Sự phát triển của mạng internet toàn cầu đă đến độ mà  ngay cả những người phát minh ra internet cũng phải thừa nhận rằng kiểm  soát nó là điều không tưởng. Ứng xử với internet ra sao và giới trẻ cần  trang bị những ǵ để chung sống “ḥa b́nh” với thế giới ảo? 
Bài 1: Nơi chạy trốn hiện thực
  
                           |  | 
                      | Nhiều phụ huynh xem internet như ngáo ộp ŕnh rập con họ. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 | 
      
  
Dưới đây là chuyện xảy ra với hai học sinh ở Đồng Nai.  Những câu chuyện tương tự đang diễn ra nơi này nơi kia trong xă hội  khiến nhiều bậc cha mẹ coi internet như con ngáo ộp, đe dọa những đứa  con của họ.
 Cô gái tên Q. A, 18 tuổi, đang là học sinh THPT tại  Biên Ḥa, Đồng Nai. Cha là giáo viên của một trường THPT có tiếng ở Biên  Ḥa, mẹ là cán bộ nhà nước. 
 
Lư do Q.A được cha mẹ đưa đến bác sỹ tâm lư là t́nh  trạng thay đổi về hành vi giới tính của cô trong gần một năm nay. Cha  Q.A cho rằng, trước đây con ông một cô gái b́nh thường, sống vui vẻ, ḥa  đồng, hoạt bát. Tuy nhiên, gần đây em thay đổi rất nhiều, ăn mặc như  con trai, luôn có xu hướng hung tính, cáu gắt với gia đ́nh, sử dụng  internet quá mức...
 
Qua t́m hiểu, nhà trị liệu nhận thấy các mối quan hệ  trong gia đ́nh bệnh nhân rất lỏng lẻo, ít có sự liên hệ t́nh cảm với  nhau. Bố mẹ Q.A có nhiều bất ḥa v́ những quan hệ “ngoài chồng ngoài  vợ”. Sau này vẫn sống chung nhưng không c̣n bền chặt. Q.A là con út, và  cả cha và mẹ đều cũng không mong muốn sự ra đời của cô bởi đă có đủ “nếp  tẻ”. 
 
Năm thi vào cấp 3, Q.A thiếu điểm nên phải học một  trường không như mong muốn. Điều này khiến cô chán nản; thêm vào đó, cha  mẹ lại luôn mang cô ra so sánh với anh và chị đă rất thành công trong  học tập khiến cô rất khó chịu, mối quan hệ với gia đ́nh càng khó khăn  hơn. 
 Cô cho bác sỹ hay ḿnh thường xuyên sử dụng internet từ  năm lớp 10. Khoảng 4 tháng trở lại đây, một ngày Q.A có thể lên mạng  đến 6 -8 tiếng. Trốn học để vào các pḥng internet là chuyện b́nh  thường.
  
Đặc biệt, cách đây một  năm, qua chat, Q.A làm quen  với một số bạn gái đồng tính ở TPHCM. Việc trao đổi ẩn danh giúp cho  nhóm trên mạng của cô dễ dàng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống,  cởi mở bộc lộ bản thân hơn. Việc offline (gặp nhau ngoài đời  thực) diễn ra thường xuyên, ban đầu chỉ là đi uống cà phê, đi chơi. Dần  dần, các em cặp thành đôi và chia sẻ cảm xúc với nhau như những người  yêu nhau thực sự. 
 
Q.A cho rằng, ḿnh và “ bạn gái” đă từng có những hành  vi giới tính như hôn nhau, vuốt ve... và đều mang lại cảm xúc. Chính v́  điều đó, em đang rất băn khoăn rằng không biết ḿnh có phải là người  thuộc “ giới tính thứ 3” hay không? Em nói thấy nhớ và rất yêu “ bạn  gái” của ḿnh. 
 
Tuy nhiên, khai thác tiền sử, bác sỹ nhận thấy Q.A phát  triển b́nh thường từ nhỏ đến lớn, chỉ gần đây mới có những biểu hiện  lạ... 
 
