Có những chiếc tàu ngầm làm từ máng lợn, hay có hình dáng như một con trai. Đặc biệt, trong số các tàu ngầm này có một chiếc do người Việt Nam thiết kế.
Tàu lặn rocket Scubster
Toàn thân được sơn vàng, Scubster giống như quả rocket.
Trình làng trong Green Air Show tại Paris tháng 6/2010, một nhóm nghiên cứu người Pháp đã chế tạo thành công một chiếc tàu lặn độc đáo Scubster có hình thon dài như rocket. Điểm đặc biệt, người thiết kế ra nó là một người Việt Nam, có tên Trương Minh Lộc.
Toàn thân được sơn vàng, Scubster có chiều dài 4,2 m, rộng 2,4 m và cao 1,5 m. Tàu ngầm hoạt động dựa trên hệ thống bàn đạp nối với chân vịt ở bên, kết nối nhờ bánh răng và dây curoa. Vận tốc tối đa của Scubster là 10 km/h.
Để có thể di chuyển hướng lên, xuống, rẽ phải hay rẽ trái, nhà thiết kế Minh Lộc đã tạo ra một hệ thống điều khiển trong khoang lái khá đơn giản và dễ sử dụng.
Con tàu được thiết kế để tham gia cuộc đua tàu ngầm quốc tế vào tháng 6/2011 tại bang Maryland (Mỹ), tại Trung tâm Nghiên cứu chiến tranh trên biển của hải quân Mỹ.
Tàu ngầm máng lợn
Chiếc tàu từ máng lợn cũ đã lặn thành công 15 phút trong lần thử đầu tiên.
Cậu bé 14 tuổi, Aaron Kreier tại bang Thurgau, Thụy Sĩ đã làm kinh ngạc nhiều người khi chế tạo thành công một chiếc tàu ngầm có thể hoạt động thực, chỉ từ một cái máng lợn cũ.
Vốn có niềm đam mê với hải quân từ nhỏ, năm 10 tuổi, cậu đã chế tạo được một chiếc tàu nạp điện bằng bàn đạp từ những vật liệu cũ trong kho của gia đình.
Chiếc tàu ngầm máng lợn của cậu được sự cho phép của cảnh sát cảng, được thử nghiệm tại bến cảng Arbon.
Cậu đã khiến mọi người thán phục khi cho tàu ngầm hoạt động trong 15 phút liên tục. Cậu dự định sẽ sử dụng chiếc tàu ngầm để thám hiểm vùng nước ngầm ở hồ Constance, một địa điểm “lý thú và kỳ bí” với cậu từ nhỏ.
Tàu ngầm xa xỉ
Với thiết kế tiện nghi, con tàu có giá "sốc' là 2,7 triệu USD.
Xứng đáng với đánh giá xa xỉ, để sở hữu một chiếc tàu ngầm VAS Nautilus, bạn phải bỏ ra tới 2,7 triệu USD, một con số không hề nhỏ.
Được thiết kế từ phiên bản tàu ngầm Nautilus quân sự, chiếc tàu ngầm đặc biệt ở khả năng trang bị Diver Lockout, cho phép bạn có thể thoát ra khỏi tàu ngầm khi đang ở dưới nước.
Phiên bản Mk II của VAS có thể chở 5 hành khách với vận tốc 11,1 km/h. Điểm khác biệt của chiếc tàu ngầm xa xỉ là được trang bị nhà vệ sinh riêng, quầy bar mini, máy chơi nhạc và video, những tấm kính trong suốt để khách có thể quan sát khung cảnh bên ngoài tàu ngầm khi lặn dưới đáy biển.
Tàu ngầm Trilobis 65
Những chiếc tàu ngầm Trilobis có thể gắn với nhau tạo thành quần đảo.
Có hình dạng một con trai, tàu ngầm Trilobis với chiều dài 20 m do nhà thiết kế Giancarlo Zema sáng tạo, với mục đích tạo một nơi ở cho khoảng 6 người dưới biển, có dạng nửa chìm nửa nổi.
Theo các đánh giá, loại tàu này rất lí tưởng cho việc sống ở các vịnh, đảo san hô hay công viên đại dương.
Thiết kế của Trilobis 65 gồm 4 tầng riêng rẽ, nối với nhau bằng cầu thang xoắn ốc. Tầng trên cùng ở độ 1,4 m trên mực nước biển, cho phép hoạt động, ra vào thoải mái.
