	287716
Old 05-31-2011   #2
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

"Hậu trường" Apple: Những câu chuyện chưa bao giờ kể (Phần cuối)

Những câu chuyện đằng sau cách Steve Jobs điều hành Apple, Apple sáng tạo ra các sản phẩm của ḿnh như thế nào và v́ sao môi trường làm việc ở Apple được đánh giá là khắc nghiệt nhất trong số các công ty dotcom lớn trên thế giới.


Trên b́nh diện thời gian hoạt động, các chuyên gia kinh tế thường chia công ty hoạt động trong lĩnh vực dotcom (công nghệ cao) thành 2 loại: Công ty "già" và công ty "trẻ". Những công ty trẻ thường có "tuổi đời" không cao, giá trị thấp, số lượng đầu sản phẩm ít, nhân lực có hạn. Chính v́ những yếu tố kể trên, "công ty trẻ" thường có ưu thế là tập trung được 100% nhân lực của ḿnh (có thể chỉ là vài chục nhân viên) cho 1 dự án mà công ty đó phát triển. Thử nh́n xem các công ty trẻ điển h́nh của những năm 90 như Google, Yahoo! tất cả đều khởi đầu từ 1-2 người sáng lập, và gần đây là Facebook, 1 hiện tượng điển h́nh của sự vùng lên trong số các công ty trẻ những năm đầu thế kỉ 21.



Các công ty trẻ có giá trị thấp và số lượng đầu sản phẩm ít nên tốc độ tăng trưởng nhanh, có thể đạt cả trăm % một năm. Thế nhưng theo thời gian, khi công ty đó "già" đi, lớn mạnh hơn, số lượng nhân viên đông đúc lên, mở rộng kinh doanh sang cả các sản phẩm khác th́ tốc độ tăng trưởng lập tức chậm lại. Hăy nh́n vào Google, những năm cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ này, Google luôn đạt tăng trưởng trên 30% đều như vắt chanh.

Thế nhưng khi Google trở thành Google mà chúng ta biết ngày hôm nay, tốc độ tăng trưởng của công ty này chậm hẳn lại và chỉ đạt 17% năm 2010 vừa qua. Tất nhiên 17% đối với giá trị hàng trăm tỉ USD của Google sẽ có giá trị không hề nhỏ, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng Google đang đi đến "thoái trào" của sự phát triển. Điều này đă trở thành 1 qui luật : Công ty tăng trưởng phi mă khi c̣n trẻ và trở nên chậm chạp hơn khi già đi.



Các công ty trẻ có thể tập trung toàn bộ nhân lực vào 1 dự án duy nhất dẫn đến tốc độ tăng trưởng phi mă.

Thế nhưng Apple là 1 ngoại lệ. Nhiều người nh́n thành công của Apple như điều thần kỳ, 1 công ty có giá trị lên đến gần 200 tỉ USD (năm 2010) với 50.000 nhân viên vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 60%/năm để đạt giá trị 300 tỉ USD vào năm 2011. Apple đă trở thành 1 ví dụ không thể chối căi cho câu nói: "Công ty già nhưng tăng trưởng như doanh nghiệp trẻ".

Điều ǵ đă giúp Apple giữ được "phong độ" như thời trai trẻ dù rằng công ty này đă tṛn 35 tuổi?

Câu trả lời là phương cách quản lư của Apple.

4. Quản lư tập quyền



Trong khi ở các công ty khác, thường mô h́nh quản lư là theo dạng cây quyền lực. Tức là công việc được CEO giao cho các nhân viên quản lư thuộc cấp, và các nhân viên đó sẽ chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên dưới quyền của ḿnh thực hiện phần việc được giao, các nhân viên quản lư sẽ được quyền đưa ra quyết định trong quyền hạn của ḿnh. Steve Jobs "nắm" Apple theo cách khác hẳn. Tất cả mọi ư tưởng, ư kiến của nhân viên Apple sẽ được báo cáo trực tiếp cho Jobs và ông này sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Ở Apple không có khái niệm "Phó giám đốc phụ trách mảng abc", chỉ có những phó giám đốc nắm thông tin và báo về cho Steve Jobs. Tất cả các quyết định về thiết kế sản phẩm, marketing, nghiên cứu phát triển cho đến những chuyện nhỏ nhặt như thiết kế của chiếc...xe bus đưa đón nhân viên, đồ ăn phục vụ ở căng tin công ty... đều do Steve Jobs trực tiếp chỉ đạo.