Thỏ đế ngoài đời, anh hùng trên “net”
 
Trần Anh T. là nam sinh lớp 8. T. có một em trai và một  em gái nuôi, đang sống cùng bố mẹ tại Hố Nai 1, Biên Ḥa, Đồng Nai. Cậu  được mẹ đưa đi khám bệnh với lư do: suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn  rầu, căng thẳng, hay cáu gắt, học tập sa sút. 
 Điều kiện kinh tế gia đ́nh T. trước đây có khó khăn  nhưng hiện nay đă ổn định. Tiền bạc chủ yếu do mẹ làm ra. Cha cậu suốt  ngày nhậu nhẹt, không làm ăn ǵ, nhiều khi c̣n ăn trộm tiền đi uống  rượu.  Gia đ́nh luôn bất ḥa. Ba mẹ T. ly thân 8 năm nay sau khi sinh  đứa con thứ hai. Hai người đă nhiều lần ra ṭa để giải quyết ly hôn  nhưng ba T. chưa đồng ư với lư do sợ con cái khổ. 
 
Bà mẹ nói T. là một bé trai nhút nhát ở nhà, ít tham  gia các hoạt động xă hội, ngoan và biết nghe lời. Trước đó 8 tháng, bà  giúp việc nhà kêu mất quần lót và mẹ cậu cũng thấy ḿnh bị mất một số  quần lót. Lúc đầu, mẹ T. chỉ nghĩ chồng lấy hoặc chuột tha, do vậy không  để ư.
  Tuy nhiên, gần đây khi được nhà trường mời đến làm  việc v́ t́nh trạng học hành sa sút, thậm chí điểm số của T. rất thấp,  không đủ lên lớp, hay đánh nhau và bỏ giờ học th́ mẹ cậu mới hoảng hốt  và lo sợ. Theo dơi hành vi hằng ngày, mẹ T. c̣n hốt hoảng hơn bởi biết  cậu thủ dâm nhiều trong một ngày (2 - 3 lần), thậm chí lấy quần lót của  mẹ và người giúp việc thủ dâm.
 
Bà mẹ kể, các dấu hiệu, triệu chứng xuất hiện từ trước  đó một năm và ngày càng gia tăng. Lúc đầu nam sinh lớp 8 này chỉ hơi mệt  mỏi, ăn không ngon miệng... Dần dần các dấu hiệu ngày càng tăng như hay  đau đầu, chán nản, suy nhược, mất ngủ, hay lo lắng và bỏ học nhiều hơn.  
 
T. cũng thừa nhận với bác sỹ, em thường xuyên thủ dâm,  việc đó làm em cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng nhưng vẫn không  bỏ được. Qua các buổi chia sẻ, bác sỹ nhận thấy T. sử dụng internet quá  mức. Cậu bắt đầu sử dụng internet từ trước đó hơn một năm. Lúc đầu, cậu  chỉ chơi tṛ chơi trực tuyến. Tuy nhiên, các tṛ chơi ngày càng cuốn hút  em với các h́nh ảnh gợi dục và tương tác trực tuyến. 
 
Bên cạnh đó, khi lên mạng, cậu được tán gẫu với bạn bè,  được thoải mái chửi bậy, được bạn bè tôn trọng v́ thành tích chơi game.  Từ đó T. bắt đầu bỏ học và nói dối bố mẹ, nhà trường về việc này. Cách  đây nửa năm, T. được mẹ cho lắp đặt hệ thống internet tại nhà.
  
Thời lượng sử dụng internet ngày càng tăng: từ 6 tháng  nay, mỗi ngày cậu sử dụng internet 5 giờ. T. cho biết, do xem các phim  t́nh dục trên internet, cậu bị kích thích và không thể ngừng thủ dâm. Và  rồi cậu nảy sinh ư định dùng các vật khác nhau để kích thích ham muốn  của ḿnh. Dần dần, cậu đă lấy trộm quần lót của mẹ và người giúp việc để  thực hiện hành vi thủ dâm.
 
Bác sỹ Lê Minh Công (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2),  người điều trị cho hai bệnh nhân nói trên, cho rằng, nếu thiếu đi sự ấm  áp, gần gũi trong gia đ́nh, thiếu sự hướng đạo của người lớn, người vị  thành niên rất dễ rơi vào những cám dỗ “ ngoài luồng”, xuất hiện nhan  nhản trên mạng.
  
Bài cuối: Internet không phải là ngáo ộp
  
Xuân Thủy, tienphong.vn
Bài có sử dụng tài liệu của Trung tâm Tâm lư học ứng dụng Sông Phố- Đồng Nai