Thanh niên V+ mang cả vali bánh pía nhập cảnh Úc, liệu lần này hải quan có tìm được thuốc phiện?
Một thanh niện mang quốc tịch VN nhập cảnh với một vali bên trong có nhiều bánh pía.
(Bánh pía (tiếng Trung: 朥饼; Bạch thoại tự: hó-piáⁿ) là món bánh ngọt ngàn lớp có nhân và là bánh trung thu truyền thống xuất phát từ Triều Châu, Trung Quốc. Tại Việt Nam, bánh pía là một trong những đặc sản của Sóc Trăng, do người Hoa di cư vào miền Nam sáng tạo ra. Bánh pía được làm từ bột mì nhào mỡ nước từ heo. Do thị hiếu của người tiêu dùng mà các lò bánh mới thêm các thành phần hương liệu khác như sầu riêng, khoai môn, lòng đỏ trứng muối...v..v..)
Sau khi ngửi vali, chó hải quan liền ngồi xuống sàn. Đây là dấu hiệu cho biết là vali có vấn đề, có thịt sống ôi thiu, hoa quả hỏng, chất cấm, ma tuý...
(Theo các nhà khoa học, chó có nhiều cơ quan cảm thụ mùi hơn con người. Cơ quan cảm nhận là một bộ phận của mũi giúp chúng nhận biết từng mùi độc đáo. Chó có thể ngửi thấy mùi của đồ vật hoặc người ở cách xa đến… 20km, ngửi hầu hết các mùi chỉ với nồng độ 1 phần ngàn tỷ trong không khí, đánh hơi tốc độ 5 lần mỗi giây. Vì vậy chó thường được huấn luyện để phục vụ trong điều tra ma túy, điều tra tội phạm, cứu nạn, trinh sát…)
Nữ hải quan hỏi có biết chó ngồi xuống nghĩa là gì không? Thanh niên VN trả lời là không. Hải quan giải thích là trong vali có chất cấm. Hải quan lại hỏi trong vali có "drugs" không?
Thanh niên VN trả lời không biết "drugs" là gì?
(Drugs là thuốc, nhưng trong trường hợp hải quan hỏi hay kiểm tra thì thường có nghĩa là thuốc phiện)
Hải quan đã mở một túi bánh pía, phát hiện nhân bên trong có bột trắng. Sau khi kiểm tra thì cho ra kết quả, đây là chất Ephedrine.
(Ephedrine là một dược phẩm và chất kích thích chiết xuất từ cây ma hoàng. Ephedrine dùng để sản xuất ma tuý đá tổng hợp methamphetamine hydrochloride (viết tắt là meth) ở dạng tinh thể. Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là “đá” vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) và óng ánh. “Đập đá” là một từ lóng thường gọi để chỉ những người nghiện sử dụng meth để gây tác dụng kích thích mạnh mẽ nhất thời lên hệ thống thần kinh trung ương gây cảm giác hưng phấn và ảo giác hoang tưởng… Dùng loại ma túy này đến mức độ nào đó sẽ kích thích con nghiện lên cơn cuồng dâm, quan hệ tình dục tập thể hoặc gây án hiếp dâm, giết người mà không thể kiểm soát nổi.)
Phát hiện số lượng lớn ma tuý trong vali của thanh niên quốc tịch VN. Hải quan thông báo cho bên VN và quyết định cho phép dẫn độ về VN để công an CSVN xử lý hình sự.
Bạn có biết rằng cái nghèo đáng sợ nhất không phải nghèo tiền bạc mà là nghèo tư duy? Đúng vậy, nếu tư duy của bạn bị nghèo nàn, dù có bao nhiêu tiền bạn cũng sẽ mãi mãi ở trong vòng luẩn quẩn của sự khó khăn và thất bại. Dưới đây là 5 tư duy thiển cận cần loại bỏ càng sớm càng tốt:
1/ Muốn mọi thứ miễn phí, chỉ muốn dùng đồ chùa và giảm thiểu tối đa những thứ phải mua
Người thành công hiểu rằng giá trị thực sự đến từ việc đầu tư vào những thứ chất lượng. Họ sẵn lòng chi tiền để đạt được giá trị xứng đáng. Đừng để thói quen dùng đồ chùa khiến bạn mãi mãi mắc kẹt trong lối sống tằn tiện, hạn hẹp.
2/ Nhút nhát trong mọi việc, luôn lo sợ mọi thứ trên đời và keo kiệt trong cuộc sống
Lo sợ thất bại, nhút nhát trước mọi thử thách sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá. Hãy nhớ rằng sự giàu có chỉ đến khi bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn và đối mặt với những thách thức. Keo kiệt với bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tự giới hạn khả năng phát triển của mình.
3/ Chỉ muốn đi tắt, có tư duy muốn nhận lại ngay lập tức trong khi chỉ mới bỏ ra một chút
Sự thành công không bao giờ đến dễ dàng hay nhanh chóng. Người có tư duy nghèo thường tìm cách đi tắt, mong muốn thành quả ngay lập tức mà không chịu đầu tư công sức và thời gian. Hãy nhớ rằng những điều quý giá luôn cần thời gian và nỗ lực để đạt được.
