HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người Mỹ đạp xe xuyên Đường mòn HCM tìm xác máy bay của cha
Rebecca Rusch đạp xe tìm xác máy bay của cha rơi trong chiến tranh Việt Nam. Cô đạp xe gần 2.000 km dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh. Chính phủ Mỹ cung cấp cho gia đình cô bản đồ và tọa độ chính xác nơi chiếc máy bay rơi.

Vào một ngày cuối tháng 3/2015, Rebecca Rusch đứng giữa núi rừng sâu thẳm ở Lào. Trước mắt cô là một rãnh đất khoét sâu, chạy dài trên triền đồi. Trong lòng vệt đất, cô tìm thấy những mảnh vụn kim loại đã hoen gỉ, dấu vết còn lại của một chiếc máy bay rơi. Đây chính là nơi cha cô, một phi công Mỹ, đã tử vong cách đây hơn 40 năm trong chiến tranh Việt Nam.

"Cuối cùng tôi đã có được câu trả lời mà tôi kiếm tìm suốt bao năm qua", người con gái mất cha từ khi mới lên ba lần đầu tiên cảm thấy sự hiện diện của cha mình bên cạnh.

"Lúc đó, tôi cảm thấy toàn vẹn", Rebecca trả lời *********.

Hành trình tìm lại chính mình

Stephen A. Rusch là một phi công Không lực Mỹ, lái máy bay chiến đấu F-4 Phantom II. Vào ngày 7/3/1972, phi công Rusch bị bắn hạ trên bầu trời Lào. Đến tận năm 2007, người ta mới tìm thấy hai chiếc răng của ông và kết quả xét nghiệm ADN khẳng định ông đã chết trong chiến tranh tại Việt Nam.

Chuyến bay cuối cùng của Stephen Rusch chỉ là một trong số 580.000 chuyến bay ném bom dọc Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, mà người Mỹ hay biết tới với cái tên Đường mòn Hồ Chí Minh. Từ năm 1964 đến 1973 nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc, quân đội Mỹ đã dội hai triệu tấn bom xuống con đường này, tương đương cứ 8 phút có một chuyến bay ném bom, suốt 24 giờ một ngày và liên tục trong vòng 9 năm. Do vậy, Đường mòn Hồ Chí Minh còn được biết với cái tên khác "Con đường Máu".

Và đó cũng là tên của bộ phim tài liệu ghi lại hành trình Rebecca Rusch tìm về nơi cha cô nằm lại trên chiến trường.


Bức ảnh chụp phi công Stephen A. Rusch được dùng trong bộ phim tài liệu "Con đường máu". Ảnh: Josh Letchworth/Red Bull Content Pool.

Không ai mất cha mẹ mà không nếm trải sự đau đớn. Rebecca luôn cảm thấy có một khoảng trống trong cuộc đời mình mà cô không gọi được thành tên. Cha mất khi Rebecca mới ba tuổi. Cô kể rằng ký ức về ông không rõ ràng, hầu như chỉ qua những bức thư gửi về nhà từ căn cứ không quân ở Đà Nẵng.

"Anh thích được bay nhưng anh không thích công việc này. Dù người ta có nói thế nào về cuộc chiến, anh cảm thấy thật khó khăn khi nghĩ đến việc giết chóc sắp tới. Dù cố biện minh rằng đây là công việc cần phải làm, anh vẫn không tìm ra được lý do chính đáng. Nếu có chuyện gì xảy ra, đừng để anh chết trong lòng hai con gái Sharon và Becky. Điều đó rất quan trọng với anh", cha của Rebecca viết trong một lá thư.

"Một phần mất mát mà tôi luôn kìm nén. Đó là phần tính cách, cởi mở và giàu cảm xúc, tôi luôn cố giấu vào bên trong. Tôi cảm giác như đó chính là phần tính cách của cha mình", Rebecca nói.

Sau 30 năm, chính phủ Mỹ cung cấp cho gia đình cô bản đồ và tọa độ chính xác nơi chiếc máy bay rơi. Hầu hết mọi người khi nhìn thấy những thứ như thế đều chẳng mấy để tâm nhưng Rebecca không phải "mọi người".

"Là một vận động viên đua mạo hiểm. Tôi sống để đọc bản đồ và để khám phá. Khi nhìn thấy những thứ đó, trong đầu tôi nghĩ "Hừm… có gì ở đó nhỉ?".