Tầng kế tiếp nằm bên dưới mực nước biển 0,8 m, ở dạng bán chìm, sử dụng như là khu ban đêm. Còn hai tầng bên dưới, cách mặt nước 3 m, hoàn toàn chìm, sử dụng là phòng quan sát và khu vực riêng tư.
Hình dạng của Trilobis cho phép việc kết nối nhiều tàu ngầm với nhau tạo thành một khu vực liên đảo hình khuyên. Tên của tàu ngầm bắt nguồn từ Trilobiti, tên loại sinh vật nhỏ bé sống dưới biển cách đây 500 triệu năm.
Nguồn năng lượng để cấp cho hoạt động của Trilobis 65 là hydro, năng lượng mặt trời, năng lượng gió và diesel. Khả năng di chuyển của Trilobis có thể đạt tới 12 km/h.
Tàu ngầm Nautilus thu nhỏ
Chiếc tàu ngầm giống như trong truyện đến từng chi tiết.
Tác giả Jules Verne, cha đẻ của cuốn truyện phiêu lưu “2 vạn dặm dưới đáy biển” chắc chắn sẽ ngạc nhiên với chiếc tàu ngầm Nautilus này.
Bob Martin, người thiết kế và chế tạo chiếc tàu ngầm dưới dạng bản sao của Nautilus, dựa trên mẫu tàu mà Disney đã làm cho bộ phim hoạt hình của họ, với tỉ lệ xích là 1:32. Chiếc tàu được điều khiển từ xa qua sóng radio.
Martin đã phải rất cần mẫn và tỉ mĩ để dựng lại từng chi tiết nhỏ nhất về thiế kế cũng như chức năng của tàu, từ hệ thống xi lanh kín nước cho tới các bình đựng chất nén để tàu có thể lặn, hệ thống điều khiển theo cơ cấu tự động. Tàu được nạp điện nhờ pin lithium ion.
Tàu ngầm lai, tàu ngầm cá mập, tàu ngầm chim ưng... là những mẫu còn lại trong bộ sưu tập 10 chiếc tàu ngầm "quái đản".
Tàu ngầm Hyper Sub
Hầm hố và hiện đại là từ dùng để miêu tả về chiếc siêu tàu ngầm.
Bạn có thể trải nghiệm cảm giác của chàng điệp viên James Bond khi lái chiếc siêu tàu ngầm như trong phim, nếu sẵn sàng chi ra 3,5 triệu USD. Với tên gọi Hyper-Sub, chiếc tàu ngầm hybrid đầu tiên trên thế giới, giới thiệu hồi tháng 4/2010.
Với thiết kế sang trọng và lịch lãm, tàu ngầm là sản phẩm của công ty Marion HSPD, hướng tới thị trường là các đại gia muốn sở hữu những siêu tàu ngầm xa xỉ, vừa có khả năng của một chiếc thuyền buồm thông thường.
Điểm tạo nên giá trị to lớn của Hyper Sub là toàn bộ chiếc tàu được chế tạo một cách thủ công. Với động cơ kép, tổng công suất của tàu là 880 mã lực, giúp tàu ngầm đạt vận tốc tối đa là 74,08 km/h và có thể đi quãng đường dài 800 km. Độ sâu tối đa mà tàu có thể lặn là 0,7 km.
Về thiết kế bên trong , tàu có thể chở 4 hành khách và 1 thủy thủ lái tàu. Nội thất đều được bọc bằng da giả gỗ, trang bị hệ thống GPS, tự lái và điện thoại vệ tinh.
Tàu ngầm vàng
Nổi bật với màu vàng, chiếc tàu ngầm có khoang lái chỉ chứa được 2 người.
Là một chiếc tàu ngầm cá nhân, đúng như tên gọi, nó được sơn hoàn toàn màu vàng. Không giống như Hyper –Sub hay Trilobis 65, chiếc tàu ngầm này chỉ có hai chỗ ngồi thay vì khoang tàu rộng rãi cho nhiều người làm việc thoải mái.
Khả năng lặn tối đa của tàu là 300 m trong thời gian liên tục 6 tiếng, đủ cho những chuyến tham quan đáy biển hay cho những mục đích nghiên cứu, khoa học. Hoạt động của tàu được cấp nhờ nguồn pin điện 120 V và 24 V,.