4/ Tự hạn chế mọi khả năng
Người có tư duy nghèo luôn tự đặt ra những giới hạn cho bản thân. Họ nghĩ rằng mình không đủ giỏi, không đủ may mắn, không đủ điều kiện. Tư duy này chính là rào cản lớn nhất trên con đường thành công. Hãy tin tưởng vào khả năng của mình và không ngừng vượt qua những giới hạn do chính bạn đặt ra.
5/ An phận và không chấp nhận rủi ro
Cuộc sống an phận, không dám chấp nhận rủi ro đồng nghĩa với việc bạn đang tự đánh mất cơ hội đổi đời. Người thành công luôn biết rằng rủi ro là một phần không thể thiếu của sự thành công. Hãy dũng cảm đối mặt và học hỏi từ những thất bại.
Ronda, một thị trấn duyên dáng nằm ở vùng Andalucía, Tây Ban Nha, đã tồn tại hơn 2.000 năm và có một lịch sử phong phú gắn liền với nhiều nền văn minh. Được thành lập bởi người Celt vào thế kỷ 6 trước Công nguyên, Ronda sau đó bị người La Mã chinh phục và phát triển thành một trung tâm văn hóa quan trọng.
Thị trấn này nổi bật với kiến trúc độc đáo và cảnh quan tuyệt đẹp, bao gồm những vách đá hùng vĩ và cầu Puente Nuevo nổi tiếng bắc qua hẻm núi El Tajo. Ronda không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn bởi sự kết hợp giữa các di tích lịch sử, thể hiện ảnh hưởng của các nền văn minh đã từng sinh sống tại đây. Với bề dày lịch sử và văn hóa, Ronda thực sự là một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của miền nam Tây Ban Nha.
QR Code (mã QR) là viết tắt của Quick Response Code (tạm dịch: Mã phản hồi nhanh), hay còn được gọi là mã vạch ma trận (Matrix barcode) hoặc mã vạch hai chiều (2D barcode). Đây là một dạng mã hóa thông tin dưới dạng hình ảnh có thể dễ dàng được quét và đọc bằng máy. Khác với mã vạch truyền thống chỉ sử dụng một chiều (thông tin chỉ trải dài theo chiều ngang), mã QR sử dụng cả chiều ngang lẫn chiều dọc, giúp chứa đựng nhiều thông tin hơn trong một không gian nhỏ gọn.
Mã QR xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994, được phát minh bởi Denso Wave, một công ty con của Toyota. Ban đầu, nó được phát triển để theo dõi các bộ phận trong quá trình sản xuất ô tô của Toyota. Denso Wave cần một phương thức để mã hóa nhiều thông tin hơn mà vẫn đảm bảo tốc độ quét nhanh chóng. Cái tên “Quick Response” (Phản hồi nhanh) cũng xuất phát từ chính khả năng này: nó có thể được quét và phản hồi ngay lập tức.
Ban đầu, mã QR chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là quản lý chuỗi cung ứng, nhưng nhờ vào tính linh hoạt và khả năng chứa nhiều thông tin, nó dần trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Cấu trúc và chức năng của mã QR
Mã QR được tạo thành từ các chấm đen và ô vuông trên nền trắng, trong đó có ba ô vuông góc giúp máy quét dễ dàng xác định hướng của mã. Ngoài ra, mã QR có khả năng mã hóa một lượng lớn thông tin, bao gồm:
• URL (liên kết trang web)
• Thông tin sự kiện (thời gian, địa điểm)
• Thông tin sản phẩm (mô tả, thông số kỹ thuật)
• Dữ liệu liên hệ (tên, số điện thoại, địa chỉ email)
Mã QR có thể được đọc bằng các thiết bị như máy quét mã vạch chuyên dụng hoặc smartphone có camera và ứng dụng hỗ trợ quét mã QR. Điều này mang lại sự tiện lợi cho người dùng, đặc biệt trong thời đại số hóa ngày nay.
Ưu điểm của mã QR so với mã vạch truyền thống
• Khả năng lưu trữ cao: Trong khi mã vạch truyền thống chỉ có thể lưu trữ tối đa 20 ký tự số, mã QR có thể chứa tới 7.089 ký tự số hoặc 4.296 ký tự chữ số, cho phép mã hóa thông tin phức tạp hơn.
• Kích thước nhỏ gọn: QR Code có thể chứa nhiều dữ liệu hơn nhưng lại chiếm ít không gian hơn so với mã vạch truyền thống. Điều này rất hữu ích khi in trên sản phẩm, bao bì, hoặc các bề mặt nhỏ như danh thiếp, giúp tối ưu hóa diện tích và tạo sự thẩm mỹ.
• Tốc độ quét nhanh: Đúng như tên gọi, mã QR được thiết kế để quét và phản hồi ngay lập tức, mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch hơn.
Ứng dụng của mã QR trong đời sống hiện đại
Từ khi ra đời, mã QR đã mở rộng ứng dụng ra khỏi lĩnh vực sản xuất và hiện nay được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:
• Thanh toán điện tử: Mã QR đã trở thành một phần không thể thiếu của các hệ thống thanh toán di động như WeChat Pay, Alipay ở Trung Quốc hay các ví điện tử như MoMo, ZaloPay tại Việt Nam.