Quán xuyến hết mọi việc của Apple, không ngoa khi nói rằng Steve chính là linh hồn của công ty này. Và ngay cả khi Steve vắng mặt v́ lư do sức khỏe (ông này đă phải vào viện 3 lần trong 7 năm để điều trị 1 chứng ung thư hiếm gặp và 1 lần ghép gan), những hoạt động của Apple vẫn nằm trong vùng phủ sóng của Steve. 1 ví dụ đó là vụ bê bối về việc iOS theo dơi người sử dụng, Steve Jobs vẫn đưa ra các phát ngôn chính thức của ḿnh đồng thời nhận lời phỏng vấn của nhiều báo.

5. Lịch hoạt động chính xác như đồng hồ Thụy Sĩ

Bất chấp vị trí thống trị của ḿnh và số lượng đầu sản phẩm lên đến hàng chục cùng cả trăm dự án nghiên cứu phát triển đang trong giai đoạn thực thi, mỗi tuần Steve Jobs cùng các đồng nghiệp lại tổ chức 1 buổi họp tổng kết lại toàn bộ sự hoạt động của Apple trong tuần đó. Mỗi thứ 2 hàng tuần, không có ngoại lệ nào. Tất cả các dự án trong quá tŕnh thực thi đều được đem ra mổ xẻ, từ doanh số đến lợi nhuận, kể cả những lời đồn đoán, phản hồi khách hàng cũng được cân nhắc. Cách làm việc này có thể khiến nhiều người cảm thấy hăi hùng v́ khối lượng công việc khổng lồ mà ban lănh đạo của Apple phải đảm nhận, đặc biệt là Steve Jobs.



Pḥng họp ở Apple luôn bận rộn

Tuy nhiên chính v́ những cuộc họp dày đặc như vậy, Apple luôn giữ được tất cả ban lănh đạo cùng đi theo 1 hướng thống nhất: Mọi bất đồng giữa các cá nhân đều được giải quyết trong các cuộc họp đó để cuối cùng chỉ c̣n lại 1 quyết định duy nhất đươc tất cả mọi người chấp nhận. Và khi 1 quyết định ra đời, nó được tất cả nhân viên trong công ty thực thi răm rắp. Việc liên tục rà soát lại sản phẩm của ḿnh cũng khiến Apple có khả năng thích ứng với những đ̣i ḥi của khách hàng: Khi iPhone ra đời, Steve Jobs không hề nghĩ đến việc có thể kiếm tiền từ AppStore. Nhưng rồi từ các phản hồi của khách hàng, Apple cho ra đời chợ ứng dụng đầu tiên trên thế giới và sau này đă trở thành 1 trong những nguồn thu chính của công ty này.

6. Không có người ăn không ngồi rỗi ở Apple

Ở những công ty lớn, đôi khi tồn tại những cá nhân , những dự án "ăn bám". Các chủ thể ăn bám này thường ít khi đưa ra được 1 sản phẩm sinh ra lợi nhuận, nhưng để đảm bảo sự thành công và phát triển trong tương lai, các công ty lớn bắt buộc phải duy tŕ các đối tượng này. V́ phải có những đối tượng ăn bám th́ mới có môi trường cho sự sáng tạo phát triển. Google được biết đến là 1 trong những công ty tồn tại nhiều cá nhân "ăn bám" nhất. Mỗi tuần hàng trăm ư tưởng của nhân viên Google được đưa vào nghiên cứu và nhận đầu tư, dù chỉ rất ít trong số chúng trở thành sản phẩm có tính ứng dụng.

Apple không như vậy, chính v́ quá tŕnh rà soát liên tục của ban lănh đạo, những sản phẩm, dự án, cá nhân hoạt động thiếu hiệu quả lập tức bị cho "ra ŕa". 1 nhân viên cũ của Apple tiết lộ :" Bất kể anh làm ǵ, tốt hơn hết anh nên lấy được phản hồi tích cực từ phía các sếp hoặc khách hàng, nếu không người ta sẽ bắt anh nghỉ luôn".

