Theo như vụ tai nạn máy bay Jeju Air xảy ra cuối tháng 12/2024 vẫn đang tiếp diễn, cơ quan điều tra vụ tai nạn máy bay Jeju Air đă đệ tŕnh báo cáo sơ bộ lên cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc cùng Mỹ, Pháp và Thái Lan vào ngày 27/1, như tập trung vào kịch bản “va chạm với chim”, phân tích động cơ cũng như cấu trúc hướng dẫn hạ cánh ở cuối đường băng.
![](https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=2482956&stc=1&d=1737997328)
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hăng hàng không Jeju Air hồi cuối tháng 12/2024. Ảnh: Reuters.
Báo cáo sơ bộ dài 6 trang công bố ngày 27/1 cho biết cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay Jeju Air xảy ra cuối tháng 12/2024 vẫn đang tiếp diễn, tập trung vào kịch bản “va chạm với chim”, phân tích động cơ cũng như cấu trúc hướng dẫn hạ cánh ở cuối đường băng.
“Các hoạt động điều tra toàn diện này nhằm mục đích xác định nguyên nhân chính xác vụ tai nạn”, báo cáo ghi.
Báo cáo nhấn mạnh gia đ́nh các nạn nhân đă được thông báo về phần lớn phát hiện ban đầu. Tuy nhiên, thời điểm các phi công báo cáo vụ va chạm với chim vẫn chưa được xác nhận, song máy bay đă “phát tín hiệu khẩn cấp về vụ va chạm với chim trong khi bay ṿng quanh”.
“Chúng tôi đă kiểm tra cả hai động cơ và t́m thấy lông cũng như vết máu chim trên mỗi động cơ”, các điều tra viên ghi, cho biết đó là ṃng két Baikal - một loài vịt di cư đến Hàn Quốc trú đông theo đàn lớn. “Sau khi va chạm vào trụ bê tông, máy bay cháy và nổ một phần. Cả hai động cơ mắc trong ụ đất của trụ bê tông và thân trước máy bay nằm cách trụ bê tông 30-200 m”.
Báo cáo chưa cung cấp lư do máy bay không thể thả càng đáp, hay v́ sao hai máy ghi dữ liệu cùng ngừng hoạt động ngay trước khi phi công phát tín hiệu khẩn cấp. Cơ quan điều tra cho biết máy bay đang ở độ cao 152 m và bay với tốc độ 298 km/h vào thời điểm hộp đen ngừng ghi.
Máy bay Boeing 737-800 thuộc hăng hàng không Jeju Air, từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) tới sân bay quốc tế Muan, đă đáp bằng bụng trên đường băng và đâm phải cấu trúc bê tông và đất ở cuối đường băng. Máy bay phát nổ, cướp đi sinh mạng của 179/181 người. Các chuyên gia nhận định thiết bị định vị hỗ trợ điều hướng máy bay này có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm họa.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, yêu cầu các điều tra viên nộp báo cáo sơ bộ trong ṿng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn, đồng thời khuyến khích công bố bản báo cáo cuối cùng trong ṿng 12 tháng.
Ở những bước tiếp theo, các điều tra viên sẽ tháo rời động cơ, kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận, phân tích dữ liệu kiểm soát không lưu và trên chuyến bay, đồng thời xem xét trụ bê tông, thiết bị định vị và bằng chứng va chạm với chim.