• Marketing và quảng cáo: Doanh nghiệp sử dụng mã QR để chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hoặc dẫn người tiêu dùng đến các trang web và mạng xã hội mà không cần phải nhập thủ công.
• Vận tải và logistics: Mã QR được sử dụng để theo dõi hàng hóa trong chuỗi cung ứng, giúp quản lý hiệu quả và giảm thiểu sai sót.
• Sự kiện và giải trí: Vé điện tử dưới dạng mã QR đã trở thành phương thức phổ biến để kiểm soát vé trong các sự kiện như buổi hòa nhạc, hội thảo, hay thậm chí trong du lịch.
Sự phát triển của mã QR trong tương lai
Mặc dù mã QR đã tồn tại hơn 30 năm, nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển với nhiều ứng dụng mới. Các mã QR hiện đại có thể chứa các yếu tố động, thay đổi theo thời gian hoặc dựa trên các điều kiện cụ thể. Trong tương lai, công nghệ mã QR có thể tiếp tục được tích hợp với các công nghệ khác như Internet of Things (IoT) hoặc blockchain, giúp mở ra nhiều cơ hội và ứng dụng mới.
Mã QR đã cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với thông tin và dịch vụ trong đời sống hiện đại. Từ một giải pháp công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, nó đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực từ thương mại đến giải trí, giúp đơn giản hóa quá trình giao tiếp và chia sẻ thông tin. Với khả năng lưu trữ lớn, tốc độ phản hồi nhanh và thiết kế nhỏ gọn, mã QR tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong thời đại công nghệ số.
NHỮNG CÂU NÓI CỦA NGƯỜI DO THÁI GIÚP BẠN THỨC TỈNH
1. Nếu như không chịu học tập thì cho dù có đi vạn dặm đường cũng chỉ là anh đưa thư.
2. Trên đời có ba thứ mà không ai có thể cướp mất của bạn: Một là thức ăn đã vào dạ dày; Hai là mơ ước ở trong lòng; Ba là kiến thức đã học ở trong đầu.
3. Một giọt nước vẩn đục sẽ làm một ly nước trong vẩn đục, một ly nước vẩn đục không vì một giọt nước trong tồn tại mà nó trở thành trong.
4. Thời gian tốt nhất để trồng cây là vào 20 năm trước, thời gian tốt thứ hai là ngay bây giờ.
5. Bạn bè thật sự thì không chỉ cùng nhau nói chuyện quên thời gian, mà ngay đến lúc không nói lời nào cũng không cảm thấy ngại ngùng.
6. Nếu bạn thực sự tài năng, thì bạn sẽ không bao giờ sợ thiếu may mắn.
7. Luôn luôn nhìn vào mặt tươi sáng của sự vật. Nếu không thấy, hãy đánh bóng cho đến khi nó tỏa sáng.
8. Đất mềm làm ngựa khụy chân, lời nói ngon ngọt dễ làm người khác té ngã.
9. Nếu bạn bị vấp ngã, điều đó không có nghĩa là bạn đang đi sai đường.
10. Ai cũng than vãn thiếu tiền, nhưng chẳng thấy ai than thiếu trí khôn cả.
11. Trứng có thể khôn hơn vịt, nhưng trứng sẽ bị ung rất nhanh.
12. Một người chỉ ra sai sót của bạn chưa chắc đã là kẻ thù của bạn; một người luôn luôn ca ngợi bạn chưa hẳn đã là bạn của bạn.
13. Cười là loại mĩ phẩm rẻ nhất, vận động là loại y dược rẻ nhất, chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất.
14. Khi bạn khóc vì không có giày để đi, hãy nhìn vào những người không có chân.
15. Khi còn trẻ phải làm những việc bạn nên làm, thì khi về già mới có thể làm những việc bạn muốn làm.
16. Khi chúng ta đem hoa tặng cho người khác, thì người ngửi được mùi hương đầu tiên là chính chúng ta. Khi chúng ta nắm bùn ném vào người khác, thì người bị lấm bẩn đầu tiên là bàn tay chúng ta.
17. Cái khuy áo đầu tiên sai, cái sau cùng khó mà chữa được.
18. Bông lúa càng nhiều hạt, đầu nó càng rủ xuống. Người giỏi thường hay khiêm tốn.
19. Đừng sợ rằng bạn không biết một cái gì đó. Hãy sợ rằng bạn không chịu tìm hiểu về nó.
20. Một khi bạn mắc một sai lầm, điều tốt nhất bạn có thể làm là cười vào nó.
21. Đừng nói gì trừ khi bạn đã học được cách im lặng.
22. Đừng sợ đi chậm. Chỉ sợ đứng yên.
23. Phần lớn người ta thất bại không phải do họ không có khả năng, mà là vì ý chí không kiên định.
Người Hy Lạp cổ đại đã phát hiện ra hạt cây Carob (Ceratonia siliqua), hay còn gọi là hạt đậu Carob, luôn có trọng lượng như nhau (khoảng 0,20 g)? Vì tính ổn định này, họ đã sử dụng hạt Carob để đo trọng lượng của kim loại quý. Khi tiến hành các cuộc thương lượng với người Ả Rập, người Hy Lạp đã truyền đạt từ "sừng gỗ" (kerátion), và từ đó, người Ả Rập đã gọi nó là carat — đơn vị đo lường quen thuộc cho vàng và kim loại quý hiện nay.