Ngoài ra, tàu được trang bị đèn halogen, radio băng tần VHF, thiết bị GPS và bầu tròn có thể thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, để sở hữu chiếc tàu ngầm vàng này không phải là mức giá rẻ. 2 triệu USD là số tiền bạn phải bỏ ra.
Tàu bán ngầm EGO
Thiết kế độc đáo của EGO cùng với sự thân thiện với môi trường.
Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một chiếc tàu ngầm, nhưng không có nghĩa, EGO không thể hoạt động dưới nước. Theo thiết kế, phần khoang lái của EGO luôn nằm dưới nước. Tuy nhiên, vì là tàu bán ngầm, nên nửa trên của con tàu luôn ở trên mặt nước.
Phần khoang lái chìm giúp cho hành khách tận hưởng cảnh quan kỳ thú dưới mặt nước một cách rõ ràng. Thêm nữa, với động cơ chạy điện, EGO hoàn toàn thân thiện với môi trường. Mất 6-10 giờ sạc, hành khách có thể du hành liên tiếp trong khoảng 4 giờ.
Những chiếc cửa sổ của EGO làm bằng chất liệu acrylic dày 20 mm giúp chống chịu tốt với áp suât của nước. Trọng lượng của EGO là 3.500 kg và trọng lượng chở tối đa là 300 kg. Vận tốc của tàu đạt 9 km/h.
Tàu ngầm cá mập Seabreacher X
Chiếc tàu ngầm giống hệt như chú cá mập lao ra khỏi mặt nước.
Với hình dáng giống hệt như một chú cá mập, chiếc tàu ngầm Seabreacher X này có khả năng đạt tới vận tốc 80 km/h (trên mặt nước) và 25 km/h (dưới nước) nhờ động cơ mạnh 260 mã lực Rotax 1500 cc.
Loại tàu ngầm với khả năng bật khỏi mặt nước gần 4 m (nhờ hệ thống nhảy Axial Flow) trước khi lặn sâu đang trở thành thú vui ưa thích của giới thượng lưu, triệu phú với mức giá 94.000 USD.
Tàu có 2 chỗ ngồi với chiều dài 3,6 m, được trang bị nội thất sang trọng. Công nghệ cao là điểm nổi bật của loại tàu ngầm này với hệ thống GPS, màn hình LCD kết nối với camera lắp tại bộ phận thông khí cho hình ảnh “thực”, hệ thống âm thanh có cổng gắn với iPod.
Theo Rob Innes, người sở hữu quyền sáng chế của Seabreacher X, tàu ngầm là đứa con lai giữa một chiếc máy bay, tàu thủy và tàu ngầm. Phiên bản trước đó, Seabreacher J có hình một chú cá heo.
Tàu ngầm chim ưng Deep Flight Super Falcon (DFSF)
Với thiết kế như một chiếc máy bay, Falcon có khả năng như một chú chim ưng dưới mặt nước với tốc độ cao.
Là sản phẩm cuối cùng của kĩ sư Graham Hawkes, DFSF là một chiếc tàu ngầm có hình dáng của máy bay, với nguồn cấp điện đặt ở cánh, trị giá tới 1,5 triệu USD.
DFSF được trang bị một chân vị đơn gắn ở rìa khiên nó trông giống như một cánh quạt điện, giúp lái tàu cùng với nguồn điện từ pin lithium photphat 48 V.
Lớp vỏ của tàu khá dày và chắc chắn, làm từ hỗn hợp cacbon-epoxy, vòm tàu làm bằng vật liệt plexiglas. Tàu chỉ có thể chở hai hành khách trong buồng lái.
Theo kĩ sư Hawkes, con tàu có thể “bay” giống hệt như một chiếc máy bay phản lực, với động cơ điện điều khiển khả năng lộn vòng, trồi lên ngụp xuống. Tốc độ khi “bay” xuống tối đa là 60 m/phút, gấp đôi khi đi lên. Nếu di chuyển dưới nước liên tiếp, nó có khả năng hoạt động trong 5 giờ với vận tốc 7 km/h.
Ông John McCosker, viện trưởng viện khoa học California phát biểu, chiếc tàu ngầm này có thể cho phép ông và các đồng nghiệp, lần đầu tiên có thể lần theo dấu những cuộc hành trình của cá heo, cá voi và thậm chí là cả cá mập.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.