Sức ép trực tiếp từ ban lănh đạo khiến cho các nhân viên lúc nào cũng bị đặt dưới sự soi mói đến chân tơ kẽ tóc. Và thực sự là ở Apple không có người ăn bám.

7. Những quyết định giờ chót

Khi ban lănh đạo của Apple quyết định điều ǵ, những quyết sách ấy sẽ được thực thi ngay lập tức. Rất ít người biết rằng giá iPad đă bị thay đổi giờ chót chỉ trước khi sản phẩm này được bán 48 tiếng. Hoặc tính năng FaceTime trên iPhone cũng được bổ sung vào chỉ trước ngày ra mắt sản phẩm có 2 tuần.



Giá bán iPad thay đổi giờ chót

Có lẽ không một công ty nào trên thế giới có khả năng thực hiện những bước chuyển đổi lớn nhanh và dứt khoát như Apple.

8. 100 chiến binh của Steve Jobs



Cứ mỗi năm, Steve Jobs lại chọn ra 100 người trong số 50.000 nhân viên của Apple để tổ chức 1 buổi họp ngoài hành chính. Các cá nhân được chọn không nhất thiết là những người giữ trọng trách mà có thể chỉ là những cá nhân có đóng góp lớn đối với công ty. Buổi họp này diễn ra trong khoảng 3 ngày ở 1 địa điểm bí mật do Steve Jobs trực tiếp lựa chọn, có thể là 1 khu nghỉ dưỡng hoặc 1 khách sạn hạng sang nào đó. Người được triệu đến buổi họp này tuyệt đối không được tiết lộ với bất cứ ai về việc ḿnh được mời. Thậm chí họ c̣n không được tự đi tới nơi họp mặt mà phải đi bằng phương tiện của công ty, Steve Jobs c̣n yêu cầu nơi họp phải được kiểm tra để tránh bị đặt máy nghe lén.



Chaminade Resort & Spa 1 trong những địa điểm từng tổ chức buổi gặp mặt TOP100 của Steve

Những biện pháp an ninh được thắt chặt v́ những buổi gặp mặt này thường là thời điểm Steve Jobs công bố các quyết định lớn trong Apple hoặc công bố sản phẩm mới cho các nhân viên thân cận. Thậm chí các quyết định bổ nhiệm hoặc sa thải cũng được công bố trong dịp này. Mike Janes, 1 người từng làm việc ở Apple từ 1998 đến 2003 hồi tưởng lại: "3 ngày họp mặt này có thể là thời gian tồi tệ nhất với khoảng 10 người đến dự, c̣n với 90 người c̣n lại, 3 ngày họp mặt đó thực sự là khoảng thời gian đẹp nhất trong đời. Tôi từng có mặt trong số 100 người ở buổi họp mặt 2001 khi Steve giới thiệu cho chúng tôi chiếc iPod đầu tiên".

100 người (ngoại trừ những người bị sa thải sau ) có mặt trong buổi gặp mặt với Steve Jobs đều trở thành nhân lực ṇng cốt của Apple. Có mặt trong danh sách 100 đó là 1 vinh dự tối cao mà Steve dành cho nhân viên Apple. Những người không được mời thậm chí c̣n tổ chức cả 1 bữa tiệc mang tính châm biếm gọi là bữa tiệc dành cho 100 nhân viên tệ nhất. Rơ ràng ở Apple, chỉ có những người được việc mới được tôn trọng.

9. Tư duy khác biệt

Đúng như khẩu hiệu của ḿnh, cách mà Apple cho ra đời các sản phẩm của ḿnh cũng rất khác người. Những công ty như Microsoft chẳng hạn, thường t́m hiểu xem khách hàng muốn ǵ và cần ǵ rồi sau đó t́m cách "chế" ra sản phẩm ăn theo nhu cầu thị trường.