Từ "carat" lần đầu tiên được đưa vào ngôn ngữ tiếng Anh vào khoảng giữa thế kỷ 15, bắt nguồn từ từ tiếng Pháp carat, và trước đó là từ tiếng Ý carato. Gốc rễ của từ này gần như chắc chắn xuất phát từ tiếng Ả Rập qīrāṭ, vốn bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp kerátion, có nghĩa là hạt Carob. Vào thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, hạt Carob đã được sử dụng như một đơn vị đo lường trọng lượng.
Câu chuyện này giải thích nguồn gốc của đơn vị carat, mà chúng ta ngày nay dùng để đo lường độ tinh khiết của vàng và khối lượng của đá quý, vốn bắt nguồn từ sự khám phá của người Hy Lạp về sự ổn định đáng kinh ngạc của hạt Carob.
Bậc thang dẫn lên Đền Hathor, nằm ở Ai Cập, vẫn là một bí ẩn hoàn toàn đối với các nhà khảo cổ học. Những bậc thang này đã bị tan chảy một cách kỳ lạ, điều mà khoa học chưa thể giải thích được, bởi chúng được xây dựng từ đá granite rắn chắc. Khi xem xét kỹ lưỡng, có thể thấy rằng sự hư hại của các bậc thang này không thể là do xói mòn hay hao mòn tự nhiên.
Theo một số nhà lý thuyết, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ở Ai Cập cổ đại đã tồn tại những công nghệ phát triển cao, cho phép biến các khối đá cứng thành mềm và lắp ráp chúng thành bất kỳ hình dạng nào dưới dạng xây dựng đa giác. Bí ẩn này không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu mà còn làm dấy lên những câu hỏi về khả năng kỹ thuật và công nghệ mà nền văn minh cổ đại đã sở hữu.
Trong một thế giới đầy thử thách, cạnh tranh và luôn thay đổi, chúng ta thường tìm kiếm chìa khóa để đạt được thành công, một công thức bí mật nào đó có thể mở ra cánh cửa cho cuộc sống thịnh vượng và viên mãn. Đối với tôi, con đường dễ dàng nhất để đạt được thành công trong cuộc sống này là qua các mối quan hệ. Khả năng xây dựng và nuôi dưỡng những mối quan hệ ý nghĩa sẽ đưa bạn đi xa hơn bất kỳ tài năng, kỹ năng hay kiến thức cá nhân nào có thể làm được.
Bạn thấy đấy, trong cuộc đời này, không quan trọng ai ghét bạn. Sự thù ghét có thể ồn ào, nhưng nó thật sự không đáng kể trong bức tranh tổng thể của cuộc sống. Điều quan trọng thật sự là ai yêu quý bạn, ai tin tưởng bạn, và ai đứng bên bạn. Chính những người này sẽ mở cánh cửa cho bạn, hỗ trợ bạn trong những lúc tăm tối nhất, và cùng bạn chia sẻ niềm vui chiến thắng. Như câu tục ngữ xưa có nói: “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau.” Thành công hiếm khi đạt được trong cô lập. Suốt lịch sử, những người thành công nhất không chỉ là người có tài, mà họ còn được bao quanh bởi những người tin tưởng và ủng hộ họ. Hãy nghĩ về các môn đệ của Chúa Giêsu; dù có những khuyết điểm, Chúa vẫn nhìn thấy tiềm năng nơi họ, và qua mối quan hệ đó, họ đã thay đổi cả thế giới.
Các mối quan hệ chính là những cây cầu nối chúng ta đến với những cơ hội mới, những kiến thức mới, và những cách suy nghĩ mới. Điều cũng quan trọng là nhớ rằng không phải mối quan hệ nào cũng suôn sẻ hay hoàn hảo. Sẽ có những hiểu lầm và bất đồng, nhưng đó là một phần của cuộc sống. Điều quan trọng là cách chúng ta giải quyết những xung đột này. Hãy xây dựng các mối quan hệ, nhưng cũng hãy xây dựng những cây cầu của sự tha thứ và thấu hiểu. Các mối quan hệ không phải là những thứ có thể vứt bỏ; chúng đòi hỏi thời gian, nỗ lực và kiên nhẫn. Dù có cám dỗ để chỉ tập trung vào những mối quan hệ có vẻ mang lại lợi ích ngay lập tức, nhưng thước đo thực sự của phẩm giá bạn chính là cách bạn đối xử với những người dường như không có gì để cho bạn. Cách bạn đối xử với những người không thể nâng cao địa vị của bạn nói lên rất nhiều về sự chính trực của bạn. Trong cuộc sống, bạn không bao giờ biết ai sẽ nắm giữ chìa khóa cho cơ hội mà bạn đã chờ đợi. Như người ta vẫn nói, “Hãy tử tế với mọi người, vì bạn không biết ai sẽ có vai trò trong tương lai của bạn.”