"Động lực của tôi là muốn trải nghiệm một chuyến đạp xe phiêu lưu nhất, lớn nhất trong đời đồng thời khám phá về quá khứ của gia đình và để tìm kiếm một phần trong tôi mà tôi chưa bao giờ biết tới", Rebecca chia sẻ về quyết định thực hiện hành trình men theo đường mòn Hồ Chí Minh qua Việt Nam, Lào và Campuchia.

"Nữ hoàng của nỗi đau"


Rebecca Rusch trên hành trình đạp xe xuyên Đường mòn Hồ Chí Minh vào năm 2015

Rebecca Rusch được các vận động viên thể thao mạo hiểm đặt biệt danh là "Nữ hoàng của nỗi đau". Và chỉ có một cách để giành được danh hiệu đó: vượt qua các cuộc đua khắc nghiệt, thử thách ý chí và bản năng sinh tồn. Từng băng sa mạc và vượt rừng núi, đương đầu với cái lạnh âm độ và cái nóng bỏng rát, Rebecca chưa bao giờ ngần ngại đẩy bản thân đi đến giới hạn cuối cùng.

Chèo thuyền vượt ghềnh thác tại hẻm núi kỳ vĩ Grand Canyon, ở bang Arizona. Mỹ; dẫn dắt đồng đội giành chiến thắng giải vô địch thế giới thể thao mạo hiểm Raid Gauloises ở Kyrgyzstan vào năm 2003; ba lần liên tiếp vô địch môn xe đạp leo núi địa hình; và phá vỡ kỷ lục thế giới đua xe đạp địa hình đường trường vào năm 2013, Rebecca Rusch đánh bại đối thủ của mình không phải bởi tốc độ mà bởi khả năng chịu đựng.

Sinh ra tại một căn cứ không quân ở Puerto Rico ngày 25/8/1968, Rebecca Rusch bắt đầu cuộc sống như một người du mục. Khi học trung học ở ngoại ô Chicago, Mỹ, cô đã chạy xuyên quốc gia, bởi vì như cô nói, " chạy trên đường chạy không phải dành cho tôi. Chạy trên cỏ và xuyên rừng thú vị hơn nhiều".

380 giờ đạp, 2.000 km, 153 ngày

"Không một giây phút nào, lòng tôi cảm thấy ngờ vực. Như có một lực hút, một sức mạnh đẩy tôi tới đích cuối", Rebecca Rusch nói về hành trình kéo dài 153 ngày với 380 giờ đạp xe vượt 2.000 km đường rừng để tìm kiếm mảnh đất nơi cha cô nằm lại trong chiến tranh Việt Nam và Mỹ.

Là một vận động viên chuyên nghiệp tôi luyện trong các môi trường khắc nghiệt nhất, Rebecca đã quen với việc tập trung cao độ để lao về đích trong thời gian ngắn nhất… một mình.

Tìm một người bạn đồng hành cho chuyến đi này? Rõ ràng không phải điều Rebecca nghĩ đến. Nhưng Nicholas Schrunk, đạo diễn bộ phim, cho rằng một người bạn đồng hành sẽ góp một tiếng nói khác, một cách nhìn khác. Và càng đặc biệt hơn, nếu người đó là người Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh ra ở Hà Nội, từng 4 lần giành huy chương vàng SEA Games môn đua xe đạp. Cô là một trong những vận động viên nhận được nhiều huy chương nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhưng Huyền không phải là vận động viên đua đường trường. Hơn thế nữa, cô đã giải nghệ hơn 10 năm.

"Nói thật, đó là một trong những điều tôi lo lắng nhất… Tôi không biết liệu cô ấy có làm được không?", Rebecca nói.

Và hành trình quả thực không đơn giản. Dù đội sản xuất đã tính toán bản đồ chi tiết từ nhiều tháng trước, địa hình rừng núi hiểm trở, điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến không ai có thể lường trước hết mọi khó khăn.

"Những trận mưa rừng cuốn băng các cây cầu, xóa sạch dấu vết những con đường. Có nhiều thứ chúng tôi không thể lên kế hoạch và buộc phải linh hoạt ứng biến trước các thử thách", Rebecca nói.

Chỉ có một số ít tay đua có thể theo kịp Rebecca. Và trong hành trình này, Huyền càng khó bắt kịp hơn vì Rebecca có một mục tiêu rõ ràng: tới được địa điểm máy bay rơi vào đúng ngày giỗ cha.


Rebecca Rusch và Nguyễn Thị Thanh Huyền đạp xe trên Đường mòn Hồ Chí Minh qua ruộng lúa ở Việt Nam vào ngày 24/2/2015

Huyền nhớ nhất chặng vượt hang Xe Bangfai ở Lào. Xuất phát lúc 4h chiều và tới 2h sáng hôm sau mới ra tới cửa hang bên kia.

