Vào phiên giao dịch cuối tháng 8, cổ phiếu Vinfast đã xuống 3.6$, thậm chí có lúc đã rớt xuống 3.5$.
Cổ phiếu Vinfast niêm yết vào tháng 8/2023, có lúc được đẩy lên tới 93 USD, nhưng sau đó rớt dài, tháng 4/2024 Vinfast có lúc đã rơi xuống còn 2.5$.
VinGroup ở Việt Nam là vua trong giới doanh nghiệp. Ngay cả những doanh nghiệp từng được các “Tứ trụ” đỡ đầu, như Phúc Sơn của Hậu “Pháo”, hay Thuận An của Nguyễn Duy Hưng, thì cũng không được chính quyền công khai ưu ái như VinGroup của Phạm Nhật Vượng. VinGroup được Ban Tuyên giáo chỉ đạo cho hàng trăm tờ báo tung hô, được Bộ Công an bịt miệng những tiếng nói phê phán, chỉ trích.
VinGroup có thể nói là doanh nghiệp ngoài quốc doanh lớn nhất Việt Nam, và cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc đầu tư ngành ô tô ra nước ngoài. Tuy nhiên, càng ra nước ngoài thì lại càng thảm bại.
VinGroup lớn lên trong một môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Cho đến nay, Mỹ và các nước EU vẫn chưa thừa nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, mặc dù, các nhân vật “Tứ trụ”, hết năm này đến năm khác, vẫn năn nỉ các nước trên thừa nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Bởi Việt Nam không chịu cởi trói cho nền kinh tế, nên không thể là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Nếu cởi trói thì Đảng và các quan chức mất đi miếng ăn quá lớn.
Mà đã là nền kinh tế phi thị trường, thì chẳng có doanh nghiệp nào đủ tầm để bơi ra biển lớn. Doanh nghiệp trong nước, dù có vẻ lớn mạnh, nhưng chẳng thể tự đứng, vì thói quen dựa dẫm, vì văn hoá sát phạt hơn thua. Chỗ dựa của doanh nghiệp chính là quyền lực chính trị, nhờ đó, doanh nghiệp tìm cách móc túi toàn dân, bằng chính sách hoặc bằng sự bảo kê.
VinFast vẫn đang lỗ và tiếp tục lỗ. Không có bất kỳ triển vọng nào để phát triển. VinFast đã bị thị trường Mỹ từ chối, và cũng chẳng giành được cảm tình của khách hàng ở Thái Lan. Nếu chỉ là một doanh nghiệp tự thân, không dựa vào chính trị, thì Vin đã kiệt sức từ lâu. Tuy nhiên, miếng bánh trong túi 100 triệu dân còn lớn lắm, Vượng và thế lực chính trị cung đình còn nhiều dư địa để khai thác. Chỉ có dân là khốn khổ vì bị móc túi, bị thu hồi đất với giá bèo bọt.
Nợ ngắn hạn của VinFast tăng lên 6,65 tỷ USD, từ mức 5,8 tỷ USD vào cuối năm 2023.
VinFast đã phải đi vay hơn 645 triệu USD từ các ngân hàng và VinGroup, trong đó 200 triệu USD được sử dụng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thiết bị.
Nợ dài hạn của VinFast trong quý 1/2024 cũng tăng lên 2,74 tỷ USD, so với 2,44 tỷ USD vào cuối năm 2023. Cho thấy, cho dù các khoản nợ ngắn hạn phải trả năm 2024 đang tới hạn nhiều hơn, đồng thời VinFast vẫn phải vay nhiều hơn để tiếp tục duy trì hoạt động.
Trong khi đó, lượng tiền mặt dự trữ lại giảm xuống chỉ còn 123 triệu USD, so với 163 triệu USD trong quý 4/2023, một trang tin kinh tế nổi tiếng đã ước tính giá trị khối tài sản của ông Vượng vào khoảng 5,3 tỷ USD. Nhưng tổng số nợ phải trả của VinFast đến quý 1/2024 đã lên gần 9,4 tỷ USD, gần gấp đôi giá trị tài sản của ông Vượng.
Quang Minh