Hãy có ý thức trong việc xây dựng mạng lưới các mối quan hệ của bạn. Hãy bao quanh mình bởi những người truyền cảm hứng, thử thách và thúc đẩy bạn trở nên tốt hơn. Hãy tìm kiếm những người cố vấn, bạn bè và đối tác có chung tầm nhìn và giá trị với bạn. Người ta vẫn nói: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai của bạn.” Những người mà bạn cho phép bước vào vòng tròn thân cận của mình sẽ quyết định hướng đi của cuộc đời bạn. Thành công của bạn trong cuộc sống này sẽ phản ánh những mối quan hệ bạn đã xây dựng và những con người bạn đã ảnh hưởng.
Ngành Xi măng (Vicem) lũy kế từ năm 2023 đến giữa năm 2024, báo lỗ gần 2.000 tỷ đồng.
Nguồn tài nguyên núi đá vôi trên khắp đất nước mất dần ngành Xi măng vẫn lỗ, thật là lạ, nguyên nhân do đâu?
Lý giải nguyên nhân thua lỗ, theo Vicem, năm 2023, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục, các công trình dự án chậm triển khai phải giãn hoãn tiến độ do khó khăn về nguồn vốn, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm.
Theo dự báo nền kinh tế Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, thậm chí cao hơn.
Đóng góp tăng trưởng GDP chủ yếu đến từ trụ đỡ công nghiệp và xây dựng, tăng 9,1% và đóng góp 48,1% vào mức tăng GDP.
Câu hỏi tại sao công nghiệp và xây dựng tăng trưởng mà ngành Xi măng lại làm ăn thua lỗ?
Điều này tưởng vô lý, nhưng hoàn toàn có lý.
Đầu tư vào các dự án mấy năm nay tập trung vào xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, vốn đầu tư lớn, nhưng chủ yếu dùng đường bêtông asphalt truyền thống.
Trong khi các dự án sử dụng xi măng giảm đi (Bất động sản)
Đây là nguyên nhân chính ngành Xi măng lỗ do mất thị trường, dù vốn đầu tư trong xây dựng cơ bản vẫn tăng (theo cách đánh giá trực tiếp, còn có thể lỗ do nhiều nguyên nhân khác).
Tại sao chúng ta cứ “con đường xưa em đi”, trong khi chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên của cách mạng khoa học, kỹ thuật, không xây dựng đường bê tông xi măng thay đường bê tông asphalt?
Như vậy thì ngành Xi măng không đến nỗi phải ế ẩm, lỗ vốn nặng.
SO SÁNH ĐƯỜNG BÊ TÔNG ASPHALT VÀ ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG.
Với áp lực gia tăng hạ tầng giao thông, Canada phải xem xét việc xây dựng đường bêtông xi măng nhiều hơn so với đường asphalt truyền thống.
Nước Mỹ đã hoàn toàn nhận thấy các lợi thế của hạ tầng đường bêtông xi măng và hiện có trên 30% đường bêtông xi măng cao tốc liên bang.
- Sự khác biệt giữa đường bêtông xi măng và bêtông asphalt
1) Sự khác nhau lớn nhất giữa đường bêtông xi măng và đường bêtông asphalt là đường bêtông xi măng có cấu trúc cứng và đường bêtông asphalt có cấu trúc mềm.Thuật ngữ cứng và mềm mô tả đường sẽ ứng xử như thế nào dưới tác động của tải giao thông và môi trường.
Khác nhau cơ bản giữa hai kiểu đường cứng và mềm là ứng xử phân bố và truyền tải nén tới lớp đất đầm (compacted subgrade)
Lớp phủ bêtông cứng sẽ phân tán tải nén lên một diện tích rộng của lớp đất đầm (compacted subgrade).
Trong khi đó đường bêtông asphalt mềm được chế tạo với các vật liệu yếu và kém cứng hơn sẽ không phân bố tải rộng như đường bêtông xi măng. Do vậy đường bêtông asphalt thường cần nhiều lớp hơn, dày hơn để truyền tối ưu tải xuống lớp đất đầm.
2) Tuổi thọ các loại đường
Một trong những ưu thế của bêtông xi măng là có độ bền cao hơn và tuổi thọ cấu trúc lâu hơn.
Khái niệm bền lâu được quy về lâu hơn và ít phải sửa chữa bảo trì hơn.
Số liệu báo cáo của công ty tư vấn ERES Inc. năm 1998 cho thấy tuổi thọ của đường asphalt là 17 năm còn của đường bêtông xi măng là 34 năm.
Báo cáo này cũng cho thấy đường cao tốc asphalt đòi hỏi công tác bảo trì trong mỗi 3-5 năm và sửa chữa lớn trở nên thường xuyên hơn sau năm thứ 17.
Đối với đường bêtông xi măng thì khác, yêu cầu sửa chữa nhỏ đầu tiên sau 12 năm và sửa chữa bề mặt bêtông ở năm thứ 18.