"Buổi đêm trong hang lạnh thấu xương, chúng tôi phải vượt 7 lần thác, trong đó 5 lần là những vách đá dựng đứng. Phía dưới là nước sâu thăm thẳm. Phải vác theo ba lô, xe đạp và thuyền, cứ mỗi lần như thế, chúng tôi phải tháo xe ra khỏi thuyền, vác cả thuyền và xe qua các vách đá trơn trượt", Huyền kể lại cảm giác "sợ lên đến tận não" và "chân tay co rúm".

Dù cố gắng "đè chặt nỗi sợ xuống tim" để không tạo gánh nặng cho người bạn đồng hành, Huyền vẫn cảm thấy có lỗi vì làm chậm chân Rebecca.

"Về mặt thể lực, chuyến đi không khó với tôi. Tôi đã quen với điều đó rồi. Tôi dạy Huyền về sự chịu đựng thì cô ấy dạy tôi cách mở lòng. Cô ấy làm nhiều hơn những gì cô ấy nghĩ", Rebecca nói có những lúc tưởng chừng như Huyền đã chạm ngưỡng giới hạn nhưng cô vẫn không bỏ cuộc, "Đi chậm lại hóa ra lại là một món quà".

Vết sẹo chiến tranh

Càng tiến vào sâu bên trong Đường mòn Hồ Chí Minh, những vết tích của chiến tranh càng hiện rõ. Có những đoạn, cả một quả núi bị cắt ngang chỏm, cả một thung lũng biến thành vùng đất bình địa chi chít hố bom.

"Tận mắt chứng kiến (hậu quả của chiến tranh), tôi bị sốc. Đống rác của chúng ta để lại vẫn cướp đi sinh mạng của dân thường. Tại sao chúng ta chưa dọn sạch nó?", Rebecca nói, "Nó thực sự khiến tôi mở mắt đồng thời cho tôi một mục đích khi trở về nhà".

Theo số liệu của Nhóm Cố vấn Bom Mìn MAG, Mỹ đã rải 15 triệu tấn bom mìn xuống Việt Nam, gấp ba lần lượng bom mìn mà quân đội đồng minh sử dụng trong Thế chiến II. Theo ước tính, khoảng 10%-30% trong số đó chưa nổ. Kể từ năm 1975, khoảng 104.000 người Việt Nam đã thiệt mạng vì bom mìn.

MAG triển khai các chương trình xử lý các vật liệu nổ ở Việt Nam từ năm 1999, tập trung chủ yếu ở Quảng Trị và Quảng Bình, đã rà phá thành công 290.000 vật liệu nổ trên diện tích 46 triệu m2.

"Các nỗ lực của chúng tôi phụ thuộc chủ yếu vào nguồn hỗ trợ tài chính từ bên ngoài", cán bộ chương trình MAG Lê Anh Thư cho biết.

Trên hành trình, Rebecca gặp gỡ những người dân hàng ngày vẫn sống giữa bom mìn. Cô cảm thấy thật khó mở lời chia sẻ câu chuyện của mình với họ. Những người này sẽ nghĩ gì nếu biết rằng có thể chính cha cô đã là người tạo ra cái hố bom nằm ngay sau vườn nhà họ hay là người thả những quả bom bi chưa phát nổ đang nằm rải rác ngoài kia?

"Tôi cảm thấy bất ngờ khi thấy người dân ở Việt Nam, Lào và Campuchia thân thiện và khoan dung như thế nào".

Trở về nhà sau chuyến đi, Rebecca tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ cho các chương trình rà phá bom mìn còn sót lại trong chiến tranh Việt Nam.

"Tha thứ và chấp nhận" là điều mà Rebecca mong đợi câu chuyện của mình sẽ mang đến cho người xem.

"Tha thứ cho cuộc chiến của chúng ta và cho mọi sự tàn ác. Tha thứ cho những hận thù đẩy con người ra chiến trường. Tha thứ những oán giận về quá khứ."
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-23-2017
Reputation: 17553


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,570
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	85.4 KB
ID:	1089431   Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	156.8 KB
ID:	1089432   Click image for larger version

Name:	37.jpg
Views:	0
Size:	166.6 KB
ID:	1089433  

Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	169.0 KB
ID:	1089434  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,331 Times in 2,935 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 08-23-2017   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

40 năm mới đi tìm là quá muộn.
NongDan_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10761 seconds with 13 queries