Theo báo cáo của International Data Corporation (IDC), triển vọng kinh tế yếu và lạm phát dự kiến sẽ khiến doanh số bán smartphone toàn cầu giảm 3,2% trong năm 2023.
Thị trường smartphone được kỳ sẽ phục hồi vào năm 2024 với mức tăng trưởng 6% so với năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng đang chậm hơn nhiều so với dự kiến ở tất cả các khu vực.“Nếu năm 2022 là một năm dư thừa hàng tồn kho, th́ năm 2023 là một năm cần thận trọng. Điện thoại gập là một bước tiến công nghệ tuyệt vời trong ngành, nhưng thời điểm này chưa may mắn”, Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết.
Theo CNET, thị trường điện thoại gập dường như đang là “sân chơi” của Samsung với Galaxy Z Fold4, Z Flip4… Trong khi các hăng khác chỉ mới nhảy vào phân khúc này, đơn cử như Google Pixel Fold, Motorola Razr, Honor Magic Vs và Oppo N2 Flip.
Sự suy giảm diễn ra trong bối cảnh các điều kiện kinh tế hội tụ, bao gồm nhu cầu của người tiêu dùng yếu đi, lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm.
Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết: “Sự suy giảm của thị trường smartphone trong quư đầu tiên của năm 2023 nằm trong dự đoán của toàn ngành. Quư này chứng kiến 269,8 triệu thiết bị được xuất xưởng.
Bất chấp thị trường smartphone đang chậm lại, Apple đă vượt qua xu hướng này khi trở thành nhà cung cấp duy nhất tăng thị phần hàng năm từ 18% lên 21%. Trong khi đó, thị phần của Samsung giảm từ 24% xuống 22%.Tuy nhiên, Samsung lại vượt mặt Apple về số lượng smartphone xuất xưởng với 60,3 triệu thiết bị. Gă khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi duy tŕ vị trí thứ ba với 30,5 triệu thiết bị, Oppo và vivo đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm trong danh sách.
Tuy nhiên, sự sụt giảm hàng quư đối với Apple không gây ngạc nhiên. Quư 4 bao gồm sự ra mắt của iPhone mới, tạo ra một cú hích lớn về doanh số bán hàng, sau đó giảm dần trong quư từ tháng 1 đến tháng 3 tiếp theo.
Tại thị trường Việt Nam, thị trường smartphone cũng giảm 30% so với cùng kỳ, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành, theo báo cáo của Counterpoint Research. Chưa kể, thị phần từ kênh online cũng giảm 15% trong quư 1 năm 2023, nguyên nhân là do các đơn vị này giảm bớt hoạt động quảng bá tiếp thị trên kênh online.
Trên thực tế, tại thị trường bán lẻ Việt Nam, giá iPhone đă trải qua nhiều biến động giá, các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam cũng phải lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về giá của sản phẩm này.
|