3) Ngoài ra đường bê tông xi măng còn có các ưu điểm sau:
+ Đường bê tông có độ bền cao. Thời gian sử dụng trung bình 30 năm, tuổi thọ dài có thể là giải pháp mạnh để hợp lý hóa việc bảo trì đường, giảm ứng suất do môi trường kết hợp với sự làm việc của kết cấu, và đáp ứng các vấn đề phát sinh hiện nay.
+ Đường sử dụng lâu hơn - Bê tông có thể chịu được tải trọng nặng nhất. Không cần lo lắng về các hiệu ứng võng lún, gợn sóng hay gờ như đối với đường asphalt.
+ Tính đông cứng theo thời gian: Bê tông đông cứng với thời gian. Sau 1 tháng đổ, bê tông tiếp tục phát triển cường độ từ từ đến 10% trong vòng đời sử dụng.
+ Vượt qua tuổi thọ dự tính - Đường bê tông thường tồn tại lâu hơn thiết kế mong muốn.
AN TOÀN:
+ Tầm nhìn tốt - Bê tông phản xạ ánh sáng, giúp cải thiện tầm nhìn và có thể giảm chi phí đèn đường.
+ Giảm văng nước - Bê tông không lún. Không có rủi ro đọng nước và xe chạy trên vùng nước đọng.
+ Độ bám đường tốt - Đường bê tông dễ tạo “độ nhám" khi xây dựng làm cho bề mặt có độ bám bánh xe tốt
+ Đường bê tông xi măng cỏ ít nguy cơ gây tai nạn, ngay cả trong trường hợp mặt đường trơn và đọng nước.
+ Ít nguy cơ gây lún và đọng nước.
+ Không có nguy cơ “chảy nhựa” của đường BTN.
+ Vỏ xe có thể dính bám với mặt đường tốt hơn.
+ Đường bê tông xi măng có thể quan sát tốt hơn vào buổi tối
+ Bê tông xi măng có màu sáng
+ Mặt đường phản chiếu lai ánh đèn xe
Khả năng quan sát được cải thiện giúp cho đường bê tông xi măng an toàn hơn trong lưu thông.
TÍNH TRƠN LÁNG.
+ Bê tông giữ sự trơn láng lâu hơn - Độ cứng đường bê tông giúp giữ đưực mật đường trơn láng lâu dài sau khi xây dựng.
+ Sự trơn láng là yếu tẩ quan trọng cho người sứ dụng - Đường trơn láng giúp an toàn, tiện nghi hơn cho mặt đường vận tải.
- TÍNH LINH HOẠT.
+ Có thể linh động thời hạn sử dụng - Đường bê tông có thể được thiết kế với thời hạn sử dụng từ 10 đến 50 năm, tùy thuộc vào yêu cầu của hệ thống đường.
+ Ý tưởng cho đường asphalt hỏng - tráng lớp mặt, tráng 1 lớp mỏng bê tông cốt sợi trên lớp nhựa asphalt đã sửa chữa, có tính kinh tế, phương pháp hữu ích để phục hồi đường cũ.
- DUY TU BẢO DƯỠNG.
+ Giá trị dài hạn - Đường bê tông có giá trị sử dụng lâu nhất vì tuổi thọ cao và yêu cầu bảo dưỡng thấp nhất.
+ Dễ sửa chữa - Độ bền bê tông giảm thiểu yêu cầu bảo dưỡng hàng năm. Khi cần sửa chữa, phạm vi sửa chữa cũng ít hơn so với đường asphalt.
+ Đường tiết kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp bánh xe dễ lăn hơn. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng xăng của xe.
- KINH TẾ.
+ Đường bê tông sử dụng xi măng có sẵn trong nước là một lợi thế do hiện nay có sự quan ngại về giá dầu thô luôn biến động và dễ dàng tăng cao, cũng như xu hướng tăng giá và xu hướng sản xuất dầu.
+ Đường bê tông gồm chi phí ban đầu cao hơn đường asphalt, nhưng có LCC thấp hơn khoảng 20% so với asphalt (sau 25 năm sử dụng).
+ Đường tiết kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp bảnh xe dễ lăn hon. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng xăng của xe.
- GIẢM TIÊU THỤ XĂNG DẦU CỦA XE CỘ.
+ Tổ chức quốc gia Canada (NRC) tiến hành khảo sát như một phần của kế hoạch hành động nhà nước năm 2000 về biến đổi khí hậu và báo cáo kết quả (tháng 1- 2006, v.v...
+ Báo cáo nói rằng, khi so sánh với đường asphalt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe tải trên đường bê tông giảm từ 0,8 đến 6,9%.
+ Hiệp hội xi măng Nhật Bản nghiên cứu quan hệ độ bám đường giữa xe tải lớn và mặt đường: Đường nội bộ Cảng hàng không quốc tế Narita; Cao tốc quốc gia; thử nghiệm tại viện đất quốc gia và ban quản lý hạ tầng (NILIM).
+ Báo cáo cho rằng lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 0,8 % đến 4,8 % trên mặt đường bê tông so với mặt đường asphalt…
KHÔNG NÊN LẦM TƯỞNG ĐƯỜNG XI MĂNG GÂY TIẾNG ỒN.
Mức tiếng ồn bên đường cũng liên quan đến dân cư khi xác định vật liệu làm mặt đường.
Kết quả nghiên cứu của Vụ vận tải và công ích Nova Scotia (TPW) khẳng định rằng đường BTXM không gây tiếng ồn cao hơn đáng kể.
Kết quả nghiên cứu 5 năm cho thấy mức tiếng ồn của bên đường BTXM trung bình cao hơn 2-4 dexibel so với đường asphalt.
Cần lưu ý rằng độ ồn khi nói chuyện bình thường là 60-70 dexibel, còn nói thì thầm là 20 dexibel.
Theo báo cáo “Thông tin về mức độ ồn môi trường yêu cầu để bảo vệ sức khoẻ v0 phúc lợi dân chúng với an toàn lề đường thích hợp” của EPA - Cơ quan môi trường Mỹ, nêu rằng sự thay đổi thấp hơn 5 dexibel được coi là không đáng kể.
Báo cáo của Vụ Giao thông Mỹ năm 1996 có kết luận rằng “Đường bêtông xi măng được xây dựng tốt đáp ứng tính năng của đường asphalt đầm chặt cả về yếu tố an toàn và độ ồn”
Báo cáo của Vụ Giao thông Wiscosin kết luận rằng “Có thể (rất đơn giản và không tốn kém) xây dựng đường BTXM với các tính năng ma sát mong muốn. Loại đường này là “hàng xóm tốt”, an toàn, bền lâu và tiện lợi cho người sử dụng”.
Đài báo đưa tin, Bộ Công an vừa ra Thông tư 46 thay thế Thông tư 67 năm 2019, theo đó không còn quy định hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình.
Các cụ đọc báo thấy dư luận phản ứng, và thắc mắc ghê lắm.
- Không có hình thức ghi âm, ghi hình thì lấy gì làm chứng cứ để khiếu nại CSGT nhỉ?
- “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra” chỉ là khẩu hiệu cho vui mắt, vui tai?
Rất nhiều người đạt câu hỏi: Bỏ với cấm có khác nhau không? Chỗ này lập lờ rất khó hiểu.
Theo các cụ:
Hiến pháp đã quy định “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin”
Hiến pháp là luật cơ bản có hiệu lực pháp lý cao nhất.
Mọi Văn bản Quy phạm pháp luật (Bộ luật, Nghị định, Nghị quyết, Thông tư…) trái với Hiến pháp là vi hiến.
Thông tư mục đích nhằm hướng dẫn, giải thích chi tiết, cụ thể những quy định mang tính nguyên tắc trong các văn bản pháp luật mà nhà nước ban hành.
Hiến pháp không cấm, chẳng có lý gì Thông tư lại cấm.
Ông Minh nhận xét:
- Tôi thì cho cái Thông tư 46 nó mập mờ.
Mập mờ ở chỗ, Hiến pháp quy định “tự do báo chí”, quay phim, ghi hình là một phương tiện tác nghiệp không thể thiếu của báo chí, phải khẳng định là không thể cấm về mặt nguyên tắc.
Còn đã cấm thì phải có lý do, căn cứ vào cái gì, quy định nào trong hệ thống Văn bản Quy phạm pháp luật, không thể thích, thể muốn thế nào cũng được.
Thông tư 67 hướng dẫn, công dân có quyền ghi âm, ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ, tức là đã thực hiện đúng quyền công dân ghi trong Hiến pháp.
Đến Thông tư 46 không quy định là cấm, mà chỉ bỏ nó đi, nó mập mờ là ở chỗ đó.
Tổ chức chức bộ máy nhà nước có 3 cơ quan: Lập pháp, Hành Pháp, Tư Pháp”
Chức năng của cơ quan Tư pháp là xem xét các Văn bản Quy phạm pháp luật có phù hợp với quy định của Hiến pháp, nói đúng hơn họ phải có ý kiến thẩm định các văn bản trước khi phát hành.
Việc kiểm soát các Văn bản trong hệ thống Quy phạm pháp luật rất quan trọng, đã trong hệ thống này không thể tuỳ tiện thích thế nào đưa ra, rồi lại bỏ đi.
Muốn tránh được sự mập mờ, 3 cơ quan này phải độc lập với nhau, phải làm tròn trách nhiệm của mình, nếu để chung vào “một giỏ” mạnh bên nào bên ấy thao túng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” thì nhiều thứ mập mờ trong các văn bản Quy phạm pháp luật càng có hội tái diễn, xã hội trở nên vô pháp cũng vì thế.
Thằng Cối ở trường về muộn.
Một mình nó ăn cơm tối, rồi mệt mỏi lên giường nằm.
Thằng Chầy thấy vậy hỏi:
- Hôm nay có gì mà về muộn thế?
- Đoàn thanh niên phát động phong trào “Thi đua là yêu nước”, toàn những chuyện tào lao vô tích sự.
Thằng Cối ca cẩm.
Thằng Chầy lắc đầu ngán ngẩm:
- Không biết bây giờ là thời đại nào, còn nhồi nhét những thứ vô nghĩa như thế. Vô nghĩa về giá trị thực tiễn, xa rời bản chất con người, tuyên truyền một cách vô thức, ngây ngô và giáo điều một cách đáng ngờ.
