Samsung (Hàn Quốc) được cho là đang lên kế hoạch mở rộng nhà máy ở Việt Nam. Tăng gấp đôi sản lượng điện thoại màn hình gập của hãng. Nhằm tạo vũ khí cạnh tranh chiến lược trong cuộc đối đầu gay gắt với những đối thủ sừng sỏ từ Apple, Xiaomi.
Theo truyền thông Hàn Quốc, nhằm sớm đi tắt đón xu hướng điện thoại màn hình gập trên thế giới, Samsung sẽ bắt đầu dự án mở rộng nhà máy ở Bắc Ninh, Việt Nam, trong nửa cuối năm nay, đặt mục tiêu đi vào hoạt động vào cuối năm hoặc muộn nhất đầu năm sau 2022.
Samsung mở rộng sản xuất ở Việt Nam
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ khả năng Samsung mở rộng sản xuất ở Việt Nam, đẩy mạnh các dòng sản phẩm smartphones cạnh tranh trực tiếp với Apple, Xiaomi.
Theo đó, với bài viết mang tiêu đề “Samsung to ramp up production capacity of foldable devices by 50%” đăng trên The Korea Economic Global (Kedglobal), truyền thông Hàn Quốc cho rằng, Samsung Electronics sẽ tăng công suất sản xuất các thiết bị màn hình gập khi nhu cầu trên thế giới đối với dòng sản phẩm này đang tăng mạnh.
Cùng với đó, kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất ở Việt Nam của Samsung tại Bắc Ninh nửa cuối 2021 nhằm tăng gấp đôi sản lượng để đối phó với các đối thủ Apple, Xiaomi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphones ngày nay.
Theo The Korea Economic Daily, Samsung Electronics muốn tăng sản xuất dòng thiết bị màn hình gập để đáp ứng nhu cầu với các sản phẩm Galaxy Z Fold 3 và trên thế giới
Tờ báo kinh tế Hàn Quốc này dẫn nguồn tin trong ngành ngày 30/8 cho biết Samsung Display (SDV), đơn vị sản xuất màn hình của Samsung, sẽ tăng công suất sản xuất màn hình có thể gập thêm 47%, từ 17 triệu sản phẩm/năm hiện tại lên 25 triệu sản phẩm/năm.
Giới chuyên gia nhận định rằng, một khi hoàn tất dự án (mở rộng sản xuất ở Việt Nam), Samsung sẽ có thể sản xuất 10 triệu điện thoại Z Fold và 15 triệu điện thoại Z Flip mỗi năm.
Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, quyết định tăng công suất sản xuất của Samsung chủ yếu do lực cầu từ thị trường tăng mạnh.
Theo đó, dòng điện thoại có thể gập thế hệ 3 của Samsung nhận được hơn 920.000 lượt đặt mua trước tại Hàn Quốc, cao kỷ lục và gấp hơn 1,8 lần khi điện thoại thông minh Galaxy S21 bắt đầu mở bán.
Ngoài ra, số lượt đặt mua trước ở Trung Quốc còn cao hơn, vượt một triệu đơn.
Các nguồn tin cũng tiết lộ với The Korea Economic Daily rằng, lượng đơn đặt hàng tại Mỹ còn vượt qua cả doanh số bán dòng điện thoại có thể gập thế hệ 2 ở nước này từ tháng Giêng cho đến tháng 7 năm nay.
Samsung được đánh giá là nhà sản xuất smartphones rất thành công trong lĩnh vực thiết bị màn hình gập với thế hệ 3.
Thế hệ đầu tiên – Galaxy Fold – ra mắt năm 2019 và chỉ bán được 500.000 chiếc trên toàn cầu. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc này trong năm ngoái trình làng thế hệ 2 – Galaxy Fold 2 và Galaxy Z Flip, ghi nhận doanh số toàn cầu 1,5 triệu chiếc, tăng lên đáng kể.
Mặt khác, Samsung đang sản xuất hơn 3 triệu chiếc Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 trong hai tháng qua để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên thị trường thế giới hiện nay, bằng cách vận hành các nhà máy với công suất tối đa 1,5 triệu chiếc/tháng.
Tăng công suất ở Việt Nam giúp Samsung cạnh tranh với Apple, Xiaomi
Theo The Korea Economic Daily tham chiếu thông tin của hãng nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultans (DSCC) cho biết, hồi tháng 6 dự báo ngành màn hình sẽ sản xuất 8,9 triệu màn hình có thể gập trong năm nay.
Hãng nghiên cứu thị trường DSCC trong tháng 8 nâng dự báo lên 10,4 triệu màn hình do lực cầu với sản phẩm của Samsung ngày càng tăng. Đáng chú ý, dự báo của DSCC cho năm 2022 là 16,4 triệu màn hình gập.
Bên cạnh đó, các chuyên gia tiêu dùng nhấn mạnh thiết kế là yếu tố mang đến thành công cho dòng sản phẩm thế hệ 3 của Samsung so với sản phẩm trước đó.
Giới chuyên gia công nghệ cũng lưu ý Apple đang dẫn đầu thị phần trong thế hệ millennials (năm sinh từ 1981 đến 1996) chủ yếu nhờ thiết kế và iPhone được coi là món đồ thời trang và rất thời thượng trong người dùng.
Tuy nhiên, giờ đây, phần lớn millennials Hàn Quốc cho rằng thiết kế của Galaxy Z Flip 3 đẹp hơn của Apple.
Samsung không ngừng đầu tư vào Việt Nam
Tập đoàn công nghệ khổng lồ Hàn Quốc, một chaebol điển hình của xứ sở kim chi - Samsung đầu tư vào Việt Nam năm 2008 với nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh, mức đầu tư 670 triệu USD.
Điểm đáng nhấn mạnh, hiện Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 17,5 tỷ USD, tức đã tăng gấp 26 lần thời điểm năm 2008. Điều này cho thấy vị thế đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh sản xuất toàn cầu của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.
Cùng với SEV, Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại TP.HCM sản xuất đồ gia dụng.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2020, doanh thu của 4 nhà máy của Samsung chiếm khoảng 19% GDP của Việt Nam.
Ngoài ra, tập đoàn Hàn Quốc còn đang xây dựng Trung tâm R&D tại Hà Nội - Samsung Vietnam Mobile R&D Center (SVMC). Cuối cùng, Samsung Vina Electronics (SAVINA) tại TP.HCM phụ trách phần kinh doanh và marketing của Samsung tại Việt Nam.