Trong lúc các hăng khác bán sản phẩm mà thị trường cần, th́ Apple t́m cách làm thị trường cần sản phẩm mà nó bán ra

Apple th́ ngược lại, các thiết kế sư của Apple được phép tự do bay bổng. Và sau khi có sản phẩm trong tay, Apple mới t́m cách bán sản phẩm đó. Có thể nói đây là sự khác biệt lớn nhất giữa Apple và các công ty khác. Chính việc Apple không quan tâm đến xu hướng của thị trường mà t́m cách uốn nắn thị trường theo sự sáng tạo của ḿnh đă khiến nó trở thành 1 trong những công ty có sức sáng tạo mạnh nhất thế giới, và các sản phẩm của Apple luôn mở đầu trào lưu.

iPhone, iPod, iPad... tất cả đều là những sản phẩm tiên phong của Apple mà trước đó chưa có ai nghĩ ra. Ở Apple không có người đi theo lối ṃn.

10. Anh đă được làm việc ở Apple, xin đừng than phiền.

Với rất nhiều người, làm việc ở Apple là 1 mơ ước. Dù rằng môi trường công tác của Apple có thể nói là 1 trong những môi trường khắc nghiệt và tàn nhẫn nhất thế giới. Không có chuyện bạn được thoải mái tự do như ở Facebook hay Google. Khi vào Apple, các nhân viên đều được nghe 1 bài nói chuyện với nội dung đại khái rằng: "Anh đă được nhận vào Apple, công ty sản xuất ra những sản phẩm đỉnh nhất thế giới, chớ có than phiền và hăy làm việc đi, biết đâu 1 ngày nào đó anh sẽ có được quyền lên tiếng".

11. Steve Jobs câu nệ từng tiểu tiết nhỏ nhặt nhất



Khi 1 sản phẩm sắp ra mắt, Steve Jobs muốn từng chi tiết nhỏ nhặt nhất đều phải trở nên thật hoàn hảo. Sự khắt khe này của Steve Jobs khiến Apple thuê cả dàn hợp xướng Luân Đôn chỉ để thu âm 1 đoạn nhạc trong video quảng cáo cho phần mềm iMovies. Đồng thời cũng v́ trailer của sản phẩm , Apple gửi cả 1 đoàn làm phim đến Hawaii thu lại cảnh 1 đám cưới địa phương, rồi dàn dựng 1 đám cưới ở nhà thờ Newyork với nhân viên Apple đóng vai khách mời nhằm có thêm 1 sự lựa chọn cho đoạn trailer chỉ dài có gần 1 phút.

12. Steve đă lên kế hoạch cho một Apple không-có-Steve-Jobs

Với t́nh trạng sức khỏe ngày càng sút kém của Steve Jobs, với chứng bệnh ung thư dai dẳng cùng với lá gan đă 1 lần thay ghép, rơ ràng thời gian của Steve Jobs không c̣n nhiều. Và ông này đă chuẩn bị sẵn cho Apple thời ḱ "hậu Steve Jobs." Những chuyên gia kinh tế từng là giáo sư Havard, Yale được thuê về để làm các nghiên cứu về phương hướng kinh doanh cũng như định hướng phát triển của Apple. Các nghiên cứu này được truyền thụ lại cho những nhân viên chủ chốt, từ việc v́ sao quyết định sản xuất iPhone ở 1 nhà máy Trung Quốc cho đến việc thiết lập hệ thống iStore như thế nào... Tất cả đều nhắm đến 1 mục đích: Giúp Apple và các nhân viên của ḿnh không "trật đường ray" khi thiếu đi sự dẫn dắt của Steve Jobs.



Apple sẽ ra sao nếu thiếu Steve Jobs?

Rơ ràng Steve Jobs ư thức được sự quản lư độc tài của ḿnh và ông ta cũng tin tưởng rằng quyền lực chỉ nên tập trung vào tay 1 cá nhân. Thế nhưng Steve có lẽ cũng cho rằng những quyền lực đó, không nhất thiết là chỉ một ḿnh ông ta có thể nắm giữ. Apple vẫn cần 1 người lănh đạo trong tương lai, dù rằng người đó không phải là Jobs th́ ít nhất anh ta cũng phải có được những tố chất của Jobs th́ Apple mới có hi vọng tồn tại.

Tham khảo: Fortune
theo genk
tonny_thuong_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.34167 seconds with 14 queries