Thi đua cái gì? Ai thi đua với ai? Mục đích của thi đua để làm gì? Trả lời được ba câu hỏi này sẽ thấy khẩu hiệu “thi đua là yêu nước” nó bị lạm dụng như thế nào.
Ngày trước trong chế độ quan liêu, bao cấp, kế hoạch hoá, người chăm chỉ, kẻ lười biếng, thông minh, dốt nát đều thu nhập như nhau - Cùng một mức lương, gạo, thịt..
Mọi động cơ làm giàu cho cá nhân bị diệt trong trứng nước, nên chỉ có kẻ dở hơi mới làm việc hết mình…
Thế là họ nghĩ ra cái phong trào “thi đua là yêu nước” có nghĩa là phải quên lợi ích cá nhân vì đất nước mà cống hiến.
Họ hô hào “mỗi người làm việc bằng hai, bằng ba”, họ xây dựng các nhân tố điển hình, bằng giấy khen, huân huy chương, danh hiệu này nọ… rất là vinh dự tự hào.
Họ đưa “quần chúng” và “nhân dân” vào một giỏ gọi là “quần chúng nhân dân”.
Nhưng thực chất quần chúng và nhân dân là hai đối tượng khác nhau trong cách phân biệt đối xử của chính họ.
Trong văn bản họ viết “quần chúng được kết nạp vào đảng” không bao giờ viết “nhân dân được kết nạp vào đảng”.
Vậy quần chúng được hiểu theo nghĩa là những người yêu đảng, nhưng chưa được đứng trong hàng ngũ của đảng.
Những người này là chủ yếu là giai cấp công nông, họ rất muốn đổi đời, nhưng trình độ, khả năng có hạn nên cách đổi đời duy nhất là phải chạy theo các cuộc thi đua…
Nhân dân bao gồm tất cả, trong nhân dân có quần chúng.
Những người không phải quần chúng họ khác, họ không theo đảng, không chống đảng, và có thể chống đảng.
Những người này chẳng cần thi đua, cái gì có lợi ích cho mình là họ làm, đấy là bản chất thật của con người.
Mục đích của các thi đua là tập hợp lực lượng, những ai không tham gia là chống đối, không phải là quần chúng yêu nước.
Cho nên bên ngoài thì hăng hái tham gia, nhưng bên trong chẳng quần chúng nào thực lòng - mọi việc cứ thế ì ra đấy.
Thi đua yêu nước, hô hào mỗi người làm việc bằng hai, bằng ba, nhưng thực tế năng suất lao động của ta vẫn thuộc hàng bét trên thế giới.
Tạo ra những cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ các phong trào thi đua toàn những kẻ bất tài, vô dụng, nhưng tham và gian, ăn bẩn nhất thế giới.
Cũng phải kể đến nhiều phong trào thi đua được phát động từ những kẻ “vô học, vô hành, vô sư, vô sách” trở thành phong trào phá hoại.
Nông dân thi đua tăng năng suất cứ thế tống phân hoá học, thuốc trừ sâu cho nhiều, tăng ba bốn vụ một năm, giờ mới thấy dốt cộng với tham thì đã muộn.
Ngành y tế, giáo dục cũng thi đua quyết liệt, hậu quả còn khủng khiếp hơn.
Thi đua thực chất là chạy theo thành tích, vì thế năm nào cũng gần 100% học sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi.
Thi đua khám chữa bệnh, bác sĩ cứ tương nhiều kháng sinh liều cao cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh, hậu quả người Việt Nam kháng kháng sinh cao nhất thế giới…
Quần chúng thi đua, lãnh đạo cũng thi đua.
Đại hội này đưa ra nhiệm vụ kế hoạch hoành tráng hơn đại hội trước.
Năm này, năm nọ trở thành nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Đến thập kỷ này, thập kỷ kia là nước có thu nhập cao…
Cuối cùng chẳng có kế hoạch nào thành hiện thực, quần chúng cứ chạy theo ngón tay chỉ đạo bở hết cả hơi tai, chóng hết cả mặt, cả mày.
Lãnh đạo dối trá với dân, dân lừa lãnh đạo, cuối cùng Chủ nghĩa xã hội chẳng thấy đâu, cùng nhau xuống hố cả nút.
Chế độ quan liêu, bao cấp cáo chung, tự mình trói mình, rồi tự mình hô hào cởi trói, kêu gọi cải cách mở cửa.
Đã kinh tế thị trường, không làm thì chết đói, giỏi giang chịu khó tiền tấn, tiền tỉ ai cấm.
Chẳng cần hô hào thi đua là yêu nước, cũng phải cong đít lên mà làm.
Càng hô hào càng lộ ra, cái anh nghèo hoá ra là cái anh không yêu nước, quần chúng bây giờ thành bọn ăn bám, bọn phá hoại.
Cho nên chú thấy không, đến bây giờ vẫn hô hào “thi đua là yêu nước” chứng tỏ trong số những cán bộ lãnh đạo của ta - những kẻ trưởng thành từ phong trào thi đua, ăn bám vào phong trào còn mạnh lắm.
Cải cách mở cửa còn những lãnh đạo như thế này, lên thiên đường nhanh, chẳng cần thi đua làm gì cho